I. Mục đích yêu cầu:
- Biết so sánh các số lượng.
- Biết làm các phép tính với số đo khối lượng và vận dụng được vào giải toán.
- Biết sử dụng cân đồng hồ để cân một vài đồ dùng học tập.
II. Đồ dùng dạy học
- Chiếc cân đĩa, Cân đồng hồ.
- Chuẩn bị bảng phụ nội dung bi tập bi 1 , bi 2 , bi 3 , bi 4
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Trường T.H Nguyễn Thái Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngồi viết, cách cầm bút, để vở.
- HS viết vào vở
- Đại diện 2 dãy lên tham gia.
- HS nhận xét.
Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009
CHÍNH TẢ
Nghe – viết: Nhớ Việt Bắc
Phân biệt âu/au, l/n, i/iê
I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức thơ lục bát. Mắc không quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần au/âu (BT2). Làm đúng bài tập 3a.
- GD yêu quê hương, bảo vệ giữ gìn thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng lớpï viết BT2.Bảng phụ viết BT3a.
III. Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5’
30’
5’
A. Ổn định:
B. Kiểm tra bài cũ: “Người liên lạc nhỏ”.
- GV mời 3 HS lên bảng viết các từ: thứ bảy, giày dép, dạy học, kiếm tìm, niên học.
- GV và cả lớp nhận xét.
C. Dạy bài mới:
Giới thiệu bài + ghi tựa.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS chuẩn bị.
Hướng dẫn HS chuẩn bị.
- GV đọc một lần đoạn thơ viết của bài
- GV mời 1 HS đọc thuộc lòng lại hai khổ thơ.
- Hướng dẫn HS nắm nội dung và cách trình bày bài thơ.
+ Người cán bộ về xuôi nhớ những gì ở Việt Bắc?
+ Bài chính tả có mấy câu thơ?
+ Đây là thơ gì?
+ Cách trình bày các câu thơ?
+ Những chữ nào trong bài chính tả viết hoa?
- Hướng dẫn các em viết bảng con những từ dễ viết sai:
GV đọc cho viết bài vào vở.
- GV cho HS ghi đầu bài, nhắc nhở cách trình bày.
- GV đọc từng câu, cụm từ, từ.
GV chấm chữa bài.
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi bằng bút chì.
- GV chấm vài bài (từ 5 – 7 bài) .
- GV nhận xét bài viết của HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
+ Bài tập 2:
- GV cho 1 HS nêu yêu cầu của đề bài.
- GV yêu cầu HS cả lớp làm vào VLT.
- GV mời 2 HS lên bảng làm.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng:
Hoa mẫu đơn – mưa mau hạt.
Lá trầu – đàn trâu.
Sáu điểm – quả sấu.
+ Bài tập 3a:
- GV mời HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ tự làm vào vở.
- Chia bảng lớp làm 3 phần, cho 3 nhóm chơi trò tiếp sức.
- GV nhận xét, chốt lại:
Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ.
Nhai kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa.
D. Củng cố Dặn dò:
- Về xem và tập viết lại từ khó.
- Chuẩn bị bài sau:
- Nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe.
- Một HS đọc lại.
- Có 5 câu – 10 dòng thơ. .
- Thơ 6 – 8 còn gọi là thơ lục bát. .
- Câu 6 viết cách lề vở 2 ô, câu 8 viết cách lề vở 1 ô.
- Các chữ đầu dòng, danh từ riêng Việt Bắc.
- HS viết ra bảng con.
- Học sinh nêu tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở.
- Học sinh viết bài vào vở.
- Học sinh soát lại bài.
- HS tự chữa bài.
- 1 HS đọc. Cả lớp đọc thầm theo.
- Cả lớp làm vào VLT.
- Hai HS lên bảng làm.
- HS nhận xét.
- HS đọc lại kết quả theo lời giải đúng.
- Cả lớp chữa bài vào VLT.
