I . MỤC TIÊU
A . Tập đọc
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : trìu mến, ánh lên, hoàn cành, gian khổ, trở về
- Ngắt nghỉ đúng các dấu câu, giữa các cụm từ
- Biết đọc phân biệt giọng kể chuyện, giọng người chỉ huy và các chiến sĩ nhỏ tuổi.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới trong được chú giải cuối bài (trung đoàn trưởng, lán, Tây, Việt gian, thống thiết, Vệ quốc quân, bảo tồn).
- Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây.
- hc sinh yªu thÝch m«n ting viƯt .
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
12 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 - Năm 2010 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đã lãnh đạo nhân dân ta làm cuộc cách mạng tháng tám, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ; tiếp đó lại lãnh đạo nhân dân ta giành thắng lợi trong 2 cuộc khán chiến chống Pháp và chống Mĩõ. Được UNESCO Phong danh hiệu “ Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hoá lớn”
Hoạt động 2:Luyện đặt dấu phẩy
Bài tập 3 :
Giúp HS nắm yêu cầu bài điền đúng dấu phẩy
GV nhận xét tuyên dương .
Lời giải: Bấy giờ, ở Lam Sơn có ông Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa.Trong những năm đầu, Nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây. Có lần, giặc vây rất ngặt, quyết bắt bằng được chủ tướng Lê Lợi.
GV nói thêm về anh hùng Lê Lai : Lê Lai quê ở Thanh Hoá, là một trong 17 người cùng Lê Lợi tham gia Hội Thề Lũng Nhai năm 1416. Năm 1419, Ông giả làm Lê Lợi, phá vòng vây bị giặc bắt. Nhờ sự hy sinh của ông, Lê Lợi cùng các tướng sĩ khác đã được thoát hiểm. Các con của ông là Lê Lô, Lê Lộ và Lê Lâm đều là tướng tài, có nhiều công lao và đều hy sinh vì việc nước.
4 . Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học .TD những HS tốt .
Yêu cầu về nhà tìm hiểu thêm 13 vị anh hùng đã nêu tên ở BT2 để viết tốt bài văn kể về một anh hùng chống ngoại xâm. Chuẩn bị bài sau:” Nhân hoá - Ôn tập về cách đặt và trả lời câu hỏi Ởû đâu ?
*Chú ý :Giữ gìn sách vở cẩn thận .
- 2HS lên bảng làm bài 4 tuần 19
- Lớp nhận xét.
-2 HS đọc yêu cầu - Cả lớp đọc thầm theo HS trao đổi theo cặp viết ra nháp
1 bạn nêu bài làm của mình lớp theo dõi nhận xét bổ sung
-1 HS lên bảng làm mẫu
- Cả lớp làm vào vở .
- 3 em đọc lại bài làm của mình .
1,2 HS đọc yêu cầu - lớp đọc thầm
HS kể mẫu
HS nối tiếp phát biểu tự do.
+ Triệu Thị Trinh :Năm 248 mới 19 tuổi ,bà đã cùng anh là Triệu Quốc Đạt hiệu triệu ND nổi dậy chống lại nhà Ngô. Với câu nói nổi tiếng là : “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp bằng sóng dữ, chém cá kình ở biển đông, đánh đuổi quân Ngô giành lại giang sơn, chứ không chịu làm tỳ thiếp người ta”
+Về Hai Bà Trưng, Lí Thường Kiệt, Lí Bí, Triệu Quang Phục. Lê Lợi, Phùng Hưng, Ngô Quyền, Lê Hoàn, Trần Quốc Tuấn.
- HS nhận xét bổ sung
Một HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm theo
3 HS lên bảng làm
-Cả lớp làm bài vào vở.
HS NX chấm điểm thi đua .
HS chữa bài vào VBT .
***************************************************************
ddddddd&ccccccc
Thứ sáu ngày 14 tháng 1 năm 2010
TOÁN
PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Biết thực hiện phép cộng, các số trong phạm vi 10 000 (bao gồm đặt tính rồi tính đúng)
- Củng cố về ý nghĩa phép cộng qua giải toán có lời văn.
