Giáo án Lớp 3 Tuần 15 - Đặng Thị Thu Thanh

* Tập đọc

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Chú ý các từ ngữ : siêng năng, lười biếng, thản nhiên, nghiêm giọng, làm lụng.

 - Đọc phân biệt các câu kể với lời nhân vật.

+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới được chú giải cuối bài ( hũ, dúi, thản nhiên . )

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải.

* Kể chuyện

+ Rèn kĩ năng nói : sau khi sắp xếp đúng các tranh theo thứ tự trong truyện, HS dựa vào tranh, kể lại toàn bộ chuyện, phân biệt lời người kể với giọng nhân vật ông lão.

+ Rèn kĩ năng nghe.

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15 - Đặng Thị Thu Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h tiến hành - T. hướng dẫn cách chơi - T. theo dõi, nxét, khe ngợi 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - VN học bài. - 1 nhóm chơi thử 1 lần - Nhiều nhóm chơi T/c: + Một nhóm chơi đóng vai nhân viên bán tem, phong bì và gửi thư, nhận hàng. + 1 nhóm đóng vai người gửi quà. + 1 nhóm khác chơi gọi ĐT _______________________________________ Tập viết: Ôn chữ hoa L I. Mục tiêu + Củng cố cách viết chữ hoa L thông qua BT ứng dụng : - Viết tên riêng ( Lê Lợi ) bằng chữ cỡ nhỏ. - Viết câu ứng dụng : Lời nói chẳng mất tiền mua / Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau bằng chữ cỡ nhỏ. II. Đồ dùng GV : Mẫu chữ L viết hoa, tên riêng và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ. HS : Vở tập viết III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Nhắc lại từ , câu ứng dụng học giờ trước. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS viết trên bảng con a. Luyện viết chữ hoa - Tìm chữ hoa có trong bài ? - GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng ) - Đọc từ ứng dụng - GV giới thiệu : Lê Lợi là vị anh hùng dân tộc có công lớn đánh đuổi giặc Minh, giành độc lập cho dân tộc, lập ra triều đình nhà Lê..... c. HS viết câu ứng dụng - Đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu nghĩa lời khuyên câu tục ngữ : Nói năng với mọi người phải biết lựa chọn lời nói, làm cho người nói chuyện với mình cảm thấy dễ chịu hài lòng. 3. Hướng dẫn HS viết vở tập viết - GV nêu yêu cầu của giờ viết - GV theo dõi động viên 4. Chấm, chữa bài - GV chấm bài - Nhận xét bài viết của HS - Yết Kiêu, Khi đói cùng chung một dạ / Khi rét cùng chung một lòng. - Nhận xét - L - HS quan sát - Luyện viết chữ L trên bảng con - HS đọc : Lê Lợi - Tập viết bảng con : Lê Lợi Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau - Tập viết bảng con : Lời , Lựa - HS viết bài C. Củng cố, dặn dò - GV khen những em viết đẹp, cẩn thận - GV nhận xét chung giờ học. Thủ công: Cắt, dán chữ V I. Mục tiêu - HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ V - Kẻ, cắt, dán được chữ V đúng quy trình kĩ thuật - Yêu thích cắt, dán chữ. II. Đồ dùng GV : Mẫu chữ V làm bằng giấy thủ công, giấy màu, hồ, bút, thước kẻ..... HS : Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ, giấy thủ công. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS B. Bài mới a. HĐ1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - T. giới thiệu mẫu chữ V b. HĐ2 : Hướng dẫn cắt chữ hoa V + Bước 1 : Kẻ chữ V - Kẻ, cắt 1 HCN có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô - Chấm các điểm đánh dấu hình chữ V, sau đó kẻ được chữ V. + Bước 2 : Cắt chữ V - Gấp đôi HCN đã kẻ chữ V. Dùng kéo cắt theo đường kẻ chữ, mở ra được chữ V. + Bước 3 : Dán chữ V Bôi hồ mặt trái có kẻ ô, sau đó đặt chữ V lên đường kẻ & miết nhẹ. - Cho vài HS nhắc lại quy trình