Giáo án Lớp 3 Tuần 15, 16, 17

1. Kiểm tra bài cũ

a. GV kiểm tra bài cũ 2 em

b. GV nhận xét, ghi điểm

2.Bài mới:QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG

Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến

. Cách tiến hành

- Chia lớp thành 4 nhóm.

- Phát phiếu thảo luận, yêu cầu các nhóm thảo luận, đưa ra lời giải thích cho mỗi ýkiến của mình.

Các tình huống:

1- Bác Tư sốn một mình, lúc bị ốm không có ai bên cạnh chăm sóc. Thương bác, Hằng đã nghỉ học hẳn 1 buổi ở nhà để giúp bác làm công việc nhà.

 

2- Thấy bà Lan vừa phải trông bé Bi, vừa phải thổi cơm, Huy chạy lại, xin được trông bé Bi giúp bà.

 

3- Chủ nhật nào, Việt cũng giúp cu Tuấn con cô Hạnh ở nhà bên học thêm môn Toán

 

doc77 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 15, 16, 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho điểm HS. 2. Bài mới: bài :LUYỆN TẬP CHUNG a. Giới thiệu b. Hướng dẫn tìm hiểu bài - Nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề. Bài 1: - Yêu cầu HSì tự làm bài. - Chữa bài, yêu cầu HS nhắc lại cách tìm thừa số chưa biết trong phép nhân khi biết các thành phần còn lại. - Chữa bài và cho điểm HS. Bài 2: - Yêu cầu HS đặt tính và tính. - Chữa bài và cho điểm HS. Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài. - Chữa bài và cho điểm HS. Bài 4: ( cột 1,2,4 ) - Yêu cầu HS đọc cột đầu tiên trong bảng. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Chữa bài và cho điểm HS. Baøi 5: 3. Củng cố -Cho hoïc sinh thi laøm toaùn nhanh 4.Daën doø : - Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về các bài toán có liên quan đến phép nhân và phép chia. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà. - HS lắng nghe. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở - Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. - 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - 1 HS đọc. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - HS đọc bài. số đã cho 8 12 56 Thêm 4 đơn vị 12 16 60 Gấp 4 lần 32 48 224 Bớt 4 đơn vị 4 8 52 Giảm 4 lần 2 3 14 -Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm caû baøi - Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm hoïc sinh thi laøm toaùn nhanh N gaøy soaïn :30/11/2009 Ngaøy daïy :1/12/2009 TOÁN Tiết 77: LÀM QUEN VỚI BIỂU THỨC. I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Làm quen với biểu thức và giá trị của biểu thức . Tính giá trị của các biểu thức đơn giản Baøi taäp caàn laøm bài 1 , bài 2 . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 30’ 3’ 1’ -1. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra các bài tập về nhà của tiết 76. - GV nhận xét, chữa bài và cho điểm HS. 2. Bài mới :LÀM QUEN VỚI BIỂU THỨC a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn tìm hiểu bài - Nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề. * Giới thiệu về biểu thức: - Viết lên bảng 126 + 51 và yêu cầu HS đọc: - GV giới thiệu biểu thức. - Viết tiếp lên bảng: 62 - 11 và giới thiệu. - Làm tương tự với các biểu thức còn lại. - GV kết luận. * Giới thiệu về giá trị của biểu thức: - Yêu cầu HS tính 126 + 51. - Giới thiệu: Vì 126+51 = 177 nên 177 dược gọi là giá trị của biểu thức. - Yêu cầu HS tính 125 + 10 - 4. - GV giới thiệu kết quả của biểu thức trên. c. Luyện tập- thực hành Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - GV viết lên bảng 284 + 10 và yêu cầu HS đọc biểu thức, sau đó tính giá trị của biểu thức. - Hướng dẫn HS trình bày bài giống mẫu, sau đó yêu cầu các em làm bài. - Chữa bài và cho điểm HS. Bài 2: - Hướng dẫn HS tìm giá trị biểu thức, sau đó tìm số chỉ giá trị của biểu thức đó và nối với biểu thức. - Chữa bài và cho điểm HS. 3. Củng cố . - Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về tìm giá trị của biểu thức - Nhận xét tiết học. 4.dặn dò - Chuẩn bị bài