TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN:
HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA
(KNS)
I/. Yêu cầu:
Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lín= sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện cho ta thấy hai bàn tay và sức lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải không bao giờ cạn.( TLCH 1,2,3,4.)
Bước đầu biết đọc phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời của nhân vật. chuyện. KNS: tự nhận thức bản thân; xác định giá trị; lắng nghe tích cực.
HS yêu quý lao động và biết sử dụng cho có ý nghĩa.
Kể chuyện:
Biết sắp xếp các tranh minh hoạ theo đúng trình tự nội dung truyện, sau đó dựa vào trí nhớ kể lại từng đoạn của câu chuyện.
Hs khá giỏi kể lại được cả câu chuyện
II/Phương tiện dạy học
GV:Tranh minh họa bài tập đọc. Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
HS:SGK
III/. Tiến trình dạy học
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 15 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tay :Kẻ ,cắt , dán được chữ V.Các nét đều thẳng nhau . Chữ dán phẳng
Yêu thích các con chữ.
II. Chuẩn bị:
GV:GV chuẩn bị tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ V
HS:Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì,……
III. Tiến trình lên lớp:
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
-Cắt dán chữ U, H
-Nhận xét ghi điểm. Nhận xét chung
3/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Ghi tựa bài.
Hoạt động I: GV HD HS quan sát và nhận xét:
-GV giới thiệu chữ V HD HS quan sát và rút ra nhận xét.
Hoạt động2: GV HD mẫu
Bước 1: Kẻ chữ V
-Kẻ, cắt 1 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô trên mặt trái tờ giấy thủ công.
-Chấm các điểm đánh dấu hình chữ V vào hình chữ nhật. Sau đó, kẻ chữ Vtheo các điểm đã đánh dấu.
Bước 2: Cắt chữ V
-Gấp đôi 2 hình chữ nhật đã kẻ chữ V theo đường dấu giữa (bề trái ra ngoài ).
-Cắt theo đường kẻ nửa chữ V bỏ phần gạch chéo. Mở ra được chữ V
Bước 3: Dán chữ V
-Kẻ 1 đường chuẩn. Đặt ướm chữ mới cắt vào đường chuẩn cho cân đối.
-Bôi vào mặt kẻ ô của tường chữ và dán vào vị trí đã định.
- GV theo dõi, giúp đỡ hs.
4/ Củng cố, dặn dò:
-GV cho HS tập kẻ, cắt dán chữ V.
-Giáo viên nhận xét chung giờ học.
-2 HS nêu các bước cắt, dán chữ I. T.
-Nét chữ rộng1 ô.
-Chữ V có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi chữ V theo chiều dọc thì nữa bên trái và nửa bên phải của chữ trùng khít nhau.
- HS theo dõi
-HS quan sát chữ V trên bảng lớn, sau đó thực hành theo YC của GV.
Thứ sáu, ngày 30 tháng 11 năm 2012
PPCT:15
TẬP LÀM VĂN
GIỚI THIỆU VỀ TỔ EM.
I . Mục tiêu:
Viết được một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu giới thiệu về tổ của mình(BT2)
Viết được tên các thành viên trong tổ.
Yêu quý các bạn trong lớp.
II. Đồ dùng :
GV:Viết sẵn nội dung gợi ý của các bài tập trên bảng.
HS: HS chuẩn bị bảng thống kê các hoạt động của tổ trong tháng vừa qua.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ:
-Trả bài và nhận xét về bài tập làm văn viết như tuần 13.
Dạy – học bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa.
GV nêu yêu cầu của bài cho HS quan sát tranh minh hoạ.
GV kể chuyện lần 1. Hỏi:
+ Bác nông dân đang làm gì?
+ Khi được gọi về ăn cơm, bác nông dân nói thế nào?
+ Vì sao bác bị vợ trách?
+ Khi thấy mất cày bác làm gì?
GV kể tiếp lần 2.
GV cho hs thấy việc đáng buồn cười.
Kể về hoạt động của tổ em
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 2.
Nhắc lại yêu cầu của tiết trước.
-Bài tập yêu cầu em giới thiệu điều gì?
-Em giới thiệu những điều này với ai?
- Khi viết thành đoạn văn em cần chú ý gì?
- Yc hs dựa vào bài văn miệng tuần trước để viết.
-Nhận xét và cho điểm HS.
Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện Giấu cày và hoàn thành bài giới thiệu về tổ mình.
-Nghe GV nhận xét bài.
- Đọc 3 câu hỏi – gợi ý.
- Đang cày ruộng.
- Bác hét to: “Để tôi giấu cái cày vào bụi đã”
- Vì giấu cày mà la to thế thì kẻ gian sẽ biết chỗ, lấy mất cày.
