I. Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng chia 9 và vận dụng trong giải toán ( có một phép chia 9 ).
- Rèn kĩ năng làm tính giải toán liên quan đến bảng chia 9.
* HS làm được toán cộng, trừ trong phạm vi 10.
II/Chuẩn bị :
GV: Các tấm bìa mỗi tấm bìa có 9 chấm tròn.
HS: SGK, vở, bút, bảng.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Thứ 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 22 tháng 11 năm 2011
TOÁN
BẢNG CHIA 9
I. Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng chia 9 và vận dụng trong giải toán ( có một phép chia 9 ).
- Rèn kĩ năng làm tính giải toán liên quan đến bảng chia 9.
* HS làm được toán cộng, trừ trong phạm vi 10.
II/Chuẩn bị :
GV: Các tấm bìa mỗi tấm bìa có 9 chấm tròn.
HS: SGK, vở, bút, bảng.
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ: (3')
- Gọi 2 học sinh đọc thuộc lòng bảng nhân 9.
- Nhận xét tuyên dương.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Lập bảng chia 9.
* Cho HS làm BT.
B1/ 1+9=; 4+5=; 4+6=; 8+1=; 3+7=; 5+3=;
B2/ 10-9=; 10-8=; 10-5=; 10=4=; 7-5=; 9-4=
- Gắn lên bảng 1 tấm bìa có 9 chấm tròn.
Hỏi: + Cô có mấy chấm tròn?
+ Vậy 9 CT được mấy lần ?
+ 9 được lấy 1 lần có tất cả mấy CT?
+ Ai nêu cho cô pjép nhân tương ứng?
- Ghi bảng: 9 x 1 = 9, gọi HS đọc.
- Trên tấm bìa có 9 chấm tròn.
Hỏi: + Có bao nhiêu tấm bìa ?
+ Hãy nêu phép tính để tìm số tấm bìa
+ Vậy 9 chia cho 9 được mấy ?
- Viết lên bảng 9 : 9 = 1, gọi học sinh đọc.
- Gắn lên bảng 2 tấm bìa và nêu bài toán.
Nêu + Mỗi tấm bìa có 9 chấm tròn.
+ 2 tấm bìa như thế có tất cả bao nhiêu chấm tròn ?
- Nêu cho cô phép tính tương ứng.
- ghi bảng 9 x 2 = 18, gọi HS đọc..
Hỏi: + Trên tất cả các tấm bìa có 18 chấm tròn.
+ Có tất cả bao nhiêu tấm bìa ?
+ Ai lập cho cô phép tính tìm ra số TB.
- Viết lên bảng: 18 : 9 = 2, cho HS đọc.
- Cho HS tự lập các phép tính còn lại.
- Gọi HS nêu kết quả, ghi bảng.
- Cho HS học thuộc bảng chia chin.
- Gọi HS đọc trước lớp.
- Nhận xét tuyên dương.
HĐ 2: Thực hành
Bài 1/ Gọi HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm miệng, 1 em ghi kết quả.
- Nhận xét tuyên dương.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm BC, BL.
- Kiểm tra kết quả, nhận xét.
Bài 3:- Gọi học sinh đọc đề bài
Hỏi: + Bài toán cho biết những gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Cho HS làm BL, vở.
Bài 4. Gọi HS đọc đề.
- TT bài toán lên bảng.
- Gọi HS nhìn TT đọc lại bài toán.
- Cho HS làm BN, vở.
- Chấm bài nhận xét tuyên dương.
* Chấm bài nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò: (3')
- Gọi học sinh đọc thuộc lòng bảng chia 9
- Về nhà học thuộc lòng bảng chia, làm bài 2 vào vở, bài sau: Luyện tập
- 2 em đọc bảng nhân 9
* CN làm vở
- Có 9 CT.
- Lấy 1 lần.
- 9 lấy 1 lần bằng 9 CT.
- CN nêu 9 x 1 = 9
- CN, lớp
- Có 1 tấm bìa
- Phép tính 9 : 9 = 1.
- 9 chia 9 bằng 1
- Đọc:
- 2 tấm bìa như thế có 18 CT.
- Phép tính 9 x 2 = 18
- CN, lớp đọc.
- Có tất cả 2 tấm bìa
- Phép tính 18 : 9 = 2
- Cn đọc
- Các cặp lập bảng chia 9
- CN nêu kết quả.
- Tự học thuộc lòng bảng chia 9.
- CN xung phong đọc
- Cn nêu
- lớp làm miệng, 1 em ghi KQ.
- CN nêu
- Lớp làm BC, 1 em làm BL, NX
- CN đọc đề
- CNTL
- Lớp làm vở, 1 em làm BL, NX.
