Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Buổi sáng

I. Mục đích yêu cầu

A. Tập đọc

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật .

- Hiều nội dung truyện: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng.(Trả lời được các câu hỏi SGK).

B. Kể chuyện

- Kể lại được từng đọan của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. HS khá giỏi kể lại đươc toàn bộ câu chuyện.

* HSKT: Luyện đọc 1- 2 câu theo sự giúp đỡ của giáo viên.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Buổi sáng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g rất nhanh trí và dũng cảm. Anh Kim Đồng rất nhanh trí và dũng cảm Những hạt sương sớm long lanh như những bóng đèn pha lê Những hạt sương sớm long lanh như những bóng đèn pha lê. Chợ hoa trên đường Nguyễn Huệ đông nghịt người Chợ hoa trên đường Nguyễn Huệ đông nghịt người - Nhắc lại nội dung bài - Chú ý theo dõi _________________________________________ Tiết 5 : Chính tả ( Nghe viết ) Tiết 28: NHỚ VIỆT BẮC I. Mục đích yêu cầu 1. Rèn kĩ năng viết chính tả - Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng hình thức của bài thơ lục bát 10 dòng đầu của bài thơ Nhớ Việt Bắc. 2. Làm đúng các bài tập phân biệt: cặp vần dễ lẫn (au/âu), âm đầu (l/n), âm giữa vần (i/iê) II. Đồ dùng dạy học - Nội dung bài tập 2 ra phiếu bài tập. III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra: - 2 Hs lên bảng viết 3 từ có vần ay /ây, 2 từ có âm đầu là l /n 2. Bài mới 2.1 Giới thiệu: 2.2 Hướng dẫn viết chính tả GV đọc mẫu Cảnh rừng Việt Bắc có gì đẹp? - Người cán bộ về xuôi nhớ những gì ở Việt Bắc? Đoạn thơ có mấy câu? Đoạn thơ viết theo thể thơ nào? Trình bày thể thơ như thế nào? - Những chữ nào trong đoạn thơ phải viết hoa? - Hướng dẫn viết tiếng khó. HS đọc thầm 5 câu thơ, tự viết ra nháp những chữ dễ viết sai khi viết bài. - GV đọc cho Hs viết chính tả - Gv chấm từ 5 đến 7 bài - Cho học sinh đổi vở soát lỗi. GV nhận xét chữ viết cách trình bày. 2.3 Hướng dẫn bài tập Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu bài - Bài tập này còn khuyết phần nào? Bài yêu cầu gì? HS làm bài vào vở 2 HS lên bảng điền GV và HS nhận xét chốt lời giải đúng Bài 3: 1 HS đọc yêu cầu của bài - Bài tập này còn khuyết phần nào? - Bài yêu cầu gì? - HS làm bài vào vở GV và HS nhận xét chốt lời giải đúng 3. 3.Củng cố, dặn dò: - - - Về nhà khắc phục những thiếu sót. - Chuẩn bị cho tiết tập làm văn - Học sinh viết bảng con, bảng lớp - Chú ý theo dõi. - Cảnh rừng Việt Bắc có hoa mơ nở trắng rừng. Ve kêu rừng phách đổ vàng. Rừng thu trăng rọi hòa bình... -Người cán bộ về xuôi nhớ hoa, nhớ người Việt Bắc... Đoạn thơ có 5 câu Đoạn thơ viết theo thể thơ lục bát Dòng 6 chữ lui vào 1 ô. Dòng 8 chữ lui vào sát lề. Những chữ đầu dòng thơ và tên riêng Việt Bắc. - Học sinh luyện viết từ khó vào bảng con. - HS viết bài - Đổi vở soát lỗi Lớp quan sát bài tập - Còn khuyết phần vần Điền vào chỗ trống au hay âu. Hoa mẫu đơn, mưa mau hạt, lá trầu, đàn trâu, sáu điểm, quá xấu - Học sinh trả lời. - Điền vào chỗ trống l hay n: Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ Nhai kĩ no lâu, cày sâu lúa tốt - Chú ý theo dõi. __________________________________________________________ Thứ sáu ngày 23 tháng 11 năm 2012 Tiết 1: Toán Tiết 70: CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiếp theo) I. Mục tiêu - Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (có dư ở các lượt chia) - Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình và tạo thành hình vuông. - Giáo dục HS tự giác trong học tập * HSKT: Luyện