I. Mục đích yêu cầu
A - Tập đọc
- Đọc đúng rành mạch, biết nghỉ hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
+ Hiểu ý nghĩa: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.
* HSKT: Luyện đọc 1- 2 câu theo sự giúp đỡ của giáo viên.
* NSK: Học sinh yêu quê hương, đất nước.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Buổi sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn học sinh làm
+ Tiếng mưa rơi trong rừng cọ được so sánh với âm thanh nào ?
+ Qua tiếng mưa trên em hình dung ra tiếng mưa như thế nào?
- Nhận xét- chốt lại
Bài 2:Hãy tìm những âm thanh được so sánh với nhau trong mỗi câu thơ, câu văn dưới đây:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn học sinh làm bài
- Những câu thơ trên tả cảnh thiên nhiên ở vùng đất nào trên đất nước ta?
- Đó là cảnh đẹp trên đất nước ta, em cần làm gì để giữ gìn cảnh đẹp đó?
- Nhận xét, sửa sai
Bài 3: Ngắt đoạn dưới đây thành 5 câu và chép lại cho đúng chính tả
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn làm bài
- Nhận xét, sửa sai
3. Củng cố- Dặn dò
- Hệ thống lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học
- Về nhà các em học bài và chuẩn bị bài sau
- Học sinh chữa bài tập
- Chú sy theo dõi
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh thảo luận cặp đôi
- Với tiếng thác, tiếng gió
- Tiếng mưa trong rừng cọ rất to, rất vang động.
- Học sinh đọc yêu cầu, làm VBT
- Học sinh thi cá nhân làm bài bảng lớp
Âm thanh 1
Từ so sánh
Âm thanh 1
Tiếng suối
như
Tiếng đàn cấm
Tiếng suối
như
Tiếng hát xa
Tiếng chim
như
Tiếng xóc những rổ tiền đồng.
- Côn Sơn thuộc vùng đất Chí Linh, Hải Dương...
- HS liên hệ
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm bài trong vở bài tập, làm trên bảng lớp
Trên nương, mỗi người một việc. Người lớn thì đánh trấu ra cày. Các bà mẹ cúi lom khom tra ngô. Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá. Mấy chú bé đi bắc bếp thổi cơm.
- Nhắc lại nội dung bài
- Chú ý nghe, ghi nhớ.
__________________________________________________________
Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2012
Tiết 1: Toán
Tiết 50: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
I. Mục tiêu
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng 2 phép tính
- Làm được bài tập 1,3
* HSKT: Luyện đọc và viết lại phép tính
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên:
- giáo án, các tranh vẽ trong sách giáo khoa.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra:
- Học sinh làm làm tập
- Nhận xét,chữa bài.
2. Bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn
Bài toán 1
Hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn. Hỏi:
a. Hàng dưới có mấy cái kèn ?
b. Cả hai hàng có mấy cái kèn ?
- Giáo viên vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng
Hàng trên: 3 kèn
Hàng dưới 2 kèn ? kèn - Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn tìm số kèn ở hàng dưới ta làm như thế nào?
+ Đây là bài toán về nhiều hơn.Tìm số lớn( số kèn ở hàng dưới)
- Để tìm cả hai hàng có tất cả bao nhiêu kèn ta làm như thế nào?
+ Đây là bài toán tìm tổng hai số( số kèn ở cả 2 hàng)
- Hướng dẫn học sinh trình bày bài giải như SGK:
- Đây là bài toán giải bằng mấy phép tính?
Bài toán 2 : Bể thứ nhất có 4 con cá, bể thứ hai có nhiều hơn bể thứ nhất 3 con cá. Hỏi cả hai bể có bao nhiêu con cá?
(Hướng dẫn tương tự từng bước )
Tóm tắt
4 con cá
Bể 1 :
3 con cá ? con cá
Bể 2 :
- Muốn tìm số cá ở 2 bể trước hết ta phải làm gì?
- Đây là bài toán giải bằng mấy phép tính?
2. Thực hành:
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1:
- Cho học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn học sinh phân tích bài toán và giải bài toán
Tóm tắt
15 tấm
Anh:
Em: 7 tấm ? tấm
- Muốn tìm số bưu ảnh của hai anh em thì ta phải làm gì?
- Nhận xét, sửa sai
Bài 2: ( Dành cho HS khá)
Bài 3 : Nêu bài toán theo tóm tắt sau rồi giải
- Học sinh đọc yêu cầu
- Cho học sinh phân tích bài toán qua tóm tắt SGK và làm bài
27kg
Bao gạo :
5 kg ? kg.
