Giáo án Lớp 3 (Buổi sáng) - Tuần 1 đến 7 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Bích Thủy

. Giới thiệu bài:

b. Luyện đọc (30)

* GV đọc toàn bài

Hướng dẫn cách thể hiện giọng của các nhân vật trong bài

* Hướng dẫn luyện đọc và kết hợp giải nghĩa từ

- Đọc từng câu

- Đọc từng đoạn trước lớp

- Luyện đọc từng đoạn, GV chú ý HD HS ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và giữa các cụm từ trong câu văn dài.

GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ trong chú giải và giải nghĩa thêm từ “trẫm” (cách xưng hô của nhà vua).

- Đọc đoạn trong nhóm đôi (2)

- Mời 2 nhóm thi đọc

c. Hướng dẫn tìm hiểu bài (15-20)

* GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, TLCH:

? Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài?

 

H: Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua?

H: Cậu bé đã nói gì với cha?

+ GV ghi từ : kinh đô

* GV yêu cầu HS đọc to đoạn 2, TLCH:

H: Cậu bé làm thế nào để gặp được nhà vua?

+ GV ghi từ: om sòm

H: Cậu bé đã làm thế nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lí?

Tiết 2

* GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3, TLCH:

H: Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu điều gì?

 

H: Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy? ( HS thảo luận nhóm đôi trong 1 để trả lời)

? Câu chuyện kết thúc ntn?

+ GV ghi: trọng thưởng

 

d. Luyện đọc lại (8-10)

- GV đọc diễn cảm đoạn 2.

? Cô đọc nhấn giọng những từ ngữ nào?

? Lời cậu bé (nhà vua) đọc với giọng ntn?

- GV mời 2 nhóm (mỗi nhóm 3 HS) đọc phân vai.

- GV nhận xét, ghi điểm

Kể chuyện (0,5 tiết)

1. GV nêu nhiệm vụ

2. HD HS kể lại từng đoạn câu chuyện theo gợi ý:

- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh và hướng dẫn học sinh kể

Tranh 1:

H: Quân lính đang làm gì ?

 

 

