1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: ruộng nương, thuở xưa, thẳng tay, xuống biển, ngút trời,.
- Giọng đọc phù hợp với diễn biến của truyện.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu
- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn học kì 1.
- Hiểu nghĩa các từ mới trong bài
- Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngọai xâmcủa Hai Bà Trưng và nhân dân ta.
149 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tháng 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lẫn: r/d/gi hoặcươt / ươc. Tìm đúng các từ ngữ chỉ họat động có tiếng bắt đầu bằng r/d/gi hoặc có vần ươt/ ươc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ , 4 tờ phiếu để làm bài tập 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
A. Bài cũ: Gọi HS lên bảng viết 4 tiếng bắt đầu bằng tr/ch.
- Nhận xét.
B. Bài mới: Giới thiệu bài
Ho¹t ®éng 1: HD HS viết chính tả
a. HD chuẩn bị
- Đọc mẫu đoạn viết - Gọi HS đọc.
+ Đọan văn gồm mấy câu ?
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ?
- Đọc cho HS viết bảng con: Trương Vĩnh Kí, 26 ngôn ngữ, 100 bộ sách,18 nhà bác học.
b. HS viết bài
- GV đọc cho HS viết bài - Nhắc nhở HS tư thế ngồi viết.
- Đọc cho HS so¸t bài, sửa lỗi.
c. Thu bài chấm điểm
- Gv thu vở chấm nhận xét.
Ho¹t ®éng 2: HD HS làm bài tập
Bµi 2b/ : - HS đọc bài tập 2b - HD HS làm bài - Nhận xét bài làm củaHS.
* Chốt lại lời giải đúng: thước kẻ – thi trượt – dược sĩ.
Bµi 3. Gọi HS đọc yêu cầu của bài - HD HS làm.
- HS lµm bµi – GV chÊm ®iĨm - Nhận xét, tuyên dương.
Ho¹t ®éng nèi tiÕp. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học – DỈn HS về viÕt lại các lỗi viết sai.
To¸n
LUYỆN TẬP
I.Mơc tiªu + Giúp HS:
- Rèn luyện kĩ năng nhân số có một chữ số (có nhớ một lần).
- Củng cố: ý nghĩa phÐp nhân, tìm số bị chia, kĩ năng giải toán có hai phép tính.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc
A. Bµi cị: - 2 h/s lµm bµi 2 Sgk.
- G/v nhËn xÐt ghi ®iĨm.
B. Bµi míi: Giíi thiƯu bµi
Ho¹t ®éng 1: Rèn luyện kĩ năng nhân số có một chữ số (có nhớ một lần).
Bài 1:Viết thµnh phÐp nh©n råi ghi kết quả.
- HS vµ lµm bµi – NhËn xÐt - Nªu c¸ch lµm.
- G/v nhËn xÐt cđng cè c¸ch chuyĨn tỉng thµnh tÝch.
Ho¹t ®éng 2: Củng cố: ý nghĩa phÐp nhân, tìm số bị chia
Bài 2: Y/cầu HS đọc đề bài.
+ Bài toán Y/cầu làm gì?
- HS lµm bµi – NhËn xÐt – Ch÷a bµi.
- G/v nhËn xÐt cđng cè bµi: cho HS nhắc lại cách tìm số bị chia, số chia.
Ho¹t ®éng 3: kĩ năng giải toán có hai phép tính.
Bài 3: Giải toán
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- HS lµm bµi - G/v nhËn xÐt y/c h/s nªu l¹i c¸c bíc lµm cđa m×nh.
- G/v y/c h/s nªu d¹ng to¸n gi¶i – GV chèt.
Ho¹t ®éng 4: Cđng cè thªm vµ gÊp mét så lªn mét sè ®¬n vÞ vµ mét sè lÇn.
Bài 4:Viết số thích hợp vào ô trống
- Y/cầu HS đọc đề bài – HS nªu c¸ch lµm vµ lµm bµi – NhËn xÐt.
* GV nhËn xÐt bµi cđng cè bµi b»ng c¸ch cho h/s nªu muèn thªm mét sè ®v vµo mét sè, muèn gÊp mét sè lªn nhiỊu lÇn ta lµm nh thÕ nµo ?
Ho¹t ®éng nèi tiÕp. Củng cố, dặn dị
- Nhận xét tiết học
TËp lµm v¨n
Nãi, viÕt vỊ ngêi lao ®éng trÝ ãc
I- Mơc tiªu
+ .Rèn kĩ năng nĩi:
- Kể được một vài điều về một người lao động trí ĩc mà em biết ( tên, nghề nghiệp; cơng việc hằng ngày; cách làm việc của người đĩ).