sau.:tính giaù trò cuûa bieåu thöùc - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà. . - 1 HS đọc. - HS nhắc lại. - HS trả lời: 126 + 51 = 177. - HS trả lời: 125 + 10 - 4 = 131. - 1 HS đọc. - HS đọc biểu thức. - 4 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập. - HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở chữa lỗi. Ngaøy soaïn :1/12/2009 Ngaøy daïy : 2/12/2009 TOÁN Tiết 78: TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC. I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết tính giá trị của biểu thức dạng chỉ có phép cộng , phép trừ hoặc chỉ có phép nhân , phép chia . - Áp dụng việc tính giá trị của biểu thức vào dạng bài tập điền dấu : “ = ” , “ ” -Baøi taäp caàn laøm :bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3 . - Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm baøi 4 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3 . IIICÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 30’ 4’ 1’ 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra các bài tập về nhà của tiết 77. - GV nhận xét, chữa bài và cho điểm HS. 2. Bài mới:TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC. a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn tìm hiểu bài - Nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề. - Viết lên bảng 60 + 20 - 5 và yêu cầu HS đọc biểu thức này. - Yêu cầu HS suy nghĩ để tính: - GV nêu quy tắc tính giá trị của biểu thức chỉ có các phép tính cộng, trừ. - GV nêu cách tính giá trị biểu thức. - Viết lên bảng 49 : 7 x 5 và yêu cầu HS đọc biểu thức này. - Yêu cầu HS suy nghĩ để tính 49 : 7 + 5. - GV nêu quy tắc tính giá trị của biểu thức chỉ có các phép tính nhân, chia. - GV nêu cách tính giá trị biểu thức trên như sau: 49 chia 7 bằng 7, 7 nhân 5 bằng 35. Giá trị của biểu thức 49 : 7 x 5 là 35. c. Luyện tập- thực hành Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS lên bảng làm mẫu biểu thức: 205 + 60 + 3. - Yêu cầu HS nhắc lại cách làm của mình. - Yêu cầu HS làm tiếp phần còn lại. - Chữa bài và cho điểm HS. Bài 2: Hướng dẫn HS làm bài tương tự như với bài tập 1. Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài toán. - Yêu cầu HS tính giá trị của biểu thức: 55 : 5 x 3 - So sánh với 32? - Điền dấu gì vào chỗ chấm? - Yêu cầu HS làm các phần còn lại và giải thích cách làm của mình. - Chữa bài và cho điểm HS. Baøi 4: 3. Củng cố - Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về tìm giá trị của biểu thức. - Nhận xét tiết học. dặn dò - Chuẩn bị bài sau.:TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC (TT) - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà. - 1 HS đọc. - Tính: 60 + 20 - 5 = 80 - 5 = 75 60 + 30 - 5 = 60 + 15 = 75 - HS nhắc lại quy tắc - HS nhắc lại cách tính. - HS đọc. - Tính: 49 : 7 x 5 = 7 x 5 = 35 - HS nhắc lại quy tắc. - 1 HS nhắc lại. - 1 HS nêu. - 1 HS lên bảng thực hiện. 205+ 60 + 3 = 265 + 3 = 268 - HS nêu. - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - 1 HS nêu. - Tính ra giấy nháp: 55 : 5 x 3 = 11 x 3 = 33 - 33 lớn hơn 32. - Dấu >. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập. Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm baøi 4 Ngaøy soaïn :2/12/2009 Ngaøy daïy 3/12/2009 TOÁN Tiết 79: TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC (tiếp theo). I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết cách tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng , trừ , nhân , chia . - Áp dụng được cách tính giá trị của biểu thức để xác định giá trị đúng , sai của biểu thức -Baøi taäp caàn laøm :bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3 . -Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm baøi 4 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA DẠY - HỌC CHỦ YẾU :: Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 30’ : 