- häc sinh yªu thÝch m«n to¸n .
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 híng dÉn luyƯn tËp
Bµi 1: ®Ỉt tÝnh råi tÝnh
3652 + 4571 2541 + 3210
1250 + 3547 2145 + 3214
GV theo dõi HS làm bài:
Bài 2 : tính
1256 + 3652 2156 + 1156
2193 + 3615 3986 + 5211
Bài 3 : ®éi 1 trång ®ỵc 1680 c©y , ®éi hai trång ®ỵc 2220 c©y . Hái c¶ hai ®éi trång ®ỵc bao nhiªu c©y?
+ Bài cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
Bài 4 : t×m sè trõ biÕt sè bÞ trõ lµ sè lín nhÊt cã 4 ch÷ sè hiƯu lµ sè bÐ nhÊt cã mét ch÷ sè
4 . Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà học bài, làm lại các bài tập vào vở.
muốn cộng 2 số có 4 chữ số ta đặt tính sao cho các chữ số chữ cùng 1 hàng đều thẳng cột với nhau : Chữ số hàng đơn vị thẳng cột với chữ số hàng đơn vị, chữ số hàng chục thẳng cột với chữ số hàng chục ; rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái.
HS làm bảng con. Cả lớp nhận xét, nhắc lại cách thực hiện.
- HS đọc yêu cầu bài
- 4 HS đại diện 4 nhóm làm – Cả lớp làm bảng con.
Dãy A
2634 + 4848 ; 1825 + 455
Dãy B :
5716 + 1649 : 707 + 5857
Nhận xét bài bạn .
- HS đọc đề bài
đội1trồng 1680 cây, đội 2 trồng 2220 cây
Hai dội trồng bao nhiêu cây ?
Giải
Số cây cả hai đội trồng là :
1680 + 2220 = 3800(cây)
Đáp số : 3800 cây
Đổi chéo vở KT
HS đọc đề.
gi¶i
gäi sè trõ lµ x :
9999 – x = 1000
x = 9999 – 1000
x = 8999
***********************************************************
LuyƯn ®äc
CHÚ Ở BÊN BÁC HỒ .
I . MỤC TIÊU
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc đúng các từ ngữ :dài dằng dặc, đảo nổi, Kon Tum, Đắk Lắk, đỏ hoe
Biết đọc, nghĩ hơi đúng giữa các dòng thơ, các câu thơ .
2 . Rèn kĩ năng đọc -hiểu :
Hiểu nghĩa các từ khó trong bài.
Hiểu nội dung bài thơ : Bài “Em bé ngây thơ nhớ chú đi bộ đội đã lâu không về nên thường nhắc chú. Ba mẹ không muốn nói với em :chú đã hi sinh không thể trở về. Nhìn lên bàn thờ, ba bảo em : chú ở bên Bác Hồ. Bài thơ nói lên tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc
- häc sinh yªu thÝch m«n tiÕng viƯt .
3.Học thuộc bài thơ
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét - Ghi điểm
3 . Bài mới
Giới thiệu bài :
Gv giới thiệu trực tiếp, Ghi tựa
Hoạt động 1:Luyện đọc
a.Đọc mẫu:
-GV đọc toàn bài.
-Tóm tắt nội dung : Bài “Em bé ngây thơ nhớ chú đi bộ đội đã lâu không về nên thường nhắc chú. Ba mẹ không muốn nói với em :chú đã hi sinh không thể trở về. Nhìn lên bàn thờ, ba bảo em : chú ở bên Bác Hồ. Bài thơ nói lên tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc
-GV gợi ý cách đọc :Khi đọc, đọc với giọng tình cảm, nhấn giọng ở những từ gợi tả đọc với nhịp chậm , trầm lắng
b . Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
- Đọc từng câu :
GV rèn từ khó
- Đọc từng khổ thơ trước lớp :
+ GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng ...
+Kết hợp giải nghĩa từ Trường Sơn, đảo Trường Sa, Kon Tum, Đắk lắk
+Bàn thờ là nơi thờ cúng những người đã mất con cháu thắp hương tưởng nhớ vào những ngày giỗ tết.