doc113 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 (Buổi sáng) - Tuần 1 đến 7 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Bích Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ra nếu một trong những bộ phận này bị hỏng ? Bước 3: Làm việc cả lớp - Mời đại diện từng nhúm lờn trỡnh bày kết quả thảo luận trước lớp mỗi nhúm trỡnh bày phần trả lời 1 cõu hỏi. - Cả lớp nhận xột bổ sung . * Giỏo viờn kết luận: SGV . 3. Củng cố - dặn dũ: - Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ tiết học - Dặn học sinh về nhà học và xem trước bài mới - Hai học sinh lờn bảng trả lời bài cũ. - Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài - HS nhắc lại tựa đề. - Lớp tiến hành quan sỏt hỡnh và trả lời cỏc cõu hỏi theo hướng dẫn của giỏo viờn . - Hai học sinh lờn chỉ vị trớ nóo và tủy sống trờn cơ thể của bạn. - 2 HS lần lượt lờn bảng chỉ trờn sơ đồ cỏc bộ phận của cơ quan thần kinh, núi rừ đõu là nóo, tuỷ sống, cỏc dõy thần kinh ... - Lớp theo dừi nhận xột bạn . - Lớp tham gia thảo luận. + Học sinh trả lời theo ý của mỡnh . - HS chơi trũ chơi " Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, và hang". - Nóo và tủy sống. - Lớp tiến hành làm việc theo nhúm quan sỏt hỡnh vẽ trang 27 thảo luận trả lời cõu hỏi theo yờu cầu của giỏo viờn. + Nóo cú vai trũ điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. + Cỏc dõy thần kinh dẫn cỏc thụng tin từ cỏc cơ quan trờn cơ thể về nóo và tủy sống . - Cơ thể sẽ bị chết. - Lần lượt đại diện từng nhúm lờn trỡnh bày kết quả thảo luận . - Lớp theo dừi nhận xột bổ sung - Hai học sinh nhắc lại KL. - 2 HS nờu nội dung bài học . Về nhà học bài và xem trước bài mới. Tiết 4. Sinh hoạt lớp tuần 06 I/ ẹAÙNH GIAÙ HOAẽT ẹOÄNG TUAÀN 6 Thửùc hieọn toỏt vieọc daùy – hoùc ủuựng chửụng trỡnh vaứ thụứi khoaự bieồu. HS ủi hoùc ủaày ủuỷ ủuựng giụứ. Veọ sinh caự nhaõn và giữ vệ sinh lớp, trường saùch seừ. Hoùc baứi vaứ laứm baứi trửụực khi ủeỏn lụựp. Cũn 1 số hs hay núi chuyện riờng,đọc yếu,chữ viết cũn cẩu thả. II/ KEÁ HOAẽCH HOAẽT ẹOÄNG TUAÀN 7 Thửùc hieọn hoùc ủuựng thụứi khoaự biểu. Duy trỡ sú soỏ, neà neỏp hoùc taọp, sinh hoaùt. Hoùc baứi vaứ laứm baứi ủaày ủuỷ. Thi ủua tieỏt hoùc toỏt, buoồi hoùc toỏt. Tieỏp tuùc hoùc nhoựm, reứn vụỷ saùch chửừ ủeùp. III/ BIEÄN PHAÙP THệẽC HIEÄN - GVCN vaứ caựn sửù theo doừi nhaộc nhụỷ. - Hoùc sinh trong lụựp tửù giaực trong moùi hoaùt ủoọng. TUẦN 07 Thứ hai ngày 8 thỏng 10 năm 2012 Tiết 1. Chào cờ Tiết 2. Toỏn Bảng nhõn 7 I. Mục tiờu : - Bước đầu thuộc bảng nhõn 7. - Vận dụng phộp nhõn 7 trong giải toỏn. * Kỹ năng sống : Biết tư duy và ỏp dụng bảng nhõn vào làm Toỏn, vận dụng vào đời sống. II. Đồ dựng dạy-học - GV : 10 tấm bỡa mỗi tấm cú 7 chấm trũn - HS : SGK, vở, III. Cỏc hoạt động dạy - học Hoạt động của Giỏo viờn Hoạt động của Học sinh 1/ KTBC: Gọi 2 HS lờn bảng làm 43 : 4 ; 36 : 6 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài, ghi tựa. b/ Hỡnh thành bảng nhõn 7 - Yờu cầu HS dựng bộ thực hành toỏn - Đớnh một tấm bỡa cú 7 chấm trũn và hỏi HS cú mấy chấm trũn? - 7 chấm trũn được lấy mấy lần? - Cú 7 chấm trũn được lấy một lần. Vậy cụ cú bao nhiờu chấm trũn? - Hóy lập phộp nhõn tương ứng - Tương tự với 2 tấm bỡa mỗi tấm cú 7 chấm trũn - Yờu cầu HS tự lập cỏc phộp nhõn cũn lại - Luyện HTL bảng nhõn 7 c/ Thực hành Bài 1 : Tớnh nhẩm - Gọi HS nối tiếp đọc kết quả cỏc phộp tớnh - Nhận xột Bài 2: - Gọi HS đọc yờu cầu - GV hướng dẫn giải - Nhận xột Bài 