I. Mục tiêu:
- Sau bài học, HS biết .
- xác định được một số vật dễ cháy và giải thích vì sao không được đặt chúng ở phần lửa .
- Nói được những thiệt hại do cháy gây ra .
- Nêu được những việc cần làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà .
- Cất diêm, bật lửa cẩn thận, xa tầm với của trẻ nhỏ .
II. Đồ dùng dạy học :
- Các hình trang 44, 45
- Sưu tầm những mẩu tin ngắn về hoả hoạn .
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12 buổi 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết học
- Nhắc HS về nhà ôn bài
-HS làm vào vở
+ Con ngựa chạy nhanh như bay
+ Bà chăm đàn lợn như chăm chăm con nhỏ
+Ông em tỉa lá cho cây như cắt tóc cho một đứa trẻ
+ Đàn cá bơi lượn tung tăng như múa
+ Ngôi nhà cao như núi
+Ông nói oang oang như lệnh vỡ
+Người khắp nơi đổ về đông như kiến
+Ông làm gì?
....
+ Cái gì đập vào tường?
HS lên bảng chữa bài
HS chữa bài vào vở
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu
- Giúp học sinh ôn tập và củng cố những kiến thức đã học
- Vận dụng vào giải toán có lời văn
II.Đồ dùng dạy học
VBT toán 3
Sách nân cao Toán 3
III.Các hoạt động dạy học
III.Các hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra sự chuẩn bị
3.Hướng dẫn HS ôn tập
-Bài 1: Vườn cây có 8 cây na và 72 cây chuối.Hỏi số cây chuối gấp bao nhiêu lần số cây na?
Bài 2: Thửa ruộng thứ nhất thu hoạch được 140 kg cà chua, thu hoạch ở thửa ruộng thứ hai gấp 4 lần thưả ruộng thứ nhất. Hỏi thu hoạch ở cả hai thửa ruộng được bao nhiêu kg cà chua?
-Bài 3: Ngày 9 tháng 4 là chủ nhật. Hãy tìm tất cả các ngày chủ nhật trong tháng đó
Giáo viên nhận xét chữa bài
4.Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Nhắc HS về nhà ôn bài
Bài giải
Số cây chuối gấp số cây na số lần là:
72 : 8 = 9(lần)
Đáp số: 9 lần
Bài giải
Thửa ruộng thứ 2 thu hoạch được là:
140 x 4 = 560 (kg)
Cả hai thửa ruộng thu hoạch được số kg là:
140 + 560 = 700 (kg)
Đáp số: 700 kg
Các ngày chủ nhật: 2, 9 , 16 , 23 , 30
HS lên bảng chữa bài
HS chữa bài vào vở
Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2009
Tiếng Việt
Luyện đọc hiểu: Nắng phương Nam và Cảnh đẹp quê hương
I.Mục tiêu
- HS đọc trôi chảy và hiểu nội dung bài Nắng phương Nam và Cảnh đẹp quê hương
II.Đồ dùng dạy học
SGK
III.Các hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra sự chuẩn bị
3.Hướng dẫn HS ôn tập
a)Nắng phương Nam
- Truyện có những bạn nhỏ nào?
. Uyên và các bạn đi đâu, vào dịp nào?
- Uyên, Huê, Phương cùng một số bạn ở TP. HCM
- Uyên cùng các bạn đi chợ hoa, vào ngày 28 Tết.
.Nghe đọc thư Vân, cácbạn ước mong điều gì?
. Phương nghĩ ra sáng kiến gì?
- HS trao đổi nhóm rồi trả lời:
- Gửi cho Vân được ít nắng phương Nam.
- Gửi tặng Vân ở ngoài Bắc một nhành mai
. Vì sao các bạn chọn cành mai làm quà tết cho Vân?
.Chọn thêm một tên khác cho truyện
GV chú ý: cả 3 tên truyện đều đúng
- Cành mai chở nắng phương Nam đến cho Vân trong những ngày đông rét buốt/ Cành mai không có ở ngoài Bắc nên rất quý
- HS phát biểu và nêu lí do vì sao chọn
b)Cảnh đẹp non sông
- HS đọc thầm toàn bài, trả lời câu hỏi:
+ Mỗi câu ca dao nói đến một vùng.Đó là những vùng nào?
- GV: Cả 6 câu nói về cảnh đẹp của 3 miền Bắc-Trung-Nam
- HS trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi:
+ Mỗi vùng có cảnh gì đẹp?
+ Theo em ai đã giữ gìn, tô điểm cho non sông ta ngày càng đẹp hơn?