- Nhìn trước, nhìn sau chẳng thấy ai, bác mới ghé sát tai vợ thì thầm: Nó lấy mất cày rồi!
HS khá giỏi kể lại.
Từng cặp hs kể cho nhau nghe.
-1 HS đọc yêu cầu, 1 HS đọc nội dung gợi ý, cả lớp đọc thầm đề bài.
-Giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ em trong tháng vừa qua.
-Em giới thiệu với 1 đoàn khách đến thăm lớp.
- Hs trả lời
- Hs viết bài vào vở
- 1 số Hs đọc lại bài viết
-Lắng nghe về nhà thực hiện theo YC của GV.
PPCT:75
TOÁN
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Biết thực hiện tính nhân, chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số( làm quen với cách rút gọn) và giải bài toán bằng hai phép tính.
Làm BT 1( a,c)BT2( a,b,c) BT 3,4 ,5.HSG làm hết các bài còn lại.
Yêu thích moan học.
II. Đồ dùng :
GV:Viết sẵn nội dung BT, SGK..
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra bài tiết trước:
- Nhận xét-ghi điểm:
3. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu giờ học và ghi tựa lên bảng.
b. Luyện tập:
Bài 1a, c:
-Gọi HS nêu YC của bài.
-YC HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân số có 3 chữ số cho số có một chữ số. YC HS tự làm bài.
-YC 1HS lên bảng làm bảng phụ,lớp làm vở.GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
-Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2: a,b,c
-HD HS đặt tính, sau đó nêu YC: Chia nhẩm mỗi lần chia chỉ viết số dư không viết tích của thương và số chia.
-GV ghicột d:724: 6 cho 1 HS giỏi lên thực hành mẫu
-YC HS tự làm các phần còn lại vào bảng con
-Chữa bài , nhận xét.
Bài 3:HS làm nháp và nêu miệng
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Vẽ sơ đồ bài toán lên bảng.
-Bài toán YC tìm gì?
-Qđường AC có mối quan hệ ntn với Qđường AB và BC?
-Qđường AB dài bao nhiêu mét?
-Tính Qđường BC ntn?
-YC HS tự làm.
-Chữa bài và cho điểm HS.
Lưu ý: Có thể HD HS giải cách 2.
Tìm tổng số phần bằng nhau là 1 + 4 =5 phần, sau đó tìm Qđường AC là 172 x 5 = 860 (m).
Bài 4:
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Bài toán YC tìm gì?
- Muốn biết tổ còn phải dết bao nhiêu áo len nửa ta phải biết được gì?
-Bài toàn cho biết gì về số áo len đã dệt?
-Vậy làm thế nào để tìm được số áo len đã dệt?
-YC HS tự làm.
-Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 5:
-Bài tập YC chúng ta làm gì?
-Muốn tính độ dài của một đường gấp khúc ta làm thế nào?
-YC HS tự làm bài.
-Chữa bài và cho điểm HS.
4 Củng cố – Dặn dò:
-YC HS về nhà luyện tập thêm về nhân, chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương .
-3 HS lên bảng làm BT.
-Nghe giới thiệu.
-1 HS nêu YC bài.
-Đặt tính sao cho các hàng đơn vị thẳng cột với nhau. Tính nhân từ phải sang trái.
-1 HS lên bảng làm bài, lớp làm VBT.
-HS cả lớp thực hành chia theo HD của GV.
-1 HS thực hiện, lớp theo dõi.
- HS làm bảng con
-1 HS đọc đề SGK.
-Quan sát sơ đồ và xác định quãng đường AB, BC, AC.
-BT YC tìm Q đường AC.
-Qđường AC chính là tổng của Qđường AB và BC.
-Qđường AB dài 172m.
-Lấy độ dài Qđường AB nhân 4.
-1 HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp
Bài giải:
Quãng đường BC dài là:
172 x 4 = 688 (m)
Quãng đường AC dài là:
172 + 688 = 860 (m)
Đáp số: 860m
-1 HS đọc YC đề SGK.
-YC ta tìm số áo len mà tổ đó còn phải dệt.
-Ta phải biết tổ đã dệt được bao nhiêu chiếc áo len trong 450 chiếc áo.
-Số áo len đã dệt bằng tổng số áo.
-Lấy 450 áo chia cho 5.
-1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở.
Bài giải:
Số áo len tổ đã dệt được là:
450 : 5 = 90 (áo)
Số áo len tổ đó còn phải dệt nữa là:
450 – 90 = 360 (áo)
Đáp số: 360m
-Bài toán YC chúng ta tính độ dài đường gấp khúc ABCDE và KMNPQ.
-Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng đường gấp khúc đó.
-2 HS xung phong lên bảng giải, lớp làm nháp.
