TẬP ĐỌC-KỂ CHUYỆN:
GIỌNG QUÊ HƯƠNG
I/ Mục tiêu:
A.Tập đọc:
Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.Gịong đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm ,tháiđộ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
Hiểu ý nghĩa :Tình cảm tha thiết gắn bó của các nhân vật trongcâu chuyện với quê hương ,với người thân qua giọng nói quê thân quen (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4).
Yêu thương quê hương.
B.Kể chuyện:
Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
II/Phương tiện day học: n.
GV:Tranh minh hoa, SGK,
HS:SGK,
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 10 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Nêu trình tự nội dung của 1 cuộc họp thông thường ?
-Giáo viên ghi điểm.
2. Bài mới: GTB – Ghi bảng.
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết thư.
-Yêu cầu HS đọc đề bài 1 và gợi ý SGK.
+Hỏi đáp:
-Em sẽgửi thư cho ai?
-Dòng đầu thư em viết thế nào?
-Em viết lời xưng hô với người nhận thư thế nào cho tình cảm, lịch sự?
-Phần hỏi thăm tình hình người nhận thư, em sẽ viết những gì?
-Em sẽ thông báo những gì về tình hình gia đình và bản thân cho người thân?
-Em muốn chúc người thân của mình những gì?
-Em có hứa với người thân điều gì không?
* Thực hành viết đoạn văn:
-Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu 2. Sau đó cho học sinh viết bài vào vở, chú ý việc sử dụng dấu chấm câu .
-Gọi một số học sinh đọc bài làm, chỉnh sữa lỗi, chấm điểm 1 số bài – Nhận xét.
Hoạt động 2: Viết phong bì thư.
-Yêu cầu HS đọc phong bì thư SGK.
+ Hỏi đáp:
-Góc bên trái, phía trên của phong bì ghi những gì?
-Góc bên phải, phía dưới của phong bì thư ghi những gì?
-Cần ghi địa chỉ của người nhận như thế nào để thư đến tay người nhận.
-Chúng ta dán tem ở đâu?
-Yêu cầu HS viết bì thư, sau đó kiểm tra bì thư một số HS.
3. Củng cố, dặn dò:
-Yêu cầu HS nhắc lại các nội dung chính trong một bức thư.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
-2 học sinh.
-2 HS đọc trước lớp.
-HS trả lời tùy theo sự lựa chọn của từng HS.
-2-3 HS trả lời.
-3-4 HS trả lời.
-2 HS trả lời.
-2 HS trả lời.
-2 HS trả lời, VD: Cháu kính chúc ông khỏe mạnh, sống lâu.
-2 HS trả lời, VD: Cháu sẽ cố gắng học giỏi, vâng lời bố mẹ để ông luôn vui lòng.
-Viết thư.
-2 học sinh đọc.
-Ghi họ tên, địa chỉ của người gửi.
-Ghi họ tên và địa chỉ của người nhận thư.
-Phải ghi đầy đủ họ tên … xã, huyện, tỉnh.
-Dán tem ở góc bên phải, phía trên.
- 2HS nêu.
PPCT:50
TOÁN
GIẢI BÀI TOÁN BẰNG HAI PHÉP TÍNH
A/Mục tiêu:
Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng 2 phép tính.
Lớp làm BT1,3. HS khá, giỏi làm bài tập 2.
Yêu thích môn học.
B/ Phương tiện dạy học:
GV: Bảng phụ, …
HS: SGK, bảng con, …
C/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra:
2. Bài mới: GTB – Ghi bảng.
Hoạt động 1:GT bài toán bằng hai phép tính.
Bài 1: Yêu cầu học sinh đọc đề
-Hàng trên có mấy cái kèn?
-Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên mấy cái kèn ?
-Vẽ sơ đồ thể hiện số kèn để có:
-Hàng dưới có mấy cái kèn ?
-Vì sao để tìm số kèn hàng dưới chúng ta thực hiện phép cộng 3 + 2 = 5?
-Vậy cả hai hàng có mấy cái kèn ?
-Giáo viên hướng dẫn học sinh trình bày bài giải như phần bài học SGK.
Bài 2:
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Giáo viên hướng dẫn HS cách trình bày bài giải như phần bài học SGK .
Hoạt động 2:Luyện tập - thực hành.
Bài 1:
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Muốn biết cả hai anh em có bao nhiêu bưu ảnh chúng ta phải biết được điều gì ?
-Chúng ta đã biết được số bưu ảnh của ai, chưa biết số bưu ảnh của ai ?
-Vậy chúng ta phải đi tìm số bưu ảnh của em trước, sau đó mới tính xem cả hai anh em có tất cả bao nhiêu bưu ảnh.
-Học sinh vẽ sơ đồ và giải.
-Nhận xét .
Bài 2: giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tương tự như bài 1.
-H Skhá ,giỏi làm BT2 nêu miệng
Bài 3 :
-Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu HS đọc sơ đồ.
