I. MỤC TIÊU
- Giúp H biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn?
-Củng cố giải bài toán và trình bày bài giải dạng toán so sánh gấp kém số lần.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- G : Bảng phụ, một số hình vuông làm bài3.
- H : Bảng con
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 13 - Đỗ Thị Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. dấu chấm hỏi,
chấm than.
I.-Mục đích yêu cầu
- Nhận biết và sử dụng đúng một số từ thường dùng ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam qua bài tập phân loại từ ngữ và tìm từ cùng nghĩa thay thế cho từ địa phương.
- Luyện tập sử dụng đúng các dấu chấm hỏi, dấu chấm than qua bài tập đặt dấu câu thích hợp vào chỗ trống.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra ( 3-5’)
- Dùng mỗi từ ngữ sau đặt câu theo mẫu Ai làm gì ? ( bác nông dân , em trai tôi )
2.Dạy bài mới
2.1.Giới thiệu bài ( 1-2’)
G nêu mục đích- yêu cầu tiết học
2.2.Hướng dẫn luyện tập ( 28-30’)
Bài 1/107 (10 -12’)
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- H đọc các cặp từ cùng nghĩa.
- G làm mẫu cặp từ : bố/ ba.
- H trao đổi cặp - làm SGK - Chữa bảng phụ
=> G chốt : Cùng một đối tượng, sự vật mà ở mỗi miền có cách gọi khác nhau -> Chính là sự phong phú của Tiếng Việt.
Bài 2/107 ( 8 - 10’)
- HS đọc thầm nội dung yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- H trao đổi theo cặp và làm M
- Chữa bài theo dãy từng dòng thơ.
=> Chốt : Cách xưng hô từng miền khác nhau
Bài 3/108 ( 10 - 11’)
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- H làm bài vào vở
- G chữa trên bảng phụ.
=> Chốt : Khi nào dùng dấu hai chấm, dấu chấm hỏi,
dấu chấm than ?
3. Củng cố dặn dò ( 3-5’)
(?) Nêu nội dung bài vừa học?
- G nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm
...........................................................................................................................................................................................................................................
================================================
Thứ sáu ngày 16 tháng 11 năm 2012
Thể dục
Bài 25: Động tác điều hoà của bài Thể dục
phát triển chung
I- Mục tiêu:
Ôn bài 7 động tác và học động tác mới “Điều hoà” của bài Thể dục phát triển chung.
II- Địa điểm và phương tiện
+ Sân trường và kẻ vạch
+ Còi
III- Nội dung và phương pháp
Nội dung
T gian Đlượng
Phương pháp lên lớp
A) Phần mở đầu
+ Tập trung lớp, Gv phổ biến nội dung, yêu cầu của bài
+ Khởi động : chạy 80m, xoay các khớp tay, chân
B) Phần cơ bản
+ Kiểm tra bài cũ
+ Học động tác điều hoà
+ Kết hợp tập toàn bộ bài
+ Chơi trò chơi “Chim về tổ”
C) Phần kết thúc
+ Thả lỏng
+ Nhận xét giờ học
+ Củng cố bài học và giao bài về nhà.
7’
22’
3ị4lần
2 x 8 N
2ị3lần
2 x 8 N
7’
6’
Đội hình lớp:
ị Hs tập theo sự chỉ dẫn của Gv
+ Cả lớp tập 1 lần : 2 x 8 nhịp các động tác đã học
+ Lần 1 Gv tập mẫu sau đó phân tích làm mẫu chậm
+ Lần 2 tập cho Hs bắt chước
+ Lần 3, 4 cán sự điều khiển
+ Lần 1 Gv tập cùng Hs; Lần 2, 3 cán sự điều khiển ị Gv quan sát sửa sai
+ GV tổ chức cho HS chơi
+ Ôn lại các động tác đã học.
-----------------------------------
Toán
Tiết 65: gam
I. Mục tiêu:
- Giúp H biết nhận biết về gam( một đơn vị đo khối lượng ) và sự liên hệ giữa gam và ki lô gam.
- Biết cách đọc kết quả khi cân một vật bằng cân hai đĩa và cân đồng hồ
- Biết thực hiện các phép tính cộng , trừ , nhân , chia với số đo khối lượng và áp dụng vào giải toán.
II Đồ dùng dạy học
- G : Bảng phụ, cân hai đĩa , cân đồng hồ.
