- Chú ý các từ ngữ: gậy trúc, lững thững, suối, huýt sáo, to lù lù, tráo trưng, nắng sớm.Đọc phân biệt được lời dẫn chuyện và lời nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài ( ông Ké, Nùng, Tây đồn thầy mo, mong manh).
- Hiểu nội dung truyện: Kim Đồng là một liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng.
- Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ 4 đoạn của câu chuyện. HS kể lại được toàn bộ câu chuyện Người liên lạc nhỏ, giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến câu chuyện.
- Rèn kỹ năng nghe.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n phép chia. Nếu HS không thực hiện được thì GV hướng dẫn HS thực hiên phép chia như bài học
72 3 . 7 chia 3 được 2, viết 2
6 24 2 nhân 3 bằng 6, 7 trừ 6 bằng 1
12 . Hạ 2, được 12; 12 chia 3 được 4, viết 4.
12 4 nhân 3 bằng 12, 12 trừ 12 bằng 0
0
GV hướng dẫn tương tự với bài 65 : 2
- Cho vài HS nhắc lại cách thực hiện từng phép chia
- Nếu thấy cần thiết có thể xoá thương và kết quả các lượt chia để HS nhớ lại (nói và viết được) việc thực hiện từng phép chia.
* HĐ2: Thực hành:
- GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở BT toán rồi chấm và chữa bài.
Bài tập 1: Hướng dẫn HS làm cá nhân, sau đó lên bảng mỗi em một phép tính vừa thực hiện vừa nêu cách tính.
Bài tập 2, Một HS nêu kết quả bài giải: 15 trang
Bài tập 3: Một HS trình bày bài giải
Bài giải
Ta có: 31 : 3 = 10 (dư1)
Vậy có thể may được nhiều nhất là10 bộ quần áo và còn thừa 1m vải .
Đáp số: 10 bộ, thừa 1m vải
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò
Buổi 2
LUYỆN TOÁN
Luyện bảng nhân 9, chia 9; Giải toán
I. Mục tiêu
- Củng cố luyện tập bảng nhân, chia 9 ; Giải toán có lời văn số bé bằng một phần mấy số lớn.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1:Củng cố lý thuyết:
- Gọi HS đọc thuộc lòng bảng nhân 9( một số em yếu).
- Đọc thuộc lòng bảng chia 9.
? Tìm đặc điểm chung của các phép tínhtrong bảng chia 9.
? Có nhận xét gì về các số bị chia trong bảng chia 9.
? Có nhận xét gì về kết quả của các phép chia trong bảng chia 9.
? Muốn so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn ta làm thees nào.
* HĐ2: Luyện làm bài tập:
Bài 1: Tính.
3 x 2 x 9 2 x 2 x 9 4 x 2 x 9
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống:
Số bị chia
27
54
18
45
Số chia
9
9
9
Thương
9
6
7
2
5
Bài 3: Có 120kg muối. Người ta đã bán đi 39kg muối, rồi chia đều số muối còn lại thành 9 túi. Hỏi mỗi túi có bao nhiêu ki-lô- gam muối?
Bài 4( Dành cho HS khá, giỏi ):
Có 36 con vịt ở dưới ao. Số vịt ở trên bờ ít hơn số vịt ở dưới ao27 con. Hỏi số vịt ở trên bờ bằng một phần mấy số vịt ở dưới ao?
- Trong lúc HS làm bài GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS cón lúng túng.
- Chấm, chữa bài bổ sung.
III. Tổng kết, dặn dò:
Nhận xét chung tiết học, tuyên dương những HS làm bài tốt.
TỰ HỌC
TV: Luyện về từ chỉ đặc điểm – Câu Ai thế nào?
I. Mục tiêu
- HS ôn luyện về từ chỉ đặc điểm; Câu Ai thế nào.
- Làm thêm 1 số bài tập thuộc các nội dung trên.
II. Hoạt động dạy học
* HĐ1: HS luyện làm bài tập.
Bài 1: Ghạch dưới các từ chỉ màu sắc, đặc điểm trong đoạn văn sau:
Đi khỏi dốc đê đầu làng, tự nhiên Minh cảm thấy rất khoan khoái dẽ chịu. Minh dừng lại hít một hơi dài. Hương sen thơm mát từ cánh đồng đưa lên làm dịu cái nóng ngột ngạt của trưa hè.
Trước mắt Minh, đầm sen rộng menh mông. Những bông sen trắng, sen hồng khẽ đu đưa nổi bật trên nền lá xanh mượt.
