Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Trường tiểu học Nguyễn Đức Thiệu

A. Tập Đọc :

 - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. ( TLCH trong SGK)

B. Kể Chuyện : Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Trường tiểu học Nguyễn Đức Thiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh tụ vĩ đại có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc. Chia 4 nhóm - mỗi nhóm 1 ảnh. - Đại diện nhóm giới thiệu một ảnh - Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ - Lớp nhận xét + Tiến hành : Hướng dẫn HS thảo luận - Chia 4 nhóm - mỗi nhóm 1 ảnh. - Đại diện nhóm giới thiệu một ảnh - Lớp nhận xét - Bác Hồ sinh ngày tháng năm nào ? - HS phát biểu ý kiến - Quê Bác ở đâu ? - Bác Hồ còn tên gọi nào ? - Tình cảm Bác Hồ với thiếu nhi ? - Bác có công lao gì với đất nước, dân tộc ta ? Þ Kết luận SHD/24. b. Hoạt động 2 : Kể chuyện + Mục tiêu : HS biết tình cảm giữa TN với Bác Hồ và việc các em làm để tỏ lòng kính yêu Bác + GV kể chuyện : Các cháu vào đây với Bác - HS thảo luận - Tình cảm giữa Bác Hồ và các cháu TN ntn ? - HS phát biểu - Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác ? Thực hiện đúng 5 điều Bác Hồ dạy Þ GV kết luận - Nội dung kết luận SHD/25, 26 c. Hoạt động 3 : Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy + Cách tiến hành : - Mỗi HS đọc 1 điều Bác Hồ dạy GV ghi 5 điều Bác Hồ dạy lên bảng - Hoạt động nhóm : Chia 5 nhóm mỗi nhóm 1 điều -Thảo luận ghi phiếu Þ GV củng cố lại nội dung 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng - Đại diện nhóm trình bày , nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - Học thuộc 5 điều Bác dạy - Chuẩn bị tiết 2d. Hướng dẫn thực hành : - Ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác dạy - Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh ảnh, truyện về Bác Hồ và Bác Hồ với thiếu nhi. - Sưu tầm các gương cháu ngoan Bác Hồ. Thứ tư ngày 26 tháng 8 năm 2009 Tập Đọc: HAI BÀN TAY EM I. MỤC TIÊU : - Đọc đúng, rành mạch,biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ, giữa các dòng thơ. - Hiểu nội dung : Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và đáng yêu.( trả lời được các CH trong SGK; thuộc 2-3 khổ thơ trong bài ) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài học SGK. - Bảng phụ viết 3 khổ thơ cuối. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : A. Kiểm tra bài cũ : - 3 HS đọc nối tiếp bài "Cậu bé thông minh". B. Bài mới :1. Giới thiệu bài : Quan sát tranh 1 SGK 2. Luyện đọc : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC a. Đọc bài thơ b. Hướng dẫn HS luyện đọc, giải nghĩa từ. - Sửa HS đọc từ sai. - Đọc từng dòng thơ, mỗi em đọc 2 dòng nối tiếp. - HS nối tiếp đọc 5 khổ thơ (2 lượt) - Hướng dẫn ngắt, nghỉ hơi, truyền cảm. - Giải nghĩa từ : siêng năng, giăng giăng, thủ thỉ. - Đọc từng khổ thơ trong nhóm : + Luyện đọc nhóm đôi,lớp đọc đồng thanh 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài + Đọc thầm khổ 1 Hai bàn tay của bé được so sánh với gì? ( Gt tranh 1) - .. nụ hoa hồng, ngón tay xinh như … + Đọc thầm các khổ còn lại - Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào ? ( GT tranh 2,3,4,5) - Buổi tối : 2 hoa ngủ cùng bé - Sáng : Tay... đánh răng, chải tóc - Khi học : ... hoa nở trên giấy - Một mình tâm sự với bàn tay - Em thích khổ nào ? Vì sao ? - HS tự phát biểu Hai bàn tay của em bé như thế nào? 4. Học thuộc lòng khổ thơ : - Nêu ND bài - Treo bảng phụ 3 khổ sau - HS đọc đồng thanh - Xóa dần từ, cụm từ C. Củng cố, dặn dò : - 1 HS xung phong học thuộc khổ thơ. - Về nhà học thuộc bài thơ - Chuẩn bị: Ai có lỗi? - HS thi học thuộc khổ thơ, đọc nối tiếp khổ thơ theo tổ. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT - SO SÁNH I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật ( BT1) - Tìm dược những sự vật được SS với nhau trong câu văn, câu thơ ( BT2) - Nêu được hình ảnh SS mình thích và lí do vì sao thích hình ảnh đó (BT3) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ bài 1. - Viết bảng lớp bài 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Mở đầu : GV nói tác dụng tiết Luyện từ và câu. B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập : a. Bài 1 : Bảng phụ Lưu ý : người hay bộ phận cơ thể người cũng là sự vật. - Chốt lời giải đúng: Tay em, răng, hoa nhài, tóc, ánh mai. - 1 HS đọc yêu cầu đề - Lớp đọc thầm - 1 HS làm mẫu dòng thơ 1 - Lớp nhận xét - Lớp làm vở - 3 HS lên bảng làm, mỗi HS 1 dòng - Lớp nhận xét. - Lớp chữa bài b. Bài 2 : Gợi ý : Hai bàn tay của bé được so sánh với gì ? Trước khi HS làm bài, GV cho ví dụ -Râu ông dài và bạc như cước. -Bạn Thu cao hơn bạn Liên. - Vì sao tác giả so sánh như vậy? - ... hoa đầu cành - HS trao đổi nhóm đôi. - 3 HS làm bài bảng, gạch dưới những sự vật được so sánh với nhau. - HS nhận xét bài trên bảng - HS trả lời ® Chốt lời giải đúng. Hai bàn tay em - Hoa đầu cành -Vì hai bàn tay bé thật nhỏ xinh, đẹp như những bông hoa đầu cành. Mặt biển - Tấm thảm khổng lồ Cánh diều - Dấu á Dấu hỏi - Vành tai nhỏ Hai bàn tay của bé và hoa đầu cành đều rất đẹp, rất xinh. c. Bài tập 3 : - Em thấy câu thơ nào hay ? vì sao? C. Củng cố dặn dò : - HS về quan sát các vật xung quanh có thể so sánh chúng với gì ? - Chuẩn bị: Từ ngữ về TN…. - 1 HS đọc yêu cầu đề bài - HS nối tiếp tự do phát biểu TẬP VIẾT: ÔN CHỮ HOA A I. MỤC TIÊU : - Viết đúng chữ hoa A (1 dòng),V,D ( 1 dòng);Viết đúng tên riêng Vừ A Dính ( 1 dòng) và câu ứng dụng Anh em……đỡ đần . ( 1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng ; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Mẫu chữ viết hoa A.- Vở Tập viết 3 - T1, phấn, bảng con. - Tên riêng Vừ A Dính và câu tục ngữ vào dòng ô li. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : A. Mở đầu : Nêu yêu cầu tiết Tập Viết 3 B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC a. Luyện chữ viết hoa : A V D + Dán mẫu chữ viết hoa A. - Cô có mẫu chữ gì ? - Chữ viết hoa A - Chữ viết hoa A có độ cao ? - Có mấy nét ? Là nét nào ? Gv nêu cấu tạo - 2,5 đơn vị - 2,5 dòng li - HS trả lời - GV viết vừa giảng cách viết - 1 HS lên bảng viết - Lớp viết bảng con. + Trong bài còn có chữ cái nào viết hoa? - HS trả lời : V, D - GT mẫu chữ V, D. -HS theo dõi GV viết vừa hướng dẫn cách viết (điểm đặt bút, dừng bút từng chữ) - 1 HS lên bảng viết- Lớp viết bảng con. - Nhận xét bài bạn viết b. HS viết từ ứng dụng : Vừ A Dính - Vì sao viết hoa ?-Giới thiệu nội dung tên - HS viết bảng con c.Luyện viết câu ứng dụng : - HS đọc câu ứng dụng - Hiểu gì về câu tục ngữ này ?