Giáo án Lớp 3 Tuần 1-12

A/ Mục tiêu :

* Tập đọc

- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau các dấu chấm, dấu phẩy, và giữa các cụm từ bước đầu biết phân biệt lời người kể và lời của nhân vật

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé

-* Kể chuyện: Kể lại được từng đoạn cña câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

B/ Chuẩn bị đồ dùng: - Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong SGK.

 - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc: " Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ nộp. chịu tội

 

docx217 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1-12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lập bảng chia 8. a.Lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn. Hỏi: - 8 lấy 1 lần bằng mấy? Viết: 8 x 1=8 - 8 chấm tròn chia theo các nhóm, mỗi nhóm 8 chấm tròn thì được mấy nhóm? - 8 chia 8 được mấy ? Viết: 8 : 8 = 1 c.Tiến hành tương tự các trường hợp còn lại. -Luyện đọc TL bảng chia 8 HĐ2: Thực hành: Bài 1(cột 1,2,3) Tính nhẩm: Trò chơi . Bài 2(cột 1,2,3): Tính nhẩm: Nêu miệng.Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và chia. Bài 3: Giải toán .Thi giải nhanh.Chấm 7 em nhanh nhất. Bài 4: Cho hs đọc bài toán ,tìm hiểu đề rồi giải. HĐ 3: Củng cố- Dặn dò: Học thuộc lòng bảng nhân 8 -1em giải BT 2;1 em giải BT 3/66 vở BTTin - ...8. - ..1 nhóm. - 8 chia 8 được 1 - Đọc: 8 : 8 = 1 - Cá nhân và lớp đọc TL bảng chia 8. - Đố bạn giữa 2 đội. - Nhẩm nhanh ,nêu miệng kết quả . - 1 hs lên bảng,lớp giải vào vở. Chiều dài của mỗi mảnh vải là: 32 : 8 = 4(m). Đáp số : 4 m vải. - 1 em lên bảng,lớp giải vào vở.Nhận xét,chữa bài theo lời giải đúng: Số mảnh vải cắt được là.: 32:8 = 4 (mảnh ) Đáp số: 4 mảnh vải. CHÍNH TẢ: (N-V) : CẢNH ĐẸP NON SÔNG. I.Yêu cầu : - Nghe-viết đúng bài CT, trình bày đúng hình thức các câu thơ thể lục bát,thể song thất; không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm đúng BT 2b II. Đồ dùng dạy học: -.Bảng lớp viết nội dung BT 2b. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS A.Kiểm tra: 2 hs viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con. -Nhận xét bài cũ. B.Bài mới: GT: Nêu MT của bài học. HĐ1: Hướng dẫn hs viết CT. 1.Hướng dẫn hs chuẩn bị . - Đọc bài viết. - HD hs nhận xét về nội dung ,cách trình bày,viết hoa chính tả.(câu hỏi sgv/ 236). 