1.Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng.
2.Ôn tập:
a)Ôn tập về đọc, viết số:
-Đọc: 456, 227, 134, 506, 609, 780.
-Viết lên bảng các số có ba chữ số.
-Yêu cầu HS làm BT1 vào vở, 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau.
45 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Trường Tiểu Học Tân Dương 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BT và học thuộc bài.
-Nhận xét tiết học.
---------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 1 TOÁN – TIẾT 5
Luyện tập
Ø&×
I.Mục tiêu:
óHọc sinh:
FBiết thực hiện phép tính cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm)
II.Đồ dùng dạy học:
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Khởi động:
-Hát
B.Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra các bài tập đã giao về nhà của tiết 4.
-Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS.
C.Dạy – học bài mới:
1.Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng.
2.Hướng dẫn Luyện tập:
*Bài 1:
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Chữa bài và cho điểm.
*Bài 2:
-Bài yêu cầu làm gì ?
-Yêu cầu HS nêu cách đặt tính, cách thực hiện phép tính?
-Yêu cầu HS thực hiện tính.
-Chữa bài, cho điểm.
*Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc đề bài toán.
-Thùng thứ nhất có bao nhiêu lít dầu ?
-Thùng thứ hai có bao nhiêu lít dầu ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Yêu cầu HS dựa vào tóm tắt đọc thành đề toán.
-Yêu cầu HS làm bài.
-Chữa bài và cho điểm.
*Bài 4:
*Bài 5: (Dành cho HS khá, giỏi nếu có thời gian)
-3HS làm bài trên bảng.
-Nghe giới thiệu.
-4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
-Từng HS vừa lên bảng nêu cách thực hiện phép tính của mình, cả lớp theo dõi nhận xét.
-Đặt tính rồi tính.
-Nêu:
+Đặt tính: đơn vị thẳng hàng đơn vị, chục thẳng hàng chục, trăm thẳng hàng trăm.
+Tính từ phải sang trái.
- cả lớp làm bài vào vở, 4 HS lên bảng làm bài.
-Nhận xét bài bạn.
-Đọc thầm đề bài.
-Thùng thứ nhất có 125 lít dầu.
-Thùng thứ hai có 135 lít dầu.
-Cả hai thùng có tất cả bao nhiêu lít dầu.
-2 HS đọc thành đề bài: Có hai thùng đựng dầu hoả, thùng thứ nhất có 125 lít, thùng thứ hai có 135 lít. Hỏi ca hai thùng có bao nhiêu lít dầu hoả?
-1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở:
Giải
Số lít dầu cả hai thùng có là:
125 + 135 = 260 (lít)
Đáp số: 260 lít
-Tự xác định yêu cầu đề bài và làm bài vào vở.
-9 HS nối tiếp nhau nhẩm từng phép tính trước lớp.
-2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra.
-Vẽ vào vở theo mẫu có sẵn.
D.Củng cố, dặn dò:
-Ôn thêm về cộng, trừ các số có ba chữ số.
-Làm bài tập trong VBT.
-Chuẩn bị bài cho tiết sau.
-Nhận xét tiết học.
--------------------------------------------------------------
TUẦN 1 CHÍNH TẢ – TIẾT 2
Chơi chuyền
(nghe - viết)
Ø&×
I.Mục tiêu:
óHọc sinh:
F Nghe - viết đúng chính tả; trình bày đúng hình thức bài thơ, không mắc quá 5 lỗi trong bài.
FĐiền đúng các vần ao / oao vào chỗ trống (BT2).
FLàm đúng BT (3) a / b
II.Đồ dùng dạy – học:
FKẻ sẵn bảng chữ cái không ghi nội dung kiểm tra.
FBảng phụ viết BT2.
III.Hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Khởi động:
-Hát
B.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 3 HS lên bảng, nghe GV đọc, viết.
-Gọi 3 HS đọc thuộc bảng chữ cái ở tiết trước.
-Chữa bài cho điểm HS
C.Dạy - học bài mới:
1.Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu của giờ học và ghi tên bài lên bảng
2.Hướng dẫn viết chính tả:
a.Trao đổi về nội dung đoạn viết:
-Đọc đoạn chép trên bảng một lượt sau đó yêu cầu HS đọc lại.
-Gọi 1 HS đọc khổ thơ 1 và hỏi: Khổ thơ 1 cho em biết điều gì ?
- Gọi 1 HS đọc khổ thơ 2 và hỏi: Khổ thơ 2 cho em biết điều gì ?
b.Hướng dẫn trình bày:
-Bài thơ có mấy dòng thơ?
-Mỗi dòng có mấy chữ ?
