- Biết được bạn bè cần phải quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau.
- Nêu được một vài biểu hiện cụ thể của việc quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày.
- Biết quan tâm giúp đỡ bạn bè bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
* Nêu được ý nghĩa của việc quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2B1 Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngang tạo 1 vòng xoắn nhỏ ở chân chữ.
GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
HS viết bảng con.
GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
GV nhận xét uốn nắn.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
* Treo bảng phụ
Giới thiệu câu: Lá lành đùm lá rách
( sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn )
Quan sát và nhận xét:
Nêu độ cao các chữ cái.
Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
GV viết mẫu chữ: Lá lưu ý nối nét L và a.
HS viết bảng con
* Viết: : Lá
- GV nhận xét và uốn nắn.
v Hoạt động 3: Viết vở
GV nêu yêu cầu viết.
GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
Chấm, chữa bài.
GV nhận xét chung.
3. Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
- HS viết bảng con.
- HS nêu câu ứng dụng.
-. Cả lớp viết bảng con.
- HS quan sát
- 2,5 đv
- 6 đường kẻ ngang.
- 2 nét
- HS quan sát
- HS quan sát.
- HS tập viết trên bảng con
- HS đọc câu
- h, l : 2,5 đv
- đ: 2 đv
- r : 1,25 đv
- a, n, u, m, c : 1 đv
- Dấu sắc (/) trên a
- Dấu huyền (`) trên a và u
- Khoảng chữ cái o
- HS viết bảng con
- Vở Tập viết
- HS viết vở
MÔN: TẬP LÀM VĂN
Tiết13: KỂ VỀ GIA ĐÌNH
I. Mục tiêu
- Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý cho trước (BT1).
- Viết được một đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) theo nội dung BT1.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- Xác định giá trị.
- Tự nhận thức về bản thân.
- Tư duy sáng tạo.
- Thể hiện sự cảm thông.
III. Chuẩn bị: Tranh vẽ cảnh gia đình có bố, có mẹ, và 2 con. Bảng phụ chép sẵn gợi ý ở bài tập 1. phiếu bài tập cho HS.
IV. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ
-Gọi 4 HS lên bảng.
-Nhận xét cho điểm từng HS.
2. Bài mới :Giới thiệu: Bức tranh vẽ cảnh ở đâu? Trong bức tranh có những ai?
-Đây là bức tranh về gia đình Minh, bây giờ qua bài Tập làm văn hôm nay các em sẽ hiểu rõ hơn về gia đình của các bạn trong lớp.
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Treo bảng phụ.
-Nhắc HS kể về gia đình theo gợi ý chứ không phải trả lời từng câu hỏi. Như nói rõ nghề nghiệp của bố, mẹ, anh (chị) học lớp mấy, trường nào. Em làm gì để thể hiện tình cảm đối với những người thân trong gia đình.
-Chia lớp thành nhóm 4
-Gọi HS nói về gia đình mình trước lớp. GV chỉnh sửa từng HS.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài viết.
Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-Cho làm bài vào VBT.
-Gọi 3 đến 5 HS đọc bài làm. Chú ý chỉnh sửa cho từng em
3. Củng cố – Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà viết lại bài tập 2 vào vở.
- HS thành 2 cặp làm bài tập 2 theo yêu cầu. Nói các nội dung.
- HS dưới lớp nghe và nhận xét.
- Vẽ cảnh trong gia đình bạn Minh.
- Trong bức tranh có bố, mẹ và em gái của Minh.
- 3 HS đọc yêu cầu.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- HS tập nói trong nhóm trong 5 phút.
- HS chỉnh sửa cho nhau.
- VD về lời giải.
- Gia đình em có 4 người. Bố em là bộ đội, dạy tại trường trong quân đội, mẹ em là giáo viên. Anh trai em học lớp 3 Trường Tiểu học Nghĩa Tân. Em rất yêu qúy gia đình của mình.
