- Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở câu có nhiều dấu phẩy.
- Bước đầu biết bộc lộ cảm xúc qua giọng đọc.
- Hiểu ND : Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ dành cho con. ( trả lời được CH 1,2,3,4)
*THGDBVMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ với cha mẹ.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2A Tuần 12 Năm học 2012- 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm văn hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về người bạn thân cùng lớp của em
2.2- Hướng dẫn làm bài tập :
1- Kể về người bạn thân cùng lớp của em .
Gợi ý :
a- Người bạn thân của em năm nay bao nhiêu tuổi
b- Người bạn thân của em có đặc điểm gì?
c- Người bạn thân của em có những nét gì đáng quý?
d- Tình cảm của bạn đối với em như thế nào ?
e – Tình cảm của em đối với người bạn đó như thế nào?
2- Dựa theo lời kể ở BT1 hãy viết 1 đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu kể về người bạn thân của em .
- Yêu cầu HS viết bài vào vở. Chú ý HS viết câu văn liền mạch. Cuối câu có dấu chấm, chữ cái đầu câu viết hoa.
- Gọi 1 vài HS đọc bài viết của mình.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
3-Củng cố – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài: Kể về gia đình
- 3 HS đọc.
- 2 HS đọc lại đề bài
- HS lần lượt nêu miệng (3 – 5 em / 1 câu hỏi)
- HS đọc bài viết của mình
………………………………………………………………………..
ÂM NHẠC:
ÔN TẬP BÀI HÁT: CỘC, CÁCH, TÙNG , CHENG
I. MỤC TIÊU:
Haùt thuoäc lôøi ca vaø ñuùng giai ñieäu cuûa baøi haùt.
Bieát haùt keát hôïp voå tay theo nhòp vaø tieát taáu cuûa baøi haùt, haùt ñeàu gioïng, to roû lôøi ñuùng giai ñieäu cuûa baøi haùt.
Bieát baøi haùt naøy laø baøi haùt cuûa nhaïc só Phan Traàn Baûng vieát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhaïc cuï ñeäm.
- Baêng nghe maãu.
- Haùt chuaån xaùc baøi haùt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
OÅn ñònh toå chöùc lôùp, nhaéc hoïc sinh söûa tö theá ngoài ngay ngaén.
Kieåm tra baøi cuõ: Goïi 2 ñeán 3 em leân baûng haùt laïi baøi haùt ñaõ hoïc.
Baøi môùi:
HĐ cuûa GV
HÑ của HS
* Hoaït ñoäng 1: OÂn taäp baøi haùt: Coäc Caùch Tuøng Cheng.
- Giaùo vieân ñeäm ñaøn cho hoïc sinh haùt laïi baøi haùt döôùi nhieàu hình thöùc.
- Cho hoïc sinh töï nhaän xeùt:
- Giaùo vieân nhaän xeùt:
- Giaùo vieân hoûi hoïc sinh, baøi haùt coù teân laø gì? Do nhaïc só naøo vieát?
- Giaùo vieân nhaän xeùt:
- Giaùo vieân söûa cho hoïc sinh haùt chuaån xaùc lôøi ca vaø giai ñieäu cuûa baøi haùt.
* Hoaït ñoäng 2: Haùt keát hôïp vaän ñoäng phuï hoaï.
- Yeâu caàu hoïc sinh haùt baøi haùt keát hôïp voã tay theo nhòp cuûa baøi .
- Yeâu caàu hoïc sinh haùt baøi haùt keát hôïp voã tay theo tieát taáu cuûa baøi
- HS nhaän xeùt:
- Giaùo vieân nhaän xeùt:
* Cuõng coá daën doø:
- Cho hoïc sinh haùt laïi baøi haùt vöøa hoïc moät laàn tröôùc khi keát thuùc tieát hoïc.
- Khen nhöõng em haùt toát, bieãu dieãn toát trong giôø hoïc, nhaéc nhôû nhöõng em haùt chöa toát, chöa chuù yù trong giôø hoïc caàn chuù yù hôn.
- Daën hoïc sinh veà nhaø oân laïi baøi haùt ñaõ hoïc.
- HS thöïc hieän:
+ Haùt ñoàng thanh
+ Haùt theo daõy
+ Haùt caù nhaân.
- HS nhaän xeùt.
- HS chuù yù.
- HS traû lôøi:
+ Baøi :Coäc Caùch tuøng Cheng
+ Nhaïc só: Phan Traàn Baûng.
- HS thöïc hieän.
- HS thöïc hieän.
- HS thöïc hieän.
- HS chuù yù.
-HS ghi nhôù.
………………………………………………………………………..
SINH HOẠT TẬP THỂ
I. Môc tiªu
Gióp HS:
- N¾m ®îc u khuyÕt ®iÓm trong tuÇn.
- Ph¸t huy u ®iÓm, kh¾c phôc nhîc ®iÓm.
