A.Mục tiêu :
- Thuộc bảng trừ 11 – đi một số. Thực hiện được phép trừ dạng 51 – 15. Biết tìm số hạng của một tổng. Biết giải toán có một phép trừ dạng 51 – 15.
BT : 1,2 ( cột 1,2),3(a,b),4.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2E Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơ thể khỏe mạnh, chóng lớn ạ !
Giới thiệu bài mới
ghi bảng. 1ph
- Cả lớp nghe bài hát : 3 ngọn nến.
? Các em vừa nghe bài hát ca ngợi về điều gì ?
- Các em ạ, đúng như lời bài hát nói : gđ nơi ôm ấp ta những ngày thơ, cho ta bao niềm thương mến, làm ta nhớ suốt cuộc đời. Để giúp các em hiểu hơn về GĐ, hôm nay......bài 11 bài đầu tiên trong chương xh đó là bài gđ.
- Ca ngợi về tình cảm Gia đình.
HĐ 1 :
QS tranh + hoàn thành phiếu bt
( …. ph)
HS
LV nhóm đôi.
- KL :
- Chuyển ý
- Giới thiệu tranh 5 dẫn dắt vào hđ 1 :
- Đây là gđ bạn Mai ? Hãy cho biết gđ Mai có những ai ?
- GT hđ 1 : ….........
- Gọi 1 hs đọc Hđ1.GV ghi bảng :
- Bấm slai 1 : 5 tranh và giao nhiệm vụ cho hs :
+ Đây là 5 bt các em sẽ thảo luận. Các em hãy thảo luận theo câu hỏi sau :
- 1 HS đọc :
Phiếu thảo luận nhóm
- Chỉ và nói việc làm của từng người trong các tranh và hoàn thành phiếu theo nội dung sau :
- Ông của Mai đang ….................
- Bà của Mai đang …..............................ở trường mầm non.
- Bố Mai đang …........................và tra dầu vào quạt.
- Mẹ Mai đang …............Mai giúp mẹ …...........
- Lúc nghỉ ngơi cả gia đình Mai đang ngồi quây quần bên nhau, trò chuyện vui vẻ : Ông bà Mai ngồi …............Mai đang quấn quýt bên bà. Bố mẹ Mai đang chơi với em bé.
* GV nhấn mạnh nội dung hđ1.
+ Mời các nhóm quay về chỗ làm việc, tgian : 3 ph.
+ TG đã hết, mời đại diện các nhóm lên đọc kq của nhóm mình.
- Gọi 1 hs đọc phiếu bt.
- KL : So sánh đáp án : cho
- 5 Hs đứng tại chỗ nêu đồng thời GV Kl theo từng tranh chú ý phân tích tranh trên màn hình để rút ra KL.
* Tổng kết hs làm phiếu.
+ KL rút ra từ hđ 1 :
1.Gđ Mai gồm ông, bà, bố, mẹ và em trai của Mai.
2. Các bức tranh cho thấy mọi người trong gđ Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tùy theo sức và khả năng của mình.
GV phân tích :
Qua tìm hiểu 5 bt trong hđ 1 ta thấy : mọi người trong gđ Mai ai cũng làm cv nhà tùy theo k/n và sức của mình : - Ông, bà Mai tuy già yếu nhưng vẫn làm cv nhà giúp con cháu : ông tưới cây, chăm sóc cây cảnh, bà đón em Mai ở trường mầm non.
- Bố mẹ Mai đi làm về đều cùng nhau chăm lo cho gia đình : khi mẹ nấu cơm, Mai giúp mẹ nhặt rau, còn bố Mai sửa quạt và tra dầu vào quạt.
- Lúc nghỉ ngơi cả gđ Mai ngồi quây quần bên nhau trò chuyện vui vẻ : Ông bà uống trà, bố mẹ Mai chơi với em bé, cho em bé tập đi. Mai quấn quýt bên bà.
…..........................................................................
KL : gọi 1 hs đọc
- Mỗi người đều có 1 gđ; mọi người trong gđ phải thương yêu, quan tâm và làm tốt nhiệm vụ của mình để góp phần xd gđ vui vẻ, hp.
….....................................................................
Nghe hát : cả nhà thương nhau
HĐ 2 :
1.Công việc thường ngày của gđ.
( …. ph)
KL :
2. Hoạt động nghỉ ngơi,giải trí của gđ.
(4 ph)
KL :
H Đ 4 : củng cố
( ... ph)
- 1 HS đọc HĐ2
- GV nhấn mạnh nội dung HĐ2 :
Bước 1 : làm việc cá nhân với phiếu Bt.
- 1 HS đọc nội dung phiếu :
- Cho HS làm tg : 2 phút.
- Gọi Hs đọc phiếu bài làm.
