1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc đúng các từ ngữ khó. Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp 4 của bài thơ 4 chữ .
-Biết đọc bài thơ với giọng vui tươi, nhí nhảnh, hồn nhiên.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : loắt choắt, cái xắc,ca lô, thượng khẩn, đòng đòng.
- Hiểu nội dụng bài: Ca ngợi chú bé liên lạc ngộ nghĩnh, đáng yêu, dũng cảm.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc thuộc lòng bài thơ: Lượm (2hs)
B, Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài
2. Giảng bài
- GV đọc mẫu toàn bài
-HS chú ý lắng nghe
-GVHD cách đọc
3. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a. Đọc từng câu
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu thơ trong bài
- Chú ý đọc đúng một số từ.
b. Đọc từng đoạn trước lớp
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
- HS rút ra từ cần giải nghĩa
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong nhóm.
d. Thi đọc giữa các nhóm
- Các nhóm thi đọc, ĐT, CN (đoạn cả bài)
Tiết 1
3. Tìm hiểu bài:
- Bác Nhân làm nghề gì ?
- Bác Nhân là người nặn đồ chơi = bột màu, bán rong trên các vỉa hè thành phố.
- Các bạn nhỏ thích đồ chơi của Bác như thế nào ?
-> Các bạn xúm đông lại ở những chỗ dựng cái sào nứa cắm trò chơi.
- Vì sao bác Nhân định chuyển về quê ?
=> Vì đồ chơi mới bằng nhựa xuất hiện, chả mấy ai mua.
Bạn nhỏ trong bài có thái độ ntn ?
- Bạn suýt khóc vì buồn, cố tỏ ra bình tĩnh nói với Bác " Bác đừng về bác ở đây làm đồ chơi bán cho chúng cháu"
- Bạn nhỏ trong chuyện đã làm gì để để bác Nhân vui trong buổi bán hàng cuối cùng ?
- Bạn đập con lợn đất chia nhỏ món tiền, nhờ các bạn trong lớp mua giúp cho bác.
- Hành động của bạn nhỏ cho thấy bạn nhỏ là người ntn ?
- Bạn rất nhân hậu, thương người…
4. Luyện đọc lại
- GVHDHS luyện đọc theo vai
- 3-4 phân vai đọc lại chuyện
C. Củng cố – dặn dò:
- Em thích nhân vật nào trong chuyện ? vì sao ?
- HS nêu
- Dặn dò : Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
*Đánh giá tiết học
Thứ năm, ngày tháng năm 2006
Thể dục:
Tiết 66:
Bài 66:
Kiểm tra Chuyền cầu
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra đánh giá được kết quả chuyền cầu theo nhóm 2 người
II. địa điểm – phương tiện:
- Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập
- Phương tiện : còi, 5 quả cầu
III. Nội dung - phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
A. phần Mở đầu:
- GV phổ biến nội dung bài học
- Xoay các khớp vai, hông, gối…
* Ôn một số động tác của bài TDPT chung
10
X X X X X
X X X X X
X X X X X
D
- Tâng cầu cá nhân
- Tâng cầu theo nhóm 2 người
B. Phần cơ bản:
20'
a. Nộidung kiểm tra:
- Chuyền cầu theo nhóm 2 người
b. Phương pháp kiểm tra:
- 2 người đứng ở 2 bên vạch giới hạn , chuyền cầu cho nhau
(mỗi HS chuyền cầu 1-3 lần )
c.Cách đánh giá:
- Hoàn thành đón và chuyền cầu tối thiểu được 1 lần
- Chưa hoàn thành : Không đón và chuyền cầu được lần nào.
c. Phần kết thúc:
5
- Đi đều theo 2-4 hàng dọc và hát
- Một số động tác thả lỏng
- GV nhận xét công bố kết quả
Toán
Tiết:
ôn tập về đại lượng
I. Mục tiêu:
Giúp HS rèn luyện kĩ năng
- Củng cố xem đồng hồ: (khi kim chỉ số 12 hoặc số 3 hoặc số 6)
- Củng cố biểu tượng đơn vị đo độ dài.
- Giải các bài toán có liên quan đến các đơn vị đo là lít là đồng (tiền VN)
Ii. Các hoạt động dạy học
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: Chữa lại bài tập 3 (1hs)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn