I. Mục tiêu:
- Đọc to, rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Biết đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật.
- Hiểu các từ ngữ: người Chăm, hũ, dúi, dành dụm.cũng như nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
- Biết kể lại từng đoạn của chuyện
II. Phương tiện:
Tranh
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
HOạT ĐộNG TậP THể
Sinh hoạt sao
Thứ 5 ngày 13 tháng 12 năm 2007
Buổi 1
Âm nhạc
GV chuyên dạy
thể dục
Bài số 30
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra bài thể dục phát triển chung
II. Phương tiện:
Còi
III. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Khởi động
Tập hợp lớp, phổ biến nội dung bài học
Chạy chậm 1 vòng xung quanh sân
* HĐ2: Phần cơ bản.
- Chia nhóm kiểm tra bài thể dục phát triển chung.
Tập liên hoàn 8 động tác ( 2 - 3 lần do lớp trưởng điều khiển )
GV theo dõi chung, sửa chữa động tác sai cho HS.
- Trò chơi: Chim về tổ
Gọi 1 số em nêu lại luật chơi.
HS vui chơi theo đơn vị tổ
Lưu ý các em giữ an toàn khi vui chơi.
* HĐ3: Phần kết thúc
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
- Nhận xét tiết kiểm tra- Dặn dò HS
III. Tổng kết giờ học. Dặn dò HS.
Chính tả( NV )
Nhà rông ở Tây Nguyên
I. Mục tiêu:
- Rèn kỷ năng nghe viết chính tả. Trình bày đúng 1 đoạn trong bài Nhà rông ở Tây Nguyên.
- Giáo dục HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp
II. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Viết từ: mũi dao, con muỗi, tủi thân,...
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Hướng dẫn nghe viết
a. Hướng dẫn chuẩn bị.
- GV đọc bài chính tả 2 HS đọc lại
? Đoạn văn gồm mấy câu. Những chữ nào trong đoạn cần viết hoa.
- Cho HS viết 1 số từ khó ở vở nháp.
b. Hướng dẫn viết bài vào vở.
- GV đọc bài cho HS viết
- Lưu ý : Đọc to rõ ràng dễ nghe, tốc độ vừa phải
- HS ngồi viết đúng tư thế, trình bày sach sẽ, đúng quy định, viết xong khảo lại bài.
c. Chấm chữa bài
* HĐ3: Hướng dẫn làm BT.
- Bài 1. Các từ đúng: khung cửi cưỡi ngựa
Mát rượi gửi thư
- Bài 2.
a. xâu kim, xâu cá, xâu chuỗi,...
xẻ gỗ, mổ xẻ, máy xẻ,...
sâu bọ, sâu xa, sâu sắc,...
chim sẻ, san sẻ, chia sẻ,...
b. bật đèn, bật lửa, tất bật, run bần bật,...
thứ nhất, đẹp nhất, nhất trí,...
nhấc lên, nhấc bổng, nhấc chân,...
III. Tổng kết giờ học - dặn dũ HS
Toán
T74: Giới thiệu bảng chia
I. Mục tiêu:
Học sinh biết sử dụng bảng chia
II. Đồ dùng .
Bảng chia như sách giáo khoa
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài củ:
? Trong bảng nhân có mấy cột, mấy hàng
? Hàng thứ 5 là bảng nhân mấy
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu cấu tạo bảng chia
Hàng đầu tiên là thương của 2 số
Cột đầu tiên là số chia
Ngoài hàng đầu tiên , cột đầu tiên , mỗi số trong 1ô là số bị chia
* HĐ2: Cách sử dụng bảng chia
Giáo viên cho học sinh quan sát bảng chiađẻ tìm kết quả của 12: 4
Từ số 4 của cột 1theo chiều mũi tên sang phải đến số 12
Từ số 12 theo chiều mũi tên đi lên hàng 1 gặp số 3
Ta có: 12 : 4 = 3
Tương tự : 12 : 3 = 4
Gọi 1 số học sinh lên xác định kết quả phép chia khác
* HĐ3: Vận dụng làm bài tập
Học sinh mở vở làm bài . Một số học sinh đọc yêu cầu từng bài . giáo viên gợi ý
Giáo viên theo dõi chung . Chấm chữa bài
Bài 1 : Học sinh nêu miệng kết quả
Bài 2 : Gọi 1số em lần lượt nối tiếp nhau trả lời . 1 em nêu kết quả 1 bài
Bài 3 : 1 học sinh lên giải
Minh đã đọc số trang là:
132 : 4 = 33 ( trang)
Minh còn phải đọc số trang nữa là :
132 - 33 = 99 (trang)
Đáp số : 99 trang
IV. Tổng kết dặn dò:
Nhận xét giờ học . Dặn học sinh học thuộc bảng chia
Tập ghép hình theo bài tập 4
Buổi 2
Luyện toán
Luyện chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số
I. Mục tiêu:
- HS ôn tập củng cố về cách chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số.