KL : 5 HS nối tiếp đọc kq trên màn hình.Nhận xét.
- KL phiếu :
Phiếu làm việc cá nhân
Em hãy ghi lại các công việc làm của từng người trong gia đình em theo nội dung sau :
Những người trong gia đình
Những công việc trong gia đình
Ông
Bà
Bố
Mẹ
Anh, chị, em ( nếu có)
Bản thân em
* Tổng kết hs làm phiếu.
GV : Cô khen các em trong thời gian ngắn đã tìm được rất nhiều cv trong gđ. Bây giờ cô muốn cả lớp mình hãy kể cho nhau nghe về gia đình của mình nhé.
Bước 2 : Làm việc nhóm ( 2ph ) :
+ Kể với bạn về gia đình mình.
Gợi ý :
Gđ em có những ai ? Hằng ngày ai là người dậy sớm nấu ăn cho cả nhà . Ai đưa em đi học. Khi bố mẹ đi làm, em đi học ai trông nhà, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc em bé? Chiều ai đón em về nhà. Khi mẹ nấu cơm bố làm gì, em giúp mẹ làm gì ? Em có vui không, khi được sống trong vòng tay yêu thương của mọi người trong gia đình của mình ?
- Gọi 2 hs kể trước lớp.
- Nhận xét : lời kể, có đúng yc ko ? Bạn có giúp mẹ làm việc nhà ko ?....
GV chốt : Thông qua lời kể của các bạn chúng ta thấy gđ bạn …....rất hòa thuận hp.
? gđ bạn …..vui vẻ và hp vì sao ? ( mọi người đều làm tốt trách nhiệm của mình)
Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bố, mẹ hoặc những người thân khác không làm tròn trách nhiệm và bổn phận của mình ? ( GĐ ko vui vẻ, hp)
- HS đọc :
* Tham gia cv nhà là bổn phận và trách nhiệm của mỗi người trong gđ.
* Liên hệ : ? Các em hãy cho cô biết em có nhiệm gì để góp phần làm gđ em vui vẻ, hòa thuận ?
( Chăm chỉ học tập, vâng lời người lớn, làm công việc nhà giúp đỡ gđ)
…......................
Ngày nghỉ gđ em thường có những hoạt động giải trí gì ?
KL :
- Đi thăm hỏi người thân, bạn bè.
- Giải trí, nghỉ ngơi : đi du lịch,đi công viên, xem phim,...
…................................
* KL HĐ 2 :
- Tham gia cv nhà là bổn phận và trách nhiệm của mỗi người trong gđ.
- Ngày nghỉ GĐ nên có k/h nghỉ ngơi, vui chơi giải trí.
…............................................................................
- Hôm nay ta học bài gì ?
Trò chơi sắm vai : GĐ em
- Nhận xét : Bạn rất ngoan, biết làm việc nhà, quan tâm đến người thân, học giỏi.
- Gọi hs đọc ghi nhớ bài học.
- Mỗi người đều có 1 gđ; mọi người trong gđ phải thương yêu, quan tâm và làm tốt nhiệm vụ của mình để góp phần xd gđ vui vẻ, hp.
- Mọi người trong gđ phải có bổn phận làm những cv trong gđ.
- Ngày nghỉ GĐ nên có k/h nghỉ ngơi, vui chơi giải trí.
Liên hệ : Hằng ngày em cần làm gì để góp phần xd gđ em ngày càng hp ?
Dặn dò bài sau : Đồ dùng trong gđ.
TẬP VIẾT
CHỮ HOA I
I.Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa I (1 dòng cỡ vừa ,1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng :Ích
(1 dòng cỡ vừa ,1 dòng cỡ nhỏ ),Ích nước lợi nhà (3 lần ).
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ cái viết hoa đặt trong khung chữ như SGK.
- Bảng phụ viết từ Ích (dòng1), " Ích nước lợi nhà " (dòng 2).
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Giới thiệu bài: - Ghi đề bài.
2. Hướng dẫn viết chữ hoa:
2.1 Hướng dẫn quan sát và nhận xét chữ
- HD học sinh biết độ cao, các nét cách viết chữ.
-viết bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
2.2 Hướng dẫn HS viết bảng con:
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
3.1 Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
- Giúp HS hiểu nghĩa cụm từ ứng dụng
3.2 Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét:
+ Cao 2,5 li: chữ , h, l
+ Cao 1li: các chữ cái còn lại trong cụm từ.
3.3 Hướng dẫn HS viết chữ I
4. Hướng dẫn viết vào vở Tập viết.
5. Chấm chữa bài: chấm 5-7 bài. Nhận xét để rút kinh nghiệm.
6. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét chung về tiết học.
- Biểu dương những em viết đẹp.