-1. Lạng Sơn ; 2. Hà Nội; 3. Nghệ An, Hà Tĩnh; 4. Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng; 5. TP HCM- Đồng Nai; 6. Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp
- Lạng Sơn có phố Kì Lừa , nàng Tô Thị , chùa Tam Thanh ; ở Nghệ An có non xanh nước biếc ; ở Thừa Thiên Huế có Đèo Hải Vân ;...
- Cha ông ta từ bao đời nay đã gây dựng nên đất nước này, giữ gìn, tô điểm cho non sông ta ngày càng đẹp hơn.
4.Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Nhắc HS về nhà ôn bài
Toán
Ôn tập
I.Mục tiêu
- Ôn tập và củng cố những kiến thức đã học
- Vận dụng vào giải toán có lời văn
II.Đồ dùng dạy học
VBT toán 3
Sách nâng cao toán 3
III.Các hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra sự chuẩn bị
3.Hướng dẫn HS ôn tập
a)Hướng dẫn HS làm BT trong VBT trang 61
GV nhận xét chữa bài
b)Hướng dẫn HS làm các bài tập sau:
- Bài 1: Một đoạn đường dài 2km, người ta chia làm 3 đoạn . Đoạn 1 dài 800m, đoạn 2 dài 700. Hỏi đoạn 3 dài bao nhiêu m?
Bài 2: Năm nay Hòa 9 tuổi. Tuổi của ông gấp 8 lần tuổi Hòa và cộng thêm 4. Hỏi 3 năm sau ông bao nhiêu tuổi?
GV nhận xét chữa bài
4-Củng cố -Dặn dò :
-Nhận xét giờ học .
-Nhắc HS về nhà ôn lại bài
HS làm vào VBT
HS lên bảng chữa bài
HS chữa bài vào vở
Bài giải
Đổi 2k m = 2000m
Đoạn 1 và đoạn 2 dài là:
800 + 700 = 1500 (m)
Đoạn thứ 3 dài số m là:
2000- 1500 = 500 (m)
Đáp số: 500 m
Bài giải
Năm nay ông có số tuổi là:
8 x9 + 4 = 76 (tuổi)
3 năm sau ông có số tuổi là:
76 + 3 = 79 (tuổi)
Đáp số: 79 tuổi
HS lên bảng chữa bài
HS chữa bài vào vở
Tiếng Việt
Luyện viết chữ hoa H
I.Mục tiêu
- HS viết đúng mẫu chữ hoa H
- HIểu sâu sắc hơn câu, từ ứng dụng.
II.Đồ dùng dạy học
-Mẫu chữ hoa H
- Vở tập viết
III.Các hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra sự chuẩn bị
3.Hướng dẫn HS ôn tập
a. Hướng dẫn viết chữ hoa:
- Trong bài có những chữ hoa nào?
- GV viết mẫu các chữ hoa H ,N , V
cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại qui trình viết từng chữ.
- YC HS viết lần lượt các chữ hoa. GV đi chỉnh sửa , uốn nắn HS
b. Hướng dẫn viết từ ứng dụng:
- Giới thiệu từ ứng dụng: Hàm Nghi
- GV giới thiệu: Hàm Nghi (1872-1943) làm vua năm 12 tuổi, có tinh thần yêu nước, chống thực dân Pháp, bị thực dân Pháp bắt và đưa đi đày rồi mất.
- GV viết mẫu.
c. Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
- Giới thiệu câu ứng dụng:
Câu ca dao tả cảnh thiên nhiên đẹp và hùng vĩ ở miền Trung nước ta.Đèo Hải Vân là dãy núi cao nằm giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Vịnh Hàn là vịnh Đà Nẵng
- Trong câu ứng dụng chữ nào viết hoa?
- Hướng dẫn HS viết từng tên riêng vào bảng con. GV theo dõi, sửa lỗi cho HS
d. Hướng dẫn viết vào vở tập viết:
- GV theo dõi và uốn nắn tư thế ngồi, cầm bút cho HS.
- Thu và chấm 5-7 bài.
4/ Củng cố, dặn dò: (2 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà hoàn thành tiếp bài viết trong vở và học thuộc câu ứng dụng.
- Có các chữ hoa H ,N , V
- HS theo dõi, quan sát
- 3 HS lên bảng viết. Cả lớp viết vào bảng con.
- 1 HS đọc từ ứng dụng
- 2 HS lên bảng viết. Cả lớp viết bảng con.
-HS đọc câu ứng dụng:
Hải Vân bát ngát nghìn trùng
Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn
- HS phát biểu
- 1 HS lên bảng, cả lớp viết vào bảng con các chữ; Hải Vân, Hòn Hồng.
- HS viết theo YC:
+ Một dòng chữ H cỡ nhỏ.
