I.Mục tiêu:
- Giúp HS:
+ Kể tên được một số hoạt động ngoài giờ trên lớp ở nhà trường
+ Biết được ý nghĩa của các hoạt động trên và có ý thức tham gia tích cực và các hoạt động đó phù hợp với bản thân
II. Đồ dùng :- Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1636 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 13-18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kiểm tra đồ dùng của HS.
2. Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét.
Giáo viên giới thiệu mẫu chữ vui vẻ, yêu cầu học sinh quan sát và nêu tên các chữ cái. Nhận xét các khoảng cách giữa các chữ trong mẫu chữ.
Giáo viên gọi học sinh nhắc lại cách kẻ, cắt các chữ.
Giáo viên nhận xét và củng cố cách kẻ, cắt chữ.
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu.
Bước1: Kẻ, cắt các chữ cái của chữ vui vẻ và dấu hỏi.
Bước 2: Dán thành chữ vui vẻ
Giáo viên tổ chức cho học sinh tập kẻ, cắt các chữ cái và dấu hỏi của chữ vui vẻ.
Củng cố dặn dò: Về nhà tập kẻ, cắt.
-HS quan sát.
-Vài em nêu lại cách kẻ,cắt chữ VUI VẺ.
-2 hs nêu lại các bước thực hiện
-Học sinh thực hành
Thứ 3 ngày 24 tháng 12 năm 2013
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: (Lớp 3A,3B- tiết 1,2- sáng. Lớp 3C- tiết 4- chiều
Thứ 5: Lớp 3D- tiết 1- sáng)
Bài 34: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1. (Tiết 1)
I.Mục tiêu:
+ Củng cố các kiến thức đã học về cơ thể và cách phòng chống một số bệnh có liên quan đến cơ quan bên trong
+ Những hiểu biết về gia đình nhà trường và xã hội
II.Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
+ Đi xe đạp thế nào là đúng luật giao thông?
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng
* Hoạt động 1: Ai nhanh, ai giỏi
- Chia nhóm tổ cho HS thảo luận
- Giao nhiệm vụ,phát giấy và sơ đồ cho hs.
+ Gắn cơ quan còn thiếu vào sơ đồ câm?
+ Gọi tên các cơ quan đó và kể tên các bộ phận?
+ Nêu chức năng của các bộ phận?
+ Nêu các bênh thường gặp và cách phòng tránh?
- Nhận xét, khen ngợi các nhóm học tốt
* Hoạt động 2: Gia đình yêu quí các em
- Phát cho mỗi HS 1 phiếu bài tập trả lời câu hỏi + Gia đình em có những thành viên nào? Làm nghề gì? ở đâu?
+ Gia đình em sống ở làng quê hay đô thị?
* Hoạt động 3: Trò chơi: “ Ai lựa chọn nhanh nhất”
- Chuẩn bị các tấm bìa ghi tên các sản phẩm hàng hoá
- Chia làm 2 nhóm sản phẩm
- Treo bảng, mỗi dãy cử 2 HS lên chơi
nhận xét nhóm nào nhanh đúng
- Chốt lại sản phẩm của mỗi ngành
- 2 HS nêu: Đi đúng phần đường dành cho xe đạp, đi hàng một, không đèo hàng cồng kềnh, không đèo quá 2 người......
- Nghe giới thiệu, nhắc lại tên bài
- HS thảo luận nhóm tổ: Nhận nhiệm vụ và giấy+ sơ đồ rồi thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
+ Nhóm 1: Cơ quan hô hấp
+ Nhóm 2: Cơ quan tuần hoàn
+ Nhóm 3: Cơ quan bài tiết nước
+ Nhóm 4: Cơ quan thần kinh
- Các nhóm cử người lên thuyết trình phần tranh của mình
- HS nhận phiếu và làm bài vào phiếu
- HS làm bài,
-Vài em giới thiệu về gia đình mình cho cả lớp nghe
- Gia đình em sống ở làng quê.
Gọi tên các sản phẩm và lựa chọn đưa vào cột sản phẩm NN hay CN hay TTLL
+ Nhóm 1: Gạo, tôm, cua, cá, đỗ tương, dầu mỏ, giấy, quần áo, thư, bưu phẩm, tin tức
+ Nhóm 2: Lợn, gà, dứa, chì, than đá, sắt thép, máy tính, phim ảnh, ....
- HS tìm gắn đúng vị trí vào bảng GV đã treo sẵn.
3.Củng cố, dặn dò:- Về nhà quan sát các hoạt động diễn ra của các cơ quan để tìm hiểu thêm; Học bài chuẩn bị bài sau.
