Tuần: 26 Tiết: 51 Bài: Tôm, cua

I. MỤC TIÊU:

- Nêu được ích lợi của tôm, cua đối với đời sống con người.

- Nói tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của tôm, cua trên hình vẽ hoặc vật thật.

* Biết tôm, cua là những động vật không xương sống. Cơ thể chúng được bao phủ lớp vỏ cứng, có nhiều chân và chân phân thành các đốt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- Các hình trang 98, 99 SGK.

- Sưu tầm các tranh ảnh về nuôi đánh bắt và chế biến tôm cua.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 26 Tiết: 51 Bài: Tôm, cua, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 26 Tiết: 51 BÀI: TÔM, CUA NS: 06 / 3 / 11 NG: 09 / 3 / 11 I. MỤC TIÊU: - Nêu được ích lợi của tôm, cua đối với đời sống con người. - Nói tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của tôm, cua trên hình vẽ hoặc vật thật. * Biết tôm, cua là những động vật không xương sống. Cơ thể chúng được bao phủ lớp vỏ cứng, có nhiều chân và chân phân thành các đốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Các hình trang 98, 99 SGK. - Sưu tầm các tranh ảnh về nuôi đánh bắt và chế biến tôm cua. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Bài cũ: Côn trùng có đặc điểm gì khác với động vật? 2/ Bài mới: a. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận MT: Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, cua được quan sát Bước 1 : Làm việc theo nhóm. - GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK trang 98, 99 tranh ảnh các con vật sưu tầm được. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau: + Bạn có nhận xét gì về kích thước của các con vật? + Bên ngoài cơ thể của những con tôm, cua có gì bảo vệ ? Cơ thể của chúng bên trong có xương sống không ? + Hãy đếm xem cua có bao nhiêu chân, chân của chúng có gì đặc biệt. Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện các nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung - Sau khi các nhóm trình bày xong, GV yêu cầu cả lơp bổ sung và rút ra đặc điểm chung của tôm , cua. Kết luận : Tôm và cua có hình dạng, kích thước khác nhau nhưng chúng đều không có xương sống. Có thể chúng được bao phủ bằng 1 lớp vỏ cứng, có nhiều chân và chân phân thành các đốt. Tôm và cua có hình dạng, kích thước khác nhau nhưng chúng đều không có xương sống. b. Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp MT: Nêu ích lợi của tôm và cua. - Tôm, cua sống ở đâu? - Nêu ích lợi của tôm, cua? - Giới thiệu về hoạt động nuôi, đánh bắt hay chế biến tôm, cua mà em biết. Kết luận : - Tôm, cua là những thức ăn chứa nhiều chất đạm cần cho cơ thể con người. - Ở nước ta có nhiều nông, hồ và biển là những môi trường thuận tiện để nuôi và đánh bắt tôm cua. Hiện nay, nghề nuôi tôm khá phát triển và tôm đã trở thành một mặt hàng xuất khẩu của nước ta. 4.Trắc nghiệm: Cơ thể tôm, cua có đặc điểm gì chung ? A. Không có xương sống B. Có vỏ cứng C. Có nhiều chân, chân phân thành các đốt D. Cả 3 ý trên - Gọi HS đọc phần bài học SGK. 5. Dặn dò: - Về nhà thực hiện như bài học. - Học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. - Côn trùng ( sâu bọ ) là những động vật không xương sống. Chúng có 6 chân và chân phân thành các đốt. Phần lớn các loài côn trùng đều có cánh. - HS thảo luận nhóm 4 - HS mở SGK trang 98,99 - HS quan sát các hình trong SGK, tranh ảnh các con vật sưu tầm được. - 1 đến 2 đại diện nhóm trả lời. - Các nhóm khác bổ sung, nhận xét. - HS nhắc lại HS làm việc theo nhóm, thảo luận liệt kê các ích lợi của tôm, cua vào giấy. - Tôm, cua sống ở dưới nước. - Tôm, cua làm thức ăn: như nấu canh, rang, chiên, luộc, làm mắm…? - HS nêu VD: Hiện nay người ta nuôi tôm cua rất nhiều ở ao, hồ, sông, đồng. Nuôi theo kĩ thuật tiên tiến. Nước ta có nhiều nhà máy chế biến thủy sản… - HS nhắc lại HS chọn kết quả đúng ghi vào bảng con (D) - 2 HS đọc - Cả lớp.

File đính kèm:

  • docTiết 51 Tôm Cua.doc
Giáo án liên quan