Giáo án Lớp 3 Tuần 12 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long

 * Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 -Đọc đúng các từ ngữ có âm ,vần , thanh HS dễ sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : đông nghịt , bỗng sững lại , sắp nhỏ , tủm tỉm cười , xoắn xuýt hỏi , sửng sốt

 - Đọc đúng các câu hỏi , câu kể . Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài ; phận biệt được lời dẫn chuyện và lời nhân vật .

 * Rèn kĩ năng đọc – hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và từ địa phương được chú giải trong bài (sắp nhỏ, lòng vòng) Điều thầm khá nhanh và nắm được cốt chuyện .

 - Cảm nhận được tình bạn đẹp đẽ , thân thiết , gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc qua sáng kiến của các bạn nhỏ miền Nam : gửi tặng cành mai vàng cho các bạn nhỏ miền Bắc .

 

doc42 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động tác đã học 1lần (nhịp 2 x8 ) 3.Phần kết thúc : -Đi thường theo nhịp và hát . -GV hệ thống bài Dăn dò :về nhà ôn các động tác thể dục phát triển chung -G/V hô “giải tán”,HS hô: “khoẻ”. HS tËp c¶ líp 2-3 lÇn t Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ HS tËp theo tỉ Lớp trưởng điều khiển lớp tập 3lần ( nhịp 2x8) -HS tham gia chơi chủ động đúng luật **********&********** Thứ sáungµy 16 th¸ng 11 n¨m 2007 TẬP LÀM VĂN. NÓI, VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU . 1. Rèn kĩ năng nói - Dựa vào bức tranh về một cảnh đẹp đất nước . HS nói được những điều đã biết về cảnh đẹp đó (theo gợi ý trong SGK) . Lời kể rõ ý , có cảm xúc , thái độ mạnh dạn , tự nhiên . 2 . Rèn luyện kĩ năng viết - HS viết được những điều vừa nói thành một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) dùng từ, đặt câu bộc lộ được tình cảm với cảnh vật trong tấm ảnh (tranh) . II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - Aûnh biển Phan Thiết trong (SGK) . Tranh , ảnh về cảnh đẹp đất nước (GV + HS sưu tầm ) - Bảng phụ viết sẵn gỵi ý bài tập 1. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 .Kiểm tra bài cũ : KĨ l¹i c©u chuyƯn: T«i cã ®äc ®©u + Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào ? - GV nhận xét - Ghi điểm 3 .Dạy bài mới Giới thiệu bài :Nêu mục đích , yêu cầu tiết học Hoạt động 1:Nói về cảnh đẹp đất nước -GV kiểm tra việc HS chuẩn bị tranh , ảnh cho tiết học . -Giúp HS nắm rõ yêu cầu. -GV nhắc HS chú ý : + Các em có thể nói về bức ảnh Phan Thiết trong SGK . (GV mở bảng phụ đã viết câu hỏi gợi ý) - Hướng dẫn cả lớp nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết – nói lần lượt theo từng câu hỏi . Một cách nói về tấm ảnh Phan Thiết + Tấm ảnh chụp cảnh một bãi biển tuyệt đẹp . Đó là cảnh biển ở Phan Thiết . + Bao trùm lên bức tranh là màu xanh của biển , của cây cối , núi non vµ bầu trời . Giữa màu xanh ấy , nổi bật lên màu trắng tinh của một cồn cát , màu vàng ngà của bãi cát ven bờ vµ màu vôi vàng sÉm quét trên những ngôi nhà lô nhô ven biển . + Núi và biển kề bên nhau thật là đẹp . + Cảnh trong tranh làm em ngạc nhiên và tự hào vì đất nước mình có những phong cảnh đẹp như thế . -Tổ chức cho HS làm việc theo cặp -Yêu cầu HS trình bày trước lớp GV nhận xét , khen ngợi những em nói về tranh ảnh của mình đủ ý , biết