2. HD hs viết bài. a.Yêu cầu hs phân tích chữ khó,viết BC . b.Gv đọc bài cho hs viết 3.Chấm chữa bài -Yêu cầu hs tự chấm chữa bài bằng bút chì, ghi số lỗi ra ngoài lề đỏ -GV chấm từ 5-7 bài, nhận xét về nội dung, cách trình bày, chữ viết HĐ2: Hướng dẫn hs làm BT chính tả. Bài tập 2b: Tìm các từ chứa tiếng có vần at/ac - Cho hs làm BC ,chữa, rồi làm vở ,đọc lại. HĐ3: Củng cố dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau: Nghe- viết: Đêm trăng -HS viết các từ: con sóc, quần soóc, kéo xe rơ moóc. - sgk/ 97. -1 hs đọc lại bài viết. - Dòng 6 chữ cách lề vở 2 ô , dòng 8 chữ cách lề vở 1 ô.Câu ca dao 7chữ viết cách lề 1ô. - Viết hoa tên riêng :Nghệ, Hải Vân,Hồng, Hàn, Nhà Bè, Gia Định, Đồng Nai, Tháp Mười. -Phân tích , viết BCcác từ: quanhquanh, nước biếc, sừng sững, hoạ đồ, bát ngát. -HS viết bài. - Đổi vở,tự chấm chữa bài. -Viết BC. 5-7 hs đọc kết quả theo lời giải đúng: vác - khát – thác. - Cho cả lớp làm bài vào vở. Tù nhiªn x· héi :TiÕt 24: Mét sè ho¹t ®éng ë tr­êng I. Môc tiªu: * Sau bµi häc HS cã kh¶ n¨ng : - KÓ ®­îc tªn c¸c m«n häc vµ nªu ®­îc mét sè ho¹t ®éng häc tËp diÔn ra trong c¸c giê häc cña c¸c m«n häc ®ã. - Hîp t¸c, gióp ®ì, chia sÎ víi c¸c b¹n trong líp, trong tr­êng II. §å dïng d¹y häc. - C¸c h×nh trong SGK III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. 1. KTCB: - Nªu mét sè vËt dÔ g©y ch¸y? (1HS) - Nªu nh÷ng viÖc cÇn lµm ®Ó phßng ch¸y? (1HS) -> GV nhËn xÐt 2. Bµi míi a. Ho¹t ®éng 1: Quan sat theo cÆp * Môc tiªu: - BiÕt mét sè ho¹t ®éng häc tËp diÔn ra trong c¸c giê häc. - BiÕt mét sè quan hÖ gi÷a GV vµ HS, HS vµ HS trong tõng häat ®éng häc tËp. * TiÕn hµnh: - B­íc 1: + GV h­íng dÉn HS quan s¸t h×nh vµ tr¶ lêi b¹n theo gîi ý. - 1 HS quan s¸t h×nh trong SGK vµ hái ®¸p ¸n theo cÆp - KÓ mét sè ho¹t ®éng häc tËp diÔn ra trong giê häc. - Trong tõng ho¹t ®éng ®ã GV lµm g×? HS lµm g×? - B­íc 2: GV gäi mét sè cÆp hái vµ ®¸p tr­íc líp. - Mét vµi HS hái ®¸p tr­íc líp. + GV vµ HS th¶o luËn. -> HS nhËn xÐt + Em th­êng lµm g× trong giê häc. + Em cã thÝch häc theo nhãm kh«ng? -> HS tr¶ lêi * GV kÕt luËn: ë tr­êng, trong giê häc c¸c em ®­îc khuyÕn khÝch tham gia vµo nhiÒu ho¹t ®éng kh¸c nhau nh­: Lµm viÖc c¸ nh©n víi phiÕu häc tËp, th¶o luËn nhãm, thùc hµnh … tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng ®ã gióp c¸c em häc tËp cã hiÖu qu¶ h¬n. b. Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc theo tæ häc tËp. * Môc tiªu - BiÕt kÓ tªn nh÷ng m«n häc HS ®­îc häc ë tr­êng. - BiÕt nhËn xÐt th¸i ®é vµ kÕt qu¶ häc tËp cña b¶n th©n vµ cña mét sè b¹n. BiÕt hîp t¸c, gióp ®ì vµ chia sÎ cïng víi b¹n. * TiÕn hµnh: - B­íc 1: + GV nªu c©u hái gîi ý. - HS th¶o luËn theo c©u hái gîi ý + ë tr­êng c«ng viÖc chÝnh cña HS lµ lµm g×? - Tõng HS sÏ: + Nãi tªn tõng m«n häc m×nh häc tèt vµ ch­a tèt. V× sao? + Nãi tªn nh÷ng m«n häc m×nh thÝch + KÓ tªn nh÷ng viÖc m×nh ®· lµm tèt ®Ó gióp ®ì c¸c ban trong líp häc tËp. + GV theo dâi c¸c nhãm th¶o luËn, gióp ®ì thªm cho HS. - C¸c tæ cïng nhËn xÐt - C¸c tæ t×m ra biÖn ph¸p gióp ®ì c¸c b¹n häc kÐm trong nhãm - B­íc 2: + GV gäi c¸c nhãm b¸o c¸o. - §¹i diÖn c¸c tæ b¸o c¸o kÕt qu¶ tr­íc líp. -> GV nhËn xÐt. 3. Cñng cè dÆn dß: - GV liªn hÖ ng¾n gän t×nh h×nh häc tËp cña c¸c em. TOÁN: LUYỆN TẬP (5) I.Yêu cầu: - Giúp hs thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán (có một phép chia 8) II. Đồ dùng dạy học: Bảng từ BT4. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của hs A.Kiểm tra bài cũ: KT bài Bảng chia 8 B.Bài mới: GT: Nêu MT của tiết học. HĐ1: HD thực hành. Bài 1(cột 1,2,3): Tính nhẩm. Trò chơi Bài 2(cột 1,2,3): Yêu cầu hs nhẩm nhanh rổi trả lời kết quả. Bài 3: Ch hs tìm hiểu đề:Tính theo 2 bước: B1: Tìm số thỏ còn lại. B2: Tìm số thỏ trong mỗi chuồng. - Giải vào vở. Bài 4: Cho hs thi tính nhanh giữa 2 đội. HĐ2: Củng cố dặn dò. Nhận xét tiét học. Dặn hs về làm BT ở nhà vở BTin - 1 hs giải bài 4/67 vở BTT in. 2 hs nêu miệng bài 2/67 vở BTT in. - Nhẩm , Đố bạn giữa 2 đội. - HS nhẩm rồi trả lời. - 1 hs lên bảng giải,lớp giải vào vở BT. - Nhận xét chữa bài theo lời giải đúng: Số con thỏ còn lại là: 42-10 = 32(con thỏ) Số con thỏ trong mỗi chuồng là: 32 : 8 = 4( con thỏ) Đáp số : 4 con thỏ. - Mỗi đội 2 bạn lên tính. a. Đếm số ô vuông (16ô vuông) Chia nhẩm (16: 8 = 2(ô vuông) b. Đếm số ô vuông( 24 ô vuông ) - Chia nhẩm: 24 : 8 = 3( ô vuông) TẬP LÀM VĂN: NÓI ,VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC. I.Yêu cầu : - Nói dược những điều em biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vào một bức tranh (hoặc một tấm ảnh) theo gợi ý (BT1). -Viết được những điều nói ở BT1 thành một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) - KNS: Tư duy sán tạo. – Tìm kiếm và xử lí thông tin. II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước (GV và HS sưu tầm được). - Ảnh biển Phan Thiết trong SGK (phóng to-nếu có) – - Bảng từ viết các gợi ý ở bài tập 1. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS A.KT bài cũ: kiểm tra 3 hs. - Nhận xét bài cũ. B.Bài mới .GT: Nêu MT của tiết học. HĐ1: Hướng dẫn hs làm BT Bài 1:Mang tới lớp tranh, ảnh về một cảnh đẹp ở nước ta.Nói những điều em biết về cảnh đẹp ấy. - Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài và các gợi ý trong SGK. - Gv kiểm tra việc HS chuẩn bị tranh ảnh cho tiết học. Lưu ý: + Có thể nói về bức ảnh Phan Thiết SGK. +Có thể nói theo cách trả lời các câu hỏi gợi ý hoặc nói tự do. - Hướng dẫn hs cả lớp nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết . - Mời 1 hs giỏi làm mẫu: nói đầy đủ về cảnh đẹp của biển Phan Thiết. - Yêu cầu hs tập nói theo cặp. - Mời 2,3 em tiếp nối nhau thi nói về cảnh biển. - GV nhận xét. Bài tập 2: Viết những điều nói trên thành một đoạn văn 5-7 câu. -GV nhắc nhở ,cho hs viết bài vào vở. -Mời 4,5 hs đọc bài viết trước lớp. -Gv nh/xét, chấm điểm những bài văn hay. - 3 hs :1 hs kể lại chuyện vui: Tôi có đọc đâu? 2 hs đọc bài 