Giáo án Tuần 2 Lớp 3 Năm học: 2006 - 2007

1. Rền kỹ nâưng đọc thành tiếng :

 - Đọc trôi chảy cả bài, đọc đúng :

 + Đọc các từ ngữ có vần khó : khuỷ tay, nguệch ra.

 + Các từ ngữ dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ : nắn nót, nổi giận, đến nỗi .

 + Các từ phiên âm tên người nước ngoài : Cô - rét – ti, En- ni- cô.

- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ .

- Biết đọc phân biệt lời người kẻ và lời các nhân vật .

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu :

- Nắm được nghĩa của các từ mới : Kiêu căn, hối hận, can đảm .

- Nắm được diễn biến của câu chuyện : Phải biết nhường nhị bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn .

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 2 Lớp 3 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: - HS đọc thầm đoạn 1 + Truyện có những nhân vật nào ? - Bé và 3 đứa em là : Hiển, Anh, Thanh + Các bạn nhỏ trong bài chơi trò chơi gì ? - Chơi trò chơi lớp học .... + Những cử chỉ nào của cô giáo làm bé thích thú ? - HS đọc thầm bài văn + Tìm những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu của đám học trò ? - Mỗi người một vẻ rất ngộ nghĩnh, đáng yêu .... - GV tổng kết bài : Bài văn tả trò chơi lpó học rất ngộ nghĩnh , đáng yêu của mấy chị em 4. Luyện đọc bài : - 2 HS khá, giỏ nối tiếp nhau đọc lại toàn bài - GV treo bảng phụ HD đọc lại đoạn 1 - 3- 4 HS thi đọc diễn cảm đoạn văn trên - 2 HS thi đọc cả bài -Lớp nhận xét bình chọn người đọc hay nhất - GV nhận xét chung 5. Củng cố dặn dò : + Các em có thích chơi trò chơi lớp học không ? Có thích trở thành cô giáo không - HS nêu - Về nhà đọc thêm bài - Nhận xét tiết học _______________________________________ Toán : Tiết 9: Ôn tập các bảng chia I. Mục tiêu: Giúp HS + Ôn tập các bảng chia ( chia cho 2, 3, 4, 5 ) + Biết tính nhẩm thương của các số tròn trăm khi chia cho 2, 3 , 4 ( phép chia hết ) II. Các hoạt động dạy học: 1. Ôn luyện : - 1 HS làm bài tập 3 ( 9 ) - 1 HS làm bài tập 4 ( 9 ) III. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1 : Bài tập 1. Bài 1 : Yêu cầu HS làm được các phép tính chia trong phạm vi các bảng đã học - HS nêu yêu cầu BT - HS nêu cách làm - HS làm vào SGK - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi truyền điện - HS chơi trò chơi nêu kết quả 4 x 3 = 12 2 x 5 = 10 5 x 3 = 15 12 : 4 = 3 12 : 2 = 6 15 : 3 = 5 12 : 3 = 4 10 : 5 = 2 15 : 5 = 3 ...... - GV nhận xét sửa sai cho HS 2. Bài 2 : Củng cố cách tính nhẩm thương của các số tròn trăm - HS nêu yêu cầu bài tập - HS đọc phần mẫu - HS thực hiện bảng con 400 : 2 = 200 800 : 2 = 400 600 : 3 = 200 300 : 3 = 100 400 : 4 = 100 800 : 4 = 200 - GV nhận xét sửa sai sau mỗi lần giơ bảng 3. Bài 3 : Củng cố cách giải toán có lời văn liên quan đến phép chia - HS nêu yêu cầu BT - HS phân tích bài toán - HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm Giải Mỗi hộp có số cốc là : 24 : 4 = 6( cốc ) Đáp số : 24 cái cốc 4. Bài 4 : Củng cố các phép nhân, chia, cộng đã học - HS nêu yêu cầu BT - HS làm và nêu miệg 24 : 3 4 x 7 32 : 4 4 x 10 21 8 40 28 16 : 2 24 + 4 3 x 7 III. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học - Về nhà chuẩn bị bài sau _________________________________________ Tự nhiên xã hôi : Tiết 4: Phòng bệnh đường hô hấp trường I. Mục tiêu : Sau bài học HS có thể : - Kể tên một số bệnh hô hấp thường gặp . - Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp . - Có ý thức phòng bệnh đương hô hấp . II. Đồ dùng dạy học : - Các hình trong SGK 10, 11 III. Các hoạt động dạy học : 1. Hoạt động 1 : Động não * Mục tiêu : Kể tên một số bệnh hô hấp thường gặp . * Tiến hành : - Nhắc lại tên các