-Bao gạo cân nặng bao nhiêu ki-lô - gam?
-Bao ngô như thế nào so với bao gạo?
-Bài toán hỏi gì?
-Yêu cầu HS đọc thành đềbài hoàn chỉnh.
-Yêu cầu HS giải bài toán.
-Chữa bài và cho điểm HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu học sinh về nhà luyện tập thêm về giải toán bằng hai phép tính.
-Giáo viên nhận xét chung giờ học.
-1 HS đọc .
-Hàng trênn có 3 cái kèn.
-Có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn ?
-Hàng dưới có 3+3 = 5 cái kèn.
-HS trả lời .
-Cả hai hàng có 3 + 5 = 8 (cái kèn).
-1 học sinh đọc lại đề bài.
-HS trả lời .
-Hỏi tổng số cá của hai bể.
-1 HS đọc yêu cầu.
-HS trả lời .
-Hỏi tổng số bưu ảnh 2 anh em.
-Biết được số bưu ảnh của mỗi người.
-Biết anh có 15 bưu ảnh, chưa biết số bưu ảnh của em.
-1HS lên bảng làm bài ,cả lớp làm vở.
-Nhận xét bài làm bạn .
-1HSđọc yêu cầu .
-Học sinh miệng
-1 HS đọc yêu cầu.
-1 HS nêu.
-Bao gạo nặng 27 kg.
-Bao ngô cân nặng hơn bao gạo 5 kg.
-Số kg của cả 2 bao gạo và ngô.
-2 HS đọc.
-1 HS lên bảng giải cả lớp làm vở.
-Nhận xét bài làm bạn.
PPCT.20 :
TNXH:
HỌ NGOẠI –HỌ NỘI
( KNS)
I/Mục tiêu:
Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng.
Biết đup75c những người nào thuộc họ ngoại, họ nội. KNS:Khả năng diễn đạt thông tin chính xác; Giao tiếp.
Yu quý người thân trong dịng họ.
II/Phương tiện dạy học:
GV: Các hình SGK , Phiếu giao việc, …
HS: SGK, …
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra:
2. Bài mới:
a.Khám phá
- Cho cả lớp hát bài “ Cả nhà thong nhau”
-Bài hát này nói lên điều gì?
-GVGT:Để tìm hiểu mọi người trong gia đình can phải quan tâm, giúp đỡ nhau như thế nào? Cô và các em tìm hiểu qua bài” Họ nội, họ ngoại”
-Ghi tên bài
b. Kết nối
Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
a.Cách tiến hành.
-Bước 1 : Làm việc theo nhóm.
-Quan sát:GV chia nhóm, hướng dẫn quan sát hình 1 (trang 40 SGK).
-GV nêu câu hỏi gợi ý.
-Bước 2: Làm việc cả lớp.
+ Những người thuộc họ nội ( họ ngoại) gồm những ai?
-Kết kuận:
b.Thực hành
Hoạt động 2: Kể về họ nội và họ ngoại.
.Cách tiến hành.
+Bước 1: Làm việc theo nhóm.
-GV hướng dẫn.
-GV theo dõi giúp đỡ các nhóm.
+Bước 2: Làm việc cả lớp.
-GV : Mỗi người, ngoài bố, mẹ và anh, chị, em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại.
Hoạt động 3: Đóng vai.
+Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn tình huống gợi ý:Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng
-GV chia nhóm, hướng dẫn.
+Bước 2: Thực hiện.
-GV theo dõi nhận xét.
d.Vận dụng
-Mọi người trong gia đình phải đối xử với nhau như thế nào?
-GDTT: Có thái độ và cách đối xử công bằng với cả những người thuộc họ nội, họ ngoại.
-Giáo viên nhận xét chung giờ học.
-Nhắc lại tên bài
-Quan sát theo nhóm và thảo luận câu hỏi.
-Đại diện một số nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét.
-HS kể cho nhau nghe về họ nội, họ ngoại của mình với các bạn trong nhóm.
-Nói với nhau về cách xưng hô của mình với anh, chị, em, …
-Một số HS trong nhóm lên giới thiệu.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-Thảo luận và đóng vai.
-Các nhóm lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình.
-Các nhóm khác quan sát nhận xét.
-HS thực hiện
Sinh hoạt tập thể
“TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG TUỔI TRẺ VIỆT NAM”
I TRỌNG TÂM:
- Tham gia các phong trào do HĐĐ tổ chức.
- Tham gia phong trào kế hoạch nhỏ do nhà trường phát động.
- Kiểm tra định kì 1 mơn tốn.
II CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH
1. SƠ KẾT TUẦN 8.
- - Ôn tập, kiểm tra định kì 1.
- Phụ đạo hs yếu, Bồi dưỡng hs giỏi.
- Vệ sinh sân trường,
- Kiểm tra TV: 19/10/12
2. NỘI DUNG SINH HOẠT.
a. THI ĐUA. “Hoa điểm 10”.