2: nói về quê hương hoặc nơi em đang ở. - 1 hs đọc yêu cầu và các gợi ý, lớp đọc thầm theo. - Hs chuẩn bị tranh ảnh liên quan đến bài học. - 1 hs nói về cảnh biển Phan Thiết, nhận xét. - Tập nói theo cặp. - Thi nói về cảnh biển Phan Thiết. - Nghe, nhận xét. -HS Viết những điều nói trên thành đoạn văn từ 5-7 câu.) -.4,5 hs trình bày bài viết của mình trước lớp.Nhận xét bài của bạn. Tù nhiªn x· héi :TiÕt 24: Mét sè ho¹t ®éng ë tr­êng I. Môc tiªu: * Sau bµi häc HS cã kh¶ n¨ng : - KÓ ®­îc tªn c¸c m«n häc vµ nªu ®­îc mét sè ho¹t ®éng häc tËp diÔn ra trong c¸c giê häc cña c¸c m«n häc ®ã. - Hîp t¸c, gióp ®ì, chia sÎ víi c¸c b¹n trong líp, trong tr­êng II. §å dïng d¹y häc. - C¸c h×nh trong SGK III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. 1. KTCB: - Nªu mét sè vËt dÔ g©y ch¸y? (1HS) - Nªu nh÷ng viÖc cÇn lµm ®Ó phßng ch¸y? (1HS) -> GV nhËn xÐt 2. Bµi míi a. Ho¹t ®éng 1: Quan sat theo cÆp * Môc tiªu: - BiÕt mét sè ho¹t ®éng häc tËp diÔn ra trong c¸c giê häc. - BiÕt mét sè quan hÖ gi÷a GV vµ HS, HS vµ HS trong tõng häat ®éng häc tËp. * TiÕn hµnh: - B­íc 1: + GV h­íng dÉn HS quan s¸t h×nh vµ tr¶ lêi b¹n theo gîi ý. - 1 HS quan s¸t h×nh trong SGK vµ hái ®¸p ¸n theo cÆp - KÓ mét sè ho¹t ®éng häc tËp diÔn ra trong giê häc. - Trong tõng ho¹t ®éng ®ã GV lµm g×? HS lµm g×? - B­íc 2: GV gäi mét sè cÆp hái vµ ®¸p tr­íc líp. - Mét vµi HS hái ®¸p tr­íc líp. + GV vµ HS th¶o luËn. -> HS nhËn xÐt + Em th­êng lµm g× trong giê häc. + Em cã thÝch häc theo nhãm kh«ng? -> HS tr¶ lêi * GV kÕt luËn: ë tr­êng, trong giê häc c¸c em ®­îc khuyÕn khÝch tham gia vµo nhiÒu ho¹t ®éng kh¸c nhau nh­: Lµm viÖc c¸ nh©n víi phiÕu häc tËp, th¶o luËn nhãm, thùc hµnh … tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng ®ã gióp c¸c em häc tËp cã hiÖu qu¶ h¬n. b. Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc theo tæ häc tËp. * Môc tiªu - BiÕt kÓ tªn nh÷ng m«n häc HS ®­îc häc ë tr­êng. - BiÕt nhËn xÐt th¸i ®é vµ kÕt qu¶ häc tËp cña b¶n th©n vµ cña mét sè b¹n. BiÕt hîp t¸c, gióp ®ì vµ chia sÎ cïng víi b¹n. * TiÕn hµnh: - B­íc 1: + GV nªu c©u hái gîi ý. - HS th¶o luËn theo c©u hái gîi ý + ë tr­êng c«ng viÖc chÝnh cña HS lµ lµm g×? - Tõng HS sÏ: + Nãi tªn tõng m«n häc m×nh häc tèt vµ ch­a tèt. V× sao? + Nãi tªn nh÷ng m«n häc m×nh thÝch + KÓ tªn nh÷ng viÖc m×nh ®· lµm tèt ®Ó gióp ®ì c¸c ban trong líp häc tËp. + GV theo dâi c¸c nhãm th¶o luËn, gióp ®ì thªm cho HS. - C¸c tæ cïng nhËn xÐt - C¸c tæ t×m ra biÖn ph¸p gióp ®ì c¸c b¹n häc kÐm trong nhãm - B­íc 2: + GV gäi c¸c nhãm b¸o c¸o. - §¹i diÖn c¸c tæ b¸o c¸o kÕt qu¶ tr­íc líp. -> GV nhËn xÐt. 3. Cñng cè dÆn dß: - GV liªn hÖ ng¾n gän t×nh h×nh häc tËp cña c¸c em.

File đính kèm:

  • docxGiao an me lop 3 ca nam cktknkns(1).docx
Giáo án liên quan