- Đọc đúng , rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu nghiã của các từ mới
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công.(HS trả lời được các câu hỏi trong SGK )
- Rút được lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì nhẫn nại mới thành công.( HS khá, giỏi hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ ).
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2A Tuần 1 Năm học 2012- 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
HS khá, giỏi viết đúng và đủ các dòng (tập viết ở lớp).
Giáo dục tính cẩn thận, rèn chữ đẹp đúng mẫu.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: +Mẫu chữ
+ Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ
Học sinh: vở Tập viết
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. Kiểm tra :
Kiểm tra dụng cụ học phân môn Tập viết và hướng dẫn cách học.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
- Tựa bài: Chữ hoa A
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa A
GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét: Chữ hoa A gồm mấy nét?
Đó là những nét nào?
Giới thiệu khung chữ và cấu tạo nét trên chữ mẫu.
GV viết mẫu chữ A cỡ vừa trên bảng lớp; hướng dẫn HS viết trên bảng con.
GV nhận xét uốn nắn cho HS cách viết các nét..
GV nhận xét
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng
+GV giới thiệu câu ứng dụng
Gọi HS đọc câu ứng dụng
Giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng : Khuyên anh em trong nhà phải yêu thương nhau.
+ Hướng dẫn HS quan sát nhận xét
Hãy cho biết các chữ cái có độ cao như thế nào?
Hướng dẫn HS đặt dấu thanh, nhắc khoảng cách chữ và cách nối nét giữa các chữ
Viết mẫu chữ Anh
Nhận xét uốn nắn
* Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết vào vở Tập viết
+ GV nêu yêu cầu viết
1 dòng chữ A cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ
1 dòng chữ Anh cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ
3 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ
+ Cho HS viết vào vở Tập viết
GV theo dõi giúp đỡ những HS yếu
GV chấm điểm một số vở
Nhận xét
Củng cố - Dặn dò:
Hỏi lại tựa bài.
Hỏi lại những điều cần nhớ.
Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học
Về nhà xem lại bài chú ý những chữ viết chưa đúng chưa đẹp luyện viết thêm
Chọn một số vở HS viết chữ đúng, sạch đẹp, cho cả lớp xem.
Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS lắng nghe
- HS lặp lại
- HS quan sát và trả lời: chữ hoa A gồm 3 nét. Nét thứ nhất không thẳng mà uốn lượn lên, nét thứ hai là nét sổ móc, nét thứ ba là nét ngang chính giữa, hơi uốn lượn mềm mại.
- HS vừa lắng nghe GV hướng dẫn vừa quan sát chữ mẫu trên khung.
- HS viết bảng con
- Anh em thuận hòa.
- HS nghe
- HS quan sát độ cao các chữ
- Chữ cái: A,h cao 2.5 li
- Chữ cái t cao 1.5 li
- Chữ cái còn lại cao 1li
- Dấu nặng đặt dưới a; dấu huyền đặt trên a.
- Viết chữ Anh ở bảng con
- HS chú ý lắng nghe
- HS viết vào vở
- Chữ hoa A
- HS trả lời
- HS nghe
- HS nghe
Thể dục
Tiết 2: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số
Trò chơi: “Diệt các con vật có hại”
I. Mục tiêu:
Biết cách tập hợp hàng dọc, dóng thẳng hàng dọc, điểm đúng số của mình.
Biết cách chào, báo cáo khi GV nhận lớp.
Biết cách tham gia trò chơi và thực hiện theo yêu cầu của trò chơi.
II. Địa điểm phương tiện:
- Sân trường, còi, cờ
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Thời gian
Phương pháp tổ chức
I. Mở đầu:
- GV nhận lớp, kiểm tra trang phục, phổ biến mục tiêu bài học.
GV cho lớp khởi động
- GV kiểm tra: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, nghỉ, nghiêm, quay phải, quay trái.
II. Cơ bản:
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số từ 1 đến hết
- GV nhắc lại cách quay đầu khi điểm số
- GV điều khiển cả lớp thực hiện
- Sau mỗi lần tập GV cho HS giải tán rồi tập hợp lại
- Hướng dẫn học: Quay phải, quay trái; khẩu lệnh bên phải hoặc bên trái quay, nghỉ, nghiêm.
