I . MỤC TIÊU :
A. Tâp đọc :
* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
-Đọc đúng các từ ngữ có âm ,vần , thanh HS dễ sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : đông nghịt , bỗng sững lại , sắp nhỏ , tủm tỉm cười , xoắn xuýt hỏi , sửng sốt
- Đọc đúng các câu hỏi , câu kể . Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài ; phận biệt được lời dẫn chuyện và lời nhân vật .
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và từ địa phương được chú giải trong bài (sắp nhỏ, lòng vòng) Điều thầm khá nhanh và nắm được cốt chuyện .
- Cảm nhận được tình bạn đẹp đẽ , thân thiết , gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc qua sáng kiến của các bạn nhỏ miền Nam : gửi tặng cành mai vàng cho các bạn nhỏ miền Bắc .
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng
II . CHUẨN BỊ :
- Các hình trong sách giáo khoa trang 46 , 47
III . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài cũ
- GV nhận xét
3 . Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi tựa.
Hoạt động 1: Quan sát theo cặp
Mục tiêu : Biết một số hoạt động diễn ra trong các giờ học . Biết mối quan hệ giữa GV và HS , HS và HS trong từng hoạt động học tập .
Cách tiến hành :
Bước 1 : GV hướng dẫn HS quan sát hình và trả lời bạn theo gợi ý sau
+ Kể một số hoạt động học tập diễn ra trong giờ học
+ Trong từng hoạt động đó , HS làm gì ? GV làm gì ? .
Bước 2 : Một số HS lên hỏi và trả lời trước lớp
GV nhận xét
Bước 3 : Thảo luận cả lớp
+ Em thường làm gì trong giờ học ?
+ Em có thích học theo nhóm không ?
+ Em thường được học nhóm trong giờ học nào ?
+ Em thường làm gì khi học nhóm ?
+ Em có thích được đánh giá bài làm của bạn không ? Vì sao ?
* GV kết luận : Ở trường trong giờ học các em được khuyến khích tham gia vào nhiều hoạt động khác như : làm việc cá nhân với phiếu học tập thảo luận nhóm ,thực hành ,quan sát ngoài thiên nhiên , nhận xét bài làm của bạn , tất cảc các hoạt động đó giúp các em học tập có hiệu quả hơn .
Hoạt động 2 : Làm việc theo tổ
Mục tiêu :
+ Biết kể tên những môn học HS được học ở trường .
+ Biết nhận xét thái độ và kết quả học tập của bản thân và của một số bạn .
+ Biết hợp tác , giúp đỡ , chia sẻ với bạn .
Cách tiến hành
Bước 1 : Thảo luận nhóm theo gỵi ý:
+ Ở trường , công việc chính của HS là làm gì ?
+ Kể tên các môn học bạn được học ở trường .
Từng HS sÏ:
+ Nói tên những môn học thường được điểm tốt hoặc điểm xấu và nêu lí do .
+ nói tên những môn học mình thích nhất và giải thích tại sao ?
+ Kể những việc mình đã làm để giúp đỡ các bạn trong học tập .
Bước 2 : Thảo luận cả lớp
GV nhận xét , chốt ý
4 . Củng cố - Dặn dò:
GV liện hệ ngắn gọn đến tình hình học tập của HS trong lớp , khen ngợi nhũng HS học chăm , học giỏi biết giúp đỡ các bạn và nhắc nhở , động viên những em học còn kém , chưa chăm .
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau.
-GV nhận xét tiết học
1 HS lên kể về những thiệt hại do hoả hoạn gây ra ?
HS làm việc theo cặp
1 HS hỏi
+ Hình 1 thể hiện hoạt động gì ?
+ Hoạt động đó diễn ra trong giờ học nào?
+ Trong hoạt động đó , GV làm gì , HS làm gì ?
1 HS tr¶ lêi
Hình 1 : quan sát cây hoa trong giờ tự nhiện xã hội ;Hình 2 Kể chuyện theo tranh trong giờ Tiếng Việt ; Hình 3 : Thảo luận nhóm trong giờ đạo đức ; Hình 4 : trình bày sản phẩm trong giờ thủ công ; Hình 5 : làm việc cá nhân trong giờ toán ; Hình 6 : Tập thể dục .