bộ phận của cơ quan hô hấp ? - HS nêu - Kể tên 1 bệnh đường hô hấp mà em biết? - sổ mũi, ho , đau họng ..... GV : tất cả các bộ phận của cơ quan hô hấp đều có thể bị mắc bệnh . Những đường hô hấp là : viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi - HS chú ý nghe 2. Hoạt động 2 : Làm việc với SGK * Mục tiêu : - Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp . - Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp * Tiến hành. Bước 1. Làm việc theo cặp - Học sinh quan sát và trao đổi với nhau về nội dung của các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 (10,11) + GV có thể gợi ý cho HS về cách hỏi ở mỗi hình VD: H1,2. Nam đã nói gì với bạn của Nam? Em có nhận xét gì về cách ăn mặc của Nam và bạn của Nam... H3. Bác sĩ đã khuyên Nam điều gì? H4. Tại sao thầy giáo lại khuyên bạn HS lại phải mặc thêm áo ấm ... Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện một số cặp trình bày ( Mỗi nhóm nói về một hình) -> Lớp nhận xét, bổ xung - GV. Người bị viêm phổi hoặc viêm phế quản thường bị ho, sốt. Đặc biệt trẻ em nếu không chữa trị kịp thời, để quá nặng có thể bị chết.... - HS chú ý nghe + Chúng ta cần phải làm gì để phòng bệnh viêm đường hô hấp? - HS nêu + Em đã có ý thức phòng bệnh viêm đường hô hấp chưa? - HS trả lời * Kết luận: Các bệnh viêm đường hô hấp thường gặp là: Viêm họng, viêm phế quảng, viêm phổi... - Nguyên nhân chính: Do bị nhiễm lạnh... - Cách đề phòng: Giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi, họng... 4. Hoạt động 3. Chơi trò chơi bác sĩ. Mục tiêu: Giúp HS củng cố những kiến thức đã học được về phòng bệnh viêm đường hô hấp. * Tiến hành: Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi - HS chú ý nghe Bước 2. Tổ chức cho HS chơi - HS chơi thử trong nhóm - 1 cặp lên bảng đóng vai bệnh nhân và bác sĩ - Lớp xem và góp ý IV. Dặn dò: - Về nhà chuẩn bị bài sau. - Đánh giá tiết học. Thứ sáu ngày 16 tháng 9 năm 200... Âm nhạc Tiết 2: Học hát: Bài quốc ca Việt Nam I. Mục tiêu: - Học sinh hát đúng Quốc ca Việt Nam . - Giáo dục ý thức nghiêm trang khi chào cờ và hát quốc ca Việt Nam. II. Chuẩn bị: - Hát thuộc lời 2 và cả bài Quốc ca Việt Nam . - Băng nhạc III. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Học hát Quốc ca Việt Nam (lời 2) - GV cho HS nghe lại băng nhạc bài hát Quốc ca Việt Nam - HS ôn lại lời một của bài hát. - GV hát mẫu lời 2 - HS chú ý nghe. - GV đọc lời ca - HS chú ý nghe - Lớp đọc đồng thanh lời ca (lời 2) - GV dạy HS hát từng câu theo hình thức móc xích. - HS hát theo GV - Lớp chia thành 3 nhóm lần lượt tập luyện lời 2 - HS hát lối lời 1 với lời 2 - 1 số HS hát cá nhân. 2. Hoạt động 2: - HS đứng hát Quốc ca Việt Nam với tư thế nghiêm trang như khi chào cờ. - GV nhận xét chung. IV. Dặn dò. Về nhà học lại bài chuẩn bị bài - Đánh giá tiết học Chính tả nghe viết Tiết 4: Cô giáo tí hon I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe – viết chính xác đoạn văn 55 tiếng trong bài “ Cô giáo tí hon”. - Biết phân biệt s/x (hoặc ăng/ăn); tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho âm đầu là x/s (ăng/ăn). II. Đồ dùng dạy học: - Năm tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a hoặc 2b. III. Các hoạt động dạy học: A. KTBC: 3 HS viết bảng lớp: nguệch ngoạc, khửu tay..... Lớp nhận xét. B. Bài mới: 1. GT bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn nghe viết: a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị - GV đọc lần lượt đoạn văn - Lớp chú ý nghe - 2HS đọc lại bài + Đoạn văn có mấy câu? - 5 câu + Chữ đâu các câu viết như thế nào? - Viết hoa các chữ cái đầu. + Chữ đầu đoạn viết như thế nào? - Viết lùi vào một chữ. + Tìm tên riêng