- H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
1.Hoạt động 1 : Kiểm tra ( 3- 5’)
- Bảng con: viết và đọc các số đo sau: 12 ki lô gam ; 25 ki lô gam ; 28 ki lô gam
2.Hoạt động2: Bài mới (12’):
HĐ 2.1. Giới thiệu về gam cho H:
- G cho H nêu lại đơn vị đo khối lưồng đã học kg và giới thiệu để đo các vật nhẹ hơn 1 kg ta còn dùng các đơn vị đo nhỏ hơn kg .
- G nêu: Gam là một đơn vị đo khối lượng
- Gam viết tắt là g
1000 g= 1 kg
- Một số H đọc lại để ghi nhớ.
- G giới thiệu một số quả cân thường dùng cho H thấy
- G cho H thực hành cân : muối , gói kẹo , gói đường , ...bằng hai loại cân để H đọc kết quả và so sánh: cùng một gói hàng mà cân bằng hai loại cân khác nhau đều cho ra cùng một kết quả.
HĐ 2.2: Thực hành (25’)
Bài 1/65( 5’)
- HS nêu y/c, HS làm VBTT
* KT : Củng cố về thực hành cân và đọc kết quả cân một vật và nhiều vật.
- Y/c HS giải thích
=> G chốt: cần quan sát kĩ khối lượng các quả cân và mức đọ thăng bằng của hai đĩa cân để đọc chính xác kết quả cân các vật .
Dự kiến sai lầm : H đọc sai các kết quả cân .
Bài 2/65 (2-3’)
- HS nêu y/c, Làm VBT
* KT : Củng cố đọc kết quả cân các vật bằng cân đồng hồ
=> G chốt : Nêu cách cân và đọc kết quả cân khối lượng các vật bằng cân đồng hồ?
Dự kiến sai lầm : H đọc sai các kết quả cân .
Bài 3/65 (5’)
- HS nêu y/c, làm bảng con
* KT : Thực hiện các phép tính cộng trừ , nhân chia , với số đo khối lương
=> G chốt : Khi làm tính với các phép tính có kèm theo đơn vị đo khối lượng ta cần lưu ý điều gì?
Dự kiến sai lầm: H không viết tên đơn vị đo vào sau kết quả tính
Bài 4/65(5’)
- HS đọc đề bài, làm bảng con - NX
* KT : củng cố vận dụng trừ số đo khối lượng vào giải toán có lời văn .
=> G chốt : Khi làm tính với các phép tính có kèm theo đơn vị đo khối lượng ta cần lưu ý điều gì?
Bài 5/65(5’)
- HS đọc đề bài, làm vở – 1 HS chữa bảng phụ
* KT : củng cố vận dụng nhân số đo khối lượng vào giải toán có lời văn .
=> G chốt : Khi làm tính với các phép tính có kèm theo đơn vị đo khối lượng ta cần lưu ý điều gì?
Hướng khắc phục: GV nhắc nhở học sinhviết thêm tên đơn vị vào sau kết quả tính.
3. Củng cố - dặn dò ( 3-5’)
B /c: tính 52kg +23 kg ; 42 kg : 7 .
Rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------
Tập làm văn
Viết thư
I.Mục đích yêu cầu
Rèn kỹ năng viết :
- Biết viết thư cho một bạn cùng lứa tuổi ở miền Trung ( Nam < Bắc ) theo gợi ý SGK. Trình bày đúng thể thức một bức thư.
- Biết dùng từ , đặt câu đúng, viết đúng chính tả. Biết bộc lộ tình cảm thân ái với người bạn viết thư.
II. Đồ dùng dạy học
- G: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra ( 3-5’)
- H đọc lại bài văn viết về cảnh đẹp quê hương đất nước ( 2- 3 H )
2.Dạy bài mới
2.1.Giới thiệu bài ( 1-2’) Tiết tập làm văn tuần này ta sẽviết một bức thư cho một bức thư cho một bạn cùng lứa tuổi.
2.2 Hướng dẫn H làm bài tập ( 28 - 30’).
a) Hướng dẫn H phân tích đề bài :
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- G ghi bảng yêu cầu bài
Đề bài : Viết thư cho một bạn ở tỉnh miền Nam( hoặc miền Trung, miền Bắc) để làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tốt.
- 1 H đọc gợi ý SGK.