- HS đọc yêu cầu của đề bài.
- HS suy nghĩ làm bài vào vở.
- Ba nhóm HS chơi trò chơi.
- HS nhận xét.
- HS đọc lại các câu hoàn chỉnh.
- HS sửa bài vào VLT.
- Những HS viết chưa đạt về nhà viết lại.
toán
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tt)
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (có dư ở các lượt chia)
- Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông. (Bài tập: 1, 2, 4).
- GD tính cẩn thận, chính xác
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ, phấn màu.
III/ Các hoạt động dạy -học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
30’
5’
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Chia số có hai chữ số cho ....
-Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện phép chia và nêu cách chia: 98 : 2 ; 43 : 3
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới: Giới thiệu và ghi tựa bài.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
a) Phép chia 78 : 4.
- GV viết lên bảng: 78 : 4 = ? . Yêu cầu HS đặt theo cột dọc và thực hiện phép tính trên.
- GV hướng dẫn HS tính từ bước:
+ Chúng ta bắt đầu chia từ đâu?
+ 7 chia 4 bằng mấy?
+ Viết 1 vào đâu?
- Nhấn mạnh: Sau khi tìm được thương lần 1, ta tìm số dư của lần 1 bằng cách lấy thương của lần 1 nhân với số chia, sau đó lấy hàng chục của số bị chia trừ đi kết quả vừa tìm được.
+ Vậy 78 chia 4 bằng mấy?
- GV yêu cầu cả lớp thực hiện lại phép chia trên.
=> Ta nói phép chia 78 : 4 = 19 dư 2.
Lưu ý: Số dư trong phép chia phải nhỏ hơn số chia.
* Hoạt động 2:Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài:
- Yêu cầu HS tự làm lên bảng con.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
+ Yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ từng bước thực hiện phép tính của mình.
- GV nhận xét.
+ YC HS nêu các phép chia hết, chia dư trong bài.
Bài 2: (làm vở)
- Mời 1 HS đọc yêu cầu của đề bài.
- HD HS phân tích tìm cách giải
- YC cả lớp bài vào vở, 1 HS làm bài trên bảng lớp.
- GV nhận xét, chốt lại:
*Hoạt động 3: Làm bài 4.
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm 4 HS, cho các nhóm thi ghép hình. Sau 2 phút, tổ nào có nhiều bạn ghép đúng nhất là tổ thắng cuộc.
- GV nhận xét, tuyên dương tổ thắng cuộc.
4. Củng cố – dặn dò.
- Về tập làm lại bài.
-CB bài: Chia số có ba chữ số cho số có một ...
-Nhận xét tiết học.
- Hát.
HS đặt tính theo cột dọc và tính.
- Từ hàng chục
7 chia 4 bằng 1.
Viết 1 vào vị trí của thương.
-HS lắng nghe.
Bằng 19 dư 2.
-HS thực hiện lại.
-HS đọc yêu cầu đề bài.
-Học sinh làm bài vào bảng con.
-1 HS lên bảng làm.
-HS nhận xét.
-HS đọc yêu cầu đề bài.
-HS làm bài. Một HS lên bảng làm.
-HS đọc yêu cầu đề bài.
-4 nhóm thi làm bài.
-HS nhận xét.
TẬP LÀM VĂN
nghe kể “tôi cũng như bác”giới thiệu hoạt động.
I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe – kể lại được câu chuyện “Tôi cũng như bác” (BT1)
- Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản (theo gợi ý) về các bạn trong tổ của mình với người khác (BT2)
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa truyện vui. Bảng lớp viết gợi ý kể lại chuyện vui.
- Bảng phụ viết các gợi ý của BT2.
III. Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5’
30’
5’
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Viết thư.
- GV gọi 3 HS đọc lá thư của mình viết ở tiết trước.
- GV nhận xét bài cũ.
