- Biết Ki-lô-mét là đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị ki-lô-mét.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị đo ki-lô-mét và đơn vị đo mi-li-mét.
- Biết tính độ dài đường gấp khúc với các số đo theo đơn vị ki-lô-mét.
- Nhận biết được khoảng cách giữa các tỉnh trên bản đồ.
- Bài 4 Dành cho HS khá, giỏi:
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2C Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ 70 + 5 700 + 30 +1
632 980
800 + 40 + 2 900 + 80
842 505
- GV chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 6 em. Mỗi em được phép nối một lần, nhóm nào xong trước và đúng nhóm đó thắng
- Các nhóm chơi, lớp cùng GV theo dỏi
- Lớp nhận xét và GV công bố nhóm thắng
Bài 4: - Dành cho HS khá giỏi .
Cho HS đọc yêu cầu bài. Xếp 4 hình tam giác thành hình cái thuyền.
- HS thi xếp.
3.Củng cố, dặn dò: (2’)
- HS cùng GV hệ thống lại bài học.
- GV nhận xét giờ học.
- Về ôn bài.
Thứ 6 ngày 12 tháng 4 năm 2013.
Toán
Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000
I.Mục tiêu:
- Biết cách làm tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 1000.
- Biết cộng nhẩm các số tròn trăm.
- Các bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1,2,3), bài 2(a), bài 3.
- Dành cho HS khá, giỏi: Bài 1 (cột 4,5), bài 2(b),
II.Đồ dùng:
- Các hình vuông , hình chữ nhật, ..
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
- Tiết trước ta học bài gì ?.
- HS làm bảng con viết các số thành tổng:
315 = ........ ; 538 = .................. ; 978 ........
- HS làm, GV nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:(2’) GV nêu yêu cầu tiết học
2.Các số có ba chữ số: (12’)
- GV nêu nhiệm vụ: Tính 326 + 253 = ?.
- HS lấy bộ đồ dùng học toán ra và lấy các tám hình vuông ,nhỏ
- GV hỏi: Số 326 gồm mấy trăm, chục, đơn vị ?.
- HS trả lời và lấy số ô tương ứng.
- Số 253 gồm mấy trăm mấy chục mấy đơn vị ?.
- Tất cả có bao nhiêu hình vuông?.
- HS trả lời.
- GV hướng dẫn cách đặt tính
.6 công 3 bằng 9 , viết 9
.2cộng 5 bằng 7, viết 7
.3 cộng 2 bằng 5, viết 5
- HS nhắc lại cách tính theo cột dọc.
3.Thực hành: (15’)
Bài 1: - Dành cho HS khá, giỏi: (cột 4,5).
- HS nêu yêu cầu: Tính
- HS làm bảng con, 1HS lên bảng làm và nêu cách làm.
- GV cùng HS nhận xét.
Bài 2: - Dành cho HS khá, giỏi: (b).
- HS đọc yêu cầu: Đặt tính rồi tính
a. 832 + 152 257 + 321
- HS nêu cách đặt và tính
- HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm
- HS cùng GV nhận xét
Bài 3: Tính (theo mẫu)
a.200 + 100 = 300 b.800 + 200 =1000
500 + 200 = 400 + 600 =
300 + 200 =
500 + 100 = 500 + 500 =
- HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm
- Lớp cùng HS nhận xét
- GV chấm và nhận xét bài làm của HS
4.Củng cố, dặn dò: (3’)
- HS nhắc lại cách thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số.
- GV nhận xét giờ học.
-V ề ôn lại.
------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Nghe trả lời câu hỏi.
I.Mục tiêu:
- Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Qua suối (BT1); Viết được câu hỏi cho câu trả lời d ở BT 1( BT2).
II.Đồ dùng:
-Tranh minh hoạ.
- Bảng phụ ghi sẵn 4 câu hỏi ở bài tập 1.
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
- 1HS kể lại câu chuyện Sự tích dạ lan hương và trả lời câu hỏi.
- Vì sao cây hoa lại biết ơn ông lão
- HS trả lời
- GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’) Tiết học này các em nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi.