- Gia đình em có 5 người. Bà em đã già ở nhà làm việc vặt. Bố mẹ em là công nhân đi làm cả ngày tới tối mới về. Em rất yêu qúy và kính trọng bà, bố mẹ vì đó là những người đã chăm sóc và nuôi dưỡng em khôn lớn…
- Dựa vào những điều đã nói ở bài tập 1, hãy viết 1 đoạn văn ngắn (3 đến 5 câu) kể về gia đình em.
- 3 đến 5 HS đọc.
MÔN: TOÁN
Tiết65: 15, 16, 17, 18 TRỪ ĐI MỘT SỐ
I. Mục tiêu
- Biết cách thực hiện các phép trừ để lập các bảng trừ: 15, 16, 17, 18 trừ đin một số.
II. Chuẩn bị: Que tính.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ : Luyện tập.
Đặt tính rồi tính
84 – 47 30 – 6 74 – 49 62 – 28
- GV nhận xét.
2. Bài mới : Giới thiệu: GV giới thiệu ngắn gọn và ghi tên bài lên bảng.
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: 15 trừ đi một số
Bước 1: 15 – 6
-Nêu bài toán: Có 15 que tính, bớt đi 6 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
-Làm thế nào để tìm được số que tính còn lại?
-Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả.
-Hỏi: 15 que tính, bớt 6 que tính còn bao nhiêu que tính?
-Vậy 15 trừ 6 bằng mấy?
-Viết lên bảng: 15 – 6 = 9
Bước 2: Nêu: tương tự như trên, hãy cho biết 15 que tính bớt 7 que tính bằng mấy que tính?
-Yêu cầu HS đọc phép tính tương ứng.
-Viết lên bảng: 15 – 7 = 8
-Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả của các phép trừ: 15 – 8; 15 – 9.
-Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bảng công thức 15 trừ đi một số.
v Hoạt động 2: 16 trừ đi một số
-Nêu: Có 16 que tính, bớt đi 9 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
-Hỏi: 16 bớt 9 còn mấy?
-Vậy 16 trừ 9 bằng mấy?
-Viết lên bảng: 16 – 9 = 7.
-Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả của 16 – 8; 16 – 7.
-Yêu cầu HS đọc đồng thanh các công thức 16 trừ đi một số.
v Hoạt động 3: 17, 18 trừ đi một số
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm kết quả của các phép tính:
17 – 8; 17 – 9; 18 – 9
-Gọi 1 HS lên bảng điền kết quả các phép tính trên bảng các công thức.
-Yêu cầu cả lớp nhận xét sau đó đọc lại bảng các công thức: 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
v Hoạt động 4: Luyện tập, thực hành.
Bài 1: Yêu cầu HS nhớ lại bảng trừ và ghi ngay kết quả vào Vở bài tập.
-Yêu cầu HS báo cáo kết quả.
-Hỏi thêm: Có bạn HS nói khi biết 15 – 8 = 7, muốn tính 15 – 9 ta chỉ cần lấy 7 –1 và ghi kết quả là 6. Theo em, bạn đó nói đúng hay sai? Vì sao?
-Yêu cầu HS tập giải thích với các trường hợp khác.
3. Củng cố – Dặn dò
-Cho HS đọc lại bảng các công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS về nhà học thuộc các công thức trên.
- HS thực hiện.
- Nghe và phân tích bài toán.
- Thực hiện phép trừ 15 – 6
- Thao tác trên que tính.
- Còn 9 que tính.
- 15 – 6 bằng 9.
- Thao tác trên que tính và trả lời: 15 que tính, bớt 7 que tính còn 8 que tính.
- 15 trừ 7 bằng 8.
- 15 – 8 = 7
15 – 9 = 6
- HS đọc bài
- Thao tác trên que tính và trả lời: còn lại 7 que tính.
- 16 bớt 9 còn 7
- 16 trừ 9 bằng 7
- Trả lời: 16 – 8 = 8
16 – 7 = 9
- HS đọc bài
- Thảo luận theo cặp và sử dụng que tính để tìm kết quả.
- Điền số để có:
17 – 8 = 9
17 – 9 = 8
18 – 9 = 9
- Đọc bài và ghi nhớ.