Bài 2: Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu có mô hình Ai( cái gì, con gì)? - thế nào?
a, Những làn gió từ sông thổi vào …………………….
b, Ánh trăng đêm Trung thu…………………………..
c, Mặt trời lúc hoàng hôn…………………………….
- HS làm bài – GV theo dõihướng dẫn thêm HS yếu.
*HĐ2: Chấm - Chữa bài.
- Tuyên dương những em có bài làm tốt, nhắc nhở HS chưa đạt.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
LUYỆN VIẾT
Bài viết : Vàm Cỏ Đông
I. Mục tiêu:
- HS nghe - viết chính xác bài thơ Vàm Cỏ Đông. Biết cách trình bày bài thơ 7 chữ: Tên bài văn viết ngay ngắn cân đối giữa trang vở, chữ đầu câu viết hoa lùi vào 2 ô.
- Viết đúng các từ khó : sông Hồng, phe phẩy, sữa mẹ ăm ắp...
II. Các hoạt động dạy học.
* HĐ1: GV giới thiệu bài viết.
* HĐ2: Hướng dẫn HS nghe - viết.
- GV đọc bài thơ, HS đọc thầm theo.
- Hai HS đọc bài thơ trước lớp.
? Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa? Vì sao.
- HS viết một số tiếng khó vào vở nháp: sông Hồng, phe phẩy, sữa mẹ, ăm ắp...
- GV nhắc HS cách trình bày bài thơ 76 chữ.
- GV đọc bài, HS viết vào vở.
- GV nhắc HS viết tên tác giả vào cuối trang vở phía bên phải.
- HS đổi vở cho nhau kiểm tra lỗi.
- GV chấm một số bài, nhận xét và hướng dẫn HS cách chữa lỗi.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
Thứ sáu, ngày7 tháng 12 năm 2007
Buổi 1
TIẾNG ANH
GV chuyên
TẬP LÀM VĂN
Nghe kể: Tôi cũng như bác. Giới thiệu hoạt động
I. Mục tiêu:
Rèn kỹ năng nói:
- Nghe kể lại đúng, tự nhiên truyện vui Tôi cũng như bác.
- Biết giới thiệu một cách mạnh dan, tự tin với đoàn khách đến thăm lớp về các bạn trong tổ và hoạt động của các bạn trong tháng vừa qua. Làm cho HS thêm yêu mến nhau.
II. Đồ dùg dạy học: Tranh minh hoạ truyện vui Tôi cũng như bác.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Mời môt HS kể lại truyện vui đã học ở tuần 11 ( Tôi có đọc đâu)
2. Bài mới.
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1: Một HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý.
- Cả lớp quan sát tranh minh hoạ và đọc 3 câu hỏi gợi ý.
- GV kể chuyện một lần, sau đó dừng lại hỏi:
? Câu chuyện này xảy ra ở đâu.
? Trong câu chuyện có mấy nhân vật.
? Vì sao nhà văn không đọc được bảng thông báo.
? Ông nói gì với người đứng bên cạnh.
? Người đó trả lời ra sao.
? Câu trả lời có gì đáng buồn cười.
- GV kể tiếp lần 2.
- HS nhìn gợi ý trên bảng thi kể câu chuyện.
Bài tập 2:
- Một HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV chỉ bảng lớp đã viết các gợi ý, nhắc HS: Các em phải tưởng tượng đang giới thiệu với một đoàn khách đến thăm về các bạn trong tổ mình.
- GV mời HS khá giỏi làm mẫu.
- HS làm việc theo tổ.
- Các đại diện tổ thi giới thiệu.
III. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét, biểu dương những HS học tốt.
- Về nhà viết lại bài giới thiệu.
THỦ CÔNG
Cắt dán chữ: H, U(T2)
I. Mục tiêu:
- HS biết cắt kẻ, dán chữ H, U.
- Kẻ cắt dán được chữ H, U.
- HS thích cắt, dán chữ.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện thao tác kẻ, cắt chữ H, U.
- GV nhận xét và nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ H, U theo quy trình:
+ Bước 1: kẻ chữ H, U
+ Bước 1: cắt chữ H, U
+ Bước 1: dán chữ H, U
- HS thực hành, GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS.
* HĐ3: Trình bày sản phẩm.
* HĐ4: Đánh giá sản phẩm sản phẩm thực hành của HS theo hai mức độ:
- Hoàn thành (A) những em hoàn thành tốt (A+)
- Chưa hoàn thành (B)
III. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
TOÁN
T70: Chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số(T)
I. Mục tiêu:
Giúp HS :
- Biết thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (có dư ở các lượt chia)
- Củng cố về giải toán và vẽ hình tứ giác có hai góc vuông.
II. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ:
- Một HS làm lại bài tập 2 (SGK, trang 70).