- Trò chơi: Diệt các con vật có hại
. GV hướng dẫn cách chơi và cho HS chơi thử
. Cho HS thực hiện trò chơi chính thức
III. Kết thúc:
- Thả lỏng hít thở
- Hệ thống bài học
- Dặn dò ôn các động tác
- Nhận xét đánh gía.
5 đến 7 phút
1 đến 2 phút
2 đến 3 phút
10 đến 11phút
9 đến 10 phút
3 đến 4 phút
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x
Thực hiện theo đội hình vòng tròn.
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x
Đạo đức
Tiết 1: Học tập, sinh hoạt đúng giờ (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Học sinh nêu được một số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ
- Học sinh nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ
- Biết cung cha mẹ lập thời gian biểu hàng ngày của bản thân. Thực hiện theo thời gian biểu
- Lập được thời gian biểu hàng ngày phù hợp với bản thân (HS khá, giỏi)
- Có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên:
+ Phiếu thảo luận.
+ Đồ dùng cho HS sắm vai
- Học sinh: Vở bài tập Đạo đức
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. Bài kiểm:
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
- Tựa bài: Học tập, sinh hoạt đúng giờ
* Hoạt động 1: Bài tỏ ý kiến
Mục tiêu: HS có ý kiến và biết bài tỏ ý kiến trước các hành động.
Cách tiến hành:
- GV chia nhóm và giao cho mỗi nhóm bày tỏ ý kiến về việc làm trong tình huống: Việc làm nào đúng, việc làm nào sai?
+ Tình huống 1: xem tranh 1
+ Tình huống 2: xem tranh 2
- Cho HS thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày
- Cho học sinh trao đổi giữa các nhóm
Kết luận:
- Giờ học toán mà Lan và Tùng làm việc khác, không chú ý nghe giảng sẽ không hiểu bài ảnh hưởng đến kết quả học tập
- Vừa ăn vừa xem truyện sẽ có hại cho sức khoẻ
* Hoạt động 2: Xử lý tình huống
Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong từ tình huống cụ thể.
Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát tranh
+ GV nêu tình huống ở bài tập 2.
- Phát phiếu, chia nhóm thảo luận, đóng vai theo tình huống của bài tập.
- Tình huống 1: xem bài tập 2
Theo em Ngọc có thể ứng xử như thế nào? Em lựa chọn giúp Ngọc cách ứng xử cho phù hợp?
- Tình huống 2: đầu giờ xếp hàng vào lớp, Tịnh và Lam đi học muộn, khoát cặp đứng ở cổng trường, Tịnh rủ bạn: “Đằng nào cũng bị muộn rồi. Chúng mình đi mua bi đi”
- Cho HS thảo luận
- Cho HS từng nhóm sắm vai
- Trao đổi tranh luận giữa các nhóm
Kết luận: Mỗi tình huống có thể có nhiều cách ứng xử. Chúng ta nên biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp nhất.
* Hoạt động 3: Giờ nào việc nấy
Mục tiêu: Giúp HS biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện để học tập và sinh hoạt đúng giờ.
Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ thảo luận cho từng nhóm
- Cho HS thảo luận nhóm
Nhóm 1: Sáng thức dậy em làm gì?
Nhóm 2: Buổi trưa em làm những việc gì?
Nhóm 3: Buổi chiều em làm những việc gì?
Nhóm 4: Buổi tối em làm những việc gì?
Kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lý để đủ thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi.
4. Củng cố - dặn dò:
- Hỏi lại tựa bài.
- Hỏi lại một số kiến thức trong nội dung vừa học.
- Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học
- Về nhà xem lại bài thực hiện tốt những điều vừa học.
- Khen ngợi những HS biết học tập sinh hoạt đúng giờ
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS lặp lại
- HS thảo luận
- Mỗi nhóm 2 em
- Trao đổi tranh luận
- Nghe và tranh luận
- HS lặp lại
- HS quan sát tranh
- Thảo luận nhóm
- Tắt tivi đi ngủ
- Thảo luận, sắm vai và trả lời: không nên bỏ học
- HS lặp lại
- Nhận nhiệm vụ cho nhóm để thảo luận và cử đại diện trình bày
- Súc miệng, đánh răng, ăn sáng, đi học
- Ăn trưa, ngủ trưa
- Học bài, ăn cơm chiều
- Xem hoạt hình, ôn bài, đi ngủ
- HS lặp lại
- Học tập, sinh hoạt đúng giờ
- HS trả lời
- HS nghe
- HS nghe
- HS vỗ tay
Thủ công
GẤP TÊN LỬA ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp và gấp được tên lửa, máy bay.
