Giáo án lớp 3 môn Âm nhạc - Tuần 3: Học hát bài: Bài ca đi học

MỤC TIÊU:

 - HS biết tên bài hát, tên tác giả và nội dung bài hát.

 - HS hát thuộc, đúng lời 1.

 - Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô giáo và yêu quí bạn bè.

III.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ:

 - Hát chuẩn xác Bài ca đi học với tính chất vui tươi trong sáng.

 - Đàn- Nhạc cụ gõ.

 - Băng nhạc và máy nghe.

 - Tranh minh hoạ cho bài hát.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Âm nhạc - Tuần 3: Học hát bài: Bài ca đi học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ 4 ngày 15 tháng 9 năm 2010 Buổi 1: HỌC HÁT BÀI: BÀI CA ĐI HỌC. Nhạc và lời : Phan Trần Bảng. I. MỤC TIÊU: - HS biết tên bài hát, tên tác giả và nội dung bài hát. - HS hát thuộc, đúng lời 1. - Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô giáo và yêu quí bạn bè. III.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: - Hát chuẩn xác Bài ca đi học với tính chất vui tươi trong sáng. - Đàn- Nhạc cụ gõ. - Băng nhạc và máy nghe. - Tranh minh hoạ cho bài hát. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: 1. Phần mở đầu: GV giới thiệu nội dung tiết học: Học bài hát Bài ca đi học. 2. Phần hoạt động: a. Hoạt động 1: Dạy hát. - Giới thiệu bài hát: + GV cho HS xem tranh minh hoạ. ? Bức tranh có những hình ảnh gì ? ( Mô tả cảnh buổi sáng HS đến trường trong niềm vui cùng bạn bè.) + Vài nét về Nhạc sĩ Phan Trần Bảng. - Hát mẫu: GV hát mẫu cho HS nghe 1 lượt- Đàn giai điệu toàn bài. - GV cho HS đọc đồng thanh lời 1. - Dạy hát từng câu cho đến hết lời 1. + GV hát mẫu sau đó đàn giai điệu câu hát cần tập và đếm phách cho HS hát theo. + Dạy hát xong câu 3 cho HS hát lại câu 1 giúp HS nhận ra sự giống nhau trong giai điệu của 2 câu hát 1 và 3. + Dạy xong lời 1 cho HS hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca, giúp HS nhận ra sự giống nhau về tiết tấu của 4 câu hát. - Luyện tập: GV cho HS hát lại 3-4 lần, sau đó chia lớp thành 4 nhóm. Lần lượt mỗi nhóm hát 1 câu nối tiếp nhau nhịp nhàng, chính xác. b. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. - Thể hiện đúng tính chất của bài hành khúc. Hát rõ ràng, nhấn vào phách mạnh ở đầu nhịp 2/4 với tốc độ vừa phải. Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long lanh... x x x x - Chia thành 2 nhóm: Một nhóm hát, một nhóm gõ đệm theo phách. - Tất cả vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu. 3. Phần kết thúc: GV cho HS cả lớp hát và nhún chân theo phách bài hát “Bài ca đi học”. Buổi 2: ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN BÀI HÁT: Bài ca đi học . I. MỤC TIÊU: - Nâng cao chất lượng tiếng hát , HS hát thuộc, hát hay bài "Bài ca đi học ". - Tập biểu diễn bài "Bài ca đi học ". II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN: - Đàn. - Nhạc cụ gõ. - Một số động tác phụ hoạ cho bài hát. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: 1. Phần mở đầu: ? Bài hát Bài ca đi học do nhạc sĩ nào sáng tác? GV giới thiệu nội dung tiết học: Ôn tập và biễu diễn bài hát "Bài ca đi học ". 2. Phần hoạt động: a. Hoạt động 1: Ôn bài hát "Bài ca đi học ". - HS nghe bài hát "Bài ca đi học " qua băng. - HS cả lớp hát đồng thanh - GV đệm đàn. - HS luyện hát theo nhóm, tổ, cá nhân. - GV kiểm tra 1 số nhóm và một vài cá nhân. b. Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát "Bài ca đi học ". ? Ai có thể trình bày bài hát kết hợp múa phụ hoạ? Cá nhân HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV mở băng nhạc, múa mẫu cho HS cả lớp xem 1 lượt. - GV giới thiệu các động tác phụ hoạ cho HS tham khảo, sau đó HS các nhóm tập biểu diễn bài hát với cách sáng tạo hay nhất. - Các nhóm tập biểu diễn bài hát trước lớp. 3. Phần kết thúc: GV đệm đàn, HS cả lớp cùng hát và nhún chân theo nhịp bài hát "Bài ca đi h ọc ".

File đính kèm:

  • doc-TUN3~1.doc
Giáo án liên quan