I/ Mục tiêu :
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng.
+ Học sinh đọc đúng nhanh các bài tập đọc đã học. Đọc được 45-50 chữ/phút và trả lời đúng câu hỏi.
- Vốn từ chỉ về người, con vật, cây cối.
- Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
- Giáo dục học sinh lòng ham thích học hỏi.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên : Tranh : Hệ thống câu hỏi.
2. Học sinh : Sách Tiếng việt.
71 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần 9 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra: “Em hãy gấp một trong những hình gấp đã học”.
GV nêu mục đích yêu cầu của bài kiểm tra
GV giới thiệu mẫu các sản phẩm đã học.
Tổ chức cho HS làm bài kiểm tra.
* Đánh giá:
- GV và HS cùng đánh giá két quả kiểm tra.
- Đánh giá kết quả kiểm tra sản phẩm thực hành theo hai mức sau:
Hoàn thành:
+ Chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu thực hành.
+ Gấp hình đúng quy trình.
+ Hình gấp cân đối, nếp gấp thẳng, phẳng.
Chưa hoàn thành:
+ Gấp chưa đúng quy trình.
+ Nếp gấp không phẳng, hình gấp không đúng hoặc không làm ra được sản phẩm.
Nhận xét
Dặn dò
Nhận xét ý thức chuẩn bị bài và tinh thần, thài độ làm bài kiểm tra của HS.
Chuẩn bị bài sau.
HS quan sát và nhắc lại tên các hình gấp và các mẫu gấp hình tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời, thuyền phẳng đáy không mui, thuyền phẳng đáy có mui.
- HS đánh giá sản phẩm của bạn.
CHÍNH TẢ ( Nghe - viết)
CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
A/ Mục tiêu:
-Nghe-viết chính xác bài CT,trình bày đúng đoạn văn xuôi.
-Làm được BT2;BT3a
B/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết nội dung BT 2.
- VBT (nếu có).
C/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I/ Ổn định
II/ Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS tự tìm và viết 2 tiếng bắt đầu bằng g/gh; 2 tiếng bắt đầu bằng s/x; 2 tiếng có vần ươn/ ương.
GV nhận xét - ghi điểm
III/ Bài mới:
* GTB: Cây xoài của ông em.
* GV đọc mẫu bài viết
* HD nghe - viết:
+ Cây xoài cát có gì đẹp?
- GV rút từ khó và ghi bảng: cây xoài, trồng, xoài cát, lẫm chẫm, cuối.
- GV đọc mẫu lần 2
- GV đọc bài, đọc từng câu, từng cụm.
- GV đọc lại bài viết
Thu vài vở chấm bài - nhận xét
* HD làm bài tập
Bài 2:
- Nêu yêu cầu bài
- HD HS làm bài vào vở.
- GV nhận xét, sửa bài
Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài
- HD HS làm bài
- Thu vở chấm bài, nhận xét.
IV/ Củng cố
- Nhắc lại nội dung bài
- Liên hệ, giáo dục tư tưởng.
V/ Dặn dò:
- Làm bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại
- 2 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm theo.
- HS phân tích và luyện viết
- HS viết bài vào vở
- HS dò bài và soát lỗi.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài và sửa bài : xuống ghềnh - con gà - gạo trắng - ghi lòng.
- HS nêu yêu cầu bài
- HS làm bài vào vở: Thương người, thương thân, cá ươn, trăm đường.
TOÁN
52 - 28
A/ Mục Tiêu
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 52-28.
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52-28.
Bài tập cần làm:BT1(dòng 1);BT2(a,b);BT3.
*HS khá giỏi làm thêm BT1(dòng 2);BT2 (c)
B/ Đồ Dùng Dạy Học
C/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
I/ Ổn định
II/ Bài cũ.
Gọi 2 HS lên bảng thực hiện
-HS 1: Đặt tính và tính: 42 – 18; 52 -14;
-HS 2: Đặt tính và tính: 62 – 25; 82 – 77
Nhận xét và sửa bài.
III/ Bài mới.
* GTB: 52 – 28.
Hoạt động 1. Giới thiệu phép trừ: 52 – 28
Bước 1: Nêu vấn đề.
-GV gài que tính và thao tác ( như SGK)
Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm thế nào?
-Viết lên bảng: 52 – 28 =?
Bước 2: Tìm kết quả.
-Yêu cầu HS lấy ra 5 bó 1 chục và 2 que tính rời. Sau đó tìm cách bớt đi 28 que tính và thông báo kết quả.
Bước 3. Đặt tính và tính
-Gọi 1 HS nêu cách đặt tính, GV ghi phép tính lên bảng
-Gọi 1 HS nêu cách tính
Hoạt động 2: Luyện tập - thực hành.
Bài 1.
