A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Biết đọc liền mạch các từ, cụm từ trong câu; ngắt nghỉ hơI đúng và rõ ràng.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ngời bạn đáng tin cậy là ngời sẵn lòng cứu ngời,giúp ngời. (Trả lời đợc các CH trong SGK)
B. CHUẨN BỊ
- Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa, phiếu thảo luận, bảng phụ viết các câu văn cần hớng dẫn luyện đọc
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A1 Tuần thứ 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu cầu lớp làm vào vở.
- Mời một em lên bảng làm bài.
- Gọi em khác nhận xét bài bạn
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính.
- Học sinh khác nhận xét.
* Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Vài em nhắc lại tên bài.
- Một em đọc đề bài.
- Đọc chữa bài: 9 cộng 1 bằng 10, 10 cộng 5 bằng 15.
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa
- Lớp thực hiện đặt tính và tính ra kết quả.
- Hai em nêu cách đặt tính và cách tính mỗi em một phép tính.
- Một em đọc đề bài.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Một em nêu miệng kết quả tính
- Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Một em đọc đề
- Số học sinh của cả lớp .
- Có 14 học sinh nữ và 16 học sinh nam
Thực hiện phép tính 14 + 16
- Một em lên bảng làm
Giải : Số học sinh cả lớp là :
14 + 16 = 30 ( học sinh )
ĐS: 30 học sinh
- Một em khác nhận xét bài bạn.
- Quan sát và nêu :
- Đoạn AO, OB, AB
- 7 cm
- 3cm
- Thực hiện phép tính : 7 cm + 3 cm
- Điền kết quả đoạn thẳng AB = 10 cm.
- Thực hiện vẽ và làm vào vở.
- Lên bảng làm bài.
- Em khác nhận xét bài bạn
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập.
- Về học bài và làm các bài tập còn lại.
Chính tả
Gọi bạn
A. Mục đích yêu cầu:
- Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ cuối trong bài thơ“ Gọi bạn”.
- Làm đợc BT2; BT3 a/b.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2, 3.
C. Lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài cũ mời 2 em lên bảng viết các từ thờng hay viết sai
- Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hớng dẫn nghe viết :
* Ghi nhớ nội dung đoạn thơ
- Treo bảng phụ đọc đoạn thơ cần viết.
- Bê Vàng đi đâu ?
- Tại sao Bê Vàng phải đi tìm cỏ?
- Khi Bê Vàng bị lạc Dê Trắng đã làm gì?
* Hớng dẫn cách trình bày :
- Đoạn thơ có mấy khổ ?
- Một khổ thơ có mấy câu thơ?
- Trong bài có những chữ nào phải viết hoa?
- Lời gọi của Dê Trằng đợc ghi với dấu gì?
Thơ 5 chữ chúng ta nên viết thế nào cho đẹp ?
* Hớng dẫn viết từ khó:
- Đọc các từ khó yêu cầu viết .
- Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm đợc.
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
* Đọc cho HS viết:
* Soát lỗi chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
- Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c) Hớng dẫn làm bài tập
Bài 2 :
- Gọi một em nêu yêu cầu .
- Gọi hai em lên làm mẫu .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
Bài 3 :
- Yêu cầu nêu cách làm.
- Yêu cầu ba em lên bảng viết.
- Yêu cầu lớp thực hiện vào nháp.
- Nhận xét chốt ý đúng.
- Trò chuyện, che chở, trắng tinh, chăm chỉ, cây gỗ, gây gổ, màu mỡ, mở cửa.
d) Củng cố - Dặn do:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Nhắc nhớ t thế ngồi viết và trình bày sách vở
- Dặn về nhà học và làm bài xem trớc bài mới
- Hai em lên bảng viết mỗi em viết các từ: trung thành, chung sức, mái che, cây tre
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Hai em nhắc lại tên bài.
- Lớp đọc thầm 2 khổ thơ cuối.
- Bê Vàng đi tìm cỏ.
