I.MỤC TIÊU:
- Cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi bạn khi bạn có chuyện buồn.
- Ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn.
- Trẻ em có quyền tự do kết giao bè bạn, có quyền được đối sử bình đẳng, có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp khó khăn.
- HS biết cảm thông chi sẻ vui buồn cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn.
- Quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ vui buồn với bạn bè.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.
-Vở bài tập đạo đức 3
-Câu ca dao tục ngữ bài hát, thơ về tình bạn, về sự cảm thông chia sẻ, vui buồn với bạn.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 - Võ Thị Thu Hiền - Trường TH Đức Long I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á bưu ảnh của hai anh em:
15 + 8 = 23 (tấm).
-Giải vở.
18l
Thùng 1: 6l
Thùng 2:
-HS giải vở.
Thùng hai có số lít là:
18 +6 = 24 (lít)
Cả hai thùng có số lít là:
18 + 24 = 42 (lít)
Đáp số : 42 Lít.
-Đọc
-Giải vở – chữa.
Bao ngô nặng là: 27+5 =32 (kg)
Bao gạo nặng là: 27+ 32 =59 kg
Đáp số:59 kg
-Nêu lại cách làm bài toán.
-Tập làm lại bài.
?
?
********************************************************
Môn: TẬP LÀM VĂN
Bài:Tập viết thư và phong bì.
I.Mục đích - yêu cầu.
-Dưạ theo mẫu bài tập đọc “Thư gửi bà”và gợi ý về hình thức, nội dung thư, biết viết một bức thư ngắn(8-10 dòng) để thăm hỏi báo tin cho người thân.
-Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng trình bày đúng hình thức một bức thư, ghi rõ nội dung trên bì thư để gửi theo đường bưu điện.
II.Đồ dùng dạy – học.
-Bảng phụ.
-Thư và phong bì thư.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ (5’)
2.Bài mới.
a.GTB (2’)
b.Giảng bài.
Bài tập 1.Dựa theo mẫu bài tập đọc “Thư gửi bà”em hãy viết một bức thư ngắn cho người thân (25’)
Bài tập 2.Tập ghi trên bì thư.
( 7’)
3.Củng cố, dặn (dò. (1’)
-Dòng đầu thư ghi gì?
-Dòng tiếp theo?
-Nội dung thư viết gì?
-Cuối thư ghi gì?
Nhận xét sửa sai,ghiđiểm
-Dẫn dắt ghi tên bài
-Yêu cầu HS đọc thầm nội dung bài tập
-Giải thích phần gợi ý
-Em sẽ viết cho ai?
-Nghe, nhận xét, góp ý.
-Theo dõi giúp đỡ HS yếu
-Phát hiện bức thư hay.
-Nhận xét, tuyên dương bài hay
-Quan sát, giúp đỡ.
-Đưa phong bì thư ra hướng dần
-Bên trái ghi gì?
-Bên phải phía dưới ghi gì?
*Lưu ý:Họ tên địa chỉ người nhận
Phải ghi đầy đủ rõ ràng mới nhận được thư.
-Nhận xét tiết học,dặn HS
-HS đọc lại bài :Thư gửi bà
-Địa điểm- ngày tháng viết thư.
-Lời xưng hô với người nhận.
-Thăm hỏi kể chuyện, nhớ kỉ niệm, lời chúc, lời hứa.
-Lời chào, kí tên.
Nhắc lại tên bài học
-Đọc yêu cầu bài tập
-Đọc phần gợi ý.
-Nêu:vd: cho bà ,cô, chú ,dì ….
-HS dựa vào gợi ý nêu miệngbức thư mình sẽ viết.
-Thực hành viết thư.
-Đọc thư trước lớp
-Nghe, góp ý.
-Ghi họ và tên người gửi, và địa chỉ.
-Ghi họ tên ,địa chỉ người nhận.
-Nhắc lại cách viết thư, bì thư
-Về hoàn thiện bức thư.
@&?
Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI.
Bài:Họ nội, họ ngoại.
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
-Giải thích thé nào là họ nội, họ ngoại.
-Xưng hô đúng với các anh, chị, em của bố mẹ
-Giới thiệu được họ nội, họ ngoại của mình.
-Ứng xử đúng với những người họ hàng của mình, không phân biệt họ nội, họ ngoại.
II.Đồ dùng dạy – học.
Các hình trong SGK.
-Aûnh họ nội, họ ngoại.
