I . MỤC TIÊU :
A. Tâp đọc :
* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các từ ngữ có âm ,vần , thanh HS dễ sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : bok Pa , lũ làng , trên tỉnh , càn quét , huân chương,
- Thể hiện được tình cảm , thái độ của nhân vật qua lời đối thoại .
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và từ địa phương được chú giải trong bài (bok ,càn quét , lũ làng , sao Rua , mạnh hung , người Thượng)
- Nắm được cốt chuyện và ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi anh Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích kháng chiến chống Pháp .
- hc sinh c ý thc yªu c¸c miỊn quª ®t níc
B . Kể chuyện :
* Rèn kĩ năng nói :Biết kể một đoạn câu chuyện theo lời nhân vật trong truyện .
* Rèn kĩ năng nghe.
III . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
35 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu hỏi và trả lời .
* Kết Luận : Sau những giờ học mệt mỏi , các em cần đi lại , vận động và giải trí bằng cách chơi một số trò chơi , song không nên chơi quá sức để ảnh hưởng đến giờ học sau và cũng không nên chơi trò chơi dễ gây nguy hiểm như : bắn súng cao su , đánh quay , ném nhau ,
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu : Biết lựa chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh nguy hiểm khi ở trường .
Cách tiến hành
Bước 1 :
Bước 2 :
GV phân tích mức độ nguy hiểm của một số trò chơi có hại .
4 . Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét về sử dụng thời gian nghỉ ra chơi của lớp mình , nhắc nhở những HS còn chơi những trò chơi nguy hiểm .
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài tiết sau.
-GV nhận xét tiết học.
Em hãy nêu một số hoạt động ngoài giờ lên lớp .
- HS quan sát tranh . Hỏi và trả lời câu hỏi với bạn .
+ Bạn cho biết tranh vẽ gì ?
+ Chỉ và nói tên những trò chơi dễ gây nguy hiểm có trong tranh vẽ .
+ Điều gì có thể xảy ra nếu chơi trò chơi nguy hiểm đó ?
+ Bạn sẽ khuyên các bạn trong tranh như thế nào ?
- Một số cặp HS lên trả lời trước lớp .
- HS bổ sung
- Lần lượt từng HS trong nhóm kể những trò chơi mình thường chơi trong giờ ra chơi và thời gian nghỉ giữa giờ .
+ Thư kí (nhóm cử) ghi lại tất cả các trò chơi mà các thành viên trong nhóm kể .
+ Cả nhóm cùng nhận xét xem trongsố các trò chơi đó , những trò chơi nào có ích , những trò chơi nào nguy hiểm ?
+ Cả nhóm cùng lựa chọn những trò chơi để chơi sao cho vui vẻ , khoẻ mạnh và an toàn .
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm trước lớp .
************************************************************
Thø s¸u ngµy 27 th¸ng 11 n¨m 2007
To¸n : GAM
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Nhận biết về gam (một đơn vị đo khối lượng) và sự liên hệ giữa gam và ki-lô-gam .
- Biết cách đọc kết quả khi cân một vật bằng cân hai đĩa và cân đồng hồ .
- Biết cách thực hiện phép tính cộng , trừ , ,nhân , chia với số đo khối lượng và áp dụng vào giải toán .
- häc sinh yªu thÝch m«n to¸n
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Cân đĩa vµ cân đồng hồ cùng các quả cân và 1 gói hàng nhỏ để cân .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. Bài cũ
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
Giới thiệu bài:GTB “Gam ”
Hoạt động 1:Hướng dẫn tìm hiểu
-GV cho HS nêu lại đơn vị đo khối lượng đã học
§ể đo các vật nhẹ hơn 1kg ta còn đơn vị đo nhỏ hơn kg .
“Gam là một đơn vị đo khối lượng
Gam viết tắt là g
1000g = 1 kg”
- GV giới thiệu quả các cân thường dùng
- GV giới thiệu cân đĩa , cân đồng hồ . Cân mẫu (cho HS quan sát) gói hàng nhỏ bằng hai loại cân đều ra cùng một kết quả .
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1 : GV cho HS quan sát tranh vẽ cân hộp đường trong bài học để trả lời : “ Hộp đường nặng 200g”
- Cho HS quan sát tranh vẽ cân 3 quả táo để nêu khối lượng ba quả táo
Bài 2 : Cho HS quan sát tranh, đặt câu hỏi hướng dẫn
Bài 3 : GV viết từng phép tính lên bảng, yêu cầu HS tính.
Giúp HS nhận xét được cách tính như số tự nhiiên, ghi tên đơn vị vào kết quả tính.
Bài 4 :
4. Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
Về làm bài 5 SGK
3 HS làm bài tập về nhà
1 tổ nộp vở bài tập
....ki-l«-gam
- 5 HS nhắc lại
- HS tự làm bài với hai tranh vẽ tiếp theo rồi chữa bài :Gói mì chính nặng 210 g ; quả lê nặng 400 g; 3 qu¶ t¸o c©n nỈng 700 g
- HS quan sát hình vẽ cân quả đu đủ bằng cân đồng hồ .
- HS đếm nhẩm : 200,400,600, 800 rồi nêu kết quả : Quả đu đủ nặng 800g . B¾p c¶i c©n nỈng 600 g
- HS tự làm . Sau ®ã 1 HS giỏi lên bảng chữa bµi :
100g + 45g – 26g = 119g
96g : 3 = 32g
- HS đọc kĩ đề toán ,HS tự giải.
Giải
Trong hộp có số gam sữa là :
455 – 58 = 397(g)
Đáp số :397g
------------------------------------------------------------------------------------
chÝnh t¶ ( nghe – viÕt ) vµm cá ®«ng
I.mơc tiªu
Rèn kĩ năng viết chính tả :
- Nghe -Viết chính xác trình bày rõ ràng ,đúng thĨ thơ 7 chữ 2 khổ thơ đầu Vàm Cỏ Đông.
- Viết đúng một số tiếng có vần khó (it/uyt). Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng chứa âm đầu hoặc thanh dễ lẫn (r/d/gi hoặc thanh hỏi / thanh ngã)
II.ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC
- Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ trong bài tập 2 .
- Bảng lớp chia 3 , viết 3 lần các từ trong bài tập 3 a
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ :
GV nhận xét – sửa sai
3 .Dạy bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
*Hướng dẫn chuẩn bị
-GV mẫu 2 khổ thơ đầu của bài Vàm Cỏ Đông , tóm tắt nội dung
-Hướng dẫn HS nhận xét chính tả :
+ Những chi tiết nào trong bài chính tả phải viết hoa ? vì sao ?
+ Cần trình bày bài thơ 7 chữ như thế nào ?
-Hướng dẫn HS viết từ khó .
* Hướng dẫn HS viết bài
- GV cho các em ghi đầu bài , nhắc nhở cách trình bày .
-Đọc chậm cho HS viết bài
GV quan sát lớp nhắc nhở nhớ ghi tên bài ở giữa trang vở , viết hoa các chữ đầu dòng , đầu khổ thơ , đánh dấu câu , tư thế ngồi viết , cách cầm bút.
*Chấm chữa bài .
-Chấm 5-7 bài ,NX
Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc đềà
-Tổ chức cho HS làm bài
-GV chốt lại lời giải đúng
huýt sáo , hít thở , suýt ngã , đứng sít vào nhau .
Bài 3b:
-Tổ chức cho HS thi đua theo tổ
-GV chốt lời giải đúng :
vẽ: vẽ vời, vẽ chuyện, bày vẽ,
vẻ:vui vẻ, vẻ mặt, vẻ vang,
nghĩ: suy nghĩ, nghĩ ngợi, ngẫm nghĩ,
nghỉ: nghỉ ngơi, nghỉ học, nghỉ việc,
4 Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học , nhắc nhở.
Dặn HS viết lại từ viết sai.
4HS viết bảng lớp . Cả lớp viết vào bảng con các từ : khúc khuỷu, khẳng khiu , khuỷu tay , tiu nghỉu .
- 2HS đọc 2khổ thơ , cả lớp xem SGK và nhớ lại bài HTLòng .
Các chữ đầu bài , đầu mỗi dòng thơ .danh từ riêng
Các chữ đầu dòng thơ đều cách lề vở 1 ô li , giũa hai khổ thơ để trống 1 dòng
- HS tự đọc lại đoạn thơ , tự viết các chữ các em dễ mắc lỗi ghi nhớ chính tả
- HS viết bảng con một số từ khó: Vàm Cá §«ng , tha thiết , ngọn dừa , phe phẩy , chơi vơi
HS đọc lại 1 lần 2 khổ thơ trong SGK để ghi nhớ (dấu hai chấm , dấu chấm cảm ).
+ HS bài viết vào vở .
HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
2 HS lên bảng viết bảng quay – C¶ lớp làm vở nháp,ch÷a bµi
Cả lớp viết vào vở .
HS nêu yêu cầu
HS làm theo tổ
Cả lớp nhận xét.
---------------------------------------------------------------------------------------
THỦ CÔNG
C¾t d¸n ch÷ : h,u (tiÕt 1)
I .MỤC TIÊU :
- HS biết cách kẻ , cắt chữ H,U .
- Kẻ , cắt được chữ H,U đúng qui trình kĩ thuật .
- Hứng thú cắt , dán chữ .
II . CHUẨN BỊ
- Mẫu chữ H , U cắt đã dán và mẫu chữ H, U cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có kích thước đủ lớn , để rời , chưa dán .
- Tranh qui trình kẻ , cắt , dán chữ H, U
- Giấy thủ công , thước kẻ , bút chì , kéo thủ công , hồ dán .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC
Thời gian
Nội dung cơ bản
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2phút
7phút
14 phút
10 phút
Giới thiệu bài
Hoạtđộng1:
Hướng dẫn quan sát, nhận xét
Hoạtđộng2:
Hướng dẫn mẫu
Bước 1:Kẻ chữ H,U
Bước 2:Cắt chữ H,U
Bước 3:Dán chữ
Thực hành
Dặn dò
GV giới thiệu trực tiếp, GV đưa mẫu chữ H,U;
-GV hướng dẫn HS quan sát và rút ra nhận xét
-GV treo tranh qui trình, hướng dẫn từng bước
+Kẻ , cắt hai hình chữ nhật có chiều dài 5ô, rộng 3ô.
+Chấm c¸c điểm đánh dấu chữ H,U
+Kẻ chữ H,U theo điểm đánh dấu.
+Gấp đôi hai hình theo đường dấu giữa. Cắt theo đường kẻ nửa chữ, được chữ H,U,
Kẻ đường chuẩn, ướm chữ và dán
tổ chức cho HS thực hành
Yêu cầu HS chuẩn bị học tiết 2.
HS quan sát, nhận xét được:nét chữ rộng 1ô; nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau.
HS quan sát, nêu từng bước.
HS quan sát mẫu
HS nhắc lại các bước
HS thực hành
--------------------------------------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT LỚP
Nội dung :
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
Học tập ,Lao động,Vệ sinh ,Nề nếp ,Các hoạt động khác
2 . Giáo viên nhận xét :
* ¦u ®iĨm:
C¸c em ®· cã ý thøc v¬n lªn trong häc tËp . Trong giê häc ®· cã ý thøc x©y dùng bµi , häc vµ lµm bµi tËp tríc khi ®Õn líp
§· biÕt thi ®ua nãi lêi hay lµm viƯc tèt trong líp, trêng.
VƯ sinh c¸ nh©n, trêng líp s¹ch sỴ
+ C« tuyªn d¬ng nh÷ng b¹n ®· cã nh÷ng thµnh tÝch xuÊt s¾c trong ®ỵt thi ®ua: * KhuyÕt ®iĨm:
Mét sè em cha cã ý thøc trong ®ỵt thi ®ua, cha chÞu khã trong häc tËp, ngåi häc hay nãi chuyƯn riªng : qu©n ,nam
3 .Kế hoạch tuần tới :
- Thực hiện LBG tuần14 -Thi đua học tèt ,thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
- Thi đua nói lời hay làm việc tốt . Phân công trực nhật . Chú ý : Viết chữ đúng mẫu ,trình bày bài viết sạch đẹp .
- Tổ chức phong trào “Đôi bạn cùng tiến “trong tổ, lớp
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ .Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng ,đủ sách vở ,đồ dùng học tập các môn học.
File đính kèm:
- tuan 13 - lop 3.doc