1. Đọc thành tiếng :
Đọc đúng các từ, tiếng khó : bình tĩnh, ầm ĩ, sửa, đuổi, trẫm
Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa cụm từ.
Đọc trôi chảy toàn bài; bước đầu biết đọc phn biệt lời người dẫn chuyện với lời cc nhn vật
2. Đọc – hiểu :
Hiểu nghĩa các từ khó trong bài : bình tĩnh, kinh đô, om sòm, sứ giả, trọng thưởng,
Hiểu nội dung câu chuyện : Câu chuyện ca ngợi sự thông minh, tài trí của một cậu bé.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 1 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, động viên những HS có ý kiến nhận xét hay, phù hợp.
Dặn dò: Dặn học sinh chuẩn bị bài học sau.
Học sinh quan sát, nêu nội dung tranh và nhận ra được:
-Tranh vẽ về đề tài bảo vệ môi trường.
-Đề tài về bảo vệ môi trường phong phú, đa dạng như: trồng cây, chăm sóc cây, …
3 HS nhắc tựa
HS làm việc theo nhóm, 2nhóm quan sát 1tranh, báo cáo trước lớp.
HS quan sát tranh Chăm sóc cây xanh và trả lời:
…hoạt động chăm sóc cây xanh của các bạn
…hình dáng, động tác của của các bạn trong tranh là hình ảnh chính, …
… các màu xanh
Thứ sáu
TẬP LÀM VĂN
NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG
ĐIỀN VÀO TỜ GIẤY IN SẴN
I. MỤC TIÊU
Nói được những hiểu biết về Đội thiếu niên tiền phong HCM.
Điền đúng nội dung cần thiết vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ viết sẵn mẫu đơn như bài tập 2.
Đồ dùng phụ vụ trò chơi “Hái hoa dân chủ”.
Một số câu hỏi và đáp án về Đội.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của giáo viên
1. Kiểm tra :
2.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
- HS nhắc.
Trong giờ học TLV hôm nay , các em sẽ cùng nhau nói những điều mình biết về Đội TNTP , sau đó chúng ta sẽ làm bài tập điền nội dung cần thiết vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
b.Nội dung
= Bài 1
- GV tổ chức cho HS chơi “Hái hoa dân chủ”.
- HS tiến hành chơi trò chơi theo sự HD của GV .
+ GV viết các câu hỏi và treo trên một cành cây.
+ GV giới thiệu cách chơi.
+ Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
+ GV Nhận xét – Đánh giá chung.
= Bài 2
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- 1 HS đọc.
- GV yêu cầu HS viết nội dung cần thiết vào mẫu giấy in sẵn
- 1 HS suy nghĩ và viết – Lớp viết vào VBT.
- GV yêu cầu HS chữa bài.
- 2 đến 3 HS đọc đơn của mình.
Gợi ý về cấu trúc của lá đơn
+ Phần đầu của đơn từ Cộng hoà đến Kính gửi gồm những nội dung gì ?
+ Phần thứ hai , từ Em tên là đến em xin trân trọng cảm ơn , gồm những nội dung gì ?
+ Phần cuối đơn gồm những nội dung gì ?
- GV yêu cầu HS sửa lại nội điền sai ( nếu có).
- HS sửa.
4 .Củng cố, dặn dò
+ Tiết trước chúng ta học bài gì ?
…
- GV Nhận xét – Tổng kết chung.
- Về nhà tìm hiểu thêm về Đội thiếu niên tiền phong HCM ; nhớ và viết lại được đơn xin cấp thẻ đọc sách theo mẫu trên.
- Nhận xét tiết học.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
Giúp HS :
Củng cố kĩ năng thực hiện phép tính cộng các số có ba chữ số ( có nhớ 1 lần ).
Chuẩn bị cho việc học phép trừ các số có ba chữ số ( có nhớ 1 lần ).
II. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra
+ Tiết học trước chúng ta học bài gì ?
…
- GV gọi HS làm các bài tập đã giao về nhà
- 2 HS thực hiện.
- GV kiểm tra VBT (ở nhà).
- GV Nhận xét – Ghi điểm.
2.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
- HS nhắc.
Trong giờ học toán này , chúng ta cùng “Luyện tập”.
b.Nội dung
= Bài 1
- GV yêu cầu HS làm bài
- 4 HS làm bảng – Lớp làm VBT.