2.Hướng dẫn làm bài tập: (28’)
Bài tập1: (miệng)
- GV treo bảng phụ
- 1HS đọc yêu cầu của bài tập: Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi
- GV kể chuyện: 3 lần
Nội dung câu chuyện
Qua suối
Một lần, trên đường đi công tác, Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ phaỉ qua một con suối. Trên dòng suối có những hòn đá bắc thành lối đi. Khi Bác đã sang đến bờ bên kia, thì phía sau bỗng sẩy chân ngã. Bác dừng lại , đợi anh chiến sĩ đi tới Bác ân cần hỏi :
- Chú ngã có đau không?
Anh chiến sĩ vội đáp : Thưa Bác , không saođâu ạ!
Bác bảo thế thì tốt rồi. Nhưng tại sao chú bị ngã
-Thưa Bác hòn đá bị kênh ạ
Bác nói ta nên kê lại để người khác khỏi bị ngã.
Anh chiến sĩ quay lại hòn đá cho chắc chắn . Xong đâu đấy hai Bác cháu mới tiếp tục lên đường
- HS quan sát tranh ở SGK
- HS hỏi đáp theo nhóm (4 HS)
a.Bác Hồ và các chiến sĩ đi đâu? (Bác và các chiến sĩ đi công tác).
b.Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ? (Khi qua con suối anh chiến sĩ bị ngã).
c.Khi biết hòn đá bị kênh, bác bảo anh chiến sĩ làm gì? (Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá...)
d.Câu chuyện “Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ? (Bác rất quan tâm tới mọi người....)
- 2HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
Bài tập 2: (Viết)
- HS đọc yêu cầu: Viết câu trả lời cho câu hỏi d ở bài tập1
- GV các em chỉ viết câu trả lời không cầ viết câu hỏi vào
- 1HS đọc câu hỏi, 1HS khá trả lời.
- Lớp viết vào vở.
- GV kiểm tra vở viết của HS, nhận xét, chấm bài
4.Củng cố, dặn dò: (1’)
- Qua câu chuyện vè Bác Hồ, em rút ra bài học gì cho mình ?.
- GV nhận xét giờ học
------------------------------------------------------------
Tự nhiên và xã hội
Nhận biết cây cối và các con vật
I.Mục tiêu:
- Nêu được tên một số cây, con vật sống trên cạn, dưới nước.
- Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật.
- Dành cho HS khá, giỏi: - HS khá giỏi nêu được một số điểm khác nhau giữa cây cối ( thường đứng yên tại chổ, có rễ, thân, lá, hoa) và con vật ( di chuyển được, có đầu, mình, chân, một số loài có cánh.).
* Lồng ghép biển đảo: Học sinh biết một số loài sinh vật biển: Cá mập, cá ngừ, tôm , sò…..một số nguồn tài nguyên biển.
* KNS: Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lí các thông tin về cây cối và các con vật.
II.Đồ dùng:
-Tranh ở SGK.
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
-Tiết trước ta học bài gì?.
- Kể tên các con vật sống dưới nước.
- HS trả lời, GV nhận nxét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (3’)
-Tiết học hôm nay ta học bài :Nhận biết cây cối và các con vật.
2.Hoạt động 1:Nhận biết cây cối và các con vật: (20’)
*Mục tiêu: Ôn lại những kiến thức đã học về các cây cối và các con vật
- Nhận biết một số cây cối và các con vật mới
*Cách tiến hành:
Bước 1: HS thảo luận nhóm lớn.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi rồi viết vào phiếu sau
- Chỉ và nói tên cây nào sống dưới nước ; cây nào sống trên cạn; cây nào vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn; cây nào rễ hút được hơi nước và các chất khác trong không khí.
- Con vật nào sống trên cạn; con vật nào sống dưới nước ; con vật nào vừa sống dưới nứơc, vừa sống trên cạn; con vật nào bay lượn trên không ?.
Cây cối có thể sống ở đâu?
Hình
Tên cây
Sống
trên cạn
Sống
dưới nước
vừa trên cạn
vừa dưới nước
Rể hút được hơi nước và các chất trong không khí
Các con vật sống ở đâu?
Hình
Tên
con vật
Sống
dưới nước
Sống
trên cạn
Vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước
Bay lượn
trên không
- GV theo dỏi, HS làm việc.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Một số nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận: Cây phượng sống trên cạn; Cây phong lan rễ hút được hơi nước và các chất khác trong không khí ; Cây súng sống dưới nước ; Cây rau muống vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước.........
3.Hoạt động 2: Củng cố kiến thức đã học (10’)
*Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học về cây cối và các con vật.
