A. Mơc tiêu:
Giĩp HS
- Bit đỈt tính và tính chia s c ba chữ s cho s c mt chữ s ( chia ht và chia c dư).
- Cđng c vỊ bài toán giảm mt s đi mt s lần.
- Hs yêu thích hc toán.
B. Chun bị:
Gv: Ni dung bài.
Hs: B đ dng hc toán.
C. Các hoạt đng dạy - hc:
I. ỉn định tỉ chc: Hát
II. KiĨm tra bài cị: - HS làm lại BT1 (tit 70) (1HS)
- HS + GV nhn xét.
III. Bài mới:
1. Hoạt đng 1: Hướng dn thc hiƯn phép chia s c 3 chữ s cho s c 1 chữ s.
* HS nắm đưỵc cách chia.
121 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 648 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Năm học 2009-2010 - Trần Danh Hoàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iêu:
Giúp cho HS :
- Biết almf tính nhân, chia trong bảng; nhân, chia số có hai chữ số, ba chữ số cho số có một chữ số.
- Tính chu vi HV, HCN, Giải bài toán về tìm một phần mấycủa một số.
- Hs yêu thích học toán.
B. Chuẩn bị:
- Gv: Nội dung bài học
-Hs: Bộ đồ dùng học toán.
C. Các hoạt động dạy- học:
I. ổn định tổ chức: hát + Kiểm tra sĩ số
II. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu qui tắc tính giá trị BT? ( 3 HS)
- Nêu đặc điểm của HV, HCN? ( 2 HS)
à HS + GV nhận xét
III. Bài mới:
1. Bài tập 1: * Củng cố về nhân và chia trong bảng.
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
- 2 HS nêu yêu cầu BT - HS làm vào SGK
9 x 5 = 45 63: 7= 9 7 x 5 = 35
3 x 8 = 24 40 : 5= 8 35 : 7= 5 .
- GV yêu cầu HS làm bài.
- HS đọc bài.
- Gọi HS nêu kết quả.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét chung.
2. Bài tập 2: * Củng cố về nhân, chia số có hai, ba chữ số cho số có một chữ số.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- GV nêu yêu cầu thực hiện bảng con.
- HS thực hiện bảng con.
47 281 872 2 954 5
x 5 x 3 07 436 44 189
235 843 12 45
0 0
- GV sửa sai cho HS sau mỗi lần gõ bảng.
3. Bài tập3: * Củng cố về tính chu vi HCN.
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS nêu yêu cầu BT.
- Gọi HS nêu cách tính?
- 1 HS nêu
- Yêu cầu HS giải vào vở.
Bài giải:
Chu vi vườn cây HCN là:
( 100 + 60 ) x 2 = 320 (m)
ĐS: 320 m
- GV chưa bài, cho điểm HS.
4. Bài tập 4: * Củng cố về giải toán về tìm một phần mấy của một số
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- Yêu cầu HS phân tích bài toán.
- 2 HS phân tích BT
- Yêu cầu HS giải vào vở.
Bài giải:
Số mét vải đã bán là:
81: 3 = 27 (m)
Số mét vải còn lại là:
81- 27 = 54 (m)
- GV gọi HS đọc bài- nhận xét
ĐS: 54 m
- GV nhận xét- chấm điểm.
5.Bài tập 5: Củng cố và tính giá trị biểu thức:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu
- Gọi HS nêu cách tính.
- 1 HS nêu
- Yêu cầu làm bảng con
25 x 2 + 30 = 50 + 30
= 80
75 + 15 x 2 = 75 + 30
= 105
- GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng.
70 + 30 : 2 = 70 + 15
= 85
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Về nhà học bài, giờ sau KT học kì I.
- Đánh giá tiết học.
* Điều chỉnh (bổ sung)
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 2
Luyện từ và câu
$ 18: ôn tập ( Tiết 6 )
A. Mục đích yêu cầu:
- Đọc đúng, rành mạch doạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút)Trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở kỳ I.
- Bước đầu viết được một bức thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em quý mến BT2.