- Liênhệ. - Nhận xét cách viết câu ... chữ hoa ? - GV hướng dẫn viết 2 từ viết Anh, Rách - HS viết bảng con : Anh, Rách. 3. Hướng dẫn viết vở Tập Viết : - HS viết vở - Nêu yêu cầu viết ,tư thế ngồi, cầm viết 4. Chấm, chữa bài : C. Củng cố dặn dò - Viết phần luyện thêm Chính Tả: Nghe viết : CHƠI CHUYỀN I. MỤC TIÊU : - Nghe, viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài thơ. - Điền đúng các vần ao/oao vào chỗ trống (BT2) - Làm đúng BT 3 a/ b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : A. Kiểm tra bài cũ : - 3 HS lên bảng, lớp bảng con : dân làng, tiếng đàn, đàng hoàng. - 2 HS đọc thuộc thứ tự 10 tên chữ đã học. B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn nghe, viết : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC a. Hướng dẫn HS chuẩn bị - Đọc bài thơ - 1 HS đọc lại bài thơ, lớp đọc thầm - Giúp HS nắm bài thơ : - HS đọc khổ 1 + Khổ 1 nói điều gì ? - Tả các bạn chơi chuyền - HS đọc thầm khổ 2 + Khổ 2 nói điều gì ? - ...giúp các bạn tinh mắt... - Giúp HS nhận xét : + Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? - 3 chữ + Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào ? - Viết hoa + Những câu thơ nào được đặt trong ngoặc kép ? Vì sao ? - "Chuyền..... đôi". Vì lời nói + Nên bắt đầu viết từ ô vào trong vở ? - Giữa trang vở, vào khoảng 5 ô - Hướng dẫn HS viết từ khó trên bảng - HS viết bảng con từ dễ sai b. Đọc cho HS viết bài - GV đọc thong thả từng dòng - HS viết vở c. Chấm, chữa bài : - GV đọc - HS dò bài, đổi vở chấm - GV chấm bài 3. Hướng dẫn HS làm bài chính tả - Nêu yêu cầu bài tập a. Bài tập 2 : - Sử dụng bảng phụ, 2 HS lên làm, lớp làm bảng con. - Bảng phụ - Lớp nhận xét sửa, một số HS đọc - Lớp làm vở bài tập b. Bài tập 3b : Tương tự phần 2 C. Củng cố, dặn dò : Về luyện viết từ khó - Chuẩn bị: Ai có lỗi? - ngang, hạn, đàn Thứ năm ngày 27 tháng 8 năm 2009 Tập Làm Văn: NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I. MỤC TIÊU : - Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (BT1). - Điền đúng nội dung vào mẫu Đơn xin cấp thẻ đọc sách(BT2). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Kiểm tra VBT B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập : a. Bài tập 1 : - Đội thành lập ngày nào ? Ở đâu? - HS thực hiện theo yêu cầu. - 2 HS đọc yêu cầu bài. - HS trao đổi nhóm - Đại diện nhóm thi nói về Đội TNTP HCM. - Ngày 15/5/1941 tại Pác Bó(Cao Bằng) - Những đội viên đầu tiên của Đội là ai? - Nông Văn Dền, Nông Văn Thàn, Lí Văn Tịnh, Lí Thị Mi, Lí Thị Xậu. - Những lần đổi tên của Đội? - Em hãy tả chiếc khăn quàng? - 15/5/1951: Đội TN Tháng Tám - 2/1956 : Đội TNTP - 30/1/1970: Đội TNTPHCM b. Bài tập 2 : - 1 HS đọc yêu cầu của bài Lớp đọc thầm. - Nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. + Phần đầu + Phần thứ hai + Phần cuối C. Củng cố dặn dò : - Nhớ mẫu đơn, thực hành điền chính xác mẫu đơn in sẵn để xin cấp thẻ đọc sách. - Chuẩn bị: Viết đơn (Theo mẫu SGK) - HS làm bài vở -HS đọc lại bài viết + Tên nước ta(quốc hiệu) và tiêu ngữ + Tên đơn + Địa chỉ nhận đơn + Họ tên, ngày sinh, địa chỉ, trường, lớp của người viết đơn. + Nguyện vọng và lời hứa. + Người viết đơn kí tên và ghi rõ họ tên Hoạt động tập thể (T2) : ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC LỚP I.YÊU CẦU : - GV ổn định tổ chức lớp. II. TIẾN HÀNH : 1. GV Bầu ban cán sự lớp : - Lớp trưởng. - Lớp phó học tập. - Lớp phó Văn thể mỹ. 2. GV phân chia tổ : - Có 49 HS chia 4 tổ, 1 tổ 6 em). Bầu tổ trưởng, tổ phó. 3. Nhận xét tình hình học tập, nề nếp tuần 1. 4. Kế hoạch tuần 2 : - Tiếp tục ổn định nề nếp lớp : đồng phục. - Xếp hàng ra vào lớp, tập thể dục. - Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ. - Thi đua viết chữ đẹp. - Chăm học, thuộc bài khi đến lớp. - Vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ. - Bảo vệ của công.

File đính kèm:

  • docH111TV3AN 1.doc
Giáo án liên quan