kẻ, gấp, cắt chữ V c. HĐ3 : Thực hành - Cho HS thực hành - GV quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng - Tổ chức cho HS trưng bày - T. đánh giá sản phẩm của HS, khen ngợi những em có sản phẩm đẹp. - Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ - HS quan sát mẫu chữ V được cắt dán từ giấy thủ công - HS nhận xét: +Nét chữ rộng 1 ô + Chữ V có nửa bên trái & nửa bên phải giống nhau. - HS theo dõi GV hướng dẫn - 2 HS nhắc lại quy trình - HS thực hành tập kẻ, cắt chữ V. - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm - Nhận xét, bình chọn sản phẩm đẹp nhất. C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ, kĩ năng thực hành của HS. - Chuẩn bị giờ sau “Cắt dán chữ E”. Thứ sáu ngày 19 tháng 12 năm 2008 Toán Tiết 75 : Luyện tập A- Mục tiêu - Rèn kĩ năng tính chia ( bước đầu làm quen cách viết gọn) & giải bài toán có 2 phép tính. - Rèn kĩ năng tính toán nhanh, chính xác. B- Đồ dùng GV : Bảng phụ HS ; SGK C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: 2/ Luyện tập: * Bài 1(76): - Nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện tính? - Gọi 3 HS làm trên bảng - Chữa bài, cho điểm. * Bài 2: Đặt tính rồi tính - Hướng dẫn cách tính nhẩm: Mỗi lần chia chỉ viết số dư dưới số bị chia. - T. nhận xét, chốt lời giải đúng. * Bài 3(76): - Đọc đề ? - Vẽ sơ đồ như SGK - Gọi 1 HS chữa bài - Chấm bài, nhận xét. * Bài 4: - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Thuộc dạng toán gì? - Chấm, chữa bài. * Bài 5: - Đọc bài toán - Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc? - T. nhận xét, chữa bài. 3/ Củng cố, dặn dò - Nêu các dạng toán đã học? Cách giải? * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - HS nêu - Lớp làm nháp, chữa bài. kết quả là: 213 x 3 = 639 208 x 4 =832 374 x 2 = 748 - HS làm bài vào vở nháp - 3 HS chữa bài 396 3 630 7 457 4 09 132 00 90 05 114 06 17 0 1 - HS làm vở - HS đọc Bài giải Quãng đường BC dài là: 172 x 4 = 688( m) Quãng đường AC dài là: 172 + 688 = 860( m) Đáp số: 860 ( m) - HS nêu - Tìm một phần mấy của một số. Bài giải Số áo len đã dệt được là: 450 : 5 = 90( chiếc) Số áo len còn phải dệt là: 450 - 90 = 360( chiếc) Đáp số : 360 chiếc. - HS đọc, suy nghĩ & giải miệng - Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó. Bài giải Độ dài đường gấp khúc ABCDE là: 3 + 4 + 3 + 4 = 14( cm) Độ dài đường gấp khúc KMNPQ là: 3 x 4 = 12( cm) Đáp số: 14cm; 12cm. - HS nêu Tập làm văn Nghe kể : Giấu cày. Giới thiệu tổ em I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng nói : - Nghe - nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung truyện vui Giấu cày. Giọng kể vui, khôi hài. + Rèn kĩ năng viết: - Dựa vào bài tập làm văn tuần 14, viết được 1 đoạn văn giới thiệu về tổ em. Đoạn viết chân thực. Câu văn rõ ràng, sáng sủa. II. Đồ dùng - GV : Tranh minh hoạ truyện cười, bảng lớp viết gợi ý, bảng phụ viết BT2 - HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Kể lại chuyện vui : Tôi cũng như bác. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD làm BT * Bài tập 1( 128) - Nêu yêu cầu BT - GV kể chuyện lần 1 - Bác nông dân đang làm gì ? - Khi được gọi về ăn cơm, bác nông dân nói thế nào ? - Vì sao bác bị vợ trách ? - Khi thấy mất cày, bác làm gì ? - GV kể tiếp lần 2 - Chuyện này có gì đáng cười ? *Bài tập 2( 128) - Nêu yêu cầu BT - T. hướng dẫn HS làm bài - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu, phát hiện những bài tốt - 1 HS kể lại chuyện - Nhận xét bạn - Nghe và kể lại chuyện Giấu cày - HS quan sát tranh minh hoạ - HS nghe - Bác đang cày ruộng - Bác hét