trong đoạn văn - Bé- tên bạn đóng vai cô giáo. - GV đọc một số tiếng khác mà HS dễ viết sai - Lớp viết bảng con + 2 HS lên bảng viết . - GV theo dõi,uấn nắn thêm cho HS c. Chấm chữa bài: - GV đọc lại bài. - HS dùng bút chì soát lỗi. - GV chấm bài nhận xét bài viết 3. Hướng dẫn làm bài tập a. Bài 2 (a) - HS nêu yêu cầu bài tập - GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài - 1 HS lên bảng làm mẫu - Lớp làm bài vào vở - GV phát phiếu cho 5 nhóm lên làm bài - Đại diện các nhóm dán bài làm nên bảng, đọc kết quả + Lớp + GV nhận xét. * Lời giải đúng: - Xào: Xào rau, xào xáo.... Sào: Sào phơi áo, 1 sào đất..... - Xinh, xinh đẹp, xinh tươi... Sinh, học sinh, sinh ra... 4. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau Tập làm văn: Tiết 2: Viết đơn I. Mục tiêu: - Dựa theo mẫu đơn của bài tập đọc Đơn xin vào đội. Mỗi HS viết được một lá đơn xin vào đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. II. Đồ dùng dạy học: - Giấy rơi để HS viết đơn. III. Các hoạt động dạy học. A. KTBC: - 4 – 5 HS viết đơn năm vững yêu cầu của bài. B. Bài mới: 1. Gtb 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập - GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài - Các em cần viết đơn vào đội theo mẫu đơn đã học trong tiết tập đọc,nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu. - HS chú ý nghe. - Phần nào không nhất thiết viết hoàn toàn theo mẫu? vì sao? - Lá đơn phải trình bày theo mẫu: + Mở đầu đơn phải viết tên Đội (đội TNTP – HCM) + Địa điểm, ngày tháng năm viết đơn... + Tên của đơn: Đơn xin........ + Tên người hoặc tổ chức nhận đơn.... + Họ, tên, ngày, tháng, năm sinh của người viết đơn + Học sinh lớp nào?.... + Trình bày lý do viết đơn + Trong các ND trên, phần lý do viết đơn, bày tỏ nguyện vọng, hứa là những nội dung không cần viết theo mẫu. Mỗi người có một nguyện vọng và lời hứa riêng - GV quan sát, HD thêm cho HS - HS viết đơn vào giấy rời. - 1 số HS đọc đơn - Lớp nhận xét. GV nhận xét – ghi điểm. 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau Toán Tiết 10: Luyện tập A.Mục tiêu: - Giúp HS: + Củng cố cách tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân, nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị, giải toán có lời văn. + Rèn kĩ năng xếp, ghép hình đơn giản. B. Các hoạt động dạy học chủ yếu: I. Ôn luyện: - Làm lại BT 3 (1HS) - Làm lại BT4 (1HS) II. Bài mới: * Hoạt động 1: Bài tập 1. Bài 1: Yêu cầu HS tính được giá trị của biểu thức và trình bày theo hai bước. - HS nêu yêu cầu bài tập - 3 HS lên bảng + lớp làm vào vở a. 5 x3 + 132 = 15 + 132= 147 - GV đến từng bàn quan sát, HD thêm cho HS b. 32 : 4 + 106 = 8 +106 = 114 c. 20 x 3 : 2 = 60 : 2 = 30 - GV nhận xét – sửa sai - Lớp nhận xét bài của bạn. 2. Bài 2: Yêu cầu HS nhận biết được số phân bằng nhau của đơn vị. - HS nêu yêu cầu của BT - HS làm miệng và nêu kết quả + Đã khoanh vào 1phần mấy số vịt ở hình a? - Khoanh vào ẳ số vịt ở hình a + Đã khoanh vào 1 phần mâý số vịt hình b? - Khoanh vào 1/3 số vịt ở hình b. GV nhận xét - Lớp nhận xét 3. Bài 3: Yêu cầu giải được toán có lời văn. - HS nêu yêu cầu BT - GV hướng dẫn HS phân tích bài toán và giải - HS phân tích bài toán - 1HS tóm tắt + 1 HS giải + lớp làm vào vở. Giải Số HS ở 4 bàn là 2 x 4 = 8 (HS) Đ/S: 8 HS - GV nhận xét, sửa sai cho HS - Lớp nhận xét. 4. Bài 4: Yêu cầu HS xếp ghép hình theo đúng mẫu. - HS nêu yêu cầu BT - HS dùng hình đã chuẩn bị xếp ghép được hình cái mũ - GV nhận xét chung. - Lớp nhận xét III. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau. Sinh hoạt lớp: Nhận xét trong tuần

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 tuan 3.doc
Giáo án liên quan