Bao ngô:
- Nhận xét và sửa sai
3. Củng cố – dặn dò
- Nêu lại nội dung bài học
- Nhận xét giờ học
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
- Học sinh làm bài tập:
- Chú ý theo dõi.
- 3 Học sinh đọc bài toán
- Hàng trên có 3 cái kèn, hàng
dưới nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn
- Số kèn ở hàng dưới.
- Số kèn ở hai hàng.
- Làm phép cộng: 3 + 2 = 5
- Lấy số kèn ở hàng trên + số kèn ở hàng dưới: 3 + 5 = 8
Bài giải:
a. Số kèn ở hàng dưới là:
3 + 2 = 5( cái)
b. Số kèn ở cả hai hàng là:
3 + 5 = 8 ( cái)
Đáp số:a) 5 cái kèn
b) 8 cái kèn
- Giải bằng 2 phép tính
- HS đọc yêu cầu bài toán, phân tích và tìm cách giải bài toán
Bài giải
Số cá bể thứ hai là:
4 + 3 = 7 ( con)
Số cá ở cả hai bể là:
4 + 7 = 11( con)
Đáp số : 11 con cá
- Giải bằng 2 phép tính
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm bảng lớp, bảng con.
Bài giải
Số tấm bưu ảnh của em là :
15 - 7 = 8 ( tấm)
Số bưu ảnh của cả hai anh em là :
15 + 8 = 23 (tấm )
Đáp số : 23 tấm ảnh.
- Học sinh đọc yêu cầu
- 2, 3 HS nêu thành bài toán
- Học sinh phân tích và làm bài theo 3 nhóm, báo cáo kết quả
Bài giải
Bao ngô cân nặng là:
27 + 5 = 32 (kg)
Cả hai bao cân nặng là:
27 + 32 = 59 (kg) Đáp số : 59 kg
- Nhắc lại nội dung bài
- Chú ý theo dõi.
_____________________________________________
Tiết 2: Thủ công
Tiết 10: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ: PHỐI HỢP GẤP, CẮT DÁN HÌNH
Giáo viên dạy: Khuất Thị Ngọc Hoa
___________________________________________
Tiết 3: Tập viết
Tiết 10 : ÔN CHỮ HOA G ( tiếp)
I. Mục đích yêu cầu
-Viết đúng chữ hoa G( 1 dòng Gi), Ô, T( 1 dòng); viết đúng tên riêng Ông Gióng
( 1 dòng) và câu ứng dụng: Gió đưa...Thọ Xương( 1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ
- Giáo dục HS viết chữ đẹp, giữ vở sạch.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: - Mẫu chữ G, Ô, T
- Tên riêng : Ông Gióng và câu ứng dụng
2. Học sinh:- Vở tập viết, bảng.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra
- Học sinh lên bảng viết chữ G, C
- Kiểm tra vở viết của học sinh
- Nhận xét, cho điểm
2. Bài mới.
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn luyện viết trên bảng con
a. Luyện viết chữ hoa
- Cho HS tìm các chữ hoa có trong bài
- GV viết mẫu các chữ Gi, Ô, T, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
- Nhận xét, sửa sai
b. Luyện viết từ ứng dụng
- Gọi học sinh đọc từ ứng dụng Ông Gióng
- GV giới thiệu : Theo một câu chuyện cổ , Ông Gióng còn gọi là:Thánh Gióng , quê ở làng Gióng( nay thuộc xã Phù Đổng, ngoại thành Hà Nội), là người sống thời Vua hùng, đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm
- Giáo viên viết mẫu Ông Gióng
- Hướng dẫn học sinh viết bảng con
- Nhận xét, sửa sai
c. Luyện viết câu ứng dụng
- Gọi học sinh đọc câu ứng dụng
- Giúp hs hiểu nội dung câu ứng dụng
- Hướng dẫn học sinh viết bảng con :Gió,Tiếng(đầu dòng thơ), Thọ Xương, Trấn Vũ( Tên riêng).
- Nhận xét- sửa sai
2.3. Hướng dẫn viết vở
- Giáo viên nêu yêu cầu
+ Viết chữ Gi: 1 dòng
+ Viết chữ Ô, T 1 dòng
+ Viết tên riêng Ông Gióng 1dòng
+ Viết câu ca dao: 1lần
- Hướng dẫn học sinh viết vở
- Quan sát, uốn nắn, nhận xét
2.4. Chấm chữa
- Giáo viên thu 5- 7 bài chấm tại lớp
- Nhận xét- tuyên dương.
