Giáo án Lớp 3 - Tuần 12

I . MỤC TIÊU :

 A. Tâp đọc :

 * Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 -Đọc đúng các từ ngữ có âm ,vần , thanh HS dễ sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : đông nghịt , bỗng sững lại , sắp nhỏ , tủm tỉm cười , xoắn xuýt hỏi , sửng sốt

 - Đọc đúng các câu hỏi , câu kể . Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài ; phận biệt được lời dẫn chuyện và lời nhân vật .

 * Rèn kĩ năng đọc – hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và từ địa phương được chú giải trong bài (sắp nhỏ, lòng vòng) Điều thầm khá nhanh và nắm được cốt chuyện .

 - Cảm nhận được tình bạn đẹp đẽ , thân thiết , gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc qua sáng kiến của các bạn nhỏ miền Nam : gửi tặng cành mai vàng cho các bạn nhỏ miền Bắc .

 

doc33 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng II . CHUẨN BỊ : - Các hình trong sách giáo khoa trang 46 , 47 III . LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Bài cũ - GV nhận xét 3 . Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi tựa. Hoạt động 1: Quan sát theo cặp Mục tiêu : Biết một số hoạt động diễn ra trong các giờ học . Biết mối quan hệ giữa GV và HS , HS và HS trong từng hoạt động học tập . Cách tiến hành : Bước 1 : GV hướng dẫn HS quan sát hình và trả lời bạn theo gợi ý sau + Kể một số hoạt động học tập diễn ra trong giờ học + Trong từng hoạt động đó , HS làm gì ? GV làm gì ? . Bước 2 : Một số HS lên hỏi và trả lời trước lớp GV nhận xét Bước 3 : Thảo luận cả lớp + Em thường làm gì trong giờ học ? + Em có thích học theo nhóm không ? + Em thường được học nhóm trong giờ học nào ? + Em thường làm gì khi học nhóm ? + Em có thích được đánh giá bài làm của bạn không ? Vì sao ? * GV kết luận : Ở trường trong giờ học các em được khuyến khích tham gia vào nhiều hoạt động khác như : làm việc cá nhân với phiếu học tập thảo luận nhóm ,thực hành ,quan sát ngoài thiên nhiên , nhận xét bài làm của bạn , tất cảc các hoạt động đó giúp các em học tập có hiệu quả hơn . Hoạt động 2 : Làm việc theo tổ Mục tiêu : + Biết kể tên những môn học HS được học ở trường . + Biết nhận xét thái độ và kết quả học tập của bản thân và của một số bạn . + Biết hợp tác , giúp đỡ , chia sẻ với bạn . Cách tiến hành Bước 1 : Thảo luận nhóm theo gỵi ý: + Ở trường , công việc chính của HS là làm gì ? + Kể tên các môn học bạn được học ở trường . Từng HS sÏ: + Nói tên những môn học thường được điểm tốt hoặc điểm xấu và nêu lí do . + nói tên những môn học mình thích nhất và giải thích tại sao ? + Kể những việc mình đã làm để giúp đỡ các bạn trong học tập . Bước 2 : Thảo luận cả lớp GV nhận xét , chốt ý 4 . Củng cố - Dặn dò: GV liện hệ ngắn gọn đến tình hình học tập của HS trong lớp , khen ngợi nhũng HS học chăm , học giỏi biết giúp đỡ các bạn và nhắc nhở , động viên những em học còn kém , chưa chăm . -Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. -GV nhận xét tiết học 1 HS lên kể về những thiệt hại do hoả hoạn gây ra ? HS làm việc theo cặp 1 HS hỏi + Hình 1 thể hiện hoạt động gì ? + Hoạt động đó diễn ra trong giờ học nào? + Trong hoạt động đó , GV làm gì , HS làm gì ? 