+ HS 1 :
+ HS 2 : …………..
- GV yêu cầu HS lên bảng nêu lại cách tính của mình.
- Lần lượt HS nêu lại cách tính.
- GV chữa bài – Ghi điểm.
Bài 2
- GV hỏi :
*. Bài yêu cầu chúng ta làm gì ?
=…Đặt tính và tính.
- GV yêu cầu HS nêu cách đặt tính , cách thực hiện tính rồi làm bài.
- 4 HS làm bảng – Lớp làm VBT.
- GV gọi HS Nhận xét bài làm của bạn.
- Vài HS Nhận xét .
- GV Nhận xét – Ghi điểm.
Bài 3
- GV gọi HS đọc tóm tắt đề bài.
- 1 HS đọc.
- GV hỏi :
+ Thùng thứ nhất có bao nhiêu lít dầu ?
…125 lít dầu.
+ Thùng thứ hai có bao nhiêu lít dầu ?
…135 lít dầu.
+ Bài toán hỏi gì ?
…Cả hai thùng có bao nhiêu lít dầu.
- GV yêu cầu HS giải.
- 1 HS thực hiện
Bài giải
Cả hai thùng có số lít dầu là :
125 + 135 = 260 (l)
Đáp số : 260 l
- GV chữa bài – Ghi điểm.
Bài 4
- GV cho HS xác định yêu cầu của bài và tự làm bài.
- HS xác định yêu cầu và làm bài vào VBT.
- GV yêu cầu HS nối tiếp nhau nhẩm từng phép tính trong bài.
- 9 HS thực hiện.
- GV yêu cầu 2 HS cạnh nhau đổi vở KT cho nhau.
- HS thực hiện KT.
Bài 5
- GV yêu cầu HS quan sát hình và vẽ vào VBT.
- HS vẽ hình.
- GV yêu cầu HS tự KT cho nhau.
- 2 HS cạnh nhau tự KT.
4 .Củng cố, dặn dò :
*. Các em vừa học toán bài gì ?
… Luyện tập.
- Về nhà Luyện tập thêm về cộng các số có ba chữ số …
- Hướng dẫn luyện tập .
- Nhận xét tiết học.
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
BÀI 2 : NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ?
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Hiểu vai trò của mũi trong hô hấp và ý nghĩa của việc thở bằng mũi.
Biết ích lợi của việc thở bằng mũi …
Biết phải thở bằng mũi không nên thở bằng miệng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Các hình minh hoạ trang 6 & 7 sách TN&XH, lớp 3.
Mỗi HS chuẩn bị 1 thẻ đỏ và 1 thẻ xanh bằng giấy màu HCN kích thước 5cm x 7cm.
Bảng câu hỏi KT cuối tiết học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra
+ Tiết trước chúng ta học bài gì ?
…
- GV nêu câu hỏi và gọi HS trả lời câu hỏi :
-2 HS thực hiện theo yêu cầu của GV .
+ Cơ quan hô hấp có nhiệm vụ gì ? Hoạt động thở gồm mấy cử động , đó là những cử động gì ?
…
+ Chỉ hình và nêu rõ tên các bộ phận cơ quan hô hấp, đường đi của không khí khi hít vào và thở ra ?
…HS chỉ và nêu.
- GV Nhận xét – Ghi điểm.
- GV Nhận xét .
2.Bài mới :
a. Giới thiệu : Ghi tựa bài.
- HS nhắc.
Trong tiết TN&XH hôm nay, chúng ta sẽ học bài “Nên thở như thế nào ?”
b. Các hoạt động
@. Hoạt động 1 : Liên hệ thực tiễn và trả lời câu hỏi
- GV treo bảng phụ có ghi các câu hỏi sau :
- 2 HS đọc to câu hỏi trước lớp.
+ Quan sát phía trong mũi tên em thấy có những gì ?
+ Khi bị sổ mũi, em thấy có gì chảy ra từ trong mũi ?
+ Hằng ngày, khi dùng khăn sạch lau mặ, em thấy trên khăn có gì ?
+ Tại sao ta nên thờ bằng mũi và không nên thở bằng miệng ?
- GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận với nhau để trả lời các câu hỏi trên.