* HS thảo luận một số câu hỏi nhằm giúp các em liên hệ thực tế bản thân .
HS thảo luận nhóm
- Cả tổ cùng nhận xét xem ai trong nhóm học tốt , ai cần phải cố gắng và cố gắng đối với môn học nào ?
- Cả tổ cùng suy nghĩ đưa ra một số hình thức để giúp đỡ các bạn học kém trong nhóm .
- Đại diện các tổ báo cáo kết quả thảo luận .
*****************************************************************
Thø 6 ngµy 20 th¸ng 11 n¨m 2009
TOÁN
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Học thuộc bảng chia 8 và vận dụng trong tính toán .
III . c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. Bài cũ
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
GTB “ Luyện tập ”
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 và bài 2
GV hái : Bài 1 và bài 2 củng cố cho các em kiến thức gì ?
Bài 3 :
Bài cho ta biết gì ?
Bài toán yêu cầu ta tìm gì ?
Bài 4 :
GV gợi ý :
+ Đếm số ô vuông ( có 16 ô vuông)
+ Chia nhẩm ( 16 : 8 = 2 (ô vuông) )
b)Gợi ý :
Đếm số vuông ( có 24 ô vuông )
Chia nhẩm ( 24 : 8 = 3 (ô vuông) )
Bài 4 củng cố cho ta kiến thức gì ?
4. Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
Về làm bài 3 SGK , học thuộc bảng chia 8
- 3 HS đọc bảng chia 8 làm bài tập về nhà
1 tổ nộp vở bài tập
- HS lần lượt nêu miệng kết quả .
củng cố về bảng chia 8 vµ mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia .
một người nuôi 42 con thỏ , Sau đó đã bán đi 10 con , người đó nhốt đều số con còn lại vào 8 chuồng .
số con thỏ mỗi chuồng ?
HS gi¶i vµo vë - 1 HS lªn b¶ng lµm
Giải
Số con thỏ còn lại là :
42 – 10 = 32 (con )
Số con thỏ mỗi chuồng có là :
32 : 8 = 4 (chuồng)
Đáp số : 4 chuồng
- 2 HS đọc yêu cầu của bài .
- HS làm và tìm được
+ Chia nhẩm ( 16 : 8 = 2 (ô vuông) )
+Chia nhẩm ( 24 : 8 = 3 (ô vuông) )
tìm một phần mấy của một số .
--------------------------------------------------------------------------------------------------
CHÍNH TẢ (NGHE – VIẾT)
CẢNH ĐẸP NON SÔNG
I.MỤC TIÊU
1.Rèn kĩ năng viết chính tả :
- Nghe -Viết chính xác trình bày đúng 4 câu ca dao cuối trong bài Cảnh đẹp non sông
( từ đường vô xứ Nghệ đến hết )
- Trình bày đúng các câu thơ thể lục bát , thể song thất . Luyện đọc , viết các chữ có chứa âm đầu dễ lẫn : tru / ch (hoặc ac / at)
II.ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC
- Bảng lớp viết nội dung bài tập 2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ :
GV nhận xét – sửa sai
B.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài :Hôm nay các em nghe – viết 4 câu ca dao cuối bài Cảnh đẹp non sông , luyện đọc ,viết các từ có các âm vần khó.
Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chính tả
a.Hướng dẫn chuẩn bị
-GV đọc thong thả , rõ ràng 4 câu ca dao trong bµi Cảnh đẹp non sông .
b. Hướng dẫn HS nhận xét và cách trình bày :
+Bài chính tả có những tên riêng nào ?
+ Ba câu ca dao thể lục bát trình bày như thế nào ?
+ Câu ca dao viết theo thể 7 chữ được trình bày như thế nào ?
c.Hướng dẫn viết từ khó
d.GV đọc chậm để HS viết
e.Chấm chữa bài .
-Chấm 5-7 bài ,NX từng bài về các mặt .
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2a GV yêu cầu HS đọc đềà ,HD HS làm .
-GV chốt lại lời giải đúng
Cây chuối – chữa bệnh – trông .
C Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học , nhắc nhở.
2 HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con các từ có chứa vần ooc
- 2 HS đọc ,cả lớp xem SGK
. Nghệ , Hải Vân , Hồng , Hàn , Nhà Bè , Gia Định , Đồng Nai , Tháp Mười .