1 HS tr¶ lêi Hình 1 : quan sát cây hoa trong giờ tự nhiện xã hội ;Hình 2 Kể chuyện theo tranh trong giờ Tiếng Việt ; Hình 3 : Thảo luận nhóm trong giờ đạo đức ; Hình 4 : trình bày sản phẩm trong giờ thủ công ; Hình 5 : làm việc cá nhân trong giờ toán ; Hình 6 : Tập thể dục . * HS thảo luận một số câu hỏi nhằm giúp các em liên hệ thực tế bản thân . HS thảo luận nhóm - Cả tổ cùng nhận xét xem ai trong nhóm học tốt , ai cần phải cố gắng và cố gắng đối với môn học nào ? - Cả tổ cùng suy nghĩ đưa ra một số hình thức để giúp đỡ các bạn học kém trong nhóm . - Đại diện các tổ báo cáo kết quả thảo luận . ***************************************************************** Thø 6 ngµy 20 th¸ng 11 n¨m 2009 TOÁN LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU Giúp HS : - Học thuộc bảng chia 8 và vận dụng trong tính toán . III . c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định 2. Bài cũ - GV nhận xét – Ghi điểm 3 . Bài mới GTB “ Luyện tập ” * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 và bài 2 GV hái : Bài 1 và bài 2 củng cố cho các em kiến thức gì ? Bài 3 : Bài cho ta biết gì ? Bài toán yêu cầu ta tìm gì ? Bài 4 : GV gợi ý : + Đếm số ô vuông ( có 16 ô vuông) + Chia nhẩm ( 16 : 8 = 2 (ô vuông) ) b)Gợi ý : Đếm số vuông ( có 24 ô vuông ) Chia nhẩm ( 24 : 8 = 3 (ô vuông) ) Bài 4 củng cố cho ta kiến thức gì ? 4. Củng cố – Dặn dò Hỏi lại bài Về làm bài 3 SGK , học thuộc bảng chia 8 - 3 HS đọc bảng chia 8 làm bài tập về nhà 1 tổ nộp vở bài tập - HS lần lượt nêu miệng kết quả . củng cố về bảng chia 8 vµ mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia . một người nuôi 42 con thỏ , Sau đó đã bán đi 10 con , người đó nhốt đều số con còn lại vào 8 chuồng . số con thỏ mỗi chuồng ? HS gi¶i vµo vë - 1 HS lªn b¶ng lµm Giải Số con thỏ còn lại là : 42 – 10 = 32 (con ) Số con thỏ mỗi chuồng có là : 32 : 8 = 4 (chuồng) Đáp số : 4 chuồng - 2 HS đọc yêu cầu của bài . - HS làm và tìm được + Chia nhẩm ( 16 : 8 = 2 (ô vuông) ) +Chia nhẩm ( 24 : 8 = 3 (ô vuông) ) tìm một phần mấy của một số . -------------------------------------------------------------------------------------------------- CHÍNH TẢ (NGHE – VIẾT) CẢNH ĐẸP NON SÔNG I.MỤC TIÊU 1.Rèn kĩ năng viết chính tả : - Nghe -Viết chính xác trình bày đúng 4 câu ca dao cuối trong bài Cảnh đẹp non sông ( từ đường vô xứ Nghệ đến hết ) - Trình bày đúng các câu thơ thể lục bát , thể song thất . Luyện đọc , viết các chữ có chứa âm đầu dễ lẫn : tru / ch (hoặc ac / at) II.ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC - Bảng lớp viết nội dung bài tập 2 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ : GV nhận xét – sửa sai B.Dạy bài mới : Giới thiệu bài :Hôm nay các em nghe – viết 4 câu ca dao cuối bài Cảnh đẹp non sông , luyện đọc ,viết các từ có các âm vần khó. Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chính tả a.Hướng dẫn chuẩn bị -GV đọc thong thả , rõ ràng 4 câu ca dao trong bµi Cảnh đẹp non sông . b. Hướng dẫn HS nhận xét và cách trình bày : +Bài chính tả có những tên riêng nào ? + Ba câu ca dao thể lục bát trình bày như thế nào ? + Câu ca dao viết theo thể 7 chữ được trình bày như thế nào ? c.Hướng dẫn viết từ khó d.GV đọc chậm để HS viết e.Chấm chữa bài . -Chấm 5-7 bài ,NX từng bài về các mặt . Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2a GV yêu cầu HS đọc đềà ,HD HS làm . -GV chốt lại lời giải đúng Cây chuối – chữa bệnh – trông . C Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học , nhắc nhở. 2 HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con các từ có chứa vần ooc - 2 HS đọc ,cả lớp xem SGK . Nghệ , Hải Vân , Hồng , Hàn , Nhà Bè , Gia Định , Đồng Nai , Tháp Mười . Dòng 6 chữ bắt đầu viết cách lề 2 « li . Dòng 8 chữ bắt đầu viết cách lề 1 ô li . Cả 2 chữ đầu dòng viết cách lề 1 ô li - HS tìm từ khó,viết bảng con các từ : nước biếc , hoạ đồ , bát ngát , nước chảy , thẳng cánh . . + HS viết bài vào vở . - HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở 2 HS lên bảng viết bảng quay, lớp làm vở nháp C¶ líp nhËn xÐt, ch÷a bµi -Cả lớp viết vào vở . --------------------------------------------------------------------------------------------------------- THỦ CÔNG CẮT , DÁN CHỮ I,T (Tiết 2) I .MỤC TIÊU : HS biết cách kẻ , cắt một số chữ I, T . Kẻ , cắt được một số chữ I ,T đúng qui trình kĩ thuật . Hứng thú cắt , dán chữ . II . CHUẨN BỊ Mẫu chữ I , T cắt đã dán và mẫu chữ I , T cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có kích thước đủ lớn , để rời , chưa dán . Tranh qui trình kẻ , cắt , dán chữ I, T Giấy thủ công , thước kẻ , bút chì , kéo thủ công , hồ dán . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 :Nhắc lại các bước thực hiện GV giới thiệu lại mẫu chữ I ,T (H1) ; nhắc lại các bước: - Nét chữ I rộng 1 ô Chữ I , chữ T có nữa bên trái và nửa bên phải giống nhau . Nếu gấp đôi chữ I , chữ T theo chiều dọc thì nửa bên tr¸i và nét bên phải của chữ I ,T trùng khít nhau . Vì vậy , muốn cắt được chữ I ,T chỉ cần kẻ chữ I,T rồi gấp giấy theo chiều dọc và cắt theo . Hoạt động 2 : Thực hành Tổ chức cho HS thực hành Theo dõi , hướng dẫn thêm. Lưu ý HS cách dán ngay ngắn Tổ chức trưng bày NHẬN XÉT – DẶN DÒ - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ thực hành. - Giờ sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút chì , thước kẻ , kéo thủ công , hồ dán để học tiếp bài “Cắt , dán chữ cái đơn giản “ 1 HS nêu miệng lại các bước thực hiện. 2HS thao tác mẫu. Bước 1 : Kẻ chữ I,T Bước 2 : Cát chữ I ,T Bước 3 : Dán chữ I, T HS thực hành HS trưng bày sản phẩm. Nhận xét đánh giá sản phẩm. ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Sinh ho¹t líp 1.Lớp trưởng báo cáo hoạt động của lớp trong tuần về các mặt:học tập, lao động, các ho¹t ®éng kh¸c 2.GV nhận xét , đánh giá hoạt động của cả lớp trong tuần : * VỊ mỈt häc tËp: - C¸c em ®i häc ®Çy ®đ, ®ĩng giê - PhÇn lín c¸c em ®· cã ý thøc häc bµi vµ lµm bµi tr­íc khi ®Õn líp - Ngåi häc ch¨m chĩ nghe c« gi¸o gi¶ng bµi, h¨ng say ph¸t biĨu x©y dùng bµi nh­ :ngäc . duy .linh Mét sè em ch­a chÞu khã v­¬n lªn trong häc tËp: c­¬ng , qu©n * VỊ mỈt lao ®éng vƯ sinh: - C¸c em cã ý thøc vƯ sinh líp häc s¹ch sÏ * C¸c ho¹t ®éng kh¸c: - C¸c em tham gia ®Çy ®đ. 3.KÕ ho¹ch tuÇn tíi: - tËp v¨n nghƯ chµo mõng ngµy 20-11 -Thùc hiƯn lÞch häc tuÇn 13 -Tỉ chøc thi vë s¹ch ch÷ ®Đp ë trong líp, tr­êng -Thi kĨ chuyƯn vỊ tÊm g­¬ng ®¹o ®øc HS -Tham gia tèt c¸c ho¹t ®éng cđa nhµ tr­êng vµ ®éi ®Ị ra.

File đính kèm:

  • doctuan 12 lop3.doc
Giáo án liên quan