- BiÕt ®îc ph¬ng híng tuÇn tíi.
- GD HS cã tinh thÇn ®oµn kÕt, gióp ®ì lÉn nhau.
- BiÕt ®îc truyÒn thèng nhµ trêng.
- Thùc hiÖn an toµn giao th«ng khi ®i ra ®êng.
II. ChuÈn bÞ
- ND: GV
- HS: Tæ trëng, líp trëng chuÈn bÞ nd.
III. C¸c ho¹t ®éng chÝnh:
1. Líp h¸t ®ång ca
2. Líp b¸o c¸o ho¹t ®éng trong tuÇn:
- 3 D·y trëng lªn nhËn xÐt c¸c thµnh viªn trong tæ vµ xÕp loai tõng thµnh viªn.
- Tæ viªn c¸c tæ ®ãng gãp ý kiÕn.
- Líp phã lao ®éng nhËn xÐt ho¹t ®éng lao ®éng cña líp.
- Líp phã v¨n nghÖ b¸o c¸o ho¹t ®éng v¨n nghÖ cña líp.
- Líp trëng lªn nhËn xÐt chung c¸c tæ vµ xÕp lo¹i tæ.
- GV nhËn xÐt chung:
+ NÒ nÕp:
+ Häc tËp:
3. Ph¬ng híng tuÇn sau:
+ TiÕp tôc thi ®ua lËp thµnh tÝch chµo mõng ngµy Nhµ gi¸o ViÖt Nam 20/11:
Häc tËp tèt, thùc hiÖn tèt nÒ nÕp, v©ng lêi thÇy c«, nãi lêi hay lµm viÖc tèt.
+ Chó träng ho¹t ®éng v¨n nghÖ trong ngµy 20/11.
4. Líp móa h¸t tËp thÓ.
………...…………………………………………………………………………………………………………………………………..……………..
Đạo đức
Tiết 12: Quan tâm giúp đỡ bạn (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết được bạn bè cần phải quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau.
- Nêu được một vài biểu hiện cụ thể của việc quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày.
- Biết quan tâm giúp đỡ bạn bè bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
- Nêu được ý nghĩa của việc quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
II. Đồ dùng dạy học :
- Câu chuyện “Trong giờ ra chơi”
- Vở bài tập đạo đức.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Làm bài tập 2 trang 15 VBT
- Chăm chỉ học tập có lợi ích gì?
- Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới :
- Giới thiệu bài : “Quan tâm giúp đỡ bạn”
* Hoạt động 1: Kể chuyện : “Trong giờ ra chơi”
Mục tiêu: Giúp HS hiểu được biểu hiện cụ thể của việc quan tâm, giúp đỡ bạn.
- GV kể chuyện => nêu câu hỏi
• Các bạn lớp 2A đã làm gì khi bạn Cường bị ngã?
• Em có đồng tình với các bạn lớp 2A không? Vì sao?
= > GV chốt lại ý đúng: Khi bạn ngã, em
cần hỏi thăm và nâng bạn dậy. Đó là biểu hiện của việc quan tâm, giúp đỡ bạn.
* Hoạt động 2: Việc làm nào là đúng?
Mục tiêu: Giúp HS biết được một số biểu hiện của việc quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
- Cho HS làm bài tập 2 (theo nhóm)
• Vì sao tranh 1, 3, 4, 6 các em tán thành?
= > GV chốt lại ý đúng ( SGV trang 45 )
* Hoạt động 3: Vì sao cần quan tâm, giúp đỡ bạn?
Mục tiêu: Giúp HS biết được lí do vì sao cần quan tâm, giúp đỡ bạn.
- Cho HS làm bài tập 3 trang 20 VBT
- GV mời hs bày tỏ ý kiến và nêu lí do vì sao?
- GV chốt ý đúng ( SGV trang 45 )
4. Củng cố- dặn dò:
- Vì sao phải quan tâm, giúp đỡ bạn?
- Kể một việc làm chứng tỏ em đã quan tâm, giúp đỡ bạn.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà thực hành theo điều đã học.
- Hát
- 1 HS lên bảng làm, lớp theo dõi
- 2 HS trả lời
- Nhắc lại tựa bài.
- HS thảo luận các câu hỏi theo nhóm.
- Cùng đưa Cường xuống phòng y tế của trường.
- Có. Vì đó là biểu hiện của sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. Quan sát tranh, đánh dấu + vào ô trống 1
1Tranh 5: Đánh nhau với bạn.
1Tranh 6: Thăm bạn ốm.
1Tranh 7: Không cho bạn cùng chơi vì bạn là con nhà nghèo, …
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Lớp nhận xét.
• Vì đó là những hành vi thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. Hãy đánh dấu x vào ô trống 1 trước những lí do quan tâm, giúp đỡ bạn mà em tán thành.
X a. Em yêu mến các bạn.
X b. Em làm theo lời dạy của thầy giáo.