Dòng 6 chữ bắt đầu viết cách lề 2 « li . Dòng 8 chữ bắt đầu viết cách lề 1 ô li .
Cả 2 chữ đầu dòng viết cách lề 1 ô li
- HS tìm từ khó,viết bảng con các từ : nước biếc , hoạ đồ , bát ngát , nước chảy , thẳng cánh . .
+ HS viết bài vào vở .
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
2 HS lên bảng viết bảng quay, lớp làm vở nháp
C¶ líp nhËn xÐt, ch÷a bµi
-Cả lớp viết vào vở .
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
THỦ CÔNG
CẮT , DÁN CHỮ I,T (Tiết 2)
I .MỤC TIÊU :
HS biết cách kẻ , cắt một số chữ I, T .
Kẻ , cắt được một số chữ I ,T đúng qui trình kĩ thuật .
Hứng thú cắt , dán chữ .
II . CHUẨN BỊ
Mẫu chữ I , T cắt đã dán và mẫu chữ I , T cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có
kích thước đủ lớn , để rời , chưa dán .
Tranh qui trình kẻ , cắt , dán chữ I, T
Giấy thủ công , thước kẻ , bút chì , kéo thủ công , hồ dán .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 :Nhắc lại các bước thực hiện
GV giới thiệu lại mẫu chữ I ,T (H1) ; nhắc lại các bước:
- Nét chữ I rộng 1 ô
Chữ I , chữ T có nữa bên trái và nửa bên phải giống nhau . Nếu gấp đôi chữ I , chữ T theo chiều dọc thì nửa bên tr¸i và nét bên phải của chữ I ,T trùng khít nhau . Vì vậy , muốn cắt được chữ I ,T chỉ cần kẻ chữ I,T rồi gấp giấy theo chiều dọc và cắt theo .
Hoạt động 2 : Thực hành
Tổ chức cho HS thực hành
Theo dõi , hướng dẫn thêm.
Lưu ý HS cách dán ngay ngắn
Tổ chức trưng bày
NHẬN XÉT – DẶN DÒ
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ thực hành.
- Giờ sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút
chì , thước kẻ , kéo thủ công , hồ dán để học tiếp bài “Cắt , dán chữ cái đơn giản “
1 HS nêu miệng lại các bước thực hiện.
2HS thao tác mẫu.
Bước 1 : Kẻ chữ I,T
Bước 2 : Cát chữ I ,T
Bước 3 : Dán chữ I, T
HS thực hành
HS trưng bày sản phẩm.
Nhận xét đánh giá sản phẩm.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sinh ho¹t líp
1.Lớp trưởng báo cáo hoạt động của lớp trong tuần về các mặt:học tập, lao động, các ho¹t ®éng kh¸c
2.GV nhận xét , đánh giá hoạt động của cả lớp trong tuần :
* VỊ mỈt häc tËp:
- C¸c em ®i häc ®Çy ®đ, ®ĩng giê
- PhÇn lín c¸c em ®· cã ý thøc häc bµi vµ lµm bµi tríc khi ®Õn líp
- Ngåi häc ch¨m chĩ nghe c« gi¸o gi¶ng bµi, h¨ng say ph¸t biĨu x©y dùng bµi nh :ngäc . duy .linh
Mét sè em cha chÞu khã v¬n lªn trong häc tËp: c¬ng , qu©n
* VỊ mỈt lao ®éng vƯ sinh:
- C¸c em cã ý thøc vƯ sinh líp häc s¹ch sÏ
* C¸c ho¹t ®éng kh¸c:
- C¸c em tham gia ®Çy ®đ.
3.KÕ ho¹ch tuÇn tíi:
- tËp v¨n nghƯ chµo mõng ngµy 20-11
-Thùc hiƯn lÞch häc tuÇn 13
-Tỉ chøc thi vë s¹ch ch÷ ®Đp ë trong líp, trêng
-Thi kĨ chuyƯn vỊ tÊm g¬ng ®¹o ®øc HS
-Tham gia tèt c¸c ho¹t ®éng cđa nhµ trêng vµ ®éi ®Ị ra.
File đính kèm:
- tuan 12 lop3.doc