Giáo án Lớp 3 Tuần 9 - Nguyễn Thị Huệ

I. Mục tiêu:

 -Kiểm tra đọc lấy điểm:

- Luyện đọc và tìm hiểu bài: ”Chú sẻ và bông hoa bằng lăng”.

- Ôn luyện về phép so sánh.

II. Các hoạt động dạy học:

*HĐ1: Kiểm tra đọc:Cho từng nhóm 9 HS lên bảng gắp thăm bài tập đọc.

HS đọc bài, GV nhận xét cho điểm.

* HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài: “Chú sẻ và bông hoa bằng lăng”

 a. GV đọc toàn bài.

 HS đọc từng câu trước lớp.

 HS đọc từng đoạn trước lớp. GV kết hợp nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng, đọc đúng câu hỏi câu cảm.

 GV giúp học sinh hiểu nghĩa từ khó trong bài bằng tranh.

 Đọc từng đoạn trong nhóm, các nhóm nối tiếp nhau đọc từng đoạn.

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 9 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từ ngữ chỉ sự vật. - Ôn luyện về dấu phẩy. II. Chuẩn bị: Phiếu ghi tên các bài HTL. III. Các hoạt động dạy học: *HĐ1: Kiểm tra đọc HTL. HS bốc thăm đọc HTL. GV nhận xét cho điểm. * HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài: “Những chiếc chuông reo”. a, Luyện đọc. - GV đọc mẫu. - Đọc từng đoạn trước lớp : HS đọc nối tiếp nhau đọc 4 đoạn, giúp HS đọc các từ ngữ mới. - Đọc từng đoạn trong nhóm. Đọc đồng thanh cả bài. b, Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Cả lớp đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi : Nơi ở của gia đình bác thợ gạch có gì đặc biệt ? - Một HS đọc đoạn 2 và 3, cả lớp đọc thầm và tìm những chi tiết nói lên tình thân giữa gia đình bác thợ gạch với cậu bé ? Cả lớp đọc thầm đoạn 4, trả lời : Những chiếc chuông đất nung đã đem lại niềm vui như thế nào cho gia đình bạn nhỏ ? * HĐ3: HS làm bài tập. - HS đọc kỹ yêu cầu và làm vào vở BTTV bài 2, 3. - GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu. - Chấm, chữa bài bổ sung. Bài 2: Xuân về, cây cỏ trải một màu xanh non. Trăm hoa đua nhau khoe sắc. Nào chị hoa huệ trắng tinh, chị hoa cúc vàng tươi, chị hoa hồng đỏ thắm, bên cạnh cô em vi-ô-lét tím nhạt mảnh mai. Tất cả đã tạo nên một vườn xuân rực rỡ. III. Tổng kết giờ học -Dặn dò HS. Tiết 5: TỰ NHIÊN XÃ HỘI Kiểm tra I. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức chương con người và sức khoẻ. II. GV ghi đề bài lên bảng. 1, Chúng ta đã được học mấy cơ quan trong cơ thể người. ? Đó là những cơ quan nào. 2, Để bảo vệ cơ quan thần kinh em nên và không nên làm gì? HS làm bài. GV bao quát lớp. III. Đánh giá. A+ A B Buổi 2 LUYỆN TIẾNG VIỆT Ôn luyện T3,4,5,6 I. Mục tiêu: - HS ôn tập củng cố về các nội dung từ tiết 3 đến tiết 6. - Luyện làm một số bài tập thuộc các nội dung trên II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Ôn về các kiểu câu: - Ai là gì? - Ai làm gì? ? Đặt câu theo mẫu Ai là gì? (1 số em). ? Đặt câu theo mẫu Ai làm gì? (1 số em). * HĐ2: HS luyện làm thêm một số bài tập. Bài 1: a, Viết 2 câu theo mẫu Ai là gì? b,Viết 2 câu theo mẫu Ai làm gì? Bài 2: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm dưới đây: a, Ngoài đồng bà con nông dân đang gặt lúa. b, Chúng em là những học sinh của trường Tiểu học Thạch trung 2. Bài 3: Điền thêm dấu phẩy vào các câu văn sau: Vào những ngày cuối xuân đầu hạ khi nhiều loài cây đã khoác màu áo mới thì cây sấu bắt đầu chuyển mình thay lá. TỰ HỌC Luyện TLV: Kể về người hàng xóm I. Mục tiêu: - HS củng cố cách viết đoạn văn: Kể về người hàng xóm. - Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu. II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: `Luyện nói: Trên cơ sở bài đã làm – HS luyện nói theo cặp. - Một số em kể trước lớp - Cả lớp nhận xét, bổ sung. * HĐ2: Luyện viết: HS luyện viết bài vào vở ô li. GV lưu ý: Trên cơ sở bài đã làm, đã nói ở tiết trước các em viết vào vở ô li. GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho HS yếu. * HĐ3: Chấm, chữa bài. Đọc một số bài viết hay cho cả lớp nghe. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. LUYỆN ÂM NHẠC Ôn bài hát: Gà gáy Thứ 5 ngày 1 tháng 11 năm 2007 Buổi 1 Tiết 1: ÂM NHẠC Ôn ba bài hát đã học Giáo viên chuyên Tiết 2: TIẾNG VIỆT Kiểm tra đọc I. Mục tiêu: - Kiểm tra đọc các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 8. - Đọc đúng và hiểu nội dung bài học. II. Đồ dùng: Phiếu ghi bài đọc III. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: GV nêu yêu cầu của tiết kiểm tra đọc . * HĐ2: Kiểm tra đọc. - GV gọi lần lượt từng HS lên bốc thăm bài đọc. Cho HS chuẩn bị khoảng 5 phút sau đó đọc bài. - GV theo dõi ghi điểm từng HS. Điểm 9, 10: Đọc trôi chảy, diễn cảm, trả lời chính xác câu hỏi. Điểm 7, 8: Đọc trôi chảy song tốc độ còn chậm, trả lời chưa thật chính xác câu hỏi. Điểm 5, 6: Đọc chưa thật trôi chảy, còn sai sót một số từ ngữ. Dưới điểm 5: Đọc chưa đạt yêu cầu. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. Tiết 3: TOÁN T44: Bảng đơn vị đo độ dài I. Mục tiêu: - Làm quen với các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé. - Thuộc bảng đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé, từ bé đến lớn. - Thực hiện nhân chia với số đo độ dài. II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài. ? Đơn vị nào lớn hơn mét: (dam). ? Đơn vị nào gấp mét 100 lần (hm). ? 1 hm bằng mấy dam. ? Hai đơn vị đo độ dài liền nhau thì gấp kém nhau bao nhiêu lần. - HS học thuộc thứ tự các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé: km, hm, dam, m, dm, cm, mm. - Từ bé đến lớn: mm, cm, dm, m, dam, hm, km. * HĐ2: Luyện tập: HS làm vào vở BTT bài 1, 2, 3, SGK. GV theo dõi, chấm, chữa bài. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS THỂ DỤC Bài số 18 I. Mục tiêu: - Ôn hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. giúp bạn khi có chuyện buồn. - HS biết cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn. - Quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn. II. Phương tiện: Tranh minh hoạ tình huống 1. III. Các hoạt động dạy học: - Khởi động: Cả lớp hát bài: “Lớp chúng ta đoàn kết”. * HĐ1: Thảo luận, phân tích tình huống. - HS quan sát và cho biết nội dung tranh. - GV nêu tình huống. - HS thảo luận nhóm nhỏ về các cách ứng xử trong tình huống và phân tích kết quả của mỗi cách ứng xử. => GV kết luận: Chúng ta phải biết chia sẻ vui buồn cùng bạn. * HĐ2: Đóng vai. - Thảo luận nhóm chia nhau đóng vai dựa vào các tình huống như: chung vui với bạn, chia sẻ với bạn khi gặp khó khăn trong học tập, khi bạn bị ngã đau,… - Thể hiện trước lớp, GV cùng cả lớp nhận xét. * HĐ3: Bày tỏ thái độ - GV lần lượt nêu các ý kiến. - HS bày tỏ ý kiến tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự. - Thảo luận lý do vì sao tán thành và không tán thành. => GV kết luận lại. III. Tổng kết - dặn dò: Về nhà sưu tầm tranh, ảnh, ca dao, thơ, … chuẩn bị cho tiết sau. Buổi 2 Tiết 1 LUYỆN TOÁN Luyện tập thêm Mục tiêu: Giúp học sinh chuyển đổi thêm các đơn vị đo độ dài HS làm thành thạo các bài tập. II. Các hoạt động dạy học * HĐ1:Củng cố lý thuyết: ? Nêu các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé. ? Nêu các đơn vị đo độ dài từ bé đến lớn. ? Hai đơn vị đo độ dài gần kề nhau hơn kém nhau mấy đơn vị. ? Trong số đo độ dài mỗi chữ số ứng với mấy hàng đơn vị đo. * HĐ2: HS luyện làm bài tập: 1, Điền số thích hợp vào chỗ chấm: 4dm 5cm = ….cm 6m 5dm =….m 5cm 3mm = …..mm 4m 5dm = ….dm 5m 75cm = ……cm 5hm 75m = ….m 5m 5cm = ……cm 5hm 5m = …..m 2, < 63hm…..70hm 69hm……7km = 6m 75cm…..67dm 5cm 5m 3cm…..503cm > 59cm…….6dm 5m 75cm……6m 5m 15 cm…..509cm 5m 3cm……..530cm 3, Một đội sửa đường mỗi ngày sửa được 12dam đường. Hỏi sau 6 ngày, đội đó sửa được bao nhiêu đê- ca-mét đường? - HS làm bài – GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu. - Chấm, chữa bài. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS Tiết 12 TỰ HỌC Hoàn thành các bài tập Mục tiêu: - Giúp học sinh hoàn thành một số bài tập ở VBT Toán, Tiếng Việt II. Các hoạt động dạy học - Hoạt động 1: Làm VBT toán Gọi HS nêu từng BT GV HD gợi ý một số bài khó HS thảo luận theo nhóm và làm bài tập. GV theo dõi giúp đỡ HS yếu Đại diện các nhóm lên chữa bài GV nhận xét cho điểm - Hoạt động 2: Làm BT Tiếng Việt HS nhắc lại các kiến thức đã học ở buỏi sáng HS làm bài vào vở GV thu bài chấm. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS Tiết 3: LUYỆN VIẾT Bận I. Mục tiêu: Giúp HS viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ quy định. Biết trình bày bài thơ sạch sẻ, rõ ràng. II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Hướng dẫn cách viết. GV đọc bài thơ một lượt. 2 HS đọc lại. GV hướng dẫn một số tiếng khó, HS viết vào bảng con: Thổi nấu; * HĐ2: Luyện viết. HS viết bài, GV nhắc nhở tư thế ngồi viết, cách cầm bút ,để vở. GV theo dõi, hướng dẫn thêm. * HĐ3: Đánh giá, nhận xét. Tuyên dương em có bài viết đẹp. III. Củng cố - dặn dò. Thứ 6 ngày 2 tháng 11 năm 2007 Buổi 1 Tiết 1: TIẾNG ANH (Giáo viên anh văn dạy) Tiết 2 TẬP LÀM VĂN Kiểm tra viết I. Mục tiêu: Kiểm tra viết chính tả một đoạn trong bài “ Nhớ bé ngoan” Viết một đoạn văn ngắn kể về một người thân trong gia đình II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Nêu mục đích yêu cầu tiết kiểm tra * HĐ2: Viết chính tả GV đọc bài “ Nhớ bé ngoan” GV HD cách trình bày bài víêt GV đọc từng câu, HS chép bài vào giấy * HĐ3: Tập làm văn GV gợi ý học sinh viết một đoạn văn ngắn, kể về tình cảm của một người trong gia đình đối với em HS làm vào giấy GV thu bài. Củng cố - dặn dò. Tiết 3 THỦ CÔNG Ôn tập chương I: Phối hợp gấp, cắt, dán hình I. Mục tiêu: - Ôn tập, củng cố chương gấp cắt dán hình. - Giáo dục HS ý thức yêu thích gấp cắt, dán hình. II. Chuẩn bị: Giấy, kéo. III. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Ôn gấp hình. ? Các em đã được học gấp những gì. (Tàu thuỷ 2 ống khói, con ếch,..) ? Nêu quy trình gấp tàu thuỷ 2 ống khói. ? Nêu quy trình gấp con ếch. * HĐ2: Gấp, cắt, dán hình. ? Ta đã được học gấp, cắt, dán hình gì (ngôi sao 5 cánh và lá cờ, bông hoa, kết thành lẳng hoa). ? Nêu quy trình gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ. ? Nhắc lại quy trình gấp, cắt, dán bông hoa. ? Kết thành lẳng hoa ntn. * HĐ3: Tổ chức thi gấp, cắt, dán trong các nhóm. - Trưng bày sản phẩm. - Đánh giá kết quả. Tuyên dương nhóm, cá nhân có sản phẩm đẹp. IV. Củng cốt - dặn dò: Nhận xét giờ học Tiết 4: TOÁN T45: Luyện tập I. Mục tiêu: - HS làm quen với cách đọc, viét số đo độ dài có 2 tên đơn vị đo. - Đổi số đo độ dài có 2 đơn vị sang số đo độ dài 1 đơn vị. - Kỹ năng thực hành cộng, trừ, nhân, chia, so sánh số đo độ dài. II. Các hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: - Đọc bảng số đo độ dài từ lớn đến bé và ngược lại. 2. Bài mới: * HĐ1: Củng cố lý thuyết. - HS vẽ đoạn thẳng AB dài 1m9cm Đọc 1 mét 9 xăng ti mét => viết 1m9cm. Viết 3m2dm => đọc 3 mét 2 đề xi mét. ? Đổi 3m2dm => dm ta làm thế nào. ? 3m bằng mấy dm (30dm). Vậy 30dm + 2dm = ? dm (32 dm). - Cộng, trừ, nhân, chia số đo độ dài. ? Muốn thực hiện cộng, trừ, nhân, chia số đo độ dài ta làm thế nào. (Ta thực hiện như với số tự nhiên). - So sánh số đo độ dài. Hướng dẫn: Đổi về cùng 1 đơn vị đo rồi so sánh. * HĐ2: Luyện tập. - HS làm vào vở bài tập bài 1, 2, 3, SGK. - GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu. - Chấm, chữa bài. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.

File đính kèm:

  • docTuan 9.doc
Giáo án liên quan