Bài yêu cầu gì?
-HS tự làm bài vào vở, gọi 3 HS lên bảng làm mỗi em 2 phép tính.
-Gọi HS nhận xét bài 2 bạn
Bài 2.
Bài yêu cầu gì?
Hỏi: Muốn tính hiệu ta làm thế nào?
-Cả lớp làm bài vào vở
-Yêu cầu 3 HS lên bảng nêu cách đặt tính và tính bài trên bảng.
Bài 3:
-HS đọc đề bài- 1 HS đọc to.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Bài toán thuộc dạng toán gì?
-Các con suy nghĩ cách giải và giải bài vào vở.
-Gọi 1 HS lên làm bảng phụ.
Nhận xét - sửa bài
IV/ Củng cố :
-Em hãy nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 52 – 28.
V/ Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
Hoạt động của HS
HS lên bảng làm bài
-Thực hiên phép tính trừ 52 – 28
-Thao tác trên que tính, 2 HS ngồi
cạnh nhau tìm kết quả.
52
-28
24
+Tính hiệu các phép trừ
-Làm bài tập, 2 bạn ngồi cạnh nhau, đổi chéo vở kiểm tra bài.
-Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ.
-Lấy số bị trừ, trừ đi số trừ.
-Đọc đề bài.
Đội 2 trồng 92 cây, đội một trồng ít hơn 38 cây.
-Số cây đội một trồng.
-Bài toán thuộc dạng toán ít hơn.
Thứ sáu , ngày ………tháng……….năm 201
TẬP LÀM VĂN
CHIA BUỒN, AN ỦI
A/ Mục tiêu:
. –Biết nói lời chia buồn,an ủi đơn giản với ông,bà trong những tình huống cụ thể(BT1,2)
-Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông ,bà khi biết tin quê nhà bị bão(BT3).
B/ Đồ dùng dạy học :
- Mỗi HS mang đến lớp 1 bưu thiếp .
- VBTTV .
C/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của GV
I/ Ổn định
II/ Kiểm tra bài cũ :
- 3 HS đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà hoặc người thân ( BT2 tuần 10)
GV nhận xét bài cũ .
III/ Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn làm bài tập :
a.Bài tập 1. ( Miệng )
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài .
- GV nhắc HS cần nói lời hỏi thăm sức khoẻ ông bà , ân cần thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu .
- GV cho HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- Cả lớp nhận xét .
- GV nhận xét .
b. Bài tập 2:
- HS làm miệng .
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài .
- GV : BT này yêu cầu các em hãy nói lời an ủi với ông , bà .
- HS phát biểu ý kiến .
- GV nhận xét .
GV: Khi ông bà có điều buồn phiền các em nói lời an ủi với ông bà.
c. Bài tập 3 (viết ) .
- HS đọc yêu cầu bài.
- GV: yêu cầu bài này viết thư ngắn – như viết bưu thiếp thăm hỏi ông bà khi nghe tin bị bão .
- GV cho HS đọc lại bài Bưu thiếp
( TV2/1 trang 80 ) .
- GV nhắc HS viết lời thăm hỏi ông bà ngắn gọn bằng 2, 3 câu thể hiện thái độ quan tâm, lo lắng.
- HS viết bài trên bưu thiếp.
- GV cho HS đọc bài.
- GV nhận xét, chấm điểm .
IV/ Củng cố :
GV nêu yêu cầu HS thực hành những điều đã học, viết bưu thiếp thăm hỏi thực hành nói lời chia buồn , an ủi với bạn bè , người thân …
V/ Dặn dò :
- Dặn HS học bài
- GV nhận xét tiết học .
Hoạt động của HS
- HS trả lời
- HS nhận xét
- HS đọc yêu cầu bài .
- HS nối tiếp nhau trả lời .
- HS nhận xét .
- HS đọc yêu cầu bài .
- HS phát biểu và nhận xét.
Ví Dụ: Ông đừng tiếc nữa ông ạ . Cái kính này cũ quá rồi , bố cháu sẽ mua tặng ông cái kính khác …
Hoặc: Bà đừng tiếc bà nhé . Ngày mai cháu với bà sẽ trồng 1 cây khác …
- HS đọc yêu cầu bài .
- HS đọc bài .
- HS viết bài.
- 3 đến 4 em đọc bài.
- HS nhận xét.
TẬP VIẾT
CHỮ HOA : I
A/ Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa HÂ (1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ),chữ và câu ứng dụng:
Ích (1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ),Ích nước lợi nhà (3 lần)
B/ Đồ dùng dạy học .
GV: Mẫu chữ cái viết hoa I đặt trong khung (SGK) .
Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ ly .
HS : Vở TV, bảng con , phấn , giẻ lau, bút ….