-----------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ: (Lớp 3B- tiết 3- chiều)
Hướng dẫn HS chơi trò chơi dân gian: Chi chi chành chành .
I.Mục tiêu:
- Rèn cho HS tính nhanh nhẹn, biết cách chơi trò chơi Chi chi chành chành,được biến tấu để nhằm tuyên truyền,giáo dục HS về việc rửa tay với xà phòng.
II. GV phổ biến cách chơi- HS thực hiện trò chơi.
GV phổ biến cách chơi và luật chơi: Có 1 em chủ trò xòe tay ra để các bạn xung quanh đặt ngón tay vào.Em chủ trò hát bài hát đồng dao kèm theo một chút biến tấu.
Em chủ trò sẽ nắm chặt tay lại ngay sau khi bài hát chấm dứt,nếu giữ được tay bạn nào, bạn đó sẽ được thưởng bằng cách: Rửa tay với xà phòng,sau đó chơi tiếp. Nếu em chủ trò không bắt được tay của bạn nào thì lại hát lại bài đồng dao trên cho đến khi bắt được thì thôi. Kết thúc tròa chơi, các em cùng đi rửa tay với xà phòng.
- Nội dung bài hát: Chi chi chành chành.
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa chết trương
Ba vương ngũ đế
Bắt dế đi tìm
Tìm tay nào dơ
Tìm tay chưa rửa
Ù à ù ập.
-HS thực hiện trò chơi.
III. Củng cố,dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn các em về nhà thực hiện việc rửa tay với xà phòng.
-------------------------------------------------
Thứ 5 ngày 26 tháng 12 năm 2013
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: (Lớp 3D,3A- tiết 2,3- sáng
Lớp 3B,3C- tiết 1,3- chiều).
Bài: ÔN TẬP
I. Mục tiêu: HS nắm được các quy định đối với người đi xe đạp khi tham gia giao thông.
II. Hoạt động dạy học: Ôn tập.
Câu 1: Người đi xe đạp cần phải đi như thế nào cho đúng?
Câu 2: Người đi xe đạp không được đi như thế nào?
Câu 3: Để đảm bảo an toàn xe đạp cần phải có những bộ phận nào?
Câu 4: Một số HS khi đi học về đi xe đạp cứ đi vào lòng đường ,thậm chí còn trêu ghẹo nhau.Theo em đó đi như vậy đã đúng chưa?Vì sao?
-Yêu cầu HS ôn theo nhóm 4
-Đại diện nhóm trình bày. HS khác nhận xét,bổ sung.
-GV nhận xét, kết luận ý đúng.
III. Củng cố, dặn dò: Dặn học sinh thực hiện tốt việc đi xe đạp trên đường.
-----------------------------------------------------
Tuần 18.
Thứ 2 ngày 30 tháng 12 năm 2013
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: (Lớp 3B,3A,3C- tiết 1,2,3- chiều
Thứ 3: Lớp 3D- tiết 1- sáng)
Bài 35: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (Tiết 2).
I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết:
- Nêu một số hoạt động công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc
- Vẽ sơ đồ và giới thiệu về các thành viên trong gia đình
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động 1:
Cho HS quan sát hình 1,2,3(SGK) trang 67.
Yêu cầu HS kể tên một số hoạt động thông tin liên lạc, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại.
HS ôn tập theo nhóm 4.
Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét,bổ sung.
GV nhận xét, kết luận ý đúng.
Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ.
HS vẽ sơ đồ về gia đình mình
HS giới thiệu trong nhóm về các thành viên trong gia đình.
Lần lượt từng HS giới thiệu trước lớp.
III. Củng cố,dặn dò: GV nhận xét giờ học.
----------------------------------------------------
THỦ CÔNG: (Lớp 3C- tiết 4- chiều.Thứ 3: Lớp 3D- tiết 4- sáng
Thứ 5: Lớp 3A- tiết 4- sáng. Lớp 3B- tiết 2- chiều)
Bài 11: CẮT, DÁN CHỮ VUI VẺ ( Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS cắt được chữ VUI VẺ.
- Học sinh yêu thích cắt, dán
II. Đồ dùng:
Kéo,giấy màu.
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra : GV kiểm tra đồ dùng của HS.
2. Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
1.Học sinh thực hành: Cắt, dán chữ vui vẻ.
Giáo viên kiểm tra học sinh cách kẻ, cắt dán chữ Vui vẻ
Giáo viên nhận xét, nhắc lại các bước theo quy trình
Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành cắt, dán chữ
Học sinh thực hành, giáo viên uốn nắn, giúp đỡ những học sinh còn lúng túng. Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày và nhận xét sản phẩm.