- Rèn kỷ năng nhân, chia, giải toán
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1. Củng cố lý thuyết:
? Đọc bảng nhân, chia 9
? Muốn chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số em làm như thế nào.
* HĐ2: Luyện làm bài tập.
- HD học sinh yếu hoàn thành bài tập ở vở.
- Bài làm thêm
1. Đặt tính rồi tính
379 : 4 560 : 7 685 : 8 726 : 9
2. Tính giá trị biểu thức
123 x 5 - 324 679 - 35 x7 65 x9 :5
3. Bắc núi với Nam: Mỡnh thực hiện một phép chia cho 8 được thương là 105 và số dư là 4. Hỏi số bị chia trong phép chia của mỡnh là bao nhiêu?
- GV theo dõi học sinh làm bài
- Chấm chữa bài .
III. Tổng kết giờ học - Dặn dũ HS
Luyện thể dục
ễn bài thể dục phỏt triển chung
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục hoàn thiện bài thể dục phát triển chung
- Ôn tập hợp hàng ngang. T/c: Đua ngựa
II. Phương tiện:
Còi
III. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Khởi động
Tập hợp lớp, phổ biến nội dung bài học
Chạy chậm 1 vòng xung quanh sân
* HĐ2: Phần cơ bản.
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số báo cáo...
- Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung.
Tập liên hoàn 8 động tác ( 2 - 3 lần do lớp trưởng điều khiển )
Chia tổ luyện tập theo hình thức thi đua.
GV theo dõi chung, sửa chữa động tác sai cho HS.
- Trò chơi: Đua ngựa
Gọi 1 số em nêu lại luật chơi.
HS vui chơi theo đơn vị tổ
Lưu ý các em giữ an toàn khi vui chơi.
* HĐ3: Phần kết thúc
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
- Hệ thống lại bài học - Dặn dò HS
III. Tổng kết giờ học. Dặn dò HS.
LUYệN VIếT
Bài viết: Nhà bố ở
I. Mục tiờu:
- HS luyện viết đỳng bài thơ: Nhà bố ở
- Giỏo dục HS ý thức viết chữ đẹp, giữ vở sạch
II.Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc bài thơ
- Gọi 1 số học sinh đọc lại bài
? Bài thơ cú mấy khổ thơ.
? Mỗi khổ cú mấy dũng thơ.
? Chữ đầu mỗi dũng thơ viết như thế nào.
? Cú những chữ nào dễ viết sai.
- Cho HS viết 1 số từ khú vào vở nhỏp:
* HĐ2: Đọc bài cho HS viết vào vở
- Lưu ý: Đọc to, rừ ràng, dễ nghe, tốc độ vừa phải
- HS ngồi viết ngay ngắn, trỡnh bày sạch, đẹp, viết xong khảo lại bài.
* HĐ3: Chấm, chữa bài.
III. Tổng kết giờ học. Dặn dò HS.
Thứ 6 ngày 14 tháng 12 năm 2007.
Buổi 1
TIếNG ANH
GV chuyên dạy
Tập làm văn
Nghe kể : Giấu cày . Giới thiệu về tổ em
I. Mục tiêu:
- Rèn kỉ năng nói , viết
- Nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung chuyện vui Giấu cày
- Viết 1 đoạn văn giới thiệu về tổ em.
II. Chuẩn bị:
Tranh bài : Giấu cày
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài củ:
? Kể lại chuyện vui : Tôi cũng như bác.
2. Bài mới:
* HĐ1:. Giới thiệu bài.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Giáo viên kể chuyện ( 2 lần )
? Bác nông dân đang làm gì
? Khi được gọi về ăn cơm , bác nông dân nói thế nào
? Vì sao bác bị vợ trách
? Khi thấy mất cày, bác làm gì
- Gọi 1 học sinh kể lại
- Từng cặp kể nhau nghe
- Gọi một số em lên thi kể
? Chuyện này có gì đáng cười
Bài tâp 2:
-Yêu cầu học sinh dựa vào bài văn miệng tuần 14, viết 1 đoạn văn ngắn giới thiệu về tổ em.
- Giáo viên theo dõi uốn nắn thêm khi học sinh làm bài.
- Chấm 1 số bài, chữa bài .
- Gọi học sinh đọc bài văn của mình. Cả lớp nhận xét
IV. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn học sinh ôn lại bài và làm tiếp bài nếu chưa xong.