(?) Bài yêu cầu em viết thư cho ai ? ( Cho một
bạn ở tỉnh khác )
(?) Mục đích viết thư là gì ? ( làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tốt )
(?) Một lá thư gồm những nội dung gì ? (nêu
lí do viết thư -Tự giới thiệu - Hỏi thăm bạn- Hẹn bạn cùng thi đua học tốt )
(?) Hình thức của lá thư như thế nào ? ( như
mẫu trong bài Thư gửi bà )
- 3- 4 H nói tên, địa chỉ người các em muốn viết thư.
b) Hướng dẫn H làm mẫu
- H đọc lại gợi ý bài
-H khá giỏ làm mẫu phần lí do viết thư, tự giới thiệu.
-G nhận xét và lưu ý H : Cách giới thiệu khi viết thư cho người bạn mình chưa quen biết.
c) H viết thư
- H viết thư vào vở- G quan sát, nhắc nhở H
- H viết xong - 5,7 em đọc thư của mình
- G nhận xét, chấm điểm.
3. Củng cố dặn dò (2-3’)
- Nhận xét tiết học.
Rút kinh nghiệm
...........................................................................................................................................................................................................................................
------------------------------
Thủ công
Bài 8: Cắt dán chữ H, U (tiết 1 )
I- Mục tiêu
+ Hs biết kẻ, cắt, dán chữ H, U.
+ Kẻ, cắt, dán chữ H,U đúng quy trình kĩ thuật.
+ HS thích cắt, dán chữ.
II. Chuẩn bị đồ dùng
+ Mẫu chữ H,U đã cắt dán và mẫu chữ H,U cắt rời.
+ Quy trình cắt, dán chữ H,U.
+ Giấy thủ công, kéo, thước kẻ, bút chì.
III- Các hoạt động dạy học
1) Kiểm tra bài cũ (3’)
+ NX sản phẩm: cắt, dán chữ I,T
+ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2) Các hoạt động:.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1:
* Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs quan sát và thực hành (6-7’)
+ GV giới thiệu bài mẫu: Chữ H,U đã trình bày sản phẩm.
(?) NX độ cao của chữ H,U?
(?) Độ rộng là bao nhiêu?
(?) Chữ H,U có điểm gì giống nhau?
GV: Vì chữ H,U có điểm giống nhau nên gấp đôi chữ H và chữ U theo chiều dọc thì được nửa bên trái và nửa bên phải trùng khít nhau.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác mẫu (16-17’)
+ Bước 1: Kẻ chữ H,U.
- Kẻ, cắt 2 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô trên mặt trái tờ giấy thủ công.
- Chấm các điểm đánh dấu hình chữ H,U vào 2 hình chữ nhật. Sau đó kẻ chữ H,U theo các điểm đã đánh dấu. Riêng chữ U phải vẽ đường lượn góc.
+ Bước 2: Cắt chữ H,U
Gấp đôi 2 hình chữ nhật đã kẻ chữ H,U theo đường dấu giữa ( mặt trái ra ngoài ). Cắt theo đường kẻ nửa chữ H,U bỏ phần gạch chéo. Mở ra được chữ H,U như chữ mẫu.
+ Bước 3: Dán chữ H,U
- Kẻ đường chuẩn. Đặt ướm 2 chữ mới cắt vào đường chuẩn cho cân đối.
- Bôi hồ vào mặt kẻ ô của từng chữ và dán vào vị trí đã định
+ Hs tập kẻ, cắt chữ H, U (6-7’)
Tiết 2:
* Hoạt động 3: Hs thực hành ( 21’)
+ Bước 1: Cho Hs nêu lại qui trình vẽ, cắt chữ H, U (5’)
ị Hs nêu xong, Gv hệ thống lại các bước bằng tranh qui trình.
+ Bước 2: Hs thực hành (21’)
ị Gv quan sát, hướng dẫn, Bổ sung thêm thao tác với những Hs còn chưa làm được
+ Bước 3: Trưng bày sản phẩm ị Gv yêu cầu Hs của các nhóm dán sản phẩm của mình nên bảng.
+ Bước 4: Gv NX, đánh giá sản phẩm bằng các NX (5’)
Nhận xét sự chuẩn bị của Hs , tinh thần, thái độ của Hs
+ Hs quan sát, theo dõi
+ cao 5 ô
+ Rộng 3 ô
+ Cả hai chữ có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau
+ Hs theo dõi thao tác của Gv
+ Hs thực hành cắt
+ Hs nêu lại qui trình
+ Cả lớp thực hành
+ Cả lớp trưng bày sản phẩm
* Dặn dò ( 1’) : Giờ sau các em mang đầy đủ đồ dùng học tập của môn thủ công, hồ dán, giấy, kéo, để cắt dán chữ V.
File đính kèm:
- TUAN 13.doc