- CN đọc đề
- Chú ý
- Nhắc lại đề toán
- Lớp làm vở, 1 em làm BN.
- CN đọc lại.
- Chú ý lắng nghe
CHÍNH TẢ
NGHE – VIẾT NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ
I. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác bài Người nhỏ liên lạc ,trình bày đúng hình thức bài văn xuôi .
- Làm đúng BT điền tiếng có vần ay/ây (BT2)
- Làm đúng BT (3)a/b
* HS viết được: lá, hé mở.
II/Chuẩn bị :
GV: Bảng viết sẵn các bài tập chính tả
HS: vở, bút, SGK, BC, P.
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ:(3')
- Đọc: huýt sáo, hít thở, suýt ngã.
- Nhận xét ghi điểm học sinh
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
Hướng dẫn viết chính tả
- Đọc đoạn văn lần 1.
- Gọi HS đọc lại.
* Cho HS viết: lá, hé mở
Hỏi: + Đoạn văn có những nhân vật nào?
+ Đoạn văn có mấy câu ?
+ Trong đoạn văn có những chữ hoa nào phải viết hoa ? Vì sao ?
+ Lời của nhân vật phải viết như thế nào?
+ Những dấu câu nào được sử dụng trong đoạn văn
- Đọc một số từ khó cho HS viết bảng con.
- Theo dõi uốn nắn.
HĐ2. Viết chính tả.
- Đọc lại bài lần 2.
- Đọc thong thả cho HS viết bài.
- Đọc cho HS soát lại bài.
- Cho HS đổi vở soát lỗi nhau.
- Chấm điểm nhận xét, tuyên dương.
HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2: Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh tự làm vở BT, BL
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng
Bài 3: Gọi HS đọc đề.
- Y/CHS làm vở BT, BL câu a.
- Nhận xét bổ sung.
* Theo dõi uốn nắn thêm cho viết tiếp tiết sau.
4. Củng cố - dặn dò:(2')
- Nhận xét tiết học
- Về làm bài 3b chuẩn bị bài sau. Nhớ Việt Bắc
- 1 học sinh lên viết trên bảng, học sinh dưới lớp viết vào bảng con.
- Nghe
- 1 học sinh đọc lại
* CN viết vở.
- Anh Đức Thanh, Kim Đồng và ông ké.
- Đoạn văn có 6 câu
- CN trả lời, lớp nhận xét.
- 1 học sinh lên bảng viết học sinh dưới lớp viết BC.
- Nghe
- Nghe viết bài vở.
- Soát lại bài.
- các cặp soát lỗi nhau.
- CN nêu yêu cầu.
- Lớp làm vở, 1 em làm BL.
- Đọc lại bài đúng.
- CN đọc
- Lớp làm vở BT, 1 em làm BL.
- Chú ý lắng nghe
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
TỈNH (THÀNH PHỐ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG
I. Mục tiêu:
- Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế,…ở địa phương
II/Chuẩn bị :
GV: Các hình trong SGK trang 52, 53, 54, 55
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b: (3')
- Những trò chơi nào có tính chất nguy hiểm có hại
- Nhận xét tuyên dương.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1:Làm việc với SGK.
- Cho HS quan sát tranh 1,2,3,4.và cho biết các tranh vẽ cảnh gì?
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
Kết luận: Ở mỗi tỉnh ( thành phố ) đếu có cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế,…. để điều hành công việc, tinh thần cho nhân dân.
HĐ 2: Nói về tỉnh, thành phố nơi bạn đang sống.
- Cho HS quan sát một số tranh GV sưu tầm được về các cơ sở văn hoá giáo dục, hành chính, y tế.
- YC các nhóm dán tranh lên bảng.
- Gọi HS đại diện giới thiệu trước lớp.
HĐ3: Vẽ tranh.
- HDHS cách vẽ và thể hiện những nét chính về những cơ quan hành chính, văn hoá,...
- Cho HS tiến hành vẽ.
- Theo dõi bổ sung cho HS.
4. Củng cố - dặn dò: (2')
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau. Các hoạt động về thông tin liên lạc.
- Cn trả lời, BS
- Lớp quan sát tranh SGK.
- Xung phong trả lời câu hỏi theo tranh.
- Nghe
- Lớp quan sát
- Các nhóm chon hình dán lên bảng.
- Đại diện các nhóm lên giới thiệu, NX
- Lớp chú ý.
- Học sinh tiến hành vẽ, trình bày BL, NXTD.
- Chú ý lắng nghe
File đính kèm:
- thứ 3.doc