3: Gọi HS đọc yờu cầu - GV chia lớp 2 đội . Cho HS thi tiếp sức. -GV cựng lớp nhận xột-tuyờn dương 3/ Củng cố, dặn dũ - Gọi HS đọc lại bảng nhõn 7 - Dặn HS học thuộc bảng nhõn 7 - Chuẩn bị bài “Luyện tập” -HS thực hành trờn bộ học toỏn -HS quan sỏt và nờu -HS trả lời -HS trả lời cỏ nhõn -HS nờu phộp nhõn -HS tự lập cỏc phộp nhõn cũn lại -HSK/G đọc thuộc lũng bảng nhõn tại lớp ). -HS nờu cỏ nhõn -2HS đọc, lớp đọc thầm -1HS lờn bảng làm, lớp làm vào vở -Mỗi đội chọn 5 bạn tham gia tiếp sức điền dóy số -2HSK/G đọc Tiết 3&4. Tập đọc – Kể chuyện TRẬN BểNG DƯỚI LềNG ĐƯỜNG I. Mục tiờu: A. Tập đọc -Bước đầu biết đọc phõn biệt lời người dẫn chuyện với lời cỏc nhõn vật. - Hiểu lới khuyờn từ cõu chuyện: Khụng được chơi búng dưới lũng đường vỡ dễ gõy tai nạn. Phải tụn trọng luật giao thụng, tụn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng (trả lời được cỏc CH trong SGK). B. Kể chuyện - Kể lại được một đoạn của cõu chuyện * Kỹ năng sống: Giỏo dục học sinh yờu thể thao, rốn luyện sức khỏe, nhưng phải biết chơi đỳng nơi, đỳng chỗ II. Đồ dựng dạy-học -GV: Tranh minh hoạ SGK - HS: SGK III. Cỏc hoạt động dạy-học Hoạt động của Giỏo viờn Hoạt động của Học sinh 1/ KTBC: “Nhớ lại buổi đầu đi học” 2/ Bài mới: * Tập đọc a/ Giới thiệu bài và ghi tựa b/ Luyện đọc - GV đọc mẫu và hướng dẫn HS quan sỏt tranh - Hướng dẫn luyện đọc và kết hợp giải nghĩa từ - GV rỳt ra một số từ cần luyện đọc - Gọi HS đọc đoạn trước lớp c/ Tỡm hiểu bài: - Cỏc bạn nhỏ chơi búng đỏ ở đõu? - Vỡ sao trận búng phải tạm dừng lần đầu? - Chuyện gỡ khiến trận búng phải dừng hẳn? - Thỏi độ của cỏc bạn nhỏ như thế nào khi gõy ra tai nạn ? - Tỡm những chi tiết cho thấy Quang rất õn hận trước tai nạn do mỡnh gõy ra? - Cõu chuyện muốn núi với em điều gỡ? -GV chốt ý - LHGD d/ Luyện đọc lại - Yờu cầu HS tự phõn vai đọc - Nhận xột, tuyờn dương * Kể chuyện - GV nờu nhiệm vụ - Gọi 1 HS kể mấu đoạn 1 theo lời của một nhõn vật trong truyện. - Tổ chức cho HS kể chuyện - Gọi HS thi kể - Nhận xột bỡnh chọn HS kể hay 3/ Củng cố - dặn dũ - Em cú nhận xột gỡ về nhõn vật Quang? - Dặn HS tập kể lại chuyện - Chuẩn bị bài:“Bận” Đọc nối tiếp từng cõu (2 lượt) -Đọc từ khú -Đọc nối tiếp đoạn trước lớp -Đọc chỳ giải SGK -Đọc nối tiếp đoạn trong nhúm -HS trả lời cỏ nhõn -HS thảo luận nhúm đụi –trả lời -HS trả lời cỏ nhõn -HS thảo luận nhúm đụi-trả lời -HS trả lời cỏ nhõn -Nhiều HS phỏt biểu - 4 nhúm tự phõn vai thi đọc -1HSK/G kể mẫu -Từng cặp HS kể ( HSTB/Y tự chọn một đoạn để kể) -HS thi kể (HSK/G kể lại được một đoạn của cõu chuyện theo lời của một nhõn vật). - HS trả lời cỏ nhõn Tiết 5. Đạo đức QUAN TÂM , CHĂM SểC ễNG BÀ, CHA MẸ , ANH CHỊ EM ( tiết 1 ) I. Mục tiờu : - Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tõm, chăm súc những người thõn trong gia đỡnh. - Biết được vỡ sao mọi người trong gia đỡnh cần quan tõm, chăm súc lẫn nhau. - Quan tõm, chăm súc ụng bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đỡnh. * Kỹ năng sống : Qua bài học Đạo đức cỏc em biết thương yờu, kớnh trọng ụng, bà, cha mẹ, anh em đoàn kết II. Đồ dựng dạy-học - GV : SGK, Vở BT, tranh minh hoạ cõu chuyện, phiếu giao việc - HS : Vở BT III. Cỏc hoạt động dạy – học Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1/ KTBC: Tự làm lấy việc của mỡnh 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài, ghi tựa b/ Hđộng 1 : Kể về sự quan tõm chăm súc của ụng bà cha mẹ. - Gọi vài HS kể về việc mỡnh được ụng bà, bố