Bài soạn phân môn Tập làm văn Lớp 3

1. Rèn kỹ năng nghe và nói:

- Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân mình.

- Biết nghe và nói lại được những điều em biết về một bạn trong lớp

2. Rèn kỹ năng viết: Bước đầu biết kể (miệng) 1 mẩu chuyện theo 4 tranh và viết lại được nội dung tranh 3 và 4.

 

doc46 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn phân môn Tập làm văn Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h . + kể lần 3 . ND chuyện : Sự tớch hoa Dạ Lan Hương : Ngày xưa cú 1ụng lóo thấy 1 cõy hoa bị vứt lăn vứt lúc ở ven đường ben mang về nhà trồng. Nhờ ụng hết lũng chăm súc. Cõy hoa sống lại . Rồi nú nở những bụng hoa thật to và lộng lẫy để tỏ lũng biết ơn ụng . Nhưng ban ngày ụng lóo bận, làm gỡ cú thời gian ngắm hoa . Hoa bốn xin trời cho nú được đổi vẻ đẹp thành hương thơm để mang lại niềm vui cho ụng lóo tốt bụng. Cảm động trước tấm lũng của hoa, trời biến nú thành 1 loài hoa nhỏ bộ , sắc màu khụng lộn lẫy nhưng toả hương thơm nồng nàn vào ban đờm. Đú là hoa Dạ Lan Hương. - Gv treo 4 Ch viết sẵn - hs đọc 4 CH . - Từng cặp hs hỏi đỏp . Gv chốt ý đỳng : ? Vỡ sao cõy hoa biết ơn . - vỡ ụng lóo nhặt cõy hoa bị vứt lăn lúc ở ven ễng lóo đường về trồng, hết lũng chăm bún cho cõy sống lại, nở hoa . ? Lỳc đầu cõy hoa bày tỏ lũng - Tỏ lũng biết ơn = cỏch nở những bụng hoa biết ơn ụng lóo = cỏch nào ? thật to và lộng lẫy . ? Về sau cõy hoa xin trời điều ? - Cõy hoa xin trời cho nú đổi vẻ đẹp thành hương Gỡ ? thơm để mang lại niềm vui cho ụng lóo . ? vỡ sao trời lại cho hoa cú - Vỡ ban đờm là lỳc yờn tĩnh ụng lóo khụng phải Hương thơm vào ban đờm làm việc nờn cú thể thưởng thức hương thơm của hoa . 2 hs kể lại toàn cõu truyện - Gv cựng cả lớp nhận xột bỡnh chọn hs kể truyện hay nhất . 3, Củng cố , dặn dũ : ? Cõu truyện ca ngợi điều gỡ ? (Ca ngợi cõy hoa Dạ Lan Hương biết cỏch bày tỏ lũng biết ơn thật cảm động với người đó cứu sống, chăm súc nú . - Gv nhận xột giờ học . - Dặn hs thực hành đỏp lời chia vui theo đỳng nghi thức, lịch sự . y/c về kể lại cõu truyện cho người thõn nghe . Tiết 30 : Nghe trả lời cõu hỏi . I )Mục đớch yờu cầu : 1, Rốn kỹ năng nghe - hiểu : Nghe kể lại mẩu truyện “ Qua suối , nhớ và trả lời được 4 cõu hỏi về ND cõu truyện . Bỏc lo kể lại hũn đỏ trờn dũng suối cho những người đi sau khỏi ngó . 