Giáo án Lớp 3 Tuần 10

- Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuỵên.

- Hiểu ý nghĩa: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. (trả lới được các CH 1,2,3,4)

 Kể chuyện: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4 động tác thể dục : 2 lần. - Trong quá trình HS tập luyện, GV chú ý sửa sai cho HS . * Chơi trò chơi: Chạy tiếp sức: 6-8 phút. 3/ Phần kết thúc - Đi thường theo nhịp và hát. - GV cùng HS hệ thống bài. ____________________________ Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp cuối tuần i . Mục tiêu - Nhận xét, đánh giá các hoạt động của HS trong tuần vừa qua - Nêu kế hoạch hoạt động học tập và rèn luyện trong tuần tới ii. Hoạt động dạy học 1. Nhận xét, đánh giá các hoạt của HS trong tuần qua - Lớp trưởng nhận xét, đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần - GV nhận xét và chốt lại, tuyên dương những HS có nhiều ưu điểm và nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt sang tuần sau cố gắng hơn nữa. 2. Nêu kế hoạch hoạt động học tập và rèn luyện trong tuần tới - GV nêu ra những hoạt động trong tuần tới và yêu cầu HS thực hiện - Đại diện tổ lên cam kết thực hiện - ý kiến của HS ___________________________ Mĩ thuật Giáo viên bộ môn soạn giảng ___________________________ Buổi chiều Luyện toán Luyện: giải bài toán bằng hai phép tính I. Mục tiêu : HS luyện giải và trình bày bài giải bài toán bằng 2 phép tính. II. Hoạt động dạy học Giới thiệu bài Hướng dẫn HS làm bài tập:( VBT trang 58 ) Bài 1: HS đọc bài toán – GV hướng dẫn làm Bài giải Ngăn dưới có số quyển sách là: 32 – 4 = 28 (quyển) Cả hai ngăn có số quyển sách là: 32 + 28 = 60 (quyển) Đáp số: 60 quyển sách Bài 2: GV hướng dẫn tương tự bài 1 Đáp số: 69 con Bài 3: Hướng dẫn HS lập bài toán theo tóm tắt rồi giải Bài toán: Lớp 3A có 28 học sinh, số học sinh lớp 3B nhiều hơn số học sinh lớp 3A là 3 học sinh. Hỏi cả hai lớp có bao nhiêu học sinh? Đáp số: 59 học sinh 3. Dặn dò: GV nhận xét giờ học _____________________________ Luyện Tiếng Việt Luyện viết thư - phong bì thư I- Mục tiêu - Dựa theo bài Thư gửi Bà và gợi ý về nội dung, hình thức bức thư, viết được một bức thư ngắn cho người thân. - Biết ghi rõ ràng, đầy đủ nội dung trên phong bì thư. II- Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: - 2 học sinh đọc yêu cầu. - 1 học sinh đọc lại bài tập đọc: Thư gửi bà. - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm. - Gọi 1 học sinh làm mẫu, nói về bức thư mình sẽ viết. - 1 học sinh nhắc lại cách viết: Dòng đầu tư Nội dung thư Kết thúc lá thư. - Học sinh thực hành viết vào vở bài tập. - Gọi học sinh đọc bài trước lớp. - Giáo viên và học sinh nhận xét. Bài 2: Tập ghi trên phong bì thư. -1 học sinh đọc yêu cầu. - Giáo viên hướng dẫn học sinh tập ghi. - Học sinh ghi nội dung cụ thể trên phong bì. - 1 số em đọc. III- Củng cố, dặn dò Giáo viên, chấm bài và nhận xét giờ học. __________________________ Buổi chiều Luyện Tiếng Việt Luyện: So sánh. Dấu chấm I- Mục tiêu Làm quen với phép so sánh (so sánh âm thanh với âm thanh). Tập dùng dấu chấm câu để ngắt trong đoạn văn. II- Đồ dùng dạy học Bảng lớp viết sẵn bài tập 1 và bài tâp 3. III- Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập ở vở bài tập Tiếng Việt trang 48, 49 Bài 1: 2 học sinh đọc yêu cầu và đoạn thơ. Giáo viên nêu câu hỏi - Học sinh thảo luận và làm vào vở. a) ..... của tiếng thác, tiếng gió. b) ..... rất to, rất vang động. Bài 2: 2 học sinh đọc yêu cầu. a. Tiếng suối chảy như tiếng hát đàn cầm b. Tiếng suối như tiếng hát. c. Tiếng chim như tiếng xóc những rổ tiền đồng. Bài 3: 2 học sinh đọc yêu cầu: Giáo viên cho học sinh tự viết lại đoạn văn và làm vào vở bài tập. 2 học sinh đọc lại đoạn văn sau khi đã viết. III- Củng cố, dặn dò: Giáo viên nhận xét giờ học. ________________________________________ Luyện toán Chữa bài kiểm tra định kỳ I- Mục tiêu Tiết học này giáo viên chữa bài kiểm tra định kỳ giữa kỳ 1. II- Hoạt động dạy học 1. Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2. Tiến hành chữa bài kiểm tra. Giáo viên ghi lại đề lên bảng lớp. Học sinh theo dõi và chữa bài. 1. Tính nhẩm 6 x4 = 24 12 : 6 = 2 7 x 3 = 21 63 : 7 = 9 7 x 5 = 35 42 : 7 = 6 6 x 8 = 48 48 : 6 = 8 6 x 6 = 36 28 : 7 = 4 7 x 8 = 56 49 : 7 = 7 2. Tính 14 30 84 4 66 3 x 6 x 7 8 21 6 22 84 210 04 06 4 6 0 0 3. Điền dấu thích hợp vào chổ chấm 3m 50cm > 3m 45cm 5m 75cm < 5m 80cm 2m 40cm = 240cm 7m 2cm > 700cm 8m 8cm 909cm 3. Đáp số: 28 quả cam 4. Vẽ đoạn thẳng MN dài 4cm III- Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học. ____________________________________ Hoạt động tập thể Múa hát, trò chơi dân gian I.Mục tiêu: Giúp HS: HS biết các bài hát múa,các trò chơi dân gian.HS chơi chủ động trong trò chơi . II. Hoạt động dạy học Giới thiệu bài Hướng dẫn HS hát múa, chơi trò chơi dân gian: -HS nêu các bài hát: VD: Cò lả, Lý cây bông GV tổ chức cho HS hát- GVvà cả lớp bình chọn bạn hát hay. -GV nêu tên trò chơi: Bịt mắt bắt dê, Chơi ô ăn quan- HS chọn tên trò chơi GV tổ chức cho HS chơi theo tổ – GV theo dõi, nhận xét làm trọng tài. 3. Dặn dò: GV nhận xét giờ học Tự học(Luyện TNXH) Các thế hệ trong một gia đình I- Mục tiêu - Nêu được các thế hệ trong một gia đình. - Phân biệt các thế hệ trong gia đình. II- Hoạt động dạy học Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập ở vở bài tập TNXH. Bài 1: 1 học sinh đọc yeu cầu. Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ 3 gia đình. Học sinh làm vào vở phần a và b Học sinh nêu bài làm - Giáo viên và cả lớp chữa bài. Bài 2: 2 học sinh đọc yêu cầu Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm vào vở bài tập. Học sinh nêu bài làm. Giáo viên nhận xét và củng cố bài. Bài 3: 2 học sinh nêu yêu cầu. Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh dấu X vào 5 Giáo viên nêu từng câu - Học sinh phát biểu. Giáo viên và cả lớp chữa bài. Câu a: Vợ và chồng cùng chung sống. Câu b: Bố mẹ và các con cùng chung sống. Câu c: Ông, bà, bố, mẹ và các con cùng chung sống. III- Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học. Luyện toán Luyện: Thực hành đo độ dài I. Mục tiêu - Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước. - Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như độ dài cái bút, chiều dài mép bàn, chiều cao bàn học. - Biết dùng mắt ước lượng độ dài (tương đối chính xác). Ii. đồ dùng dạy học Thước thẳng cho HS đo. iII. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’) GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. Hoạt động 2: Thực hành đo độ dài (30’) (VBT trang 54) Bài 1: - GV nêu yêu cầu, vài em đọc lại nội dung bài. VD: Vẽ đoạn thẳng AB dài 5cm GV: Đặt thước thẳng trên giấy, đánh dấu vạch 0, vạch 5. Nối 2 điểm đó với nhau, ghi chữ A, B ở 2 đầu đoạn thẳng. - HS tự làm vào vở - HS đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau. Bài 2 :- Một em đọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm. - HS tự thực hành đo rồi ghi kết quả vào vở - HS tiếp nối nêu kết quả trước