3. Củng cố – dặn dò
- Cho học sinh viết lại các chữ hay viết sai, chưa đẹp
- Nhận xét giờ học
- Về nhà các em học bài và viết phần ở nhà vào vở
- Theo dõi
- Học sinh tìm các chữ hoa : Gi, Ô, T
- Học sinh viết bảng lớp + bảng con :
Gi , Ô , T
- Học sinh đọc từ ứng dụng: Ông Gióng
- Học sinh theo dõi
- Học sinh viết bảng lớp + bảng con
Ông Gióng
- Học sinh đọc
Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chung Trấn Vũ canh gà Thọ Xương.
- Tả cảnh đẹp và cuộc sống thanh bình trên đất nước ta.
- Học sinh viết bảng lớp + bảng con
Gió, Tiếng, Thọ Xương
- Học sinh viết bài vào vở
- Thu bài cho giáo viên chấm
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Chú ý nghe ghi nhớ.
_____________________________________________
Tiết 4: Tập làm văn
Tiết 10: TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ
I. Mục đích yêu cầu
- Biết viết một bức thư ngắn ( nội dung khoảng 4 câu)để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu (SGK); biết cách ghi phong bì thư.
* HSKT: Luyện viết 1-2 câu theo sưgiups đỡ của giáo viên
* KNS: Học sinh có kĩ năng ghi phong bì và gửi thư.
II. Đồ dùng dạy học
- Phong bì thư, câu hỏi gợi ý BT1
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra
- Gọi 1 học sinh đọc bài: Thư gửi bà.
- Nội dung thư ghi như thế nào?
- Cuối thư ghi những gì?
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới.
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài tập 1 : Dựa theo mẫu bài tập đọc Thư gửi bà, em hãy viết một bức thư ngắn cho bản thân
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn học sinh dựa vào gợi ý
- Em sẽ viết thư gửi ai ?
- Dòng đầu thư, em sẽ viết thế nào ?
- Em viết lời xưng hô với ông như thế nào để thể hiện sự kính trọng ?
- Trong phần nội dung em sẽ hỏi thăm ông điều gì ? Báo tin gì cho ông ?
- Ở phần cuối bức thư , em chúc ông điều gì, hứa hẹn điều gì ?
- Kết thúc lá thư em viết điều gì?
+ Trình bày thư đúng thể thức( vị trí dòng ghi ngày, tháng, lời xưng hô...)
+ Dùng từ, đặt câu đúng, lời lẽ phù hợp với đối tượng nhận thư( kính trọng người trên, thân ái với bạn bè..)
- Học sinh thực hành viết thư trên giấy
- Gọi một số HS đọc thư trước lớp
- Nhận xét, cho điểm những lá thư hay
Bài tập 2: Tập ghi trên phong bì thư
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn học sinh viết phong bì thư
+ Góc bên trái (phía trên) : Viết rõ tên và địa chỉ người gửi thư.
+ Góc bên phải (phía dưới) : Viết rõ tên và địa chỉ người nhận thư( viết không chính xác thư sẽ không đến tay người nhận).
+ Góc bên phải (phía trên phong bì) : Dán tem thư của bưu điện.
-Học sinh thực hành ghi phong bì thư
- Nhận xét, đánh giá
3. Củng cố – dặn dò
- Hệ thống lại nội dung bài học
- Nhận xét giờ học
- Về nhà các em học bài và chuẩn bị bài sau
- Học sinh đọc bài trả lời câu hỏi.
- Chú ý theo dõi.
- Học sinh đọc yêu cầu bài
- 1 HS đọc câu hỏi gợi ý
- Học sinh trả lời
- Em gửi cho ông nội
- Than Uyên, ngày 28/10/2009
- Ông nội kính yêu ! Hoặc nội yêu quý của con!...
- Em hỏi thăm sức khoẻ, báo cho ông biết kết quả học tập giữa học kỳ I...
- Em sẽ chúc ông luôn luôn vui vẻ, hứa với ông sẽ học thật giỏi chăm ngoan nghe lời thầy cô và bố mẹ.Nghỉ hè em sẽ về quê thăm ông
- Lời chào ông, chữ ký và tên của em
- Theo dõi
- HS thực hành viết thư
- Học sinh đọc thư
- Học sinh đọc yêu cầu, quan sát phong bì viết mẫu trong SGK
- Học sinh theo dõi
- Học sinh viết phong bì thư
- Bốn hoặc năm học sinh đọc kết quả
- Nhắc lại nội dung bài.
- Chú ý nghe, ghi nhớ.
File đính kèm:
- TUẦN 10.doc