làm 1- 2 phép theo sự giúp đỡ của giáo viên II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ, phiếu bài tập. III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi học sinh làm bảng lớp + bảng con 84 : 3 97 : 2 - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài 2.2. Hướng dẫn HS chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (có dư ở các lượt chia). - GV nêu phép tính 78 : 4= ? - Hướng dẫn HS nhận xét số bị chia, số chia là số có mấy chữ số. - GV hướng dẫn cáchđặt tính và thực hiện 78 4 4 19 38 36 2 - Vậy 78 : 4 = 19 (dư 2) - Đây là phép chia có dư. - Con có nhận xét gì về số dư? 2.3. Thực hành Bài 1:Tính - Học sinh đọc yêu cầu - Hướng dẫn học sinh làm bài - Nhận xét, sửa sai Bài 2: Bài toán - Học sinh đọc yêu cầu - Hướng dẫn HS phân tích bài toán, tóm tắt và giải bài toán Tóm tắt: 2 học sinh: 1 bàn 33 học sinh: cần có ít nhất… bàn? - Nhận xét, sửa sai Bài 3: Vẽ một hình tứ giác có 2 góc vuông - GV hướng dẫn HS cách vẽ hình. - Nhận xét, chữa bài Bài 4: Cho 8 hình tam giác xếp thành hình vuông - Học sinh đọc yêu cầu - Hướng dẫn cho học sinh xếp hình - Nhận xét, sửa sai 3. Củng cố - dặn dò - Nêu lại cách chia số có hai chữ số cho số có 1 chữ số ? - Nhận xét tiết học - Dặn HS học bài và chuẩn bị bài sau. - HS làm bảng lớp + bảng con - Học sinh đọc - Số bị chia là số có hai chữ số,số chia là số có một chữ số - HS nêu cách thực hiện và nhắc tiếp sức. *7 chia 4 được 1, viết 1. 1 nhân 4 bằng 4;7 trừ 4 bằng 3 *Hạ 8, được 38;38 chia 4 được 9, viết 9. 9 nhân 4 bằng 36; 38 trừ 36 bằng 2. - Số dư bao giờ cũng nhỏ hơn số chia. - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh làm bài b/l+ b/c: a) 77 2 87 3 6 38 6 29 17 27 16 27 1 0 b) 69 3 97 3 6 23 9 32 09 07 9 6 0 1 - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh làm bài bảng lớp + giấy nhá Bài giải Thực hiện phép chia 33 : 2 = 16 (dư 1) Số bàn có hai học sinh ngồi là 16 bàn, còn 1 học sinh nữa nên cần có thêm 1 bàn nữa Vậy số bàn cần có ít nhất là: 16 +1 = 17 (cái bàn) Đáp số : 17 cái bàn - HS nêu yêu cầu. Thực hành vẽ hình tứ giác có 2 góc vuông - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh thực hành xếp hình - Nhắc lại nội dung bài học - Chú ý theo dõi _____________________________________________ Tiết 2: Thủ công Tiết 14: CẮT, DÁN CHỮ H, U (Tiết 2) Giáo viên dạy: Khuất Thị Ngọc Hoa _____________________________________________ Tiết 3: Tập viết Tiết 1: Tập viết Tiết 14: ÔN CHỮ HOA K I. Mục đích yêu cầu - Củng cố cách viết chữ hoa K thông qua bài tập ứng dụng: - Viết đúng chữ hoa K(1 dòng); Kh (1dòng), Y(1 dòng) - Viết tên riêng Yết Kiêu bằng cữ chữ nhỏ.(2 dòng) - Viết từ: một dạ (1 dòng); một lòng (1 dòng) - Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ (1 lần) II. Đồ dùng dạy học - Mẫu chữ K, tên riêng : Yết Kiêu và câu ứng dụng III. Các hoạt động dạy và học. 1. Kiểm tra bài cũ. - GV chấm bài viết phần tự luyện của hS. - Nhận xét đánh giá chung. 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Hướng dẫn viết trên bảng con a. Luyện viết chữ hoa - Nêu các chữ hoa có trong bài? - Giáo viên viết mẫu nhắc lại quy trình viết chữ K - Hướng dẫn học sinh viết bảng con - Nhận xét b. Luyện viết từ ứng dụng - Gọi học sinh đọc từ ứng Yết Kiêu - Giáo viên viết mẫu: Yết Kiêu - Hướng dẫn học sinh viết bảng con - Nhận xét c. Luyện viết câu ứng dụng - Gọi học sinh đọc từ ứng dụng - Giáo viên viết mẫu - Hướng dẫn học sinh viết bảng con - Nhận xét- sửa sai 2.3. Hướng dẫn viết vở - Giáo viên nêu yêu cầu Viết chữ K: 1 dòng Viết chữ Y ( 1 dòng),Kh : 1 dòng Viết tên riêng