- Ghi kết quả các phép tính.
- Nối tiếp nhau báo cáo kết quả của từng phép tính. ( HS TB, Y)Mỗi HS chỉ đọc kết quả của 1 phép tính.
- ( HS K, G)Cho nhiều HS trả lời.
Bạn đó nói đúng vì 8 + 1 = 9 nên 15 – 9 chính là 15 –8 –1 hay 7 – 1 (7 là kết quả bước tính 15 – 8)
BUỔI CHIỀU
LUYỆN TẬP TOÁN
15, 16, 17, 18 TRỪ ĐI MỘT SỐ.
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện các phép trừ để lập các bảng trừ: 15, 16, 17, 18 trừ đin một số.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi sẵn bài tâp.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Bài 1: Tính.
Bài 2: Mỗi số 7, 8, 9 là kết quả của phép tính nào?
Củng cố – dặn dò:
Về nhà xem lại bài.
Đọc yêu cầu bài và làm bài
15 em chữa bài
Cả lớ nhận xét
Đọc yêu cầu và làm bài
8 em chữa bài
Cả lớ nhận xét
LUYỆN TẬP TẬP ĐOC
BÔNG HOA NIỀM VUI.
I. Mục tiêu:
Đọc đúng, rõ ràng toàn bài.
Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II. Đồ dùng dạy học:
Sách giáo khoa TV.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Gv đọc mẫu toàn bài
Cho HS đọc nối tiếp câu
Nhận xét
Tìm hiểu bài
Cho HS trả lời lại câu hỏi trong SGK
Củng cố – dặn dò:
Về đọc lại bài.
Lắng nghe
Đọcnối tiếp câu
Đọc nối tiếp đoạn
Đọc đoạn trong nhóm 4
Thi đọc
SINH HOẠT LỚP
Kiểm điểm công tác tuần qua + phương hướng tuần tới
* Mục tiêu:
- Tổ trưởng ccác tổ nắm các mặt hoạt động tuần qua của tổ mình để báo cáo lớp trưởng.
- Lớp trưởng tổng kết các mặt hoạt động tuần qua báo cáo trước lớp và GVCN.
- HS có ý thức điều chỉnh hành vi của mình.
* Gv chuẩn bị:
- Gv kẻ bảng sinh hoạt lớp .
- Lớp trưởng chuẩn bị báo cáo.
* Các hoạt động:
1. Ổn định:
- Lớp trưởng mời các bạn hát.
2. Kiểm điểm tuần qua:
- Lần lượt các tổ báo cáo.
TT
Nội dung
Tổ 1
Tổ 2
Tổ 3
Tổ 4
Tổ 5
1
Chuyên cần
2
Điểm 9 -10
3
Điểm dưới 5
4
Đi trể
5
Không thuộc bài
6
Trật tự
7
Đồng phục
8
Vệ sinh
9
Xếp hàng ra vào lớp
10
Nhận xét
11
Tuyên dương
12
Phê bình
13
Tổng kết
- Sau khi lớp trưởng báo cáo xong HS phát biểu ý kiến, lớp trưởng giải đáp thắc mắc của các bạn.
- Lớp phó lao động tuyên dương + phê bình các tổ về mặt vệ sinh.
- Lớp phó học tập nhận xét tuyên dương các bạn về mặt học tập.
- Lớp trưởng tổng kết tuyên dương các tổ + các nhân có tiến bộ trong tuần (các bạn được tuyên dương đứng lên cả lớp vỗ tay chúc mừng).
- Các tổ + các nhân bị phê bình hứa sẽ khắc phục.
3. GVCN triển khai phương hướng tuần tới.
a/ Đi học dúng giờ.
b/ Học bài + làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
c/ Không phát biểu linh tinh trong giờ học.
d/
đ/
e/
+
+
GV tổng kết tiết sinh hoạt lớp.
Lớp trưởng GVCN
Ký tên Ký tên
File đính kèm:
- GA 2 Tuan 13.doc