+Rèn kĩ năng viết
- Viết lại đượcnhững điều em vừa kể thành một đoạn văn ( từ 7 đến 10 câu),diễn đạt rõ ràng, sáng sủa.
ii. ®å dïng d¹y - häc
-Tranh minh hoạ về một số trí thức: 4 tranh ở tiết TLV tuần 21;
-Bảng lớp viết gợi ý kể về một người lao động trí ĩc.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc
A. Bài cũ: 2 HS kể lại câu chuyên Nâng niu từng hạt giống.
- G/v nhËn xÐt ghi ®iĨm.
B. Dạy bài mới: Giới thiệu bài
Ho¹t ®éng 1: Rèn kĩ năng nĩi
Bài tập 1
- GV ghi bài tập 1 lên bảng
- GV gọi HS kể tên một số nghề lao động trí ĩc.
- Để HS dễ dàng hơn khi chọn kể về một người lao động trí ĩc, GV lưu ý các em cĩ thể kể về một người thân trong gia đình ( ơng,bà, cha mẹ, chú bác, anh chị…); một người hàng xĩm......
- GV gọi HS nĩi về một người lao động trí ĩc kể theo gợi ý trong SGK
- GV cho HS tập kể.
- GV cho HS thi kể.
- GV nhận xét và chấm điểm.
Ho¹t ®éng 2. Rèn kĩ năng nĩi
Bài tập 2
- GV ghi bài tập 2 lên bảng - GV y/c HS làm bài.
- GV theo dõi các em viết bài, giúp đỡ những HS yếu.
- GV gọi một số em đọc bài viết của mình
- GV nhận xét và chấm điểm một số bài
Ho¹t ®éng nèi tiÕp. Củng cố, dặn dị
- GV nhận xét tiết học,
- Nhắc nhở HS về nhà viết lại bài , ơn bài
- Chuẩn bị bài sau .
LuyƯn tiÕng viƯt
Më réng vèn tõ: S¸ng t¹o. dÊu phÈy,
dÊu chÊm, chÊm hái
I-mơc tiªu:
Cđng cè vốn từ : Sáng tạo; Ôn luyện về dấu phẩy
II-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
Ho¹t ®éng 1: Mở rộng vốn từ : Sáng tạo
Bài tập 1: Gọi HS đọc Y/C của bài.
HS lµm viƯc theo nhãm – GV híng dÉn.
§¹i diƯn mçi nhãm d¸n nhanh bµi lµm lªn b¶ng líp, ®äc kÕt qu¶.
NhËn xÐt – GV ®a ra ®¸p ¸n ®ĩng – HS lµm vµo vë.
Ho¹t ®éng 2: Ôn luyện về dấu phẩy
Bµi tËp 2: HS ®äc ®Ị bµi.
- HS lµm bµi c¸ nh©n – 2 HS lªn b¶ng lµm – NhËn xÐt.
- G/v nhËn xÐt cđng cè vµ c¸ch ®Ỉt dÊu phÈy.
Bµi tËp 3: HS ®äc yªu cÇu cđa bµi vµ truyƯn vui §iƯn
- Mét HS gi¶i thÝch yªu cÇu cđa bµi - HS lµm bµi c¸ nh©n.
- 2 HS lªn b¶ng sưa sai – NhËn xÐt – GV ph©n tÝch bµi lµm cđa HS.
- GV chèt lêi gi¶i ®ĩng – HS ®äc truyƯn vui sau khi ®· sưa.
+ TruyƯn nµy g©y cêi ë chç nµo?