4’ 1’ -1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài tập đã giao về nhà của tiết 78. - GV nhận xét, cho điểm HS. 2. Bài mới :TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC (tiếp theo). a. Giới thiệu: b. HD TH bài - GV nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề. * Thực hiện tính giá trị biểu thức. - GV viết lên bảng 60 + 35 : 5 và yêu cầu HS đọc biểu thức. - Yêu cầu HS suy nghĩ để tính gái trị của biểu thức trên. - GV nêu quy tắc tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. - Yêu cầu HS nêu lại cách tính giá trị của biểu thức trên. - Yêu cầu HS áp dụng quy tắc vừa học để tính giá trị của biểu thức: 86 - 10 x 4. c. Luyện tập - thực hành: Bài 1: - Nêu yêu cầu của bài, sau đó cho HS tự làm bài. - Chữa bài, cho điểm HS. Bài 2: - Yêu cầu HS tính gái trị của biểu thức, sau đó ghi kết quả Đ hoặc S vào ô trống. - Yêu cầu HS tìm nguyên nhân của các biểu thức bị tính sai và tính lại cho đúng. Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS phân tích đề toán. - Yêu cầu HS trình bày bài giải. Chữa bài, cho điểm HS. Baøi 4 . 3. Củng cố -cho hs thi ñua laøm toaùn nhanh - Nhận xét tiết học. 4.dặn dò: - Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về tính gái trị của biẻu thức. - Chuẩn bị bài sau.:luyeän taäp - 2 HS lên bảng, lớp theo dõi, nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc. - HS có thể tính: 60 + 35 : 5 = 95 : 5 = 19. hoặc: 60 + 35 : 5 = 60 + 7 = 67. - Nhắc lại quy tắc. - 1 HS nêu. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào giấy nháp. 86 - 10 x 4 = 86 - 40 = 46 - 4 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập. - HS làm bài. - Do thực hiện sai quy tắc. - 1 HS đọc. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập. Bài giải: Cả mẹ và chị hái được số táo là: 60 + 35 = 95 (quả) Mỗi hộp có số táo là: 95 : 5 = 19 (quả) Đáp số : 19 quả. Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm baøi 4 Ngaøy soaïn :3/12/2009 Ngaøy daïy :4/12/2009 TOÁN Tiết 80 :LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về tính giá trị của biểu thức có dạng: Biết tính giá trị của biểu thức các dạng : chỉ có phép cộng , phép trừ ; chỉ có phép nhân , phép chia ; có các phép cộng , trừ , nhân , chia Baøi taäp caøøán laøm :bài 1 , bài 2 , bài 3 , Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm baøi 4 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3 , III. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA DẠY - HỌC CHỦ YẾU : : Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ : 30’ 4’ 1’ -1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà của tiết 79. - GV nhận xét, cho điểm HS. 2. Bài mới ::LUYỆN TẬP a. Giới thiệu: c. Luyện tập - thực hành - GV nêu Tiến trình dạy học bài học, ghi đề. Bài 1: - GV hướng dẫn HS cách tính gái trị của một biểu thức và yêu cầu HS làm bài. - Chữa bài, cho điểm HS. Bài 2: - Tiến hành tương tự nhö bài tập 1. - Yêu cầu HS nhắc lại cách tính gái trị của biểu thức khi có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. Bài 3: - Cho HS töï làm bài, sau đó yêu cầu HS tự kiểm tra bài lẫn nhau. - Chữa bài. Baøi 4: 3. Củng cố: -Cho hs thi ñua laøm toaùn nhanh Nhận xét tiết học. 4. dặn dò: - Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về tính giá trị của biểu thức. - - Chuẩn bị bài sau.TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC.(tt): - 2 HS lên bảng, lớp theo dõi, nhận xét. - HS lắng nghe. - 4 HS HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập. a) 125 - 85 + 80 = 40 + 80 = 120 21 x 2 x 4 = 42 x 4 168. b) 68 + 32 - 10 = 100 - 10 = 90. 147 : 7 x 6 = 21 x 6 = 126. HS nhắc lại cách tính gái trị của biểu thức khi có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. - HS tự làm bài. Hoïc sinh khaù ,gioûi laøm baøi 4

File đính kèm:

  • doclop 3 CKT 3 cot tuan 151617.doc