Yết Kiêu 2 dòng Viết câu tục ngữ : 2 lần - Hướng dẫn học sinh viết vở - Quan sát, uốn nắn, nhận xét 2.4. Chấm chữa bài - Giáo viên thu 5 bài chấm tại lớp - Nhận xét- tuyên dương 3. Củng cố dặn dò - Cho học sinh viết lại các chữ hay viết sai, chưa đẹp - Nhận xét giờ học - Học sinh viết: Ông Ích Khiêm - Chú ý theo dõi. - Học sinh tìm các chữ hoa: Y, K - Theo dõi. - HS luyện viết bảng con. Y K Y K - Học sinh đọc từ ứng Yết Kiêu - Học sinh theo dõi - Học sinh viết bảng Yết Kiêu - Học sinh đọc câu ứng dụng, nêu ý nghĩa của câu. - Học sinh theo dõi - Học sinh viết bảng. - Học sinh nêu yêu cầu của bài viết. - Học sinh viết bài vào vở - Thu bài - Nhắc lại nội dung bài. - Chú ý theo dõi. ______________________________________________ Tiết 4: Tập làm văn Tiết 14: NGHE - KỂ: TÔI CŨNG NHƯ BÁC GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG I. Mục đích yêu cầu - Nghe và kể lại được câu chuyện: Tôi cũng như bác (BT1). - Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản (theo gợi ý) về các bạn trong tổ của mình với người khác(BT2). * HSKT: nhắc lại nội dung câu chuyện, tập giới thiệu tên bạn mình. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết gợi ý. - Giấy viết thư, phong bì thư. III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS đọc đoạn văn viết về cảnh đất nước - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS viết thư cho bạn a) Hướng dẫn HS phân tích đề bài - 2 HS đọc - GV gọi HS nêu yêu cầu. - 2 HS nêu yêu cầu gợi ý. - Yêu cầu các em viết thư cho ai? - Cho 1 bạn HS ở một tỉnh thuộc một miền khác với miền mình đang sống. - GV: Việc đầu tiên các em cần xác định rõ: Em viết thư cho bạn tên gì? ở tỉnh nào? ở Miền nào? - Mục đính viết thư là gì? - Làm quen với bạn cùng thi đua học tốt - Những nội dung cơ bản trong thư là gì? - Nêu lí do viết thư, tự giới thiệu, hỏi thăm bạn, hẹn với bạn cùng nhau thi đua học tốt. - Hình thức của lá thư như thế nào? - Như mẫu trong bài thư gửi bà. - Hãy nêu tên ? địa chỉ người em viết thư? - 3 - 4 học sinh nêu. b) GV hướng dẫn HS làm mẫu nói về ND thư theo gợi ý. - Một HS khá giỏi nói về phần lí do viết thư, tự giới thiệu. - GV nhận xét sửa sai cho học sinh c) HS viết thư. - HS viết thư vào vở - GV theo dõi, giúp đỡ thêm cho HS. - 5 -7 em đọc thư của mình - GV nhận xét và ghi điểm - GV biểu dương những bài viết hay. 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài - Nhận xét tiết học - Học sinh nhắc lại nội dung bài - Dặn: Chuẩn bị bài sau - Chú ý theo dõi ghi nhớ. ______________________________________ Tiết 5 SINH HOẠT LỚP TUẦN 14 I. Mục tiêu - Nhận xét hoạt động trong tuần 13, giúp học sinh thấy được những ưu khuyết điểm của cá nhân, tập thể trong tuần và cách khắc phục những nhược điểm.. - Đề ra phương hướng hoạt động tuần sau. II. Nội dung 1. Nhận xét hoạt động tuần 14 + Lớp trưởng tổng hợp, nhận xét chung + Ý kiến cá nhân về hoạt động trong tuần và đề xuất cho phương hướng tuần tới: * Tuyên dương: Hảo, Toàn, Phong, Trung, Tiến, Mới có ý thức học bài và chuẩn bị bài tốt. * Nhắc nhở: - Ngoai, Yên, Quyền, Tuấn, Lường còn lười học, chưa có ý thức chuẩn bị bài. 2. Phương hướng hoạt động tuần sau - Tiếp tục củng cố và thực hiện tốt mọi nề nếp , nội quy lớp học. - Thực hiện chương trình và kế hoạch hoạt động tuần học thứ 15 - Bồi dưỡng khá giỏi, phụ đạo học sinh yếu - trung bình. - Khắc phục những tồn tại của tuần trước. 3. Văn nghệ - Tổ chức cho hs chơi trò chơi mà học sinh thích. - Nhận xét tiết học, giao nhiệm vụ cho ban cán sự lớp.

File đính kèm:

  • docTuan 14.doc
Giáo án liên quan