3. Dạy bài mới:
Giới thiệu và nêu vấn đề.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
+ Bài tập 1:
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV cho cả lớp quan sát tranh minh họa và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý.
- GV kể chuyện lần 1.
+ Câu chuyện này xảy ra ở đâu?
+ Trong câu chuyện có mấy nhân vật?
+ Vì sao nhà văn không đọc được bảng thông báo?
+ Ông nói gì với người đứng bên cạnh?
+ Người đó trả lời ra sao?
+ Câu trả lời có gì đánh buồn cười.
- GV kể tiếp lần 2:
- YC HS nhìn gợi ý trên bảng thi kể chuyện.
- GV nhận xét.
* Hoạt động 2:
+ Bài tập 2:
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài.
- GV chỉ bảng lớp đã viết các gợi ý:
+ Khi nói các em phải dựa vào các ý, a, b, a
+ Nói năng lịch sự, lễ phép, có lời kết.
+ Giới thiệu một cách mạnh dạn tự tin.
- GV mời 1 HS làm mẫu
- GV cho các em trong tổ tiếp nối nhau đóng vai người giới thiệu.
- GV nhận xét cách giới thiệu từng tổ.
E. Củng cố Dặn dò:
- Về nhà tập kể lại chuyện.
- CB bài: Nghe kể: Giấu cày. Giới thiệu về tổ em.
- Nhận xét tiết học.
- Hát.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS quan sát tranh minh họa.
- HS lắng nghe.
+ Ở nhà ga.
+Hai nhân vật: nhàvăn già và người đứng bên cạnh.
+Vì ông quên không mang theo kính.
+“ Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này với !”.
+“ Xin lỗi ! Tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không đựơc học nên bây giờ đành chiụ mù chữ”.
+Ngưòi đó tưởng nhà văn cũng không biết chữ như mình.
- HS thi kể chuyện.
- HS nhận xét.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS lắng nghe.
- Một HS đứng lên làm mẫu.
- HS làm việc theo tổ.
- Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp.
- HS cả lớp nhận xét.
Sinh hoạt tập thể
I/Mục tiêu:
-Sau tiết học học sinh nhận thức được việt làm giờ học sinh hoạt
-Học sinh cĩ ý thức được sau một tuần học , cĩ nhận định thi đua báo cáo của các tổ .
-Học sinh yêu thích cĩ ý chí phấn đáu trong giờ học .
II/Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
I/ Đánh giá hoạt động
1) HD cán sự lớp báo cáo ,nxét
2) GV đánh giá chung
- Thực hiện đúng ,đầy đủ nội quy của trường lớp
- Đi học đều, đúng giờ
- Học bài và làm bt đây đủ
- Lao động vệ sinh sạch sẽ
- Thực hiện phong trào giúp nhau học tập
- Không có vi phạm nội quy ,quy chế
* TỒN TẠI CẦN KHẮC PHỤC
- Nói chuyện ,làm việc riêng trong lớp: Huy, Luận, Q.Anh, T.Anh, Vũ, Tài
- Làm BT ở nhà chưa đầy đủ:
II/ Phương hướng tuần tới
1. GV đưa ra KH
- Thực hiện đúng ,đầy đủ nội quy của trường lớp
- Thực hiện tuần học hay
- Đi học đều, đúng giờ
- Học bài và làm bt đây đủ
- Lao động vệ sinh sạch sẽ
- Duy trì phong trào giúp nhau học tập và 15 phút truy bài đầu giờ
2. YC hs thảo luận ,bổ sung
3. Tổng kết: tuyên dương ,khen thưởng
- HS lắng nghe .nhận xét bổ sung thêm
* Lớp trưởng báo cáo:
+ Học tập
+ Lao động Vệ sinh
+ Nề nếp đạo đức,….
+…………………………..
- Thảo luận kế hoạch .đưa ra ý kiến
File đính kèm:
- GA Lop 3Tuan 14 CKT.doc