I/ Mục tiêu : Đọc trôi chảy toàn bài
- Bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhận vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.
II/ Chuẩn bị :
1. GV : tranh minh hoạ theo SGK, bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn,
2. HS : SGK.
47 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 - Bùi Thị Biên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của người nhận thế nào để thư đến tay người nhận ?
+ Chúng ta dán tem ở đâu ?
Yêu cầu HS viết bì thư, sau đó kiểm tra bì thư của một số em
Giáo viên cho học sinh đọc kết quả .
Giáo viên nhận xét
Hát
2 HS đọc trước lớp
HS trả lời VD : Gò Vấp, ngày 12 tháng 11 năm 2004
3 đến 5 HS trả lời, VD : Ông kính mến! / Ông kính yêu ! /…
2 HS trả lời, VD
Cả nhà cháu vẫn khoẻ. Bố mẹ cháu vẫn đi làm đều
2 HS trả lời, VD : Cháu kính chúc ông khỏe mạnh, sống lâu
2 HS trả lời, VD: Cháu sẽ cố gắng học giỏi, vâng lời bố mẹ để ông vui lòng
Lời chào, chữ kí, tên của em
Học sinh viết thư
Cá nhân
Cả lớp lắng nghe bạn đọc và nhận xét
2 HS đọc
Ghi họ tên, địa chỉ của người gửi
Ghi họ tên, địa chỉ của người nhận thư
Phải ghi đầy họ tên, số nhà, thôn ( làng, ấp ), xã, huyện, tỉnh
Dán tem ở góc bên phải, phía trên
Học sinh làm bài
Cá nhân
Lớp nhận xét
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
Yêu cầu HS nhắc lại các nội dung chính trong một bức thư
GV nhận xét tiết học.
*******************************************
Tiết 3 :Tự nhiên xã hội
I/ Mục tiêu :
Giới thiệu được về họ nội, họ ngoại của mình
HS biết xưng hô đúng với những người họ hàng của mình
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK, giấy bút và một tờ giấy khổ lớn
Học sinh : SGK, ảnh họ hàng nội ngoại.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động : ( 1’ )
Bài cũ : (
Các hoạt động :
Giới thiệu bài : ( 1’)
Giáo viên yêu cầu học sinh kể tên những người họ hàng mà em biết
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK ( 18’ )
Giáo viên chia nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát hình 1 trang 40 ở SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi :
+ Hương cho các bạn xem ảnh của những ai ?
+ Quang cho các bạn xem ảnh của những ai ?
+ Ông bà ngoại của Hương đã sinh ra ai trong ảnh ?
+ Ông bà nộïi của Quang đã sinh ra ai trong ảnh ?
Yêu cầu các nhóm trình bày
Giáo viên hỏi tiếp học sinh :
+ Những người thuộc họ nội gồm những ai + Những người thuộc họ ngoại gồm những ai ?
Hoạt động 2: kể về họ nội và họ ngoại (15’ )
Giáo viên chia nhóm, yêu cầu các nhóm nói về họ nội và họ ngoại của mình bằng cách dán ảnh họ hàng của mình lên tờ giấy to rồi giới thiệu với các bạn.
Giáo viên cho các nhóm trình bày kết quả họp nhóm.
Hoạt động 3 : đóng vai (15’ )
:Giáo viên chia nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận và đóng vai một trong các tình huống sau :
Yêu cầu các nhóm lần lượt thể hiện phần đóng vai của nhóm mình.
Hát
Học sinh kể
Học sinh kể
HS chia thành các nhóm, nhóm trưởng điều khiển cả nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi.
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
Các nhóm khác nghe và bổ sung.
Những người thuộc họ nội gồm : ông bà nộïi, bố, cô, chú, …
Những người thuộc họ ngoại gồm : ông bà ngoại, mẹ, dì, cậu, …
HS chia thành các nhóm, nhóm trưởng hướng dẫn các bạn dán ảnh họ hàng của mình lên tờ giấy to rồi giới thiệu với các bạn trong lớp.
Từng nhóm treo tranh của mình lên bảng.
nhóm thảo luận và đóng vai tình huống
các nhóm lần lượt thể hiện phần đóng vai của nhóm
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
Thực hiện tốt điều vừa học. GV nhận xét tiết học.
***********************************
Tiết 4 : Toán
Ôn tập
I/ Mục tiêu :
Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính.
Bước đầu biết giải và trình bày bài giải.
II/ Chuẩn bị :
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động : ( 1’ )
Bài cũ : ( 4’ )
Các hoạt động :
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 : giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính ( 15’ )
Bài toán 1 :
GV gọi HS đọc đề bài.
Yêu cầu HS làm bài trình bày bài giải.