- Hs có ý thức học bài
B. Các hoạt động dạy học.
- 17 tờ phiếu ghi tên các bài HTL.
- Giấy rơi để viết thư (nếu có)
- Dự kiến họat động: Cá nhân, nhóm, cả lớp.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức: Hát
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài.
2. Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- GV giúp HS xác định đúng.
+ Đối tượng viết thư.
- Một người thân hoặc một người mình quý mến.
+ ND thư?
- Thăm hỏi về sức khoẻ, về tình hình ăn ở, học tập, làm việc
+ Các em chọn viết thư cho ai?
-> 3 -> 4 HS nêu.
+ Các em muốn hỏi thăm người đó về những điều gì?
- HS nêu.
VD: Em viết thư cho bà để hỏi thăm sức khoẻ của bà và nghe tin bà bị ốm, vừa ở bệnh viện ra, em muốn biết sức khoẻ của bà thế nào.
VD: em viết thư cho bạn thân ở tỉnh khác để chia vui với bạn vì nghe tin bạn vừa đạt giải trong hội thi vẽ của thiếu nhi ở thành phố Hải Phòng
- GV yêu cầu HS mở SGK (81)
- HS mở sách + đọc lại bức thư.
- HS viết thư.
- GV theo dõi giúp đỡ thêm cho HS.
- Một số HS đọc bài
- HS Nhận xét.
- GV nhận xét ghi điểm.
IV. Củng cố dặn dò.
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết học.
* Điều chỉnh (bổ sung)
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 3
Tự nhiên xã hội.
$35 : Ôn tập học kỳ I ( Tiếp theo ).
A- Mục tiêu
Sau bài học, học sinh biết:
- Nêu tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh và cách giữ vệ sinhcơ quan đó.
- Kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc và giới thiệu về gia đình em.
- HS có ý thức học bài.
B- Đồ dùng dạy học
- Các bảng, biểu phụ, giấy khổ to, bút, băng dính.
- Dự kiến hoạt động:Cá nhân, nhóm, cả lớp.
C- Hoạt động dạy và học
I. ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò
1-Tổ chức
2-Ôn tập
Hoạt động 1:
.
b- Cách tiến hành:
Yêu cầu:
* Thảo luận câu hỏi.
N1:Nêu các cơ quan bên trong cơ thể?
N2: Nêu chức năng của các cơ quan đó?
N3:Nêu các bệnh thường gặp và cách phòng tránh?
- Hết thời gian yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung
- Chối ý kiến:
KL: Mỗi cơ quan bộ phận có chức năng,nhiêm vụ khác nhau. Chúng ta phải biết giữ gìn các cơ quan, phòng tránh cac bệnh tật để khoẻ mạnh.
Hoạt động 2:
b-Cách tiến hành:
GT gia đình mình cho các bạn?
Bố mẹ em làm nông nghiêp hay sản xuất công nghiệp hay buôn bán?
Em đã giúp đỡ bố mẹ như thế nào?
3- Hoạt động nối tiếp
IV.Củng cố, dặn dò
Nêu cách phòng 1 số bệnh thường gặp?
- Nhắc nhở h/s công việc về nhà
- Lớp hát.
* Thảo luận theo nhóm.
- Chia nhóm.
- Các nhóm thảo luận các câu hỏi:
- Đại diên báo cáo kết quả.
- Nhận xét:
+Các cơ quan bên trong cơ thể gồm: CQ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá, bài tiết, thần kinh
+Chức năng:
. C.quan tuần hoàn:Tim và các mạch máu
.C.q hô hấp:Mũi, khí quản, phế quản, phổi
.C.q tiêu hoá:Miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn
.Cq bài tiết: Thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái.
.Cq thần kinh: Não, tuỷ sống và các dây thần kinh.
+Các bệnh thường gặp:
.C.q hô hấp: Viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi. Ta phải giữ ấm cơ thể
.Cq tiêu hoá: Tiêu chảy, đau dạ dày
. Cq bài tiết: Viêm thận, sỏi thậnPhải uống nhiều nước
.C.q thần kinh: Trẻ em thường bị bệnh thấp tim và một số bệnh về tim mạch. Cần phải tránh bị viêm họng kéo dài
*Làm việc cá nhân.