Anh hái được 30 quả cam. Anh hái gấp 3 lần em. Hỏi em hái được bao nhiêu quả cam?
4. GDMT.
- Chúng ta cần lm gì để bảo vệ môi trường sung quanh trường lớp?
- Vì sao chng ta cần giữ sạch môi trường sung quanh?
5. GDSDNLTK-HQ.
- Chng ta cần lm gì để tiết kiệm giấy?
6. KẾ HOẠCH TUẦN 10
- Ôn tập, kiểm tra định kì 1.
- Phụ đạo hs yếu, Bồi dưỡng hs giỏi.
- Vệ sinh sân trường,
- Kiểm tra T: 24/10/12
- Phát động kế hoạch nhỏ đợt 1
- Biết giữ gìn, bo vệ, pht huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
7. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 11
- Phụ đạo hs yếu, Bồi dưỡng hs giỏi.
- Hoàn thành hồ sơ sổ sách.
- Phát sổ lien lạc về gia đình HS.
- Thực hiện chương trình dạy v học tuần 11.
8. TUYÊN DƯƠNG
PH BÌNH
HS theo di.
Rút thăm GIẢI TOÁN
Giải.
Số quả cam em hái được là:
30 : 3 = 10 ( quả)
Đáp số: 10 quả.
- Chúng ta bỏ rác đúng nơi quy định, luôn có ý thức dọn vệ sinh hằng ngy…
- Khơng vức rc bừa bi, nhặc rc, qut sn, lau sn phịng học, lau bảng lớp, k lại bn ghế….
- Giữ sạch mội trường sung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản than và cho người khác.
- Chúng ta luôn Sử dụng giấy đúng lúc, vừa đủ khi cần thiết….
HS theo di.
Tuấn, Thanh, Thái.
Nhi, Trà My, Thảo My.
HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT
KHỐI TRƯỞNG KÝ DUYỆT
Sinh hoạt tập thể
“TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG TUỔI TRẺ VIỆT NAM”
I TRỌNG TÂM:
- Tuyên truyền chủ điểm ngày 10/05, 20/10
- Tổ chúc đại hội Liên Đội.
- Tham gia các phong trào do HĐĐ tổ chức.
II CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH
1. SƠ KẾT TUẦN 8.
- Tiếp tục phát động phong trào kế hoạch nhỏ.
- Ôn kiểm tra định kì 1.
- Bồi dưỡng hs giỏi.
- Phụ đạo hs yếu.
- Tuyên truyền ngày 10/10. 20/10
2. NỘI DUNG SINH HOẠT.
a. THI ĐUA. “Hoa điểm 10”.
- x : 55 = 4.
Hy cho biết trong php tính trn x được gọi là số gì trong php chia? Giải php tính trn.
- Mẹ hái được 60 quả cam. Mẹ gấp 6 lần con. Hỏi con hái được bao nhiêu quả cam?
4. GDMT.
- Chúng ta cần lm gì để bảo vệ môi trường sung quanh trường lớp?
- Vì sao chng ta cần giữ sạch mơi trường sung quanh?
5. GDSDNLTK-HQ.
- Chng ta cần lm gì để tiết kiệm giấy?
6. KẾ HOẠCH TUẦN 9
- Ôn tập, kiểm tra định kì 1.
- Phụ đạo hs yếu, Bồi dưỡng hs giỏi.
- Vệ sinh sân trường,
- Kiểm tra TV: 19/10/12
- Kiểm tra T: 24/10/12
- Phát động kế hoạch nhỏ đợt 1
- Biết giữ gìn, bo vệ, pht huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
7. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 10
- Ôn tập, kiểm tra định kì 1.
- Phụ đạo hs yếu, Bồi dưỡng hs giỏi.
- Vệ sinh sân trường,
- Kiểm tra T: 24/10/12
- Phát động kế hoạch nhỏ đợt 1
- Biết giữ gìn, bo vệ, phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
8. TUYÊN DƯƠNG
PH BÌNH
HS theo di.
Rút thăm GIẢI TOÁN
- X được gọi là số bị trừ. X : 55 = 4
X = 4 x 55
X = 275
Giải:
Số quả cam con hái là:
60 : 6 = 10 (quả)
Đáp số 10 quả.
- Chúng ta bỏ rác đúng nơi quy định, luôn có ý thức dọn vệ sinh hằng ngy…
- Khơng vức rc bừa bi, nhặc rc, qut sn, lau sn phịng học, lau bảng lớp, kê lại bàn ghế….
- Giữ sạch mội trường sung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản than và cho người khác.
- Chúng ta luôn Sử dụng giấy đúng lúc, vừa đủ khi cần thiết….
HS theo di.
Hiếu, Uy, Thái
Nhi, Nhung, Hào
HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT
KHỐI TRƯỞNG KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- TUAN 10.doc