Bài toán 2 :
GV gọi HS đọc đề bài.
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Để tính được tổng số cá của cả hai bể ta phải biết được những gì ?
Yêu cầu HS làm bài trình bày bài giải.
Hoạt động 2 : thực hành ( 18’ )
Bài 1 :
GV gọi HS đọc đề bài.
+ Bài toán hỏi gì ?
Yêu cầu HS làm bài.
Gọi học sinh lên sửa bài.
Giáo viên nhận xét.
Bài 2 :
Yêu cầu HS làm bài.
Gọi học sinh lên sửa bài.
Giáo viên nhận xét.
Hát
HS đọc
Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn
HS làm bài
HS đọc
HS làm bài
Cá nhân
Học sinh đọc
1 HS lên bảng làm bài.
Cả lớp làm vở.
Lớp nhận xét
1 HS lên bảng làm bài.
Cả lớp làm vở.
Lớp nhận xét
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
Chuẩn bị : Bài toán giải bằng hai phép tính ( tiếp theo ).
GV nhận xét tiết học.
****************************************
Tiết 4:Tiếng việt:
Ôn : Luyện từ và câu
GV tiếp tục cho học sinh làm quen với phép so sánh và Luyện tập dùng dấu chấm để ngắt câu tong một đoạn văn
Bài 1: Tìm từ ngữ chỉ âm thanh thích hợp để điền vào chỗ trống ở mỗi dòng sau :
Từ xa, tiếng thác dội về nghe như tiếng hát.
Tiếng chuyện trò của bầy trẻ ríu rít như tiếng chim
Tiếng sóng biển rì rầm như tiếng trò chuyện
Cho HS làm bài và thi đua sửa bài
Gọi học sinh đọc bài làm của mình
Nhận xét
Bài 2 : Dùng những câu hỏi sau: Hậu là ai ? Hậu thường làm gì mỗi lần về quê ? Có lần cả buổi sáng Hậu đã làm gì ? Một lần Hậu đã mải miết làm gì từ sáng đến chiều ? để ngắt đoạn sau thành 4 câu. Viết lại đoạn văn này sau khi đã ngắt câu bằng các dấu chấm :
Hậu là cậu em họ tôi. Sống ở thành phố, mỗi lần về quê, Hậu rất thích đuổi bắt bướm câu cá. Có khi cả buổi sáng em chạy tha thẩn trên khắp thửa ruộng của bà để đuổi theo mấy con bướm vàng, bướm nâu. Một lần, em mải miết ngồi câu từ sáng đến chiều mới được một con cá to bằng bàn tay.
Cho HS làm bài và thi đua sửa bài
Gọi học sinh đọc bài làm của mình
Nhận xét
HS làm bài và sửa bài
Lớp bổ sung, nhận xét.
HS làm bài
Học sinh sửa bài.
Lớp bổ sung, nhận xét.
*****************************************
Tiết 6: Đạo đức
Ôn tập
I. Mơc tiªu:
- LuyƯn tËp thùc hµnh giĩp hs ph©n biƯt hµnh vi ®ĩng sai ®èi víi b¹n bÌ khi cã chuyƯn vui buån.
II. §å dïng d¹y häc:
- Vë bµi tËp ®¹o ®øc, phiÕu häc tËp, c¸c c©u chuyƯn tÊm g¬ng, ca dao, tơc ng÷ ®· su tÇm.
III. Ph¬ng ph¸p:
- §µm tho¹i, luyƯn tËp thùc hµnh.
IV. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
A. ỉn ®Þnh tỉ chøc:
B. KiĨm tra bµi cị:
- V× sao cÇn chia sỴ vui buån cïng b¹n?
- Gv nhËn xÐt ®¸nh gi¸.
C. Bµi míi:
1. Ho¹t ®éng 1: Ph©n biƯt hµnh vi ®ĩng, sai.
- Gv ph¸t phiÕu häc tËp vµ yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp c¸ nh©n.
- Gvkl: viƯc lµm a,b,c,d,®,g ®ĩng.
- Y/c hs th¶o luËn c¶ líp
Ho¹t ®éng 2: Liªn hƯ
- Chia nhãm vµ giao nhiƯm vơ cho hs liªn hƯ vµ tù liªn hƯ trong nhãm.
- Gvkl: B¹n bÌ tèt cÇn ph¶i biÕt c¶m th«ng chia sỴ vui buån cïng nhau.
3. Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i phãng viªn.
- Híng dÉn hs c¸ch ch¬i.
- Gv nhËn xÐt tuyªn d¬ng nh÷ng hs ®· cã c©u hái pháng vÊn vµ tr¶ lêi hay
4. Cđng cè dỈn dß: KL chung.
- H¸t
- CÇn chia sỴ vui buån cïng b¹n th× t×nh b¹n míi trë nªn g¾n bã vµ giĩp ®ì nhau cïng tiÕn bé.