- Giới thiệu về gia đình mình.
- Từng em giới thiệu về gia đình mình
Giới thiệu về số lượng người trong gia đình mình, nghề nghiệp của bố mẹ, anh chị em trong nhà, ngoài thời gian học ra em giúp đỡ bố mẹ những việc gì
- Vài em nêu lại một số bệnh thường gặp của các cơ quan.
- VN thực hành tốt để tránh các bệnh tật.
* Điều chỉnh (bổ sung)
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 4
Thể dục
(GV chuyên dạy)
Ngày soạn:23/ 12/ 2009
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 24 tháng 12 năm 2009
Tiết 1 Toán :
Kiểm tra định kì ( cuối kì 1 )
- Phòng giáo dục ra đề.
Tiết 2: Chính tả
Kiểm tra đọc ( Đọc hiểu + Luyện từ và câu)
- Phòng giáo dục ra đề
Tiết 3: Chính tả
Kiểm tra viết ( Chính tả - Tập làm văn )
- Phòng giáo dục ra đề.
_____________________________________
Tiết 4: Tự nhiên xã hội
$ 36: Vệ sinh môi trường
A Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
- Nêu được tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi quy định
- Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải ra đối với môi trường sống.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
B Đồ dùng dạy- học:
- Nội dung bài
C. Các hoạt độnh dạy học:
I.ổn định lớp: Hát
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: .....ghi đầu bài
2. Nội dung:
a. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm.
* Mục tiêu: HS biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải với sức khoẻ con người.
* Tiến hành:
- Bước 1 : Thảo luận nhóm:
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm quan sát H1+2 sau đó trả lời câu hỏi.
- HS thảo luận theo nhóm.
Câu hỏi:
+ Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác? Rác có hại như thế nào?
+ Bước 2 : GV gọi HS trình bày.
- 1 số nhóm trình bày.
- Nhóm khác bổ xung
-> GV hỏi thêm
+ Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng ?
- HS trả lời
+ Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng ?
- GV giới thiệu 1 số cách sử lí rác hợp vệ sinh .
b. Hoạt động 2 : Tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn, hoặc những hoạt cảnh ngắn để đóng vai .
- GV nêu yêu cầu và nêu VD về ND 1 số câu hát.
- HS tập sáng tác
- HS hát
-> GV nhận xét, tuyên dương
IV. Củng cố dặn dò :
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Tiết 5: Sinh hoạt:
TUẦN 18
A. Mục tiêu:
- HS nắm được ưu nhược điểm bản thõn, của lớp trong tuần qua.
- Rốn HS tớnh trật tự, kỉ luật.
- HS cú ý thức tu dưỡng đạo đức và vươn lờn trong học tập.
B. Nhận xột tuần qua
1. Đạo đức :
- Cỏc em ngoan, lễ phộp hoà nhó, đoàn kết với bạn bố.
- Thực hiện tốt nề nếp đi học đỳng giờ, đầu giờ đến sớm.
2. Học tập :
- Duy trỡ nề nếp học tập tương đối tốt.
- Đầu giờ trật tự truy bài.
- Trong lớp trật tự chỳ ý lắng nghe giảng nhưng chưa thực sự sụi nổi trong học tập.
- Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp.
- Duy trỡ học ụn 2 buổi/ tuần.
3.Hoạt động khỏc :
- Đầu giờ cỏc em đến lớp sớm vệ sinh lớp học, sõn trường sạch sẽ.
- Ăn mặc tương đối gọn gàng.
- Đó tham gia thi chữ đẹp cấp trường.
C. Phương hướng tuần sau:
- Tiếp tục duy trỡ nề nếp lớp.
- Khắc phục những nhược điểm cũn tồn tại.
- Phỏt huy ưu điểm đó đạt được trong tuần vừa qua.
File đính kèm:
- GA lop 3.doc