+ Một dòng chữ N, V cỡ nhỏ.
+ 2 dòng Hàm Nghi cỡ nhỏ.
+ 2 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ.
Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu
- Giúp HS củng cố những kiến thức đã học
- Vận dụng vào giải toán có lời văn
II.Đồ dùng dạy học
VBT toán 3
Sách nâng cao toán 3
III.Các hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra sự chuẩn bị
3.Hướng dẫn HS ôn tập
a)Hướng dẫn HS làm BT trong VBT trang 61
GV nhận xét chữa bài
b)Hướng dẫn HS làm các bài tập sau:
- Bài 1: Có 8 hàng. Mỗi hàng có 105 vận động viên. Hỏi có tất cả bao nhiêu vận động viên?
Bài 2: Một cửa hàng có 112 kg gạo. Số ngô gấp 5 lần số gạo. Hỏi cửa hàng có tất cả bao nhiêu kg ngô và gạo?
Bài 3: Một cửa hàng có 3 thùng dầu, mỗi thùng 100 l, buổi sang người ta đã bán đi 136 l. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu l dầu?
GV nhận xét chữa bài
4-Củng cố -Dặn dò :
-Nhận xét giờ học .
-Nhắc HS về nhà ôn lại bài
HS làm vào VBT
HS lên bảng chữa bài
HS chữa bài vào vở
Bài giải
Có tất cả số vận động viên là:
105 x 8 = 840(vận động viên)
Đáp số : 840 vận động viên
Bài giải
Có số kg ngô là:
112 x 5 = 560 (kg)
Cửa hàng có tất cả số kg ngô và gạo là:
112 + 560 = 672 (kg)
Đáp số: 672 kg
Đáp số: 164 l dầu
HS lên bảng chữa bài
HS chữa bài vào VBT
Tiếng Việt
Luyện viết về Cảnh đẹp đất nước
I.Mục tiêu:
-HS nói viết được về cảnh đẹp của đất nước
-Thêm yêu quê hương, đất nước.
II. Đồ dùng dạy học:
- ảnh biển Phan Thiết trong SGK.
- Tranh ảnh về cảnh đất nước.
III.Các hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra sự chuẩn bị
3.Hướng dẫn HS ôn tập
a. Bài 1:Hãy nói về cảnh đẹp trong tranh
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- KT sự chuẩn bị lại tranh ảnh.
- GV nhắc HS
+ Có thể nói về bức ảnh biển Phan Thiết
+ HS chú ý nghe
- GV hướng dẫn HS cả lớp nói cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết theo các câu hỏi
+ HS nói theo câu hỏi
+ 1 HS giỏi nói mẫu
+ HS tập kể theo cặp
- GV gọi HS thi
VD: Tấm ảnh cảnh bãi biển tuỵet đẹp ở Phan Thiết . Bao chùm lên cả bức tranh là màu xanh của biển .
+ 4 -> 5 HS thi nói
-> HS nhận xét
- GV nhận xét gi điểm.
b. Bài 2: Từ những điều vừa nói, em hãy viết đoạn văn ngắn.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
+ Nêu yêu cầu BT
+ HS viết vào vở
- GV theo dõi HS làm bài, uốn lắn thêm cho HS.
- GV gọi HS đọc bài
+ 4 -> 5 HS đọc bài
-> HS nhận xét
-> GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nêu lại nội dung bài? (1 HS)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học.
Sinh hoạt
Tổng kết tuần 12
I.Mục tiêu
- Giúp HS nhận ra những ưu điểm và khuyết điểm trong tuần.
-Biết phát huy ưu điểm và khắc phục nhược điểm trong tuần sau
II. Chuẩn bị
Sổ theo dõi thi đua
Cờ thi đua
III. Các nội dung chính
Tổ trưởng báo cáo nhận xét về các thành viên của tổ mình trong tuần
Các thành viên trong tổ nhận xét bổ xung
Lớp trưởng nhận xét chung
Giáo viên nhận xét
+ Về học tập
+ Lao động vệ sinh
+ Văn hóa văn nghệ
Tuyên dương phê bình một số em
IV. Phương hướng tuần sau.
Thi đua học tập tốt
Rèn chữ giữ vở
- Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm.
Quang Yên, ngày ...tháng ...năm 2009
Phụ trách khối duyệt
.
............................................................
............................................................
...........................................................
............................................................
.............................................................
...........................................................
.............................................................
Quang Yên, ngày ... tháng ...năm 2009
BGH duyệt
............................................................
............................................................
...........................................................
............................................................
.............................................................
...........................................................
...............................................................
File đính kèm:
- tuan 13 buoi 2.doc