C/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của HS
Hoạt đông của HS
I/ Oån định
II/Kiểm tra bài cũ .
-GV cho cả lớp viết ở bảng con chữ H .
-GV cho 1 HS nhắc lại cụm từ đã viết ở bài trứơc .
-GV nhận xét bài cũ .
III/ Dạy bài mới .
* GTB: Chữ hoa: I
-GV ghi tựa bài .
2, Hướng dẫn viết chữ hoa .
-GV dán chữ I lên bảng .
a.Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ I .
GV hỏi HS :
+Chữ I cao mấy ô ly ?
+Chữ I gồm mấy nét ?
b,Hướng dẫn HS viết chữ I trên bảng con
- GV vừa viết mẫu vừa HD cách viết .
-GV nhận xét uốn nắn .
3.Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng .
a, Giới thiệu cụm từ ứng dụng .
-GV treo bảng phụ .
-GV chỉ vào bảng phụ cho HS đọc cụm từ ứng dụng
- Gọi HS nêu độ cao từng con chữ trong câu ứng dụng.
c.Hướng dẫn HS viết chữ Ích vào bảng con .
-GV nhận xét , uốn nắn .
4.Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết :
- GV nêu yêu cầu viết
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
5.Chấm bài , chưã bài :
-Thu vở HS chấm 5 bài .
IV/ Củng cố : - Nhắc lại nội dung bài, GD tư tưởng.
V/ Dặn dò:
-GV nhận xét tiết học .
-Dặn HS về nhà viết phần luyện viết trong vở tập viết
-HS: viết chữ H
-HS: nhắc lại “Hai sương một nắng” .
-Nhắc tưạ bài
-HS cao 5 ô ly
-HS: gồm 2 nét
- HS: viết bảng con .
- HS đọc và nêu nội dung câu ứng dụng.
-HS:viết bảng con chữ Ích
-HS: viết bài
TOÁN
LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu :
-Thuộc bảng 12 trừ đi một số.
-Thực hiện được phép trừ dạng 52-28.
-Biết tìm số hạng của một tổng.
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52-28.
Bài tập cần làm:BT1;BT2(cột 1,2);BT3(a,b);BT4
*HS khá giỏi làm thêm BT2 cột 3;BT3(c); BT5
B/ Đồ dùng dạy học:
C/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
I/ Ổn định
II/ Bài cũ.
Gọi 2 HS lên bảng đặt tính và tính: 42 -17 72 - 19
52 -38 82 - 46
GV nhận xét ghi điểm.
III/ Bài mới.
*Giới thiệu: Luyện tập.
Hoạt động1. Luyện tập – thực hành.
Bài 1.
+ Bài 1 yêu cầu gì?
-Yêu cầu HS tự làm nhẩm rồi ghi kết quả tính vào VBT
-Yêu cầu HS thông báo kết quả nhẩm theo hình thức nối tiếp.
-Nhận xét, sửa chữa nếu HS sai
Bài 2.
Gọi 2 HS nêu yêu cầu của bài.
+Tính từ đâu đến đâu?
-HS làm bài vào bảng con cột a,b
HS khá giỏi làm thêm cột 3
-Nhận xét và cho điểm
Bài 3:
Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở sau đó gọi vài HS nêu cách làm của mình.
HS khá giỏi làm thêm câu c
Bài 4.
Gọi 1 HS đọc đề bài và tóm tắt
-Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng phụ, cả lớp làm bài vào vở.
-Gọi HS nhận xét bài trên bảng của bạn
- GV nhận xét và ghi điểm.
Bài 5. Dành cho hs khá giỏi làm
Gọi HS đọc đề bài
-Vẽ hình trên bảng.
+Hình tam giác có mấy cạnh?
-Yêu cầu HS đếm số hình tam giác trắng, xanh, nửa trắng nửa xanh.
-Có tất cả bao nhiêu hình tam giác?
-Vậy chúng ta khoanh vào câu trả lời nào?
IV/ Củng cố :
-Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
-Nêu cách tính của 72 – 15.
V/ Dặn dò:
-Về nhà làm vào vở bài tập bài 53.
- Nhận xét tiết học.
Hoạt động của HS
HS nhắc lại
+Tính nhẩm
-Thực hành tính nhẩm
-HS nối tiếp nhau đọc kết quả của từng phép tính (theo bàn hoặc theo tổ).
-Đặt tính rồi tính
+Tính từ phải sang trái
-HS làm bài
-Tìm x
-Làm vào vở
- Tóm tắt rồi giải.
-HS tự sửa bài.
-Đọc đề bài
-Hình tam giác có 3 cạnh
-Các hình tam giác lần lượt là: 4 hình, 4 hình, 2 hình
-Có tất cả 10 hình tam giác.
-Đ. Có 10 hình tam giác.
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 9.doc