- Về nhà luyện viết tiếp trong vở tập viết.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe , ghi nhớ.
- QS, lắng nghe.
- Luyện viết bảng con.
- HS đọc: Ích nước lợi nhà.
- QS nêu nhận xét.
- HS viết bảng con
- Các em viết vào vở Tập viết.
- Nộp vở.
- Lắng nghe và thực hiện.
Thứ 6 ngày tháng 11 năm 201
Toán
Tiết 55: Luyện tập (sgk- 55)
A.Mục tiêu :
Thuộc bảng 12 – 1 số. Thực hiện phép trừ dạng 52 – 28. Biết tìm số hạng của một tổng.Biết giải bài toán có một phép tính trừ dạng 52 – 28.
BT : 1,2 ( cột 1,2) 3 (a/b), 4.
B. Các hoạt động dạy học :
I. Kiểm tra bài cũ
- Chữa bài 2,3 (sgk-54)
- Nhận xét cho điểm.
II. Bài luyện tập
1.Tính nhẩm :
12 – 3 = 12 – 5 = 12 – 7 = 12 – 9 =
12 – 4 = 12 – 6 = 12 – 8 = 12 – 10 =
- Nêu cách tính nhẩm.
- Gọi 2 hs lên bảng, đọc bài làm.
- GV chốt : Phải thuộc cách nhẩm.
Đặt tính rồi tính :
a. 62 – 27 ; 72 – 15
b. 53 + 19 ; 36 + 63
- Cho 2 hs làm bảng, đọc miệng cách tính.
- GV chốt: Kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ có nhớ...
Tìm x :
a. x + 18 = 52, b. x + 24 = 62
- GV yêu cầu hs tự làm bài vào vbt.
- Vì sao x = 52 – 18.......
- GV chốt cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng.
4. Giải toán :
- 1 hs đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài hỏi gì ?
- Muốn biết có b/n con gà ta phải làm gì ?
+ Gọi 1 hs lên bảng.
- Nhận xét :
- Vì sao lấy 42 – 18
+ Vậy bài toán thuộc dạng toán gì ?
III. Củng cố, dặn dò
- Cho hs đồng thanh bảng trừ 12 – đi 1 số.
- Nhận xét tiết học.
- hs tự làm bài.
- Hs nối tiếp đọc bài làm.
- n/x :
12 – 3 = 12 – 2 – 1 = 9
12 – 5 = 12 – 2 – 3 = 7....
- 1 hs nêu yêu cầu bài.
- hs làm vbt, đọc bài làm..
- n/x
- 1 hs đọc y/c bài.
- 3 hs lên bảng, nêu cách làm.
- lớp n/x.
- Lớp ĐT đọc quy tắc.
Tóm tắt :
Gà+ Thỏ : 42 con
Thỏ : 18 con
Gà : ......con ?
Bài giải
Số con gà là :
42 – 18 = 24 (con)
Đáp số : 24 con gà
Tập làm văn
CHIA BUỒN, AN ỦI
I.Mục tiêu:
- Biết nói lời chia buồn –an ủi đơn giản với ông bà ,trong những tình huống cụ thể.
(BT1,BT2).
-Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão (BT3).
II. Đồ dùng dạy học:
- Mỗi HS đem đến lớp 1 bưu thiếp (hoặc những tờ giấy nhỏ được cắt từ giấy khổ A4.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Giới thiệu bài: - Ghi đề bài.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1 (miệng):
-Nhắc HS cần nói lời thăm hỏi sức khoẻ ông, bà ân cần, thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu.
Bài 2 : (miệng) Đọc yêu cầu bài.
- Cho HS phát biểu ý kiến.
- Nhận xét, tuyên dương HS nói hay.
Bài tập 3: (viết)
- GV yêu cầu HS đọc lại bài Bưu thiếp, nhắc HS cần viếtlời thăm hỏi ông, bà ngắn bằng 2,3 câu thể hiện thái độ quan tâm, lo lắng:
- Gọi HS đọc bài.
- Nhận xét, ghi điểm 1 số bài tốt.
3. GV chấm một số bức thư hay.
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học: yêu cầu HS thực hành điều đã học: viết bưu thiếp thăm hỏi; thực hành lời chia buồn, an ủi với bạn bè, người thân.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu
- Một số HS nói trước lớp
- Lớp và GV nhận xét.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS phát biểu ý kiến
- Cả lớp cùng GV nhận xét.
- HS viết bài trên bưu thiếp (hoặc những tờ giấy nhỏ đã chuẩn bị sẵn).
- Nhiều HS đọc bài
- HS nộp bài.
- Lắng nghe , ghi nhớ và thực hiện.
File đính kèm:
- TUÀN 11 ĐỦ BỘ.doc