- Hs lµm bµi tËp trªn phiÕu, viÕt ch÷ ® vµo bµi tËp ®ĩng, ch÷ s vµo bµi tËp sai
- Vµi hs ®äc ch÷a bµi
- Hs gi¶i thÝch v× sao viƯc lµm e l¹i sai.
- Hs tù liªn hƯ trong nhãm c¸c néi dung: +Em ®· biÕt chia sỴ víi b¹n bÌ trong líp, trong trêng khi vui khi buån cha? chia sỴ nh thÕ nµo?
+ Em ®· bao giê ®ỵc b¹n bÌ chia sỴ vui buån cha? h·y kĨ l¹i cho b¹n nghe, em c¶m thÊy thÕ nµo?
- 1 sè hs tr×nh bµy, líp theo dâi nhËn xÐt
- Hs trong líp lÇn lỵt ®ãng vai phãng viªn vµ pháng vÊn c¸c b¹n trong líp c¸c c©u hái cã liªn quan ®Õn chđ ®Ị bµi häc.
***********************************
Tiết 7 : ThĨ dơc
Ôn 4 ®éng t¸c ®· häc cđa bµi thĨ dơc .
trß ch¬i “ch¹y tiÕp søc”
I, Mơc tiªu:
- ¤n 4 ®éng t¸c v¬n thë, tay, ch©n vµ lên cđa bµi TD ph¸t triĨn chung.
- Ch¬i trß ch¬i “Ch¹y tiÕp søc”. Yªu cÇu biÕt ch¬i vµ ch¬i t¬ng ®èi chđ ®éng.
II, ChuÈn bÞ:
- §Þa ®iĨm: Trªn s©n trêng, vƯ sinh s¹ch sÏ, b¶o ®¶m an toµn luyƯn tËp.
- Ph¬ng tiƯn: ChuÈn bÞ cßi, kỴ s½n c¸c v¹ch cho trß ch¬i “Ch¹y tiÕp søc”.
III, Ho¹t ®éng d¹y-häc:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. PhÇn më ®Çu.
- GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung, yªu cÇu giê häc.
- GV cho HS khëi ®éng vµ ch¬i trß ch¬i “§øng ngåi theo lƯnh”.
2-PhÇn c¬ b¶n.
- ¤n 4 ®éng t¸c v¬n thë, tay, ch©n vµ lên cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung
Chia tỉ «n luyƯn, do c¸c tỉ trëng ®iỊu khiĨn, GV uèn n¾n, sưa sai cho HS.
- TËp 4 ®éng t¸c TD ®· häc:
GV võa lµm mÉu võa h« nhÞp. H« liªn tơc hÕt ®éng t¸c nµy tiÕp ®Õn ®éng t¸c kia.
* ¤n 4 ®éng t¸c TD ®· häc:
LÇn 1: C¶ líp cïng tËp.
LÇn 2: C¸n sù lµm mÉu, GV h« nhÞp ®ång thêi quan s¸t kÕt hỵp sưa ®éng t¸c .
LÇn 3: Thi ®ua gi÷a c¸c tỉ .
Lu ý 1 sè sai thêng m¾c vµ c¸ch sưa
- Ch¬i trß ch¬i “Ch¹y tiÕp søc”.
Trß ch¬i ®· häc ë líp 2, GV nh¾c l¹i c¸ch ch¬i, råi tỉ chøc cho HS ch¬i.
3-PhÇn kÕt thĩc
- Cho HS ®i thêng theo nhÞp vµ h¸t.
- GV cïng HS hƯ thèng bµi.
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Líp trëng tËp hỵp, b¸o c¸o, HS chĩ ý nghe GV phỉ biÕn.
- HS giËm ch©n t¹i chç vç tay vµ h¸t, ch¹y chËm quanh s©n, khëi ®éng kü c¸c khíp vµ tham gia trß ch¬i.
- HS «n tËp 4 ®éng t¸c ®· häc theo c¸c tỉ.
- HS tËp theo ®éi h×nh 2-4 hµng ngang, chĩ ý quan s¸t ®éng t¸c mÉu vµ tËp theo nhÞp h« cđa GV.
- HS «n tËp díi sù ®iỊu khiĨn cđa GV vµ c¸n sù líp.
- HS tham gia trß ch¬i 1 c¸ch tÝch cùc.
- HS ®i theo nhÞp vµ h¸t.
- HS chĩ ý l¾ng nghe.
*****************************************************************
File đính kèm:
- lop 3 tuan 10 huong.doc