- Vì trời hạn hán suối khô nớc, cỏ cây héo
- Dê Trắng thơng bạn chạy đi khắp nơi để tìm
- Có 3 khổ thơ
- Hai khổ đầu mỗi khổ 4 câu, khổ cuối có 6 câu.
- Chữ đầu dòng , tên riêng của loài vật .
- Đặt sau dấu 2 chấm và trong dấu ngoặc kép
- Viết vào giữa trang giấy cách lề 3 ô .
- Lớp thực hiện viết vào bảng con các từ khó héo, nẻo đờng, hoài, lang thang …
- Hai em lên bảng viết .
- Lớp nghe đọc viết vào vở.
- HS soát lỗi.
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Một em nêu yêu cầu của đề bài
- Hai em lên bảng làm mẫu.
- Thực hiện vào vở nháp .
- Nhận xét bài bạn.
- Đọc đồng thanh và ghi vào vở.
- Hai em nêu cách làm bài tập 3.
- Ba em lên bảng thực hiện.
- Lớp làm vào vở nháp.
- Nhận xét bài bạn
- Đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở.
- Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
- Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa.
Toán
9 cộng với một số: 9 + 5
A. Mục đích yêu cầu :
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5. Lập đợc bảng 9 cộng với một số.
B. Đồ dùng dạy học:
- Bảng gài - que tính.
C. các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ :
- Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
- Yêu cầu thực hiện 32 + 8 và 8 + 12 nêu cách đặt tính
- 17 + 13 và 16 + 24 nêu cách đặt tính.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
* Giới thiệu phép cộng 9 + 5
- Yêu cầu lấy 9 que tính.
- GV : Gài 9 que tính lên bảng gài .
- Yêu cầu lấy thêm 5 que tính. Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài và nói: Thêm 5 que tính
- Yêu cầu gộp và đếm xem có bao nhiêu que tính? Hãy viết phép tính?
- Viết phép tính này theo cột dọc?
- Em làm thế nào ra 14 que tính?
* GV nêu: 9 que tính thêm 1 que tính là 10 que tính bó thành 1 chục, 1 chục que tính với 4 que tính là 14 que tính. Vậy 9 cộng 5 bằng 14.
* Hớng dẫn thực hiện tính viết .
- Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính
- Mời một em khác nhận xét.
* Lập bảng công thức: 9 cộng với một số
- Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép cộng trong phần bài học.
- Mời 2 em lên bảng lập công thức 9 cộng với một số.
- Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức.
- Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng .
c/ Luyện tập :
Bài 1:
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài.
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
- Yêu cầu đọc chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2:
- Gọi một em nêu yêu cầu đề bài.
- Bài toán có dạng gì ?
- Ta phải lu ý điều gì ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở.
- Nêu cách thực hiện : 9 + 8 , 9 + 7
- Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập
Bài 4:
- Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Bài toán yêu cầu ta làm gì?
- Bài toán cho biết gì về số cây?
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm nh thế nào?
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Tóm tắt : Có : 9 cây
Thêm : 6 cây
Tất cả có: ....cây ?
d) Củng cố - Dặn dò:
- Muốn cộng 9 với 1 số ta làm nh thế nào ?
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính.
- Học sinh khác nhận xét .
- Lắng nghe. Vài em nhắc lại tên bài.
- Lấy 9 que tính để trớc mặt .
- Lấy thêm 5 que tính
- Gộp lại đếm và đọc to kết quả 14 que tính
- Tách 5 que thành 1 và 4; 9 với 1 là 10, 10 với 4 là 14 que tính.
- Thựchiện phép tính 9 + 5
9 9 cộng 5 bằng 14, viết 4 dới
+ 5 5 và 9. Viết 1 ở hàng chục.
14
- Tự lập công thức :
9 + 2 = 11 * Lần lợt các tổ
9 +3 = 12 đọc đồng thanh các
9 + 4 = 13 công thức, đọc đồng
...... thanh theo y/c của
GV
9 + 9 = 18
- Một em đọc đề bài.
- Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức
- Đọc chữa bài: 9 cộng 2 bằng 11,...9 cộng 9 bằng 18.
- Em khác nhận xét bài bạn.
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa.
- Tính viết theo cột dọc.
- Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục.
- Lớp thực hiện vào vở .
- Hai em nêu: 9 cộng 8 bằng 17 viết 7 thẳng cột với 8 và 9 viết 1 vào cột chục.
- Một em đọc đề
- Tất cả có bao nhiêu cây.
- Có 9 cây thêm 6 cây.
Thực hiện phép tính cộng : 9 + 6
- Một em lên bảng làm .
Giải : Số cây trong vờn có tất cả là :
9 + 6 = 15 ( cây táo )
ĐS: 15 cây táo
- Một em khác nhận xét bài bạn .
- 3 em trả lời .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tập làm văn
Kể chuyện theo tranh “Bạn của Nai Nhỏ”
A. Mục đích yêu cầu:
- Biết sắp xếp các bức tranh theo đúng nộidung câu chuyện. Biết nói nội dung bức tranh bằng 2 hoặc 3 câu. Sắp xếp các câu thành câu chuyện hoàn chỉnh. Lập đợc bản danh sách các bạn trong nhóm theo mẫu.
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài tập 1,phiếu học tập , Thẻ có ghi các câu ở bài 2 .
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Gọi ba em lên bảng đọc bản tự thuật về mình
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài :
b) Hớng dẫn làm bài tập :
Bài 1
- Gọi 1 học sinh đọc bài tập .
Treo các bức tranh lên bảng và yêu cầu lớp quan sát và nhận xét.
- Yêu cầu 3 em lên bảng treo thứ tự các bức tranh
- Gọi em khác nhận xét bạn treo đã đúng thứ tự các bức tranh cha?
- Gọi 4 em nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1, 2 câu
- Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung.
- Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh .
- Gọi hai em lên bảng kể lại chuyện “ Đôi bạn”
- Ai có thể đặt tên khác cho câu chuyện này?
Bài 2
- Mời một em đọc nội dung bài tập 2.
- Mời hai đội chơi, mỗi đội cử 2 bạn lên bảng.
- Yêu cầu dới lớp quan sát nhận xét .
- Yêu cầu đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh .
Bài 3 :
- Yêu cầu đọc đề bài.
- Bài tập này giống bài tập đọc nào đã học?
- Yêu cầu xếp tên các bạn theo đúng thứ tự bảng chữ cái .
- Mời một em đọc bài làm .
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Lớp chúng ta vừa kể lại câu chuyện gì?
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Ba em lần lợt trả lời trớc lớp .
- Mình tên là …. Quê mình ở …Mình đang học lớp … trờng …
- Lắng nghe.
- Một em nhắc lại tên bài
- Một em đọc yêu cầu đề bài.
- Quan sát các bức tranh.
- 3 em lên thảo luận về thứ tự các bức tranh.
- HS1 chọn tranh, HS2 đa tranh cho bạn, HS 3 treo tranh lên bảng.
- Theo dõi nhận xét bạn .
- Đúng theo thứ tự 1 - 4 - 3 -2
1. Hai chú Bê Vàng và Dê Trắng sống cùng nhau 2. Trời hạn , suối cạn , cỏ không mọc đợc .
3. Bê Vàng đi tìm cỏ quên mất đờng về .
4. Dê Trắng đi tìm bạn luôn gọi Bê ! Bê !.
- Hai em kể lại
- Bê Vàng và Dê Trắng - Tình bạn - Gắn bó ...
- Đọc đề bài .
- Lên bảng thực hiện theo yêu cầu
Nhận xét thứ tự các câu văn : b - d - a - c .
- Hai em đọc lại các câu văn đã đợc sắp xếp .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Bản danh sách học sinh tổ 1 lớp 2 A.
- Lớp thực hiện làm vào vở.
- Một số em đọc.
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Hai em nhắc lại nội dung bài học
File đính kèm:
- giao an tuan 3(1).doc