lớp. - GV dùng thước để kiểm tra lại. Chẳng hạn: Độ dài đoạn thẳng AB là 2cm hay 20mm Bài 3 - Một em đọc yêu cầu và nội dung bài. - GV cho HS suy nghĩ và ước lượng bằng mắt. - HS tiếp nối nêu kết quả ước lượng, - GV ghi kết quả ước lượng của từng người lên bảng. - GV gọi vài em lên dùng thước kiểm tra kết quả và đối chiếu với kết quả ước lượng của từng bạn, bình chọn bạn ước lượng chính xác nhất. Hoạt động 4 : Củng cố - dặn dò (3') - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục thực hành đo độ dài. ________________________ Luyện tiếng việt Luyện chữ: giọng quê hương I. Mục tiêu - Nghe- viết đúng bài: Giọng quê hương (đoạn 1,2); trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Viết đẹp, sạch sẽ. II. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động 1 : giới thiệu bài mới ( 2') - Giới thiệu bài mới : GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS nghe - viết (30') a) Hướng dẫn HS chuẩn bị . - GV đọc bài Giọng quê hương (đoạn 1,2) trong SGK, hai em đọc lại. - Hướng dẫn HS nhận xét chính tả. GV hỏi: + Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với những ai ?( 3 người thanh niên ). + Chuyện gì xẩy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên?(2 người quên tiền, 1 thanh niên xin trả giúp ). + Đoạn văn có mấy câu? + Những chữ nào trong bài cần viết hoa?(chữ đầu câu, tên riêng Thuyên, Đồng). - HS tập viết những chữ dễ viết sai vào vở nháp b) GV đọc cho HS viết vào vở. c) Chấm chữa bài. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò (3') - GV nhận xét chung tiết học - GV yêu cầu HS về nhà luyện viết thêm vào vở luyện viết. ____________________________ Luyện toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Biết nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học. - Biết đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo. - Giải bài toán có lời văn. II. Các hoạt động dạy và học. 1. Giới thệu bài: 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: Tính nhẩm – HS tính nhẩm rồi nêu kq – GV ghi bảng. 7 x 9 = 63 56 : 7 = 8 6 x 9 = 54 63 : 7 = 9 7 x 8 = 56 35 : 7 = 5 6 x 4 = 24 54 : 6 = 9 6 x 7 = 42 42 : 6 = 7 7 x 5 = 35 40 : 5 = 8 Bài 2: Đặt tính rồi tính. 30 x 6 25 x 7 38 x 2 65 x 5 60 : 6 77 : 7 69 : 3 38 : 5 49 : 6 - GV hướng dẫn HS đặt tính rồi cho làm bảng con – GV nhận xét HS làm. Bài 3: Một học sinh đọc yêu cầu, giáo viên hướng dẫn học sinh làm và chữa bài. - 2 học sinh chữa bài ở bảng 1km = 1000m 1m = 1000mm 1hm = 100m 1m = 100cm 1dam = 10m 1m = 10dm 1km = 10hm 1dm = 100mm 1hm = 10dam 1cm = 10mm Bài 4: Chị Lan có 84 quả cam, sau khi đem bán thì số quả cam giảm đi 4 lần. Hỏi chị Lan còn lại bao nhiêu quả cam? - 1 HS đọc bài toán, cả lớp đọc thầm. - GV hướng dẫn làm rồi chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - HS nhắc lại nội dung bài. - GV nhận xét giờ học. _______________________________ Thứ 2 ngày 2 tháng 11 năm 2009 Tuần 11 Chào cờ đầu tuần ____________________________________ Tập đọc - Kể chuyện Đất quý, đất yêu I/ Mục tiêu TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. - Hiểu ý nghĩa: Đất đai tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất. KC: Biết sắp xếp các tranh(SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ. II/ Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ truyện. III/ Hoạt động dạy và học A/ Bài cũ: 2-3 HS đọc bài: Thư gửi Bà. B/ Bài mới : Tập đọc: 1/ Giới thiệu bài:

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 tuan 10.doc
Giáo án liên quan