dùng các từ ngữ gợi tả , sử dụng hình ảnh so sánh khi tả , bộc lộ được ý nghĩ , tình cảm của mình với cảnh đẹp đất nước … Hoạt động 2:Viết đoạn văn - GV nêu yêu cầu bài tập 2 (Viết những điều nói trên thành một đoạn văn từ 5 đến 7 câu) - GV nhắc các em chú ý về nội dung , cách diễn đạt (dùng từ , đặt câu , chính tả , …) - GV theo dõi HS làm bài , uốn nắn sai sót cho các em ; phát hiện những HS viết bài tốt . GV cùng cả lớp nhận xét , rút kinh nghiệm . GV chấm điểm một số bài viết hay 4 Củng cè, dặn dò : NX tiết học - Chốt lại nội dung kiến thức đã học. - Nêu yêu cầu về nhà các em viết hoàn chỉnh bài viết - 3HS Kể - 1 HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý . Cả lớp đọc thầm lại phần gợi ý trong SGK . - Mỗi HS đặt trước mặt một bức tranh , ảnh đã chuẩn bị . - Một HS giỏi làm mẫu : nói đầy đủ về cảnh đẹp của biển Phan Thiết trong ảnh . - HS tập nói theo cặp . - Một vài em tiếp nối nhau thi nói về tấm ảnh Phan thiết . - HS nhận xét HS nhắc lại yêu cầu cđa bµi HS làm bài vµo vë. 4 – 5 HS đọc bài làm của mình Cả lớp nhận xét Tù nhiªn-x· héi MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG I . MỤC TIÊU : -Sau bài học HS có khả năng . + Kể được tên các môn học và nêu được một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học của các môn đó . + Hợp tác , giúp đỡ , chia sẻ với các bạn trong lớp , trong trường II . CHUẨN BỊ : - Các hình trong sách giáo khoa trang 46 , 47 III . LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Bài cũ - GV nhận xét 3 . Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi tựa. Hoạt động 1: Quan sát theo cặp Mục tiêu : Biết một số hoạt động diễn ra trong các giờ học . Biết mối quan hệ giữa GV và HS , HS và HS trong từng hoạt động học tập . Cách tiến hành : Bước 1 : GV hướng dẫn HS quan sát hình và trả lời bạn theo gợi ý sau + Kể một số hoạt động học tập diễn ra trong giờ học + Trong từng hoạt động đó , HS làm gì ? GV làm gì ? . Bước 2 : Một số HS lên hỏi và trả lời trước lớp GV nhận xét Bước 3 : Thảo luận cả lớp + Em thường làm gì trong giờ học ? + Em có thích học theo nhóm không ? + Em thường được học nhóm trong giờ học nào ? + Em thường làm gì khi học nhóm ? + Em có thích được đánh giá bài làm của bạn không ? Vì sao ? * GV kết luận : Ở trường trong giờ học các em được khuyến khích tham gia vào nhiều hoạt động khác như : làm việc cá nhân với phiếu học tập thảo luận nhóm ,thực hành ,quan sát ngoài thiên nhiên , nhận xét bài làm của bạn , … tất cảc các hoạt động đó giúp các em học tập có hiệu quả hơn . Hoạt động 2 : Làm việc theo tổ Mục tiêu : + Biết kể tên những môn học HS được học ở trường . + Biết nhận xét thái độ và kết quả học tập của bản thân và của một số bạn . + Biết hợp tác , giúp đỡ , chia sẻ với bạn . Cách tiến hành Bước 1 : Thảo luận nhóm theo gỵi ý: + Ở trường , công việc chính của HS là làm gì ? + Kể tên các môn học bạn được học ở trường . Từng HS sÏ: + Nói tên những môn học thường được điểm tốt hoặc điểm xấu và nêu lí do . + nói tên những môn học mình thích nhất và giải thích tại sao ? + Kể những việc mình đã làm để giúp đỡ các bạn trong học tập . Bước 2 : Thảo luận cả lớp GV nhận xét , chốt ý 4 . Củng cố - Dặn dò: GV liện hệ ngắn gọn đến tình hình học tập của HS trong lớp , khen ngợi nhũng HS học chăm , học giỏi biết giúp đỡ các bạn và nhắc nhở , động viên những em học còn kém , chưa chăm . -Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. -GV nhận xét tiết học 1 HS lên kể về những thiệt hại do hoả hoạn gây ra ? HS làm việc theo cặp 1 HS hỏi + Hình 1 thể hiện hoạt động gì ? + Hoạt động đó diễn ra trong giờ học nào? + Trong hoạt động đó , GV làm gì , HS làm gì ?