* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các từ ngữ : nhanh nhẹn , thản nhiên , thong manh ,
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và các nhân vật (ông ké , Kim Đồng , bọn lính )
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải cuối chuyện (ông ké, Nùng, Tây đồn, thầy mo, thong manh)
- Hiểu được nội dung truyện : Kim Đồng là một liên lạc nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng .
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 14 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
câu Ai thế nào ? ; tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi
(con gì , cái gì) ? và thế nào ? .
II . CHUẨN BỊ
Bảng lớp kẻ sẵn những câu thơ ở BT1 ; 3 câu văn ở BT3
Một tờ giấy phiếu khổ to viết bảng ở bài tập 2
III . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ :
GV nhận xét – Ghi điểm .
3 . Bài mới :
Giới thiệu bài : trong tiết luyện từ và câu hôm nay các em sẽ được luyện tập bài :
- Ôn về từ chỉ đặc điểm : tìm được các từ chỉ đặc điểm ; vận dụng hiểu biết về từ chỉ đặc điểm , xác định đúng phương diện so sánh trong phép so sánh .
- Tiếp tục ôn kiểu câu Ai thế nào ? ; tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi (con gì , cái gì) ? và thế nào ? .
- Ghi tựa
Hoạt động 1: Oân về từ chỉ đặc điểm . so sánh
Bài 1 :
GV giúp các em hiểu thế nào là từ chỉ đặc điểm
+ Tre và lúa ở dòng thơ 2 có đặc điểm gì ?
GV gạch dưới các từ xanh :
(trong tre xanh , lúa xanh viết trên bảng lớp )
GV chốt lời giải đúng :
+ Sông máng ở dòng 3 ,4 có đặc điểm gì ?
Tương tự GV yêu cầu các em tìm các từ chỉ đặc điểm của các sự vật tiếp theo .
Lởi giải :
Tre xanh , lúa xanh
Sông máng lượn quanh
Một dòng xanh mát
Trời mây bát ngát
Xanh ngắt mùa thu .
Bài tập 2 :
- GV hướng dẫn HS cách làm bài : Các em phải đọc lần lượt từng dòng , từng câu thơ , tìm xem trong mỗi dòng , mỗi câu thơ , tác giả muốn so sánh các sự vật với nhau về những đặc điểm gì ?
- Tác giả so sánh những sự vật nào với nhau ?
Tiếng suối và tiếng hát được so sánh với nhau về đặc điểm gì ?
GV treo tờ phiếu đã kẻ bảng , điền nội dung vào bảng vá chốt lại lời giải đúng .
Sự vật A
So sánh về đặc điểm gì ?
Sự vật B
a) Tiếng suối
trong
tiếng hát
c) Ông
Bà
hiền
hiền
hạt gạo
suối trong
c)Giọtnước (cam Xã Đoài)
vàng
mật ong
Hoạt động 2: Oân tập câu Ai thế nào?
-GV giúp HS nắm rõ yêu cầu: Tìm đúng bộ phận trả lời câu hỏi Ai (cái gì, con gì) ? và bộ phận trả lời câu hỏi Thế nào?
GV chốt lời giiải đúng :
Câu
Ai(cái gì, con gì )
Thế nào
Anh Kim Đồng rất nhanh trí và dũng cảm
Anh Kim Đồng
rất nhanh trí và
dũng cảm
Những hạt sương sớm đọng trên lá long lanh như những bóng đèn pha lê .
Những hạt sương sớm đọng trên lá
long lanh như
những bónh
đèn pha lê
Chợ hoa trên đường Nguyễn Huệ đông nghịt người
Chợ hoa trên đường Nguyễn Huệ
đông nghịt
người
3 . CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
-GV biểu dương những HS học tốt.
-Yêu cầu HS học thuộc các câu thơ có hình ảnh so sánh .
-GV nhận xét tiết học .
- HS làm miệng BT2 , một HS làmBT3 .