-Chữ đầu dòng thơ phải viết thế nào?
-Trong bài thơ, những câu thơ nào đặt trong dấu ngoặc kép ? vì sao ?
-Khi viết bài thơ này, để cho đẹp phải lùi vào mấy ô?
c.Hướng dẫn viết từ khó:
-Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu HS đọc các từ trên.
d.Viết chính tả:
-Đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu
e.Soát lỗi:
-Đọc lại bài, dừng lại và phân tích các từ khó viết cho HS soát lỗi.
g.Chấm, chữa bài:
-Thu và chấm từ 5 đến 7 bài.
-Nhận xét từng bài của HS về nội dung, chữ viết, cách trình bày.
3.Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
*Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
-Yêu cầu HS tự làm
-Nhận xét và cho điểm HS lên bảng.
-Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh.
*Bài 3(a/b):
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
-Yêu cầu HS tự làm, nêu kết quả làm bài.
-Chữa bài nếu HS làm sai.
-Yêu cầu HS làm vào vở.
-3 HS viết trên bảng lớp. Cả lớp viết vào giấy nháp các từ: siêng năng, làn gió, đàng hoàng.
-3 HS đọc theo cách: 1 HS đọc số, 1 HS đọc chữ, 1 HS đọc tên chữ.1 HS lên bảng ghi vào bảng theo bạn đọc.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc lại đoạn văn, cả lớp theo dõi bài trong SGK
-Đọc và trả lời: Khổ thơ 1 cho em biết cách các bạn chơi chuyền: mắt nhìn, tay chuyền, miệng nói.
-Khổ thơ 2 ý nói chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, nhanh nhẹn, có sức dẻo dai để mai này lớn lên làm tốt công việc trong nhà máy.
-18 dòng thơ.
-Mỗi dòng thơ có 3 chữ.
-Chữ đầu dòng thơ phải viết hoa.
-Các câu:
“Chuyền chuyền một
Một, một đôi
Chuyền chuyền hai
Hai, hai đôi”.
Vì đó là những câu nói các bạn nhỏ khi chơi trò này.
-Lùi vào 4 ô để bài ở giữa trang giấy cho đẹp.
-Nêu: chuyền, sáng, mềm mại, dây, mỏi, ...
-3 HS viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con.
-Đọc lại các từ trên bảng.
-Nghe đọc và viết lại bài thơ vào vở.
-HS đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi theo lời đọc của GV.
-Chữa lỗi ra lề hoặc cuối bài.
-1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
-3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào VBT: ngọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao, ngao ngán.
-1 HS nhận xét, cả lớp theo dõi và tự chữa bài của mình.
-Cả lớp đọc theo yêu cầu.
-1 HS đọc yêu cầu trong SGK
-Cả lớp làm vào nháp,
-Vài HS nêu kết quả:
lành, nổi, liềm.
Ngang, hạn, đàn.
-Làm bài vào VBT.
D.Củng cố - dặn dò:
-Nhận xét tiết học,
-Dặn HS nào viết xấu, sai từ 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng.
-Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
-------------------------------------------------
TUẦN 1 TẬP LÀM VĂN – TIẾT 1
Nói về Đội TNTP Hồ Chí Minh
Ø&×
I.Mục tiêu:
óHọc sinh:
FTrình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh (BT1)
FĐiền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách (BT2).
FTích hợp ĐĐHCM:
+Lời hứa “Thực hiện năm điều Bác Hồ dạy”.
+Giáo dục HS noi gương Bác Hồ “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”.
II.Đồ dùng dạy – học
FBảng phụ viết săn mẫu đơn như bài tập 2 (hoặc mẫu đơn in sẵn cho từng HS).
FĐồ dùng phục vụ trò chơi Hái hoa dân chủ.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Khởi động:
-Hát
B.Giới thiệu bài:
-Trong giờ Tập làm văn hôm nay, các em sẽ cùng nhau nói những điều mình biết về Đội TNTP Hồ Chí Minh, sau đó chúng ta sẽ làm bài tập điền nội dung cần thiết vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
C.Dạy – học bài mới:
*Bài 1:
-Tổ chức trò chơi Hái hoa dân chủ:
+Giới thiệu tên trò chơi Hái hoa dân chủ, mục đích giúp HS tìm hiểu về Đội, một tổ chức tốt nhất để rèn luyện thiếu niên thành người có ích cho đất nước.
+Viết các câu hỏi (có nội dung tìm hiểu về Đội) vào bông hoa giấy, sau đó gài lên một cây cảnh.
+Đưa ra câu trả lời đúng sau mỗi lần có HS trả lời.