… 1 HS tr¶ lêi Hình 1 : quan sát cây hoa trong giờ tự nhiện xã hội ;Hình 2 Kể chuyện theo tranh trong giờ Tiếng Việt ; Hình 3 : Thảo luận nhóm trong giờ đạo đức ; Hình 4 : trình bày sản phẩm trong giờ thủ công ; Hình 5 : làm việc cá nhân trong giờ toán ; Hình 6 : Tập thể dục . * HS thảo luận một số câu hỏi nhằm giúp các em liên hệ thực tế bản thân . HS thảo luận nhóm - Cả tổ cùng nhận xét xem ai trong nhóm học tốt , ai cần phải cố gắng và cố gắng đối với môn học nào ? - Cả tổ cùng suy nghĩ đưa ra một số hình thức để giúp đỡ các bạn học kém trong nhóm . - Đại diện các tổ báo cáo kết quả thảo luận . ©m nh¹c (C« Ph­ỵng d¹y) TOÁN LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU Giúp HS : - Học thuộc bảng chia 8 và vận dụng trong tính toán . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định 2. Bài cũ - GV nhận xét – Ghi điểm 3 . Bài mới GTB “ Luyện tập ” * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 và bài 2 GV hái : Bài 1 và bài 2 củng cố cho các em kiến thức gì ? Bài 3 : Bài cho ta biết gì ? Bài toán yêu cầu ta tìm gì ? Bài 4 : GV gợi ý : + Đếm số ô vuông ( có 16 ô vuông) + Chia nhẩm ( 16 : 8 = 2 (ô vuông) ) b)Gợi ý : Đếm số vuông ( có 24 ô vuông ) Chia nhẩm ( 24 : 8 = 3 (ô vuông) ) Bài 4 củng cố cho ta kiến thức gì ? 4. Củng cố – Dặn dò Hỏi lại bài Về làm bài 3 SGK , học thuộc bảng chia 8 - 3 HS đọc bảng chia 8 làm bài tập về nhà 1 tổ nộp vở bài tập - HS lần lượt nêu miệng kết quả . … củng cố về bảng chia 8 vµ mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia . … một người nuôi 42 con thỏ , Sau đó đã bán đi 10 con , người đó nhốt đều số con còn lại vào 8 chuồng . … số con thỏ mỗi chuồng ? HS gi¶i vµo vë - 1 HS lªn b¶ng lµm Giải Số con thỏ còn lại là : 42 – 10 = 32 (con ) Số con thỏ mỗi chuồng có là : 32 : 8 = 4 (chuồng) Đáp số : 4 chuồng - 2 HS đọc yêu cầu của bài . - HS làm và tìm được + Chia nhẩm ( 16 : 8 = 2 (ô vuông) ) +Chia nhẩm ( 24 : 8 = 3 (ô vuông) ) … tìm một phần mấy của một số . SINH HOẠT TẬP THỂ 1.Lớp trưởng báo cáo hoạt động của lớp trong tuần về các mặt:học tập, lao động, các ho¹t ®éng kh¸c 2.GV nhận xét , đánh giá hoạt động của cả lớp trong tuần : * VỊ mỈt häc tËp: - C¸c em ®i häc ®Çy ®đ, ®ĩng giê - PhÇn lín c¸c em ®· cã ý thøc häc bµi vµ lµm bµi tr­íc khi ®Õn líp - Ngåi häc ch¨m chĩ nghe c« gi¸o gi¶ng bµi, h¨ng say ph¸t biĨu x©y dùng bµi nh­ : Nhi,ViƯt Hoµng, TuÊn ,Tr­êng.. + Mét sè em ch­a chÞu khã v­¬n lªn trong häc tËp: Niªn , Liªn , X Hoµng... * VỊ mỈt lao ®éng vƯ sinh: - C¸c em cã ý thøc vƯ sinh líp häc s¹ch sÏ * C¸c ho¹t ®éng kh¸c: - C¸c em tham gia ®Çy ®đ. 3.KÕ ho¹ch tuÇn tíi: -Thùc hiƯn lÞch häc tuÇn 13 -Tỉ chøc thi vë s¹ch ch÷ ®Đp ë trong líp, tr­êng -Thi kĨ chuyƯn vỊ tÊm g­¬ng ®¹o ®øc HS -Tham gia tèt c¸c ho¹t ®éng cđa nhµ tr­êng vµ ®éi ®Ị ra.

File đính kèm:

  • docTUAN12~1.DOC
Giáo án liên quan