- 3HS nhắc lại
- HS đọc yêu cầu SGK : Xếp những từ
ngữ đã cho vào 2 nhóm ; Chỉ sự vật ở
quê hương, Chỉ tình cảm đối với quê
hương
- HS nhận xét .
-Lớp theo dõi đọc thầm .
-Lớp làm vào vở bài tập .
- HS đọc nội dung bài tập
- Một HS đọc lại 6 dòng thơ trong bài“
Vẽ quê hương”
… xanh
… xanh mát
-Vài HS nhắc lại các từ chỉ đặc điểm của từng sự vật trong đoạn thơ .
-HS lắng nghe .
-2 -3 HS đọc lớp đọc thầm .
- Một HS đọc yêu cầu của bài .
- HS đọc câu a :
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
… so sánh tiếng suối với tiếng hát .
… đặc điểm trong tiếng suối trong
như tiếng hát xa .
- Tương tự HS suy nghĩ làm bài b, c, d.
- HS phát biểu ý kiến ,
- 2 HS lên bảng . Cả lớp làm vở .
- HS đọc và nêu yêu cầu của bài tập .
- HS làm bài cá nhân vào vở
- HS phát biểu ý kiến .
- HS làm vào vở theo lời giải đúng :
TẬP ĐỌC
Bài : MỘT TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở VÙNG CAO
I . MỤC TIÊU :
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc đúng các từ ngữ dễ đọc sai:Sủng Thài, Sùng Tờ Dìn, liên đội trưởng …
Biết đọc phân biệt lời kể của vị khách với lời dìn trong đoạn văn đối thoại.
2 . Rèn kĩ năng đọc -hiểu :
Hiểu tên địa danh và các từ ngữ trong bài (Sủng Thài, trường nội trú, cải thiện. ..)
Hiểu tình hình sinh hoạt và học tập của HS một trường nội trú vùng cao qua lời giới thiệu của HS: uộc sống của HS miền núi còn khó khăn nhưng các bạn rất chăm học, yêu trường và sống rất vui.
Bước đầu biết giới thiệu mạnh dạn, tự nhiên về trường học của mình
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
+Người cán bộ về xuôi mhớ những gì ở Việt Bắc?
- GV nhận xét – Ghi điểm
B .Bài mới :
Giới thiệu bài: Bài tập đọc hôm nay sẽ đưa các em đến một trường tiểu học ở vùng cao. Qua lời một bạn HS giới thiệu với vị khách về trường học của mình, các em sẽ có thêm những hiểu biết thú vị về sinh hoạt của các bạn HS vùng cao. Bài đọc còn giúp các em học được cách giới thiệu về trường của mình một cách mạnh dạn, tự nhiên.
Ghi tựa
Hoạt động 1:Luyện đọc
a.GV đọc toàn bài.Chú ý :
- Các câu hỏi của khách với Sùng Tờ Dìn: nhanh, vui, thân ái.
- Sùng Tờ Dìn trả lời khách: mạnh dạn, tự tin, am hiểu.
b .Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Đọc từng câu :
Qua bài ta thấy những từ nào khó đọc ?
GVHD HS đọc những từ khó :
- Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ :
GV chốt kết luận bài văn có thể chia thành 3 đoạn
Đoạn 1: Từ đầu … ăn ở cùng HS
Đoạn 2 : Dìn vừa kể … cải thiện bữa ăn .
Đoạn 3 : còn lại
+ GV nhắc nhở HS ngắt nghỉ hơi đúng khi đoạn các câu sau :
+ GV nói thêm về trường nội trú ở Sủng Thài: trường tiểu học Sủng Thài ở huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang là một trường của xã nhưng có sáng kiến tố chức cho HS ở nội trú suốt tuần vì các bản làng của xã ở rất xa nhau, HS không thể đi về hằng ngày. Đây là trường nội trú cấp xã đầu tiên ở miền núi.
-Đọc từng đoạn trong nhóm .
GV theo dõi , hướng dẫn HS đọc cho đúng .
Hoạt động 2:Tìm hiểu bài
Yêu cầu HS đọc cả bài
+ Bài đọc có những nhân vật nào ?
