MỤC TIÊU:
- Kể cho HS nghe 1 câu chuyện cổ về Âm nhạc để giáo dục vai trò Âm nhạc trong cuộc sống.
- HS nghe 1 vài bài hát, bản nhạc có thêm kiến thức và năng lực cảm thụ âm nhạc.
II. GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ:
- Đọc kĩ mẫu chuyện: Chàng Oóc Phê và cây đàn lia.
- Một vài bức tranh minh hoạ cho nội dung câu chuyện.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung bài học:
+ Kể chuyện âm nhạc: Chàng Oóc Phê và cây đàn Lia.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1416 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Âm nhạc - Tuần 30: Kể chuyện âm nhạc: Chàng Ooc - Phê và cây đàn Lia. Nghe nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30
Thứ 4 ngày 6 tháng 4 năm 2011
Buổi 1:
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC: CHÀNG OOC - PHÊ VÀ CÂY ĐÀN LIA.
NGHE NHẠC.
I. MỤC TIÊU:
- Kể cho HS nghe 1 câu chuyện cổ về Âm nhạc để giáo dục vai trò Âm nhạc trong cuộc sống.
- HS nghe 1 vài bài hát, bản nhạc có thêm kiến thức và năng lực cảm thụ âm nhạc.
II. GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ:
- Đọc kĩ mẫu chuyện: Chàng Oóc Phê và cây đàn lia.
- Một vài bức tranh minh hoạ cho nội dung câu chuyện.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung bài học:
+ Kể chuyện âm nhạc: Chàng Oóc Phê và cây đàn Lia.
+ Nghe nhạc.
2. Phần hoạt động:
a. Hoạt động 1: Kể chuyện âm nhạc.
- GV đọc cho HS nghe mẫu chuyện: Chàng Oóc phê và cây đàn Lia. Đọc chậm, rõ ràng và diễn cảm.
- Kể lại nội dung mẫu chuyện qua tranh.
? Chàng Oóc phê chơi giỏi loại nhạc cụ nào ? ( Đàn lia).
? Hãy miêu tả tiếng đàn của chàng Oóc phê ?
? Tiếng đàn của chàng Oóc phê có tác động tới Diêm Vương và lão lái đò như thế nào ?
- GV kể chuyện lần thứ 2.
- GV cho HS kể chuyện qua tranh.
- GV cho HS tự rút ra ý nghĩa của câu chuyện, GV nhắc lại: Âm nhạc có nhiều tác dụng trong cuộc sống con người, chính vì vậy chúng ta không thể sống bình thường nếu như thiếu âm nhạc. Âm nhạc diễn tả được mọi tình cảm của con người và đôi khi làm nên những điều kì diệu như trong câu chuyện các em vừa nghe. Tuổi thơ rất đẹp và các em hãy học nhạc để hiểu và yêu thích loại nghệ thuật này, để âm nhạc đem tới nhiều niềm vui cho cuộc sống của chúng ta.
- HS hát 1 bài tập thể .
b. Hoạt động 2: Nghe nhạc.
- GV cho HS nghe 1-2 bài hát thiếu nhi và một đoạn nhạc không lời.
- Yêu cầu HS ghi nhớ tên bài hát được nghe và nói về cảm nhận của mình.
3. Phần kết thúc:
- Dặn dò HS về tập kể câu chuyện Chàng Oóc phê và cây đàn Lia.
- GV nhận xết kết thúc tiết học.
Thứ 6, ngày 10 tháng 4 năm 2009
Buổi 2:
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC.
I. MỤC TIÊU:
- HS nắm vững cốt truyện và tập kể chuyện: Chàng Oóc phê và cây đàn Lia.
II. CHUẨN BỊ:
Một số tranh ảnh minh hoạ cho mẫu chuyện chàng Oóc phê và cây đàn Lia.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung tiết học:
Kể chuyện âm nhạc: Chàng Oóc phê và cây đàn Lia.
2. Phần hoạt động;
- GV treo tranh cho HS quan sát .
- GV kể lại mẫu chuyện 1 lần.
- Phân nhóm HS tập kể chuyện qua tranh.
- HS các nhóm tập kể, GV nhắc nhở HS tập kể diễn cảm, hấp dẫn người nghe.
- HS tập kể chuyện theo nhóm.
- Các cá nhân đại diện các nhóm kể chuyện trước lớp.
- GV khuyến khích HS mạnh dạn thể hiện.
Trong khi HS kể chuyện GV đàn những nét nhạc thể hiện nỗi buồn cũng như niềm vui theo nội dung câu chuyện.
- Tập đóng vai: GV phân vai và hướng dẫn HS tập kể chuyện.
- HS các nhóm tập kể chuyện trong các vai của mình.
3. Phần kết thúc:
GV nhận xét, tuyên dương những cá nhân và các nhóm kể chuyện hay trong tiết kể chuyện âm nhạc với mẫu chuyện “Chàng Oóc phê và cây đàn Lia”.
File đính kèm:
- TUÂN 30.doc