2, Rốn kỹ năng viết : Trả lời đỳng 1 số cõu hỏi về ND chuyện. II ) Đồ dựng dạy học : - Tranh minh hoạ truyện Sgk. III ) Cỏc hoạt động dạy học : A, Ktra bài cũ : - 2 hs kể lại : Sự tớch hoa Dạ Lan Hương. B, Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn làm bài tập : a, BT1 : ( Miệng ) - 1 hs đọc yờu cầu và 4 cõu hỏi . - Cả lớp quan sỏt tranh minh hoạ và núi về tranh ( BH và mấy chiến sỹ đứng bờn bờ suối . Dưới nước, 1 chiến sỹ đang kể lại hũn đỏ bị kờnh . - Gv kể truyện (3 lần ) : Giọng kể chậm rói nhẹ nhàng giọng Bỏc õn cần, giọng anh chiến sỹ hồn nhiờn . - Sau khi kể lần 1 cho hs quan sỏt tranh đọc 4 cõu hỏi . - Kể lần 2 : vừa kể vừa giới thiệu tranh . - Kể lần 3. - Gv treo 4 cõu hỏi HD hs trả lời . ? Bỏc Hồ và cỏc chiến sĩ - Bỏc Hồ và cỏc chiến sỹ bảo vệ đi bảo vệ đi đõu ? cụng tỏc . ? Cú chuyện gỡ sảy ra với - khi qua 1 con suối cú những hũn đỏ bắc thành lối Anh chiến sỹ ? đi, 1 chiến sỹ sẩy chõn ngó vỡ cú 1 hũn đỏ bị kờnh . ? Khi biết hũn đỏ bị kờnh - Bỏc bảo anh c sĩ kờ lại hũn đỏ cho chắc chắn Bỏc bảo anh csĩ làm gỡ ? để người # qua suối khụng bị ngó nữa . ? Cõu chuyện qua suối - Bỏc rất quan tõm tới mọi người, bỏc qtõm Núi lờn điều gỡ về BH ? đến anh csĩ xem anh ngó cú đau khụng. Bỏc Cũn cho kờ lại hũn đỏ để người đi sau khỏi ngó . - 3,4 cặp hỏi đỏp trước lớp . - 1,2 hs khỏ giỏi kể lại toàn chuyện . Bài 2 : - Hs nờu yờu cầu BT - Gv hướng dẫn làm bài - Hs làm bài vào vở BT . - Gv chấm điểm bài viết của hs. - Gv chọn 1 số bài trả lời đỳng đủ ý , ND hay đọc cho cả lớp tham khảo . 3, Củng cố, dặn dũ : ? Qua cõu truyện về BH , em rỳt ra bài học gỡ cho mỡnh . - Gv nhận xột tiết học . - Khuyến khớch hs về kể lại cõu truyện Qua Suối cho người thõn nghe . Tiết 31 : Đỏp lời khen nghợi Tả ngắn về Bỏc Hồ I ) Mục đớch yờu cầu : 1, Biết núi cõu đỏp lại lời khen ngợi . 2, Quan sỏt ảnh Bỏc Hồ trả lời đỳng cõu hỏi về ảnh Bỏc : 3, Viết được đoạn văn từ 3-5 cõu về ảnh Bỏc Hồ dựa vào những cõu văn trả lời ở BT 2 . II ) Đồ dựng dạy học : - Ảnh BH, VBT . III ) Hoạt động dạy và học : A, Ktra bài cũ . - 2 hs kể lại truyện qua suối TL CH : Chuyện Qua Suối núi lờn điều gỡ về BH . B, Dạy bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, HD làm cỏc BT . a, BT1: - Hs đọc Y/c BT . ? BT yờu cầu gỡ ? - Núi lời đỏp của em … - 1 cặp hs lờn thực hành mẫu. - Hs khen và đỏp trong nhúm đụi . - Từng cặp thực hành trước lớp - Gv nhận xột chọn lời VD : a, Cảm ơn Ba ./… Đỏp hay biết khiờm tốn : b, Thế ư ? Mỡnh cảm ơn bạn ./… C, Chỏu cảm ơn cụ . Chỏu sợ người khỏc bị vấp ngó ./… b, BT2 - 2 hs đọc BT . ? BT2 yờu cầu gỡ ? - Quan sỏt ảnh BH trả lời cõu hỏi . - Gv treo tranh - Hs qs kỹ từng chi tiết ảnh HB. - 1 hs đọc cỏc cõu hỏi . - Hs trao đổi trả lời cỏc cõu hỏi trong nhúm . - Đại diện nhúm trả lời liền 3 cõu hỏi . - Hs nhận xột bổ xung . - Gv nhận xột chốt những cõu trả lời hay . C, BT3 . - 2 hs đọc BT . ? BT3 yờu cầu gỡ ? - Dựa vào những cõu trả lời ở trờn viết 1 đoạn văn từ 3 – 5 cõu về ảnh BH - Hs làm vở . - Nhiều hs đọc bài viết . - Gv chấm 1 bài nhậ xột . 