Ho¹t ®éng dỈn dß. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
TuÇn 19
Thø
Ngµy
Buỉi
M«n häc
TiÕt
Tªn bµi d¹y
§å Dïng D¹Y HäC
2
28/12
S¸ng
TËp ®äc
T§ - KC
To¸n
ThĨ dơc
MÜ thuËt
37
37
91
37
Hai bµ Trng(TiÕt 1)
(TiÕt 2)
C¸c sè cã bèn ch÷ sè
Trß ch¬i: Thá nh¶y
VÏ trang trÝ: Trang trÝ h×nh vu«ng
Tranh minh ho¹
Cßi
ChiỊu
TËp viÕt
¤N T.ViƯt
¤n TO¸N
19
TuÇn 19
¤n tËp
¤n tËp
MÉu ch÷
3
29/12
S¸ng
chÝnh t¶
To¸n
tn-xh
thđ c«ng
Ngo¹i ng÷
37
92
37
19
21
TuÇn 19: TiÕt 1
LuyƯn tËp
VƯ sinh m«i trêng
¤n tËp ch¬ng II: C¾t d¸n ch÷ c¸i ®¬n gi¶n
Bµi 21
B¶ng phơ
H×nh SGK
4
30/12
S¸ng
TËp ®äc
To¸n
§¹o ®øc
38
93
19
19
B¸o c¸o kÕt qu¶ th¸ng thi ®ua Noi g¬ng chĩ bé ®éi
C¸c sè cã bèn ch÷ sè( TiÕp theo)
§oµn kÕt víi thiÕu nhi quèc tÕ (T 1)
Häc h¸t bµi : Em yªu trêng em (lêi 1)
Nh¹c cơ
ChiỊu
¤n TO¸N
¤N T.ViƯt
MÜ thuËt
19
¤n tËp
¤n tËp
Bµi mÉu
5
31/12
S¸ng
L.T.v. c
To¸n
TN-XH
Ngo¹i ng÷
19
94
38
22
TuÇn 19
C¸c sè cã bèn ch÷ sè( TiÕp theo)
VƯ sinh m«i trêng
Bµi 22
B¶ng phơ
H×nh SGK
6
01/01
S¸ng
To¸n
T.L.V
chÝnh t¶
ThĨ dơc
95
19
38
38
Sè 10.000 – LuyƯn tËp
Nghe- kĨ : Chµng trai lµng Phï đng
TuÇn 19 : TiÕt 2
¤n §H§N – Trß ch¬i : Thá nh¶y
10 tÊm b×a viÕt sè 1000
B¶ng phơ
B¶ng phơ
Cßi
ChiỊu
To¸n
¤N T.ViƯt
H®tt
¤n tËp
¤n tËp
Sinh ho¹t líp
TuÇn 20
Thø
Ngµy
Buỉi
M«n häc
TiÕt
Tªn bµi d¹y
§å Dïng D¹Y HäC
2
4/1
S¸ng
TËp ®äc
T§ - KC
To¸n
ThĨ dơc
39
39
96
39
ë l¹i víi chiÕn khu ( T 1)
(T 2)
§iĨm ë gi÷a. Trung ®iĨm cđa ®o¹n th¼ng
¤n §H§N
Tranh minh ho¹
H×nh BT3
Cßi
ChiỊu
TËp viÕt
¤N T.ViƯt
¤n TO¸N
20
TuÇn 20
¤n tËp
¤n tËp
MÉu ch÷
3
5/1
S¸ng
chÝnh t¶
To¸n
tn-xh
thđ c«ng
Ngo¹i ng÷
39
97
39
20
23
TuÇn 20: TiÕt 1
¤n tËp: X· héi
¤n tËp ch¬ng II: C¾t d¸n ch÷ c¸i ®¬n gi¶n
Bµi 23
B¶ng phơ
H×nh SGK
4
6/1
S¸ng
TËp ®äc
To¸n
§¹o ®øc
H¸t nh¹c
40
98
20
20
Chĩ ë bªn B¸c Hå
So s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 10.000
§oµn kÕt víi thiÕu nhi quèc tÕ (T 2)
Häc h¸t: Em yªu trêng em (lêi 2)
PhÊn mµu
Nh¹c cơ
ChiỊu
¤n TO¸N
¤N T.ViƯt
MÜ thuËt
20
¤n tËp
¤n tËp
VÏ tranh : §Ị tµi ngµy TÕt hoỈc LƠ héi
Bµi mÉu
5
7/1
S¸ng
L.T.v. c
To¸n
TN-XH
Ngo¹i ng÷
20
99
40
24
TuÇn 20
LuyƯn tËp
Thùc vËt
Bµi 24
B¶ng phơ
H×nh SGK
6
8/1
S¸ng
To¸n
T.L.V
chÝnh t¶
ThĨ dơc
100
20
40
40
PhÐp céng c¸c sè trong ph¹m vi 10.000
TuÇn 20
TuÇn 20: TiÕt 2
Trß ch¬i Lß cß tiÕp søc
B¶ng phơ
B¶ng phơ
Cßi
ChiỊu
¤n to¸n
¤N T.ViƯt
H®tt
¤n tËp
¤n tËp