GV theo dõi, hướng dẫn HSđọc cho đúng
-Đọc từng khổ thơ trong nhóm
GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng ...
GV theo dõi, hướng dẫn HS đọc
Các nhóm đọc å trước lớp
Củng cố -dặn dò :
+ Bài thơ muốn nói gì ?
- Về nhà đọc bài, cho người thân nghe. Tìm đọc sách hoặc hỏi ba mẹ về các vị anh hùng để học tốt tiết LTVC
- Học thuôïc cả bài
- Chuẩn bị bài tiếp theo “Trên đường mòn Hồ Chí Minh”
-3HS đọc bài “Ở lại với chiếnkhu”ø
- Kể lại từng đoạn của câu chuyện
- Lớp theo dõi nhận xét
- 3 HS nhắc lại
HS quan sát tranh
- HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ (1-2 lượt) .
- HS đọc nối tiếp từng khổ thơ.
- Từng cặp HS đọc.
2nhóm nối tiếp nhau thi đọc
HS đọc đồng thanh cả bài.
. Bài thơ nói lên tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.
*******************************************************
TẬP LÀM VĂN.
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG.
I . MỤC TIÊU
1.Rèn kĩ năng nói: Biết báo cáo trước các bạn về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua lời lẽ rõ ràng, rành mạch, tự tin , thái độ đàng hoàng.
2.Rèn kĩ năng viết : Biết viết báo cáo ngắn gọn, rõ ràng gửi cô giáo theo mẫu đã cho.
- häc sinh yªu thÝch m«n to¸n .
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét - Ghi điểm
3 . Bài mới
Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học
Hoạt động 1: Hướng dẫn báo cáo trước lớp
Bài 1 :
-Yêu cầu HS đọc đề và các gợi ý
-Giúp HS nắm rõ yêu cầu:
+ Báo cáo hoạt động của tổ chỉ theo 2 mục
Học tập
Lao động
Trước khi đi vào nội dung cụ thể, cần nói lời mở đầu : “Thưa các bạn
+ Báo cáo cần trung thực đúng thực tế của tổ ?
-GV yêu cầu từng HS thay mặt tổ trưởng lần lượt báo cáo
+ Em có nhận xét gì cách báo cáo của bạn?
Bình chọn bạn Báo cáo đúng và hay.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết báo cáo theo mẫu
-GV nêu yêu cầu của bài tập.
+Bài yêu cầu làm gì?
-GV nhắc HS chú ý dựa vào câu hỏi gợi ý và phát phiếu mẫu báo cáo HS đọc câu hỏi gợi ý :
+Dòng kính gửi viết lùi vào 2 ô sau đó để trống1 dòng.
+Điền vào mẫu báo cáo nội dung thật rõ ràng.
+Từng HS tưởng tượng mình là tổ trưởng, viết báo cáo của tổ về các mặt tập lao động.
Một số HS đọc báo cáo
Nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn người đọc hay nhất.
4 . Củng cố dặn dò :
- NX tiết học
- Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
- Nêu yêu cầu hoạt động tiếp nối .
- Về nhà thực hành tốt để áp dụng trong học tập và đời sống.
- Về nhà luyện tập đọc báo cáo.
- HS đọc bài viết tuần 19 - HS 1 kể lại chuyện “Chàng trai làng Phù Ủng”
HS 2 đọc lại bài báo cáo kết quả tháng thi đua
Lớp theo dõi
- 1 HS đọc Yêu cầu - lớp đọc thầm .
Lớp lắng nghe .
HS làm việc theo nhóm tổ.
HS thi báo cáo theo gợi ý
Lớp lắng nghe .
- 1 HS đọc yêu cầu - Lớp đọc thầm
yêu cầu viết lại phần vừa báo cáo về học tập, Lao động
HS Khá làm mẫu
HS làm bài vào vở.
HS đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét - GV nhận xét
*************************************************************
File đính kèm:
- buoi 2 tuan 20.doc