3, củng cố, dặn dũ : - Gv cựng hs hệ thống bài . - Gv nhận xột tiết học . - Yờu cầu hs về thực hành bài học đỏp lại lời người khỏc khen mỡnh khiờm tốn, lịch sự . Tiết 32 : Đỏp lời từ chối , Đọc sổ liờn lạc I ) Mục đớch yờu cầu : 1, Biết đỏp lời từ chối của người khỏc với thỏi độ lịch sự nhó nhặn . 2, Biết thuật lại chớnh xỏc ND sổ liờn lạc . II ) Đồ dựng dạy học : - Tranh minh hoạ BT1- SGK. - Sổ liờn lạc cảu từng hs. III ) Hoạt động dạy và học : A, Ktra bài cũ : - 2 hs đối thoại : Núi lời khen ngợi và lời đỏp lại trong TH tự nghĩ ra . VD : HS 1: Cậu nhảy giõy giỏi thật ! HS2 đỏp : Cảm ơn cậu tớ nhảy thường thụi . - 1 hs đọc đoạn văn ngắn tả BH. B, Dạy bài mới : 1, Giới thiệu bài . 2, HD làm BT : a, BT1 ( miệng ) - Hs đọc thầm BT ? BT 1 yờu cầu gỡ ? - Đọc lời nhõn vật trong tranh . - Gv treo tranh minh hoạ - HS quan sỏt tranh đọc lời nhõn vật . - 2 cặp hs đọc lời đối đỏp . - Gv nhận xột lời đối đỏp đỳng . VD hs1 Cho tớ mượn quyển truyện của cậu với . Hs2 : Xin lỗi nhưng tớ chưa đọc. Hs1 : Thế thỡ tụi mượn sau vậy . Khi nào đọc xong cho tớ mượn nhộ !... b, BT2 - 2hs đọc yờu cầu . - Gv mời từng cặp hsthực hành đối đỏp theo cỏc tỡnh huống a, b, c . - Y/c đối đỏp tự nhiờn , hợp với tỡnh huống, thể hiện thỏi độ nhó nhặn lịch sự ( với bạn ) lễ phộp với bố mẹ . VD : TH a : + Cho mỡnh mượn quyển truyện của cậu với . + Truyện này tớ cũng đi mượn. + Thế a ? Bạn đọc xong, kể cho mỡnh nghe với được khụng ? /… TH b: + Con khụng vẽ được bức tranh này bố giỳp con với . !... + Con cần tự làm bài chứ ! + Con sẽ cố gắng vậy /… TH c : + Con ở nhà học bài đi . + Lần sau con học xong mẹ cho con đi cựng nhộ ! .. / Gv cựng cả lớp nhận xột bỡnh chọn những cặp thực hành tốt . c, Bài tập 3: - Hs đọc y/c BT : - Hs mở sổ liờn lạc của mỡnh núi lại nội dung trong đú . Sau đú núi suy nghĩ của em . - Hs làm việc nhúm . - Hs thi núi về Ndung 1 trong sổ liờn lạc . - Cả lớp và Gv nhận xột . Gv cho điểm hs núi đỳng . 3, Củng cố , dặn dũ : - Gv nhận xột tiết học . - Y/c hs về nhà làm lại cỏc BT vào vở BTTV. Tiết 33 : Đỏp lời an ủi Kể truyện được chứng kiến . I ) Mục đớch yờu cầu : 1, Rốn ký năng núi, Biết đỏp lại lời an ủi . 2, Rốn kỹ năng viết . Biết viết 1 đoạn văn ngắn kể 1 việc làm tốt của em hoặc của bạn em . II ) Đồ dựng dạy học : - Tranh minh hoạ BT1- SGK, # VBT III ) Hoạt động dạy và học : A, Ktra bài cũ : - Hs 1 làm BT2 . - Hs 2 đọc và núi nội dung 1 trong sổ liờn lạc của em . B, Dạy bài mới : 1, Giới thiệu bài . 