Sinh ho¹t líp
TuÇn 19
Thø
Ngµy
Buỉi
M«n häc
TiÕt
Tªn bµi d¹y
§å Dïng D¹Y HäC
2
28/12
S¸ng
TËp ®äc
T§ - KC
To¸n
ThĨ dơc
MÜ thuËt
37
37
91
37
Hai bµ Trng(TiÕt 1)
(TiÕt 2)
C¸c sè cã bèn ch÷ sè
Trß ch¬i: Thá nh¶y
VÏ trang trÝ: Trang trÝ h×nh vu«ng
Tranh minh ho¹
Cßi
ChiỊu
TËp viÕt
¤N T.ViƯt
¤n TO¸N
19
TuÇn 19
¤n tËp
¤n tËp
MÉu ch÷
3
29/12
S¸ng
chÝnh t¶
To¸n
tn-xh
thđ c«ng
Ngo¹i ng÷
37
92
37
19
21
TuÇn 19: TiÕt 1
LuyƯn tËp
VƯ sinh m«i trêng
¤n tËp ch¬ng II: C¾t d¸n ch÷ c¸i ®¬n gi¶n
Bµi 21
B¶ng phơ
H×nh SGK
4
30/12
S¸ng
TËp ®äc
To¸n
§¹o ®øc
38
93
19
19
B¸o c¸o kÕt qu¶ th¸ng thi ®ua Noi g¬ng chĩ bé ®éi
C¸c sè cã bèn ch÷ sè( TiÕp theo)
§oµn kÕt víi thiÕu nhi quèc tÕ (T 1)
Häc h¸t bµi : Em yªu trêng em (lêi 1)
Nh¹c cơ
ChiỊu
¤n TO¸N
¤N T.ViƯt
MÜ thuËt
19
¤n tËp
¤n tËp
Bµi mÉu
5
31/12
S¸ng
L.T.v. c
To¸n
TN-XH
Ngo¹i ng÷
19
94
38
22
TuÇn 19
C¸c sè cã bèn ch÷ sè( TiÕp theo)
VƯ sinh m«i trêng
Bµi 22
B¶ng phơ
H×nh SGK
6
01/01
S¸ng
To¸n
T.L.V
chÝnh t¶
ThĨ dơc
95
19
38
38
Sè 10.000 – LuyƯn tËp
Nghe- kĨ : Chµng trai lµng Phï đng
TuÇn 19 : TiÕt 2
¤n §H§N – Trß ch¬i : Thá nh¶y
10 tÊm b×a viÕt sè 1000
B¶ng phơ
B¶ng phơ
Cßi
ChiỊu
To¸n
¤N T.ViƯt
H®tt
¤n tËp
¤n tËp
Sinh ho¹t líp
TuÇn 20
Thø
Ngµy
Buỉi
M«n häc
TiÕt
Tªn bµi d¹y
§å Dïng D¹Y HäC
2
4/1
S¸ng
TËp ®äc
T§ - KC
To¸n
ThĨ dơc
39
39
96
39
ë l¹i víi chiÕn khu ( T 1)
(T 2)
§iĨm ë gi÷a. Trung ®iĨm cđa ®o¹n th¼ng
¤n §H§N
Tranh minh ho¹
H×nh BT3
Cßi
ChiỊu
TËp viÕt
¤N T.ViƯt
¤n TO¸N
20
TuÇn 20
¤n tËp
¤n tËp
MÉu ch÷
3
5/1
S¸ng
chÝnh t¶
To¸n
tn-xh
thđ c«ng
Ngo¹i ng÷
39
97
39
20
23
TuÇn 20: TiÕt 1
¤n tËp: X· héi
¤n tËp ch¬ng II: C¾t d¸n ch÷ c¸i ®¬n gi¶n
Bµi 23
B¶ng phơ
H×nh SGK
4
6/1
S¸ng
TËp ®äc
To¸n
§¹o ®øc
H¸t nh¹c
40
98
20
20
Chĩ ë bªn B¸c Hå
So s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 10.000
§oµn kÕt víi thiÕu nhi quèc tÕ (T 2)
Häc h¸t: Em yªu trêng em (lêi 2)
PhÊn mµu
Nh¹c cơ
ChiỊu
¤n TO¸N
¤N T.ViƯt
MÜ thuËt
20
¤n tËp
¤n tËp
VÏ tranh : §Ị tµi ngµy TÕt hoỈc LƠ héi
Bµi mÉu
5
7/1
S¸ng
L.T.v. c
To¸n
TN-XH
Ngo¹i ng÷
20
99
40
24
TuÇn 20
LuyƯn tËp
Thùc vËt
Bµi 24
B¶ng phơ
H×nh SGK
6
8/1
S¸ng
To¸n
T.L.V
chÝnh t¶
ThĨ dơc
100
20
40
40
PhÐp céng c¸c sè trong ph¹m vi 10.000
TuÇn 20
TuÇn 20: TiÕt 2
Trß ch¬i Lß cß tiÕp søc
B¶ng phơ
B¶ng phơ
Cßi
ChiỊu
¤n to¸n
¤N T.ViƯt
H®tt
¤n tËp
¤n tËp
Sinh ho¹t líp
File đính kèm:
- TUAN 20 ( THANG 1).doc