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
* HĐ1: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia 78 : 4
- GV nêu phép chia 78 : 4. Gọi HS lên bảng đặt tính rồi thực hiện phép chia, (tương tự phần bài học của SGK).
- Cho HS nêu lại cách thực hiện từng bước chia của phép chia và nêu kết quả của phép chia.
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
- HS làm vào vở bài tập các bài 1, 2, 3, 4, 5.
- GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
- Tổ chức cho HS chữa bài:
Bài tập 1, 2 HS nối tiếp đọc kết quả, một số HS yếu GV yêu cầu nêu cách thực hiện từng bước chia của phép chia.
Bài 3: Một HS trình bày bài giải
Bài giải
Ta có: 33 : 2 = 16 (dư 1)
Vậy mỗi bàn 2 HS thì có 16 bàn và còn thừa 1 HS nên phải kê thêm 1 bàn nữa.
Số bàn cần phải kê là:
16 + 1 = 17 ( bàn)
Đáp số: 17 bàn
Bài 4: Đổi vở cho nhau kiểm tra xem bạn đã vẽ góc đúng chưa?
Bài 5: Ba HS nối tiếp đọc giờ trên đồng hồ:
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
Buổi 2
TIẾNG ANH
GV chuyên
LUYỆN TIẾNG VIỆT
Ôn tập làm văn tuần 12, 13
I. Mục tiêu:
- Củng cố viết về cảnh đẹp đất nước.
- Củng cố viết thư
II. các hoạt động dạy học:
* HĐ1: GV giới thiệu mục đích, yêu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
a, Viết về cảnh đẹp đất nước
- Ba HS đọc lại bài viết về cảnh đẹp đất nước - cả lớp nhận xét sữa lỗi.
- Một HS đọc các gợi ý trong SGK
- HS viết bài cá nhân. Một số HS đọc bài trước lớp - cả lớp nhận xét, bổ sung thêm.
b, Bài tập 2: Viết một bức thư cho bạn ở một tỉnh miền Nam (hoặc miền Bắc) để làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tốt.
- HS viết bài cá nhân.
- Một số HS đọc thư trước lớp.
III. Tổng kết, dặn dò:
Về nhà ôn lại cách viết thư.
LUYỆN TOÁN
Luyện nhân, chia 9; Chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số; Giải toán
I. Mục tiêu
Luyện tập bảng nhân, chia 9; Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. Giải toán có lời văn sử dụng phép nhân chia.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập
a, Chơi trò chơi "truyền điện"
GV chia lớp làm 2 tổ. Hai tổ trưởng bốc thăm quyền nêu phép tính trước, tổ nêu phép tính trước được nêu 1 phép tính bất kì trong bảng nhân 9, chia 9 và chỉ định một bạn tổ kia sẽ trả lời, trả lời đúng sẽ được quyền nêu 1 phép tính và tổ kia trả lời, nếu trả lời sai sẽ bị "điện giật" và bạn khác trả lời thay...( trò chơi diễn ra trong 5 phút). Tổ nào có nhiều bạn bị điện giật tổ đó sẽ thua.
b, HS làm bài tập:
Đặt tính rồi tính:
: 7 68 : 4 67 : 6 72 : 4 85 : 7
Tìm x:
x : 9 = 36 99 : x = 9 X x 9 = 72
3. Một người mang đi chợ 99 quả trứng gà, sau khi bán thì còn lại số trứng bằng số trứng ban đầu giảm đi 9 lần. Hỏi người đó đã bàn bao nhiêu quả trứng?
- HS làm bài – GV theo dõi hướng dẫn thêm HS yếu.
- Chấm, chữa bài.
III. Tổng kết, dặn dò: GV nhận xét chung tiết học.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
Giúp các em rút ra được những công việc tốt đã thực hiện trong tuần và những tồn tại cần khắc phục.
II. Các hoạt động dạy học:
1. GV nêu tiêu chí đánh giá
- Đảm bảo sỉ số
- Chậm, vắng
- Tổng số điểm 10 trong tuần
- Vệ sinh trực nhật.
- Các hoạt động Đội Sao...
- Trang phục HS
Các tổ dựa vào tiêu chí bình xét thi đua giữa các tổ, giữa các cá nhân.
GV cùng tập thể lớp tuyên dương những HS có nhiều thành tích và tổ xuất sắc.
2. GV triển khai kế hoạch trong tuần 15:
- Các tổ kèm cặp giúp đỡ HS yếu trong tổ cùng nhau tiến bộ.
- Vệ sinh nhặt rác ở sân trường.
File đính kèm:
- Tuan 14.doc