Thủ công
Cắt dán chữ V
I. Mục tiêu:
Học sinh biết kẻ, cắt, dán chữ V đúng qui trình kĩ thuật
II. Chuẩn bị:
Kéo, giấy, hồ dán
III. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu mẫu chữ V
? Nét chữ V rộng mấy ô.
? Chữ V có nửa bên trái và bên phải như thế nào với nhau.
* HĐ2: Hướng dẫn mẫu
- Bước 1. Kẻ chữ V ( lật mặt trái tờ giấy kẻ cắt 1 hình chữ nhật dài 5 ô, rộng 3 ô, kẻ chữ V
- Bước 2. Cắt chữ V
- Bước 3. Dán chữ V
* HĐ3: Hướng dẫn thực hành.
? Nêu lại các bước cắt, dán chữ V ( 1 số em nêu )
- HS thực hành cắt dán chữ V
- GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng.
* HĐ4: Trưng bày sản phẩm.
- GV đến tận từng bàn đánh giá sản phẩm của HS
- Tuyên dương những em có sản phẩm đẹp.
IV.Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
Toán
Tiết 75: Luyện tập
I. Mục tiêu:
Học sinh luyện kĩ năng tính nhân chia ( bước đầu làm quen với cách viết gọn và giải bài tập bằng 2 phép tính )
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Củng cố lí thuyết.
? Đọc các bảng nhân, bảng chia đã học
- Giáo viên ghi: 214 x 3 = ? 948: 4 = ?
- Học sinh làm ở vở nháp. 2 em lên bảng làm
* HĐ2: Giáo viên hướng dẫn cách làm gọn phép chia
- 1 số học sinh nêu lại cách chia rút gọn
* HĐ3: Thực hành.
- Học sinh làm các bài tập ở vở
- Giáo viên theo dõi chung. Chấm 1 số bài
* HĐ4: Chữa bài
Bài 1: 1 em chữa 1 phép tính nhân.
Bài 2: 2 học sinh lên bảng.
Bài 3: Quảng đường BC dài là:
172 x 4 =688( m )
Quảng đường AC dài là:
172 + 688 = 860 ( m)
Đáp số: 860 m
Bài 4: Học sinh nêu miệng
Độ dài đường gấp khúc ABCDE là 14 cm
III. Tổng kết giờ học. Dặn dò HS.
Buổi 2
TIếNG ANH
GV chuyên dạy
Luyện Tiếng Việt
Luyện TLV tuần 13, 14
I. Mục tiờu:
-Hướng dẫn HS ụn lại nội dung phần TLV đó học ở tuần 13, 14
-Rốn kỷ năng viết thư
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: HS học nhúm.
? Nờu cỏc nội dung phần tập làm văn đó học ở tuần 13, 14.
? Nội dung bức thư gồm cú những phần nào.
? Phần đầu thư em sẽ viết những gỡ.
? Phần chớnh và phần cuối bức thư em viết những gỡ.
? Cõu chuyện Tụi cũng như bỏc cú gỡ đỏng cười.
* HĐ2: Luyện tập
- Bài 1. Viết một bức thư ngắn gửi cho người thõn kể về việc học tập của mỡnh.
- Bài 2. Tập giới thiệu về tổ của mỡnh.
GV theo dừi chung, hướng dẫn thờm cho những em yếu.
III. Tổng kết giờ học - dặn dũ HS
Luyện toán
Luyện chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số, giải toán
I. Mục tiêu:
- Hướng dẫn HS luyện về cách chia các số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số.
- Biết vận dụng bảng nhân, chia để giải toán.
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết.
? Nêu các bảng nhân, bảng chia các em đã được học.
? Bảng nhân và chia có mối quan hệ như thế nào với nhau.
? Nêu các bước để chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số.
- GV kết luận nhắc nhở thêm.
* HĐ2: Hướng dẫn luyện tập:
- Bài 1. Đặt tính rồi tính
124 x 8 240 x 4 768 : 5 894 : 8
- Bài 2. Tìm x trong các phép tính sau:
x : 9 =2 ( dư 4 ) x : 8 = 25 ( dư 7 )
48 : x = 5 ( dư 3 ) 156 : x = 7 ( dư 2 )
- Bài 3. Lớp 3 A trồng được 36 cây xanh, lớp 3B trồng được bằng 1/3 số cây của lớp 3 A. Hỏi lớp 3A trồng được nhiều hơn lớp 3B bao nhiêu cây xanh?
- HS làm bài, GV theo dõi chung.
- Chấm chữa bài.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- HS nắm được những mặt tốt và những mặt chưa tốt của cá nhân, tổ, lớp trong tuần vừa qua.
- Có ý thức phấn đấu trong tuần tới.
II. Hoạt động chính:
- GV đánh giá tình hình cụ thể của lớp
- Triển khai kế hoạch tuần tới.
File đính kèm:
- Tuan 15.doc