mẹ yờu thương chăm súc như thế nào? - Em nghĩ gỡ về tỡnh cảm và sự chăm súc của mọi người dành cho mỡnh? - Em nghĩ gỡ về những bạn nhỏ thiệt thũi hơn chỳng ta? * GV nhận xột-kết luận c/ Hđộng 2 : Kể chuyện “Bú hoa đẹp nhất” - Giỏo viờn kể chuyện + tranh minh hoạ - Cho HS thảo luận theo cõu hỏi: + Chị em Ly đó làm gỡ nhõn dịp sinh nhật mẹ? + Vỡ sao mẹ Ly lại núi rằng bú hoa mà chị em Ly tặng là bú hoa đẹp nhất? - Gọi đại diện nờu kết quả * Nhận xột, chốt ý d/ Hđộng 3 : Đỏnh giỏ hành vi - Chia lớp 4 nhúm, yờu cầu HS nhận xột cỏch ứng xử của cỏc bạn trong cỏc tỡnh huống BT3-Vở BT -Gọi đại diện nờu kết quả * Nhận xột,kết luận e/ Hoạt động 4 : Xử lớ tỡnh huống - Yờu cầu HS thảo luận cỏc tỡnh huống sau bằng cỏch sắm vai * Bố mẹ đều đi cụng tỏc, mấy hụm nay trở trời, bà Ngõn bị mệt đang nằm nghỉ trờn giường. Ngõn định ở nhà chăm súc bà nhưng cỏc bạn lại kộo đến rủ Ngõn đi sinh nhật, Ngõn phải làm gỡ? * Nhận xột g/ Hoạt động 5: Liờn hệ bản thõn - Yờu cầu vài HS kể những việc làm thể hiện sự quan tõm chăm súc của bản thõn đối với ụng bà cha mẹ, anh chị em - Hóy kể một lần khi ụng bà cha mẹ, anh chị em bị ốm, em đó làm gỡ để giỳp đỡ mẹ ? - Nhận xột tuyờn dương những HS thực hiện tốt h/ H động 6: Mỳa, hỏt, đọc thơ, kể chuyện về chủ đề bài học - Yờu cầu vài HS biểu diễn trước lớp - Nhận xột, tuyờn dương 3. Củng cố , dặn dũ - Em đó làm gỡ thể hiện sự quan tõm, chăm súc ụng bà, cha mẹ anh chị em? LHGD - Dặn HS xem lại bài - Chuẩn bị: Chia sẻ vui buồn cựng bạn -Vài HS trả lời cỏ nhõn, tự liờn hệ bản thõn. -2-3 HS đọc lại chuyện -HS thảo luận theo 4 nhúm -Đại diện 4 nhúm nờu kết quả -HS thảo luận nhúm, nhận xột cỏch ứng xử của cỏc bạn trong cỏc TH - Đại diện 4 nhúm nờu kết quả - Học sinh thảo luận và sắm vai - HS nhận xột -Vài HS kể: HSK/G biết được bổn phận của trẻ em là phải quan tõm chăm súc những người thõn trong gia đỡnh bằng những việc làm phự hợp với khả năng. - HS tự điều khiển chương trỡnh, tự giỏc giới thiệu tiết mục và biểu diễn - HS trả lời Thứ tư ngày 10 thỏng 10 năm 2012 Tiết 1. Toỏn GẤP MỘT SỐ LấN NHIỀU LẦN I. Mục tiờu: -Biết thực hiện gấp một số lờn nhiều lần (bằng cỏch nhõn số đú với số lần) II. Đồ dựng dạy-học - GV: Bảng lớp BT 3 - HS: SGK, vở, bảng con III. Cỏc hoạt động dạy - học Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1/ KTBC: Luyện tập 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài, ghi tựa. b/ Hđộng1: HD thực hiện gấp một số lờn nhiều lần - GV nờu bài toỏn SGK - HDHS túm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng + Muốn gấp 2 cm lờn 3 lần ta làm như thế nào? + Muốn gấp 2 cm lờn 4 lần ta làm như thế nào? - Tương tự gấp 4 kg lờn 5 lần? Vậy: Muốn gấp một số lờn nhiều lần ta làm ntn? * GV chốt ý c/ Hđộng 2 : Thực hành Bài 1 : Gọi HS đọc đề toỏn - GV hướng dẫn HS làm bài - Yờu cầu học sinh giải vào nhỏp Bài 2 : -GV hướng dẫn giải - Gọi 1 HS lờn bảng giải, lớp giải vào vở - Nhận xột Bài 3 (dũng 2): -GV hướng dẫn mẫu -Gọi HS lờn bảng làm - Nhận xột 3/ Củng cố, dặn dũ -Gọi HS nờu cỏch gấp một số lờn nhiều lần - Chuẩn bị bài “Luyện tập” -GV nhận xột tiết học - 1HS đọc lại bài toỏn - HS trả lời cỏ nhõn - HS trả lời cỏ nhõn - HSK/G trả lời - Vài HS nờu lại - 1HS nờu, lớp đọc thầm - HS nghe -1HS lờn bảng giải, lớp làm nhỏp -Học sinh làm vào vở cỏ nhõn (HSTB/Y GV hỗ trợ) -Học sinh lờn bảng làm (HSK/G làm hết BT3) -2 HS nờu

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 3 T1T7.doc
Giáo án liên quan