1 c. Bạn sẽ cho em đồ chơi.
1 d. Vì bạn nhắc bài cho em trong giờ kiểm tra.
1 e. Vì bạn che dấu khuyết điểm cho em.
X g. Vì bạn có hoàn cảnh khó khăn.
- HS phát biểu
- Về nhà thực hành, chuẩn bị tiết sau.
Tự nhiên và xã hội
Tiết 12: Đồ dùng trong gia đình
I. Mục tiêu:
- Kể tên một số đồ dùng của gia đình mình.
- Biết cách giữ gìn và xếp đặt một số đồ dùng trong nhà gọn gàng, ngăn nắp.
- Biết phân loại một số đồ dùng trong gia đình theo vật liệu làm ra chúng: bằng gỗ, nhựa, sắt,…
- Có ý thức cẩn thận, gọn gàng, ngăn nắp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ sgk trang 26, 27
- Phiếu bài tập những đồ dùng trong gia đình.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Bài kiểm: “Gia đình”
- Kể những việc làm thường ngày của từng người trong gia đình?
- Những lúc nghỉ ngơi, mọi người trong gia đình bạn thường làm gì?
- Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài : “Đồ dùng trong gia đình”
* Hoạt động 1: Quan sát các đồ dùng có trong hình và nêu lợi ích của chúng
Mục tiêu: Kể tên và nêu công dụng của một số đồ dùng thông thường trong nhà. Biết phân loại các đồ dùng theo vật liệu làm ra chúng.
+ Bước 1: Làm việc theo cặp
- Yêu cầu hs quan sát hình 1, 2, 3 sgk
• Kể tên những đồ dùng có trong từng hình? Chúng được dùng để làm gì?
+ Bước 2: Làm việc cả lớp
- Gv theo dõi, giải thích công dụng của một số đồ dùng mà hs chưa biết.
+ Bước 3: Làm việc theo nhóm
- Gv phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập “Những đồ dùng trong gia đình”
+ Bước 4: Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
Kết luận:
- Mỗi gia đình đều có những đồ dùng thiết yếu
phục vụ cho nhu cầu cuộc sống.
- Tùy vào nhu cầu và điều kiện kinh tế nên đồ dùng của mỗi gia đình cũng có sự khác biệt.
* Hoạt động 2: Thảo luận về: Bảo quản, giữ gìn một số đồ dùng trong nhà
+ Bước 1: Làm việc theo cặp
• Các bạn trong hình đang làm gì?
• Việc làm của các bạn có tác dụng gì?
- Yêu cầu hs trình bày
+ Bước 2: Làm việc cả lớp
• Nhà mình thường sử dụng những đồ dùng nào?
Cách bảo quản khi sử dụng những đồ dùng đó?
• Với những đồ dùng bằng sứ, thủy tinh, muốn bền đẹp, ta cần lưu ý gì khi sử dụng?
• Khi dùng hoặc rửa chén bát, đĩa, phích, lọ cắm hoa,… ta cần lưu ý điều gì?
• Với những đồ dùng bằng điện, muốn an toàn, ta cần chú ý gì khi sử dụng?
• Chúng ta phải giữ gìn giường, ghế, tủ như thế nào?
+ Bước 3: Gv chốt lại kiến thức: Biết cách sử dụng, nhẹ nhàng, cẩn thận, đảm bảo an toàn.
4. Củng cố - dặn dò:
- Kể tên những đồ dùng trong nhà.
- Cần phải làm gì để đồ dùng bền, đẹp?
- Về tập thói quen cẩn thận, nhẹ nhàng khi sử dụng đồ dùng.
- Dặn HS về nhà suy nghĩ xem cần phải làm gì để môi trường xung quanh sạch sẽ.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- 2 HS lên bảng trả lời
- HS nhắc lại tựa bài
-• Hs chỉ nói tên và công dụng của từng đồ dùng được vẽ trong sgk.
- HS trình bày, các em khác bổ sung
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn kể tên những đồ dùng có trong gia đình mình.
- HS nghe
- Hs quan sát hình 4, 5, 6 trang 27 sgk
• Lau bàn, rửa ly, cất đồ ăn vào tủ
• Đồ dùng bền đẹp, nhà cửa gọn gàng.
- Hs lần lượt trình bày.
- Hs trước lớp nghe, bổ sung, nhận xét ý kiến của bạn.
- Cá nhân phát biểu theo các ý sau:
-• Phải cẩn thận để không bị vỡ.
-• Phải cẩn thận, nếu không sẽ bị vỡ.
-• Phải chú ý để không bị điện giật.
•- Không viết, vẽ bậy lên giường, ghế, tủ. Lau chùi thường xuyên.
- HS kể
- Cần phải biết cách sử dụng nhẹ nhàng, cẩn thận, đảm bảo an toàn.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Tuan 12. lop 2 .Dam Ngan.doc