PPCT:30
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP
(KNS)
I. Mục tiêu:
Sau bài học HS biết:
Kể tên một số hoạt động nông nghiệp và nêu được ích lợi của hoạt động nông nghiệp.
HS khá giới thiệu được 1 hoạt động nông nghiệp cụ thể.
Có KN: Tìm kiếm và xử lí thông tin; Tổng hợp sắp xếp các thông tin.
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh SGK
HS: SGK
III. Tiến trình dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
2.KTBC:Cơ quan nào thực hiện hoạt động thông tin liên lạc.
- Hoạt động thông tin liên lạc có ích lợi gì?
3.Bài mới:
a. Khám phá
-Nh em cĩ nuơi con gì, trồng những cy gì?
-Để tìm hiểu xem nuơi trồng cy cối, cc con vật là hoạt động gì? Cơ v cc em tìm hiểu qua bi : Hoạt động nông nghiệp”
-Ghi tên bài
b/ Kết nối
Hoạt động 1: thảo luận nhóm đôi
a/ Mục tiêu: Kể tên và nêu được lợi ích của hoạt động nông nghiệp.
b/ Cách tiến hành
-GV Yc hs qua sát hình 1, 2,3,4 ,5 cho biết
- Hoạt động trong từng tranh ?
- Các hoạt động đó có ích lợi gì?
- Gv nhận xét.
- Trong thực tế em còn thấy có những hoạt động nào cũng gần giống với những hoạt động trên?
- Gv chốt lại : các hoạt động trồng rừng, nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản , trồng trọt, chăn nuôi .. được gọi chung là hoạt động nông nghiệp.
c/ Thực hành
Hoạt động 2: kể về các hoạt động nông nghệp ở đại phương em
a/ Mục tiêu: biết 1 số hoạt động nơi các em sinh sống
b/ Cách tiến hành
-cho từng cặp HS kể với nhau
-Cho đại diện một số cặp nên kể
- Gv nhận xét và bổ sung
d/ Áp dụng
-HS nhắc lại ND bài học.
-GV kết hợp giáo dục một số tác hại của các hoạt động nông nghiệp.
-Nhận xét giờ học.
-Chuẩn bị bài 29: các HĐ TTLL.
- Hs trả lời
-HS thực hiện
- Nhóm thảo luận
- Đại diện một số nhóm trìng bày mỗi nhóm một hình
- HS nhận xét
-Hs nêu
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
-HS thực hiện
Sinh hoạt tập thể
“UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN”
I TRỌNG TÂM:
- Tuyên truyền chủ điểm ngày 22/12.
- Tổ chúc chào mừng ngày 22/12
- Tham gia các phong trào do HĐĐ tổ chức.
II CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH
1. SƠ KẾT TUẦN 14.
Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường,
- Phát động kế hoạch nhỏ
- Dự lể 20/11.
Bổ sung hồ sơ sổ sách…
2. NỘI DUNG SINH HOẠT.
a. THI ĐUA. “Hoa điểm 10”.
1/ x - 55 = 44.
Hy cho biết trong php tính trn x được gọi là số gì trong php chia? Giải php tính trên.
2/ An phụ mẹ lm bnh sinh nhật cho bố, mẹ bảo An cấm nến thnh 6 vịng, mỗi vịng 7 cy nến. Hỏi Bố An năm nay bao nhiêu tuổi?
4. GDMT.
- Chúng ta cần lm gì để bảo vệ môi trường sung quanh trường lớp?
- Vì sao chng ta cần giữ sạch mơi trường sung quanh?
5. GDSDNLTK-HQ.
- Chng ta cần lm gì để tiết kiệm giấy?
6. KẾ HOẠCH TUẦN 15
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường,
- Phát động kế hoạch nhỏ
7. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 16
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường,
- Phát động kế hoạch nhỏ
- Nộp HSSS
- Tuyên truyền 22/12
8. TUYÊN DƯƠNG
PH BÌNH
HS theo di.
- X được gọi là số bị trừ. X - 55 = 44
X = 44 + 55
X = 99
Giải:
Mỗi cây nến đại điện cho một tuổi
Số tuổi của Bố An năm nay là:
6 x 7 = 42 (tuổi)
ĐS: 42 tuổi
- Chúng ta bỏ rác đúng nơi quy định, luôn có ý thức dọn vệ sinh hằng ngày…
- Khơng vức rc bừa bi, nhặc rc, qut sn, lau sn phịng học, lau bảng lớp, k lại bn ghế….
- Giữ sạch mội trường sung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản than và cho người khác.
- Chúng ta luôn Sử dụng giấy đúng lúc, vừa đủ khi cần thiết….
HS theo di.
Nhung, Khanh, Nhi, Thanh…
Khang, tuệ…
File đính kèm:
- TUAN 15.doc