-Giấy +hồ
III.Các hoạt độâng dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ.
(3’)
2.Bài mới.
a-Giới thiệu bài.
b-Giảng bài.
HĐ 1: SGK.
MT:Giải thích được những người họ nội là ai?họ nội là ai? (12’)
HĐ2:Kể về họ nội và họ ngoại.
MT: Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình. 12’
HĐ 3: Đóng vai.
MT: Biết cách cư sử thân thiện với họ hàng. (10’)
3.Củng cố –dặn dò. 2’
-Gọi HS lên trả lời câu hỏi.
-Trong mỗi gia đình em có những thế hệ nào?
-Nhận xét đánh giá.
-Cho cả lớp hát.
-Dẫn dắt vào bài.
-Phân nhóm –giao nhiệm vụ.
-Hỏi: Hương đã cho các bạn xem ảnh những ai ?
Ông ngoại của Hương đả sinh ra những ai?
-Ong bà nội của Quang sinh ra ai trong ảnh?
-Những người thuộc họ nội gồm những ai?
-Những người nào thuộc họ ngọai.
*KL (Trong SGV) 62
-Nhận xét.
-Tổ chức theo nhóm lớn
+ Họ nội gồm những ai?
+Họ nội gồm những ai?
KL:Ngoài bố mẹ ,anh chị em ruột mình còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại
-Phân nhóm – giao nhiệm vụ.
-Nêu tình huống.
+Em hoặc anh của bố, mẹ đến chơi khi bố mẹ đi vắng.
+ Họ hàng có người ốm em cùng bố mẹ đến thăm.
-Nhận xét – đánh giá.
KL: Họ nội, ngoại là những người thân thích ruột thịt, chúng ta phải biết yêu quý quan tâm.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS.
-Nêu: các thế hệ trong gia đình mình.
-Hát:Cả nhà thương nhau.
-Thảo luận nhóm trình bày.
+Hương cho các bạn xem ảnh của ông bà ngoại, mẹ và anh của mẹ.
-Sinh ra mẹ của Hương và anh của mẹ
+Quang cho các bạn xem ảnh của ông bà nội, bố và em của bố(cô) .
-Đại diện nhóm trình bày.
-Nhận xét.
+ Ông bà sinh ra bố, anh chị em ruột của bố cùng các con là( họ nội)ï.
+Ông bài ngoại sinh ra mẹ, cùng anh chị em ruột của mẹ cùng các con cái của họ.Là họ ngoại
-HS hoạt động nhóm.
+Dán ảnh họ nội, họ ngoại của mình và giới thiệu.
+Nói về cách xưng hô.
- Dán ảnh và giới thiệu.
+Đại diện nhóm lên giới thiệu.
-Nhạân xét nhóm bạn.
*Nêu lại kết luận
-Trao đổi theo bàn.
-Thể hiện.Nhận vai biểu diễn
+Mời vào nhà ,rót nước mời…..
+Hỏi thăm sức khoẻ, động viên…..
-Nhận xét về cách ứng xử tình huống
-Ghi nhớ nội dung.
-Nhận xét.
-Về thực hành những hành vi ứng sử của mình với người thân.
?&@
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Phát động làm báo tường,văn nghệ chaò mừng ngày 20 / 11
I. Mục tiêu.
Làm báo ảnh.Học sinh hiểu ý nghỉa báo ảnh
Văn nghệ chào mừng 20/11 . HS hiểu ý nghỉa ngày nhà giáo Việt Nam.
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Ổn đinh tổ chức :3’
2.Nhận xét chung tuần qua. ( 8’)
3.Tuần tới. ( 8’)
4.Làm báo ảnh
( 8’)
5.Văn nghệ
( 10’ – 14’)
6. Dặn dò: (2’)
-Nêu yêu cầu tiết học.
-Nhận xét tuần qua.
-Giao nhiệm vụ tùng tổ.
-Tổ trưởng báo cáo.
-Nhận xét tuyên dương
-Nhận xét chung.
-Thi đua học tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.
-Phân công.
-GV vẽ đầu báo.
-HD làm báo ảnh .
Yêu cầu tổ trưởng báo cáo chuẩn bị của tổ mình , giới thiệu tiết mục đã tập , ý nghĩa từng tiết mục.
-Thi đua từng tổ.
-Nhận xét ,chấm điểm ,sửa bổ sung.
-Nhận xét – đánh giá.
-Tuyên dương.