-Sau khi HS hái hết hoa câu hỏi, GV gọi vài HS nói lại những hiểu biết của mình theo trình tự 3 câu hỏi của bài tập 1.
-Lắng nghe
+Cả lớp lắng nghe.
+Xung phong lên hái hoa và trả lời câu hỏi. Các HS khác nghe và nhận xét bổ sung câu trả lời của bạn nếu cần.
+Lắng nghe và ghi nhớ.
-3 HS trả lời trước lớp, cả lớp theo dõi nhận xét và bổ sung (nếu cần):
+Đội TNTP HCM được thành lập vào ngày 15. 05. 1941, tại Pác Bó, Cao Bằng, với tên gọi lúc đầu Đội Nhi đồng Cứu quốc.
+Những đội viên đầu tiên là: 1. Nông Văn Dền (Kim Đồng). 2. Nông Văn Thàn (Cao Sơn). 3. Lí Văn Tịnh (Thanh Minh). 4.Lý Thị Mì (Thuỷ Tiên). 5.Lý Thị Xậu (Thanh Thuỷ)
+Những lần đổi tên của đội: 4 lần.
.15/05/1941: Đội Nhi đồng Cứu quốc.
.15/05/1951: Đội Thiếu nhi Tháng Tám.
*Bài 2:
-Gọi HS nêu yêu cầu bài 2
-Yêu cầu HS đọc bài Tập đọc: Đơn xin vào đội
-Nêu: Ở lớp 2 các em đã được học bài tập đọc Đơn xin cấp thẻ đọc sách, Trong bài tập Tập làm văn này, dựa vào mẫu đơn cho sẵn, em hãy điền các nội dung thích hợp vào đơn.
-Chữa bài.
FTích hợp ĐĐHCM:
-Nói:
+Đội Thiếu niên ngày nay hân hạnh được mang tên của Bác Hồ kính yêu.
+Bác Hồ là tấm gương cao cả, suốt đời hi sinh vì tự do, độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Bác đã có lời dạy rất hữu ích cho thiếu niên nhi đồng cả nước qua “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”.
+Trong đơn xin vào Đội, nhiều HS đã hứa sẽ “Thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy”. Đó là điều HS cần thực hiện tốt, cần noi gương Bác Hồ “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”.
-Giúp HS nêu được cấu trúc của lá đơn:
+Phần đầu của đơn từ Cộng hoà đến kính gửi, gồm những nội dung gì ?
+Phần thứ hai của lá đơn, từ Em tên là đến Em trân trọng cảm ơn, gồm những nội dung gì ?
+Phần cuối của đơn gồm những nội dung gì ?
-Yêu cầu những HS điền sai sửa lại nội dung theo mẫu đơn.
.02/1956: Đội Thiếu niên Tiền phong.
.30/01/1970: Đội Thiếu niên TP Hồ Chí Minh.
+Huy hiệu của Đội có hình tròn, nền là lá cờ Tổ quốc, bên trong có búp măng non. Phía dưới là khẩu hiệu Sẵn sàng.
+Đội viên được đeo khăn quàng có màu đỏ, hình tam giác. Đây là một phần của lá cờ Tổ quốc Việt Nam.
+Bài Đội ca là sáng tác của nhạc sĩ Phong Nhã.
+Các phong trào của Đội:
.Công tác Trần Quốc Toản, phát động 1947.
.Phong trào kế hoạch nhỏ, phát động 1960
.Phong trào Thiếu nhi làm nghìn việc tốt 1981.
-2 HS nêu: Hãy chép lại mẫu đơn dưới đây vào vở và điền các nội dung cần thiết vào chỗ trống.
-1HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
-Suy nghĩ và tự làm bài vào vở bài tập, 1 HS lên bảng làm bài.
-2 đến 3 HS đọc đơn của mình.
-Lắng nghe.
+Phần đầu của đơn gồm:
.Tên nước ta (Quốc hiệu) và tiêu ngữ.
.Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn.
.Tên đơn
.Địa chỉ nhận đơn.
+Phần thứ hai gồm:
.Họ tên, ngày sinh, địa chỉ (trường, lớp) của người viết
.Nguyện vọng và lời hứa của người viết đơn.
+Người viết đơn kí tên và ghi rõ họ tên
D.Củng cố - dặn dò:
-Yêu cầu HS tìm hiểu thêm về Đội TNTP HCM; Nhớ và viết lại được đơn xin cấp thẻ đọc sách theo mẫu trên.
-Tổng kết giờ học: Tuyên dương những học sinh hăng hái tham gia xây dựng bài; nhắc nhở HS cả lớp cùng cố gắng trong học tập.
-Chuẩn bị bài cho tiết sau.
----------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 1.docx