2, HD làm BT : a, BT1 - 1 Hs đọc y/c BT. - Quan sỏt tranh đọc lời nhõn vật. - 2,3 cặp thực hành núi lời an ủi và đỏp lời an ủi trong sgk . b, BT2 - Hs đọc BT. ? BT 2 yờu cầu gỡ ? ( Núi lời đỏp của em trong cỏc trường hợp ) - Hs tập núi và đỏp trong nhúm 2 . - Từng cặp hs thực hành núi, đối đỏp trước lớp . - Cả lớp và Gv nhận xột động viờn những hs biết núi lời đỏp phự hợp, khiờm tốn, lịch sự : VD : a, Em cỏm ơn cụ./ Em nhất định sẽ cố gắng a. /.. b, Cỏm ơn bạn đó an ủi mỡnh./ Mỡnh hi vọng nú sẽ trở về ./… c, Chỏu cỏm ơn bà./ Nếu nú về thỡ chỏu mừng lắm, bà b. /.. c, Bài tập 3: - 2Hs đọc y/c BT : - Gv xỏc định trọng tõm Bt. Gv giải thớch : Đề tài yờu cầu em kể về 1 vịờc làm tốt của em ( hoặc của bạn em ). Đú cú thể là việc em săn súc mẹ khi mẹ bị ốm, cho bạn đi chung ỏo mưa hoặc 1 việc tốt nào mà em đó làm ( bạn làm ) VD : Đỡ bạn bị ngó, chăm súc em bộ , giỳp đỡ người gỡ yếu tàn tật ) chỉ cần viết 3, 4 cõu. - Hs kể miệng 1 số việc tốt em đó làm ( hoặc chứng kiến ). - Hs làm vở . - 1 số hs đọc bỡa viết . - Gv cựng cả lớp nhận xột chọn bài viết cú ND hay dựng từ , cõu văn đạt. 3, Củng cố , dặn dũ : - Gv cựng hs hệ thống bài . - Gv nhận xột tiết học . - Dặn hs thực hành điều đó học,núi lời an ủi , đỏp lời an ủi , trong giao tiếp cho phự hờp. Tiết 34: Kể ngắn về người thõn I ) Yờu cầu : 1, Rốn ký năng núi, Biết kể về nghề nghiệp của 1 người thõn theo cỏc cõu hỏi gợi ý . 2, Rốn kỹ năng viết . Viết lại được những điều đó kể thành 1 đoạn văn ngắn , đơn giản, chõn thật. II ) Đồ dựng dạy học : - Tranh ảnh giới thiệu 1 số nghề nghiệp. III ) Cỏc hoạt động dạy và học : A, Ktra bài cũ : - 2Hs đọc bsỡ TLV tuần trước . B, Bài mới : 1, Giới thiệu bài . 2, HD làm BT : BT1 - 1 Hs đọc y/c . ? BT 1 yờu cầu gỡ ? - Kể ( về nghề nghiệp ) 1 người hõn của em theo CH gợi ý sgk. ? Người thõn của em là những ai ? - 3-4 hs lõần lượt nờu VD :Bố , mẹ , chỳ, gỡ ,cụ …của em . ? Em định kể về ai ? Người đú làm nghề gỡ ? - Vài hs kể miệng. - Gv cựng hs nhận xột bổ xung về ND cỏch dựng từ … b, BT2 – Hs đọc y/c BT ? BT 2 yờu cầu gỡ ? - Viết những cõu đó kể ở bài tập 1 thành 1 đoạn văn . - Gv nhắc hs khi viết chỳ ý đặt cõu đỳng, sử dụng dấu chấm, dấu phẩy đỳng chỗ, biết nối kết cỏc cõu thành bài văn ngắn . - Hs làm bài vào vở . - Nhiều hs đọc bài viết. - Hs nhận xột. - Gv cho điểm những em làm bài viết . 3, Củng cố , dặn dũ : - Gv cựng hs hệ thống bài học . - Gv nhận xột tiết học . - Yờu cầu hs viết khụng đạt về viết lại .

File đính kèm:

  • docTLV.doc
Giáo án liên quan