*Các tiến hành:
Bước 1: GV nêu câu hỏi
- Em hãy kể tên các loài cây sống trên cạn, dưới nước mà em biết
- Hãy kể tên cây vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước?.
- Hãy kể tên các con vật sống trên cạn, sống dưới nước?.
- Hãy kể tên các con vật vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn?.
Bước 2: HS làm việc theo cặp
Bước 3: Các nhóm trình bày
- Đại diện nhóm trình bày
- HS bổ sung
- GV nhận xét, tuyên dương.
* Liên hệ :- Em hãy cho biết những loài sinh vật biển?
- Học sinh quan sát tranh.
- Những loài sinh vật đó có ích gì cho con người?.
*Hoạt động 3: Nêu được một số điểm khác nhau giữa cây cối và con vật
HS khá giỏi trả lời: cây cối có rễ, thân, lá, hoa; con vật có đầu, mình,chân, cánh và nó di chuyển được
4.Củng cố, dặn dò: (5’)
- HS nhắc lại bài học.
--------------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:
-HS biết được ưu, nhược điểm của tổ mình cũng như các thành viên trong tổ. trong tuần.
- Có ý thức khắc phục những nhược điểm và phát huy những ưu điểm.
-Kế hoạch trong tuần tới.
-HS làm vệ sinh lớp học.
II.Hoạt động dạy-học:
1.Đánh giá:
-GV cho HS sinh hoạt theo tổ.
-Ba tổ trưởng điều khiển các thành viên trong tổ thảo luận.
-Tổ trưởng của từng tổ lên báo cáo những ưu điểm, nhược điểm của tổ mình ở sổ theo dỏi các thành viên.
-Tổ khác nhận xét.
-GV nhận xét chung: - Nề nếp; -Học tập; -Vệ sinh
2.Kế hoạch tuần tới:
-Duy trì nề nếp.
-Thi đua học tốt dành nhiều điểm 10 chào mừng ngày ngày lễ
-Tiếp tục rèn đọc và viết cho em : Thuý
-Vệ sinh sạch sẽ.
3.Làm vệ sinh lớp học:
-GV nêu nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ:; Tổ 1: Quét mạng nhện, lau bảng; Tổ 2: Lau tủ, các cánh cửa. Tổ 3: quét phòng học
-Tổ trưởng điều khiển các thành viên trong tổ thực hiện.
-GV theo dỏi
-HS nhận xét lẫn nhau.
-GV nhận xét chung.
? Các em thấy lớp học bây giờ như thế nào
-HS trả lời
-GV : Các em biết giữ vệ sinh sạch sẽ là giữ môi trường xanh, sạch, đẹp để có một không khí trong lành.
Tuần 30
Thứ 5 ngày 10 thỏng 4 năm 2014
Chính tả (Nghe viết)
Cháu nhớ Bác Hồ
I.Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát.
- Làm được bài tập 2 a/b .
II.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
- HS viết bảng con : xanh thẫm, con ếch, chênh chếch.
- GV nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’): Tiết chính tả hôm nay ta viết sáu dòng thơ cuối bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ
2.Hướng dẫn nghe viết: (20’)
- Hướng dẫn HS chuẩn bị.
- GV đọc bài viết 1lần.
- 2HS đọc lại bài thơ.
- Đoạn viết thể hiện nội dung gì? có những dấu câu nào? Trình bày như thế nào?.
- Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? Vì sao ?.
- HS viết bảng con những từ ngữ dễ sai: bâng khuâng, chòm râu, bạc phơ, ngẩn ngơ, Bác.
- GV nhận xét sửa sai.
- GV hướng dẫn HS cách trình bày : lùi vào 3 ô tính từ lề vào đối với những câu thơ 6 chữ, lùi vào 2 ô kể từ lề vào với những câu thơ 8 chữ
- GVđọc , HS m nghe viết bài vào vở.
- HS đọc bài và khảo bài và nhận xét.
- GV chấm bài và nhận xét bài viết của học sinh.
3.Hướng dẫn làm bài tập: (8’)
Bài 2b: 1HS đọc yêu cầu cả lớp đọc thầm: Điền êt hay êch?
- GV viết lên bảng
ngày T.... ́ ,dấu v ....́ , chênh l.......̣ , d ....̣ vải
- HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm.
- GV nhận xét chữa bài: ngày Tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải
4.Củng cố, dặn dò: (1’)
- Nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- Tuan 30.doc