- Rèn luyện đôi tay khéo léo và khả năng vận dụng các qui ước kí hiệu gấp hình cơ bản để gấp các hình khác nhau.
- Hình thành thói quen lao động theo qui định, quá trình cẩn then khoa học, sáng tạo, có thói quen giữ gìn vệ sinh và yêu thích gấp hình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giấy mầu, kéo, bút trì, thước.
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định: Hát
2. Kiểm tra: Đồ dùng dạy học.
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
a) GV giới thiệu nội dung chương trình, kĩ thuật gấp hình.
Bài 1: Gấp tến lửa.
Bài 2: Gấp máy bay phản lực.
Bài 3: Gấp máy bay đuôi rời.
Bài 4: Gấp thuyền phẳng đáy không mui.
Bài 5: Gấp thuyền phẳng đáy có mui.
Bài 6: Kiểm tra.
b) Bài 1: Gấp tên lửa
* GV cho HS quan sát và nhận xét
? Nêu hình dáng của tên lửa.
* GV HD
- Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa.
- Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng.
- GV cho 2 em lên thi đua gấp bước 1, em nào gấp đẹp xong trước là thắng bạn.
- GV cùng lớp nhận xét, động viên.
- HS quan sát mẫu.
- HS nhận xét màu sắc, phần mũi, thân.
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Một bạn làm lại các thao tác.
- HS làm theo từng thao tác.
- Một em khá làm lại theo mẫu.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét qua giờ.
- Khen những sản phẩm đẹp.
- Về nhà gấp lại các bước.
SINH HOẠT TẬP THỂ
(Tuần 1)
I. Nhận xét tuần qua :
*Tác phong đạo đức:
- Lớp chưa ăn mặc đồng phục, còn nói chuyện nhiều trong giờ học, còn 1 số bạn chưa chú ý khi giáo viên giảng bài
-Đa số các em đều ngoan, lễ phép.
* Thái độ học tập:
- Đa số lớp có đồ dùng học tập đầy đủ, nhưng còn 08 bạn thiếu VBT Tiếng Việt
- Còn rất nhiều bạn quên mang tập, ĐDHT đến lớp.
- Tuyên dương những bạn đạt nhiều điểm 10 trong tuần:Phượng, Trâm, Sơn
* Thực hiện nề nếp:
- Khâu vệ sinh chưa tốt ở tổ 2, còn vài hs chưa tham gia quét lớp
- Lớp tập trung đầy đủ
- Thực hiện khá tốt giờ giấc ra vào lớp.
II. Kế hoạch tuần sau:
-Đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ, nghỉ học phải có đơn xin phép.Hoặc có thể gọi điện báo cho GVCN biết khi nghỉ đột xuất.
- Thầy cô giáo và khách vào phải chào, lớp trưởng báo cáo sĩ số đầy đủ.
- Phải có đủ sách vở và dụng cụ học tập. Sách vở phải được bao bìa và có nhãn cẩn thận. Phải bảo quản tốt sách vở và dụng cụ học tập.
Đến trường phải ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng.
-Nhắc HS không nói tục chửi thề, cấm gây lộn đánh nhau, cấm vẽ bậy lên tường và lên bàn ghế. Cấm những hành vi lời nói xúc phạm tới thầy cô và người lớn tuổi. Cấm bẻ cành phá cây nơi công cộng.
- Rèn chữ viết hàng ngày.
- Nêu nề nếp học tập và hình thức chuẩn bị bài trước khi đến lớp
- Nhắc nhở hs đóng các khoản tiền quy định
- Thông báo cho các em tham gia các khoản thu đầy đủ.
DUYỆT(Ykiến góp ý)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày tháng năm 20….
TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG
File đính kèm:
- GA Tuan 1 . L2 .doc