- HS hoạt động theo cặp.
- GV gọi đại diện HS trả lời từng câu hỏi .
- 4 HS trả lời , mỗi HS trả lời 1 câu.
- GV kết luận : …
@. Hoạt động 2 : Lợi ích của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc phải thở không khí có nhiều khói, bụi.
- GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS suy nghĩ để trả lời 2 câu hỏi sau
- HS suy nghĩ và trả lời.
+ Em cảm thấy thế nào khi được hít thở không khí trong lành trong các công viện, vườn hoa ?
=…Khoan khoái , dễ chịu.
+ Em có cảm thấy thế nào khi đi ngoài đường có nhiều bụi, khói …?
=…ngột ngạt , khó chịu.
- GV giảng : Bầu không khí trong các công viên, vườn hoa … thường rất trong lành ….
- GV yêu cầu HS đọc nội dung bạn cần biết trang 7 trong SGK.
- 2 HS lần lượt đọc - Lớp chú ý lắng nghe.
3 .Củng cố, dặn dò
+ Các em vừa học bài gì ?
=…
- GV chuẩn bị 4 bản câu hỏi kiểm tra nhanh cuối tiết học và 4 bản đáp án
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm chọn 1 nhóm trưởng và 1 nhóm phó.
- HS chia nhóm.
- GV phát cho nhóm trưởng 1 bản câu hỏi, nhóm phó 1 bản đáp án và yêu cầu KT bạn trong nhóm.
- Nhóm trưởng đọc câu hỏi, nhóm phó nghe và Nhận xét câu trả lời của bạn.
- GV trực tiếp KT nhóm phó và nhóm trưởng.
- GV yêu cầu các nhóm tổng kết số thẻ đỏ và thẻ xanh , tuyên dương nhóm có nhiều thẻ đỏ.
- Về nhà học thuộc nội dung “Bạn cần biết” trang 6 & 7 (SGK).
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
THỂ DỤC
BÀI 2 : ÔN MỘT SỐ KĨ NĂNG ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨTRÒ CHƠI “NHÓM BA NHÓM BẢY”
I. MỤC TIÊU
Ôn tập một số kĩ năng đội hình đội ngũ đã học ở lớp 1 & 2. Yêu cầu thực hiện động tác nhanh chóng trật tự , theo đúng đội hình tập luyện.
Chơi trò chơi “nhóm ba nhóm bảy”. Yêu cầu các em biết cách chơi và tham gia chơi đúng luật.
II. ĐỊA ĐIỂM , PHƯƠNG TIỆN
Sân trường thoáng mát , vệ sinh an toàn tập luyện.
Còi , kẻ sân cho trò chơi.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
Thời gian
Số lần
A. Phần mở đầu
- GV tập trung HS và phổ biến nội dung bài học :
Ôn tập một số kĩ năng đội hình đội ngũ đã học ở lớp 1 & 2
- Chơi trò chơi “nhóm ba nhóm bảy” .
2’-3’
- HS tập hợp theo hàng ngang.
- GV tổ chức cho HS giậm chân theo nhịp và hát .
1’
- HS thực hiện trên đội hình hàng ngang.
- GV tổ chức cho HS chạy nhẹ trên đội hình hàng dọc.
- HS chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình hàng dọc.
- GV tổ chức trò chơi “Làm theo hiệu lệnh”
1’
- Từ đội hình hàng dọc , HS chuyển vể đội hình hàng ngang để chơi trò chơi
B. Phần cơ bản
@. Ôn tập hợp hàng dọc, quay phải (trái), …
8’-10’
- HS thực hiện trên đội hình hàng ngang.
@. Tổ chức trò chơi “Nhóm ba nhóm bảy”.
6’-8’
- HS chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn để chơi trò chơi.
C. Phần kết thúc
- GV yêu cầu HS hát và vỗ tay theo nhịp.
1’-2’
- HS thực hiện trên đội hình vòng tròn.
- GV hệ thống bài học .
2’
- HS chuyển đội hình vòng tròn thành đội hình hàng ngang.
- GV giao bài tập về nhà : Oân động tác đi hai tay chống hông (dang tay).
- GV kết thúc giờ học.
Sinh hoạt tập thể
File đính kèm:
- giaoanlop3dhgsaukhfwioe (15).doc