to : Để tôi giấu cái cày vào bụi đã ! - Vì giấu cày mà la to như thế thì kẻ gian biết sẽ lấy mất cày. - Nhìn trước nhìn sau chẳng thấy ai, bác mới ghé sát tai vợ thì thầm : Nó lấy mất cày rồi ! - HS nghe - 1 HS khá giỏi kể lại - Từng cặp HS tập kể cho nhau nghe - 1 vài HS nhìn gợi ý trên bảng kể chuyện - HS trả lời: Giấu cày phải bí mật thì lại hét toáng lên để trộm lấy mất cày. + Dựa vào bài tập làm văn tuần trước, hãy viết một đoạn văn giới thiệu về tổ em. - 1 HS làm mẫu - Cả lớp viết bài - 5, 7 HS đọc bài làm của mình - Cả lớp và GV nhận xét C. Củng cố, dặn dò - GV khen những HS làm bài tốt. - GV nhận xét tiết học. Âm nhạc: Đ/c điệp dạy Tự nhiên xã hội: Hoạt động nông nghiệp I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp của tỉnh, thành phố nơi các em đang sống. - Nêu lợi ích của hoạt động nông nghiệp. II. Đồ dùng dạy học. - Các hình trang 58- 59 SGK - Sưu tầm tranh ảnh hoạt động nông nghiệp. III. Hoạt động dạy học 1, Hoạt động 1: Hoạt động nhóm. * Mục tiêu: - Kể được tên 1 số hoạt động nông nghiệp. + Nêu được lợi ích của hoạt động nông nghiệp. * Cách tiến hành: - T. chia nhóm 4, giao nhiệm vụ cho từng nhóm thảo luận câu hỏi + Hãy kể tên các hoạt động trong hình? + Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì? - GV kết luận các hoạt động chăn nuôi , trồng trọt, đánh bắt cá và nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng gọi là hoạt động nông nghiệp. 2. HĐộng 2: Thảo luận theo cặp *Mục tiêu: Biết 1số hoạt động công nghiệp ở tỉnh, nơi các em đang sống. *Cách tiến hành . - Cho từng cặp kể nhau nghe về hoạt động nông nghiệp ở nơi em đang sống. - Gọi 1 số cặp lên trình bày. *Kết luận: Nông thôn chúng ta chủ yếu là cấy lúa, hoa màu. 3, Hoạt động 3: Triển lãm góc hoạt động nông nghiệp. *Mục tiêu: Thông qua triển lãm tranh ảnh, các em biết thêm và khắc sâu những hoạt động nông nghiệp. *Cách tiến hành . - GV chia nhóm – phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy to - Yêu cầu HS tự dán tranh ảnh sưu tầm. 4. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - VN học bài. - HS quan sát hình trang 58, 59 SGK thảo luận câu hỏi - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Các nhóm khác bổ sung. - HS thảo luận theo cặp - Đại diện lên trình bày. - Các cặp khác bổ sung. - HS trình bày tranh ảnh sưu tầm. - Từng nhóm lên bình luận về tranh và lợi ích của tranh _________________________________________________ Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 15 - Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều mình làm tốt. - Giáo dục HS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động. - Vui văn nghệ chủ đề chú bộ đội. II Nội dung sinh hoạt 1. GV nhận xét ưu điểm : - Giữ gìn vệ sinh trường , lớp sạch sẽ - Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè - Trong lớp chú ý nghe giảng : Lê Hà, Hồng, Tuấn .... - Chịu khó giơ tay phát biểu : Phong, Phương, Uyên, Trang..... - Có nhiều tiến bộ về chữ viết : Hạnh, Trang, Thu 2. Nhược điểm : - Chưa chú ý nghe giảng : Sơn, Thảo, Khánh, Hiếu, - Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Hiếu, Phương, Tài, Anh - Cần rèn thêm về đọc : Nam, Quyền, Hiếu - Thiếu khăn bông bay: Quyền, Thảo - Chưa thuộc bảng cửu chương: Hiếu, Hải,Linh, 3. Cho HS nhận xét, bổ sung 4. Vui văn nghệ: Múa hát, đọc thơ, kể về những tấm gương anh bộ đội cụ Hồ..... 5. Đề ra phương hướng tuần sau - Duy trì mọi nền nếp tốt - Phát huy những ưu điểm - Khắc phục mọi tồn tại để tuần sau làm tốt hơn. - Nhắc HS thu nộp các loại quỹ.

File đính kèm:

  • doctuan 15.doc
Giáo án liên quan