-Chọn đội
múa phụ hoạ.
-Sửa.
-Dặn HS.
-Hát đồng thanh.
-Họp tổ – tổ trưởng báo cáo tuần qua tổ mình đã đạt được những mặt tốt nào, mặt nào còn yếu kém.
-Mỗi HS nộp 2 – 3 ảnh nói về chủ để HS –GV,
-Dán ảnh.
-Các tổ họp.
-Nêu nhiệm vụ.-Cử người tham gia.
-Hát cá nhân.
-Hát song ca.
-Hát đồng ca.
+Múa phụ họa.
-Thi đua trước lớp.
-Các tổ khác theo dõi.
-Nhận xét – bình chọn.
-Chọn 1 –2 HS hát cá nhân (song ca).
-1Tốp ca của lớp để tham gia trong trường.
-tập thử.
-Nhận xét góp ý.
-Thi đua học tập vàvăn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam cùng các bạn trong trường.
Môn: THỦ CÔNG.
Bài: Kiểm tra phối hợp gấp, cắt, dán hình.
I Mục tiêu.
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng của HS qua sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong các hình đã học
II Chuẩn bị.
Bài mẫu: 1, 2, 3, 4, 5.
Giấy màu, hồ, kéo.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra
Ra đề.
3.Quan sát mẫu.
4.Thực hành.
5.Đánh giá.
6. Nhận xét –dặn dò:
-Kiểm tra dụng cụ Học tập của HS nêu đề
“Em hãy gấp, cắt, dán phối hợp cắt dán một trong các hình đã học.
-Kể tên những bài đã học.
-Quan sát hướng dẫn thêm.
Chọn đánh giá một số sản phẩm –còn lại về nhà làm.
-Nhận xét chung.
-Dặn dò:
-Bổ xung.
-HS đọc đề.
-Bọc vở, gấp, tàu thuỷ, con ếch, cát, dán lá cờ đỏ sao vàng, hoa.
-Quan sát mẫu của giáo viên.
-HS chọn mẫu và làm.
-Chuận bị giờ học sau.
Bài tập 2
Đọc thầm thảo luận bài tập sau:
Hãy tìm những âm thanh được so sánh với nhau trong mỗi câu thơ ,câu văn dưới đây.
a) Côn Sơn suối chảy rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
Nguyễn Trãi
b) Tiếâng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa,
HÔà Chí MINH
C)Mỗi lúc ,tôi càng nghe rõ tiếng chim kêu náo động như tiếng xóc những rổ tiềnđồng.Chim đậu chen nhau trắng xoá trên những đầu cây mắm, cây chà là , cây vẹt rụng trụi hết lá .
Đoàn Giỏi
Âm thanh 1
Từ so sánh
Âm thanh 2
……………………………………………
……………………………………
………………………………………………..
………………………………
…………………………………….
………………………………………………….
…………………………………
……………………………
………………………………………
Mỹ thuật
I. Mục tiêu:
HS làm quen với tranh tĩnh vật.
Hiểu cách sắp xếp hình. Cách vẽ màu ở tranh.
Cảm thụ vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
II, Chuẩn bị.
Sưu tầm tranh tĩnh vật.
Tranhcủa lớp trước, vở vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra 3’
2. Bài mới.
a-Giới thiệu bài
b-Giảng bài.
HĐ 1: Xem tranh
20’
HĐ 2: Nhận xét đánh giá: 5’
3. Dặn dò: 2’
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
-Dẫn dắt – ghi tên bài.
-Tác giả của bức tranh?
-Tranh làm bằng chất liệu gì?
-Vẽ những loại quả nào?
-Hình dáng, màu sắc?
-Hình chính, hình phụ?
-Em thích tranh nào?
+Nêu thêm: Họ Sĩ Đường Ngọc Cảnh dạy tại trường mĩ thuật công nghiệp, ông thành công về đề tài tranh phong cảnh, tĩnh vật …
-Nhận xét tuyên dương.
-Nhận xét chung tiết học
-Dặn HS.
-Nhắc lại tên bài.
-Quan sát tranh của hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh trang 15
Thảo luận cặp theo câu hỏi gợi ý – trình bày.
-Tranh của hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh, khắc trên thạch cao có các loại quả sầu riêng, măng cụt những thật đẹp, trông rất ngon mắt …
-Sưu tầm tranh tĩnh vật và tập nhận xét.
File đính kèm:
- GAL3Tuan 10.doc