+ Ai dẫn khách đi thăm trường ?
+BạnDìn giới thiệu những gì về trường mình?
GV : Em học được điều gì về cách giới thiệu nhà trường của Sủng Tờ Dìn ?
- GV nhận xét bình chọn cặp trao đổi hay nhất
VÍ dụ về một đoạn trao đổi :
Xin mời anh đi thăm trường của chúng em(vừa đi vừa nói) Anh thấy đấy ạ. Trường em không rộng nhưng số HS rất đông nên có tới 21 lớp học. Chúng em ngày nào cũng phải tới trường vào những buổi chiều .
Khách : Sân trường không được rộng nhiều cát Vậy các em vui chơi, tập thể dục, giữa giờ như thế nào ? …
Hoạt động 3:Luyện đọc lại
-GV đọc lại đoạn văn từ “Vừa đi , Dìn vừa kể đến hết” .
Củng cố - Dặn dò :
GV biểu dương những HS học tốt
GV nhận xét tiết học .
- 3 HS đọc 10 dòng thơ đầu bài thơ “Nhớ Việt Bắc”
- 3 HS nhắc lại
Lớp lắng nghe
- HS quan sát,nhận xét .
-HS đọc từng câu nối tiếp đến hết bài
HS phát hiện trả lời: Sủng thài, Sủng Tờ Dìn(Lớp đọc đồng thanh)
HS tự luyện phát âm theo
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài
- 2HS đọc các từ chú giải cuối bài
- HS đọc nối tiếp 3 đoạn trong nhóm .
- Một KS đọc đoạn đối thoại giữa Sùng Tờ Dìn và vị khách .
-1 HS đọc phần 1 cả lớp thầm đoạn 1
+ 1 HS đọc cả bài .Cả lớp đọc thầm .
…các vị khách–là phóng viên, chủ
nhà-là liên đội trưởng Sủøng Tờ Dìn .
… liên đội trưởng Sủng Tờ Dìn
- HS đọc lại đoạn đối thoại, trả lời:
+ Bạn dẫn khách đến thăm các phòng học, bếp, phòng ăn nhà ở.
- Bạn kể cho khách biết cách sinh hoạt ở trường nội trú. Cụ thể :
+ Sáng thứ 2, các bạn đến trường, mang gạo nă một tuần. Chiều thứ bảy lại về. Nhà ai nghèo được xã giúp gạo.
+ Lịch học hằng ngày: Sáng học trên lớp, chiếu làm bài. Ngoài giờ học thì hát múa, chơi thể thao, trồng rau, nuôi gà.
+Bạn cho khách biết là các bạn ở trường rất vui ái cũng mong đến sớm thứ 2 được gặp nhau.
… khi trả lời phỏng vấn, Sủng Tờ Dìn đã giới thiệu được khá đầy đủ về trương mình ; giới thiệu rất tự nhiên, đàng hoàng, chững chạc.
=> HS làm việc theo cặp
- 2 đến 3 HS tự giới thiệu về trường mình .
- Cả lớp nhận xét
- 1vài tốp HS đọc ( mỗi tốp 2 em) thi đọc đoạn văn theo cách phân vai (Sủng Tờ Dìn , vị khách) .
Lớp theo dõi nhận xét
TOÁN
Tiết 69 :
SINH HOẠT LỚP : NHẬN XÉT CUỐI TUẦN
Nội dung : Chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22 – 12 (1944 –2004) Chủ đề “Anh bộ đội cụ Hồ”
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
Học tập ,Lao động ,Vệ sinh ,Nề nếp ,Các hoạt động khác
2 . Giáo viên : -Nhận xét thêm.
-Tuyên dương các tổ , nhóm , cá nhân tham gia tốt .
-Nhắc nhở các tổ ,nhóm ,cá nhân thực hiện chưa tốt
3 .Kế hoạch tuần tới :
Thực hiện LBG tuần 15 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý: Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp .
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vở, đồ dùng học tập các môn học.
File đính kèm:
- giaoanlop3dhgsaukhfwioe (3).doc