Giáo viên đánh giá sản phẩm của học sinh.
2. Củng cố dặn dò: Giáo viên nhận xét.
Dặn dò học sinh ôn lại các bài chương II cắt, dán chữ cái đơn giản và giờ sau làm bài kiểm tra.
-Vài HS nêu lại các bước theo quy trình.
-Học sinh thực hành.
-HS trình bày sản phẩm.
Thứ 3 ngày 31 tháng 12 năm 2013
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: (Lớp 3A,3B- tiết 1,2- sáng. Lớp 3C- tiết 4- chiều
Thứ 5: Lớp 3D- tiết 1- sáng)
Bài 36: VỆ SINH MÔI TRƯỜNG. (Tiết 1)
I.Mục tiêu:
- Sau bài học HS biết:
+ Tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người
+ Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống
II. Đồ dùng: - HS sưu tầm 1 số tranh ảnh.
III. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Gia đình em gồm mấy thế hệ?
- Nêu một số hoạt động thông tin liên lạc?
2. Bài mới:
a. Sự ô nhiễm và tác hại của rác thải
- Yêu cầu SH thảo luận nhóm
- Chia nhóm, yêu cầu quan sát hình 1, 2 trang 68 SGK và TLCH:
+ Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác?
+ Rác có hại như thế nào?
+ Những sinhvật nào thường sống ở đống rác? Chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người?
- KL: Trong các loại rác thải có những loại rác dễ bị thối rữa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột, gián, muỗi,… thường sống ở nơi có rác.Chúng là những con vật trung gian truyền bệnh
b. Việc làm đúng, sai
- Yêu cầu HS quan sát nhóm đôi. Các hình trang 69 và các tranh ảnh sưu tầm được và trả lời: Việc nào đúng, việc nào sai?
- Gọi 1 số nhóm trình bày
+ Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
+ Hãy nêu cách xử lý rác ở địa phương em?
- 2 HS nêu
- Truyền thanh, truyền hình, điện thoại, điện báo,....
- HS làm việc nhóm 4
- HS quan sát tranh và TLCH
- HS nêu: Hôi, thối, khó chịu,...
- Rác nếu vứt bừa bãi sẽ là vật trung gian truyền bệnh
- Xác chết động vật vứt bừa bãi sẽ bị thối rữa sinh nhiều mầm bệnh và còn là nơi để một số sinh vật sinh sản và truyền bệnh như:ruồi, muỗi, chuột,…
- Nghe, ghi nhớ
- HS thảo luận nhóm đôi
- Quan sát tranh SGK và tranh ảnh đã sưu tầm để trả lời câu hỏi
- Các nhóm đại diện trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. VD:
+ Tranh 5 bạn nhỏ đang vứt rác vào thùng rác đúng nơi quy định- Việc làm đúng
- Cần vứt rác đúng nơi quy định, không vứt bừa bãi, thường xuyên quét dọn vệ sinh,....
- HS nêu cách xử lý rác:
+ Chôn: Con vật chết,....
+ Đốt: Giấy, cỏ khô,.....
+ Ủ: Rau, cây xanh,....
+ Tái chế: Nhựa, đồ hộp,....
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nêu nội dung cần ghi nhớ, HS nêu trong SGK
- Dặn dò về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ: (Lớp 3B- tiết 3- chiều)
HS chơi trò chơi dân gian: Chi chi chành chành.
(Đã soạn ở tuần 17).
Thứ 5 ngày 2 tháng 1 năm 2014
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: (Lớp 3D,3A- tiết 2,3- sáng
Lớp 3B,3C- tiết 1,3- chiều)
Bài ÔN TẬP.
I. Mục tiêu: Ôn tập một số kiến thức đã học về vệ sinh môi trường.
II. Hoạt động dạy học: Ôn tập
Câu 1: Rác thải có hại như thế nào?
Những sinh vật nào thường sống trong rác thải?
Chúng có hại gì đối với sức khỏe con người?
Câu 2: Cần phải làm gì để giữ vệ sinh môi trường nơi công cộng?
Em đã làm gì để góp phần giữ vệ sinh chung?
Câu 3: Ở địa phương em đã xử lý rác thải như thế nào?
- HS ôn theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- GV và HS nhận xét .
- GV kết luận chung.
III. Củng cố,dặn dò: Nhận xét tiết học.Dặn HS thực hiện tốt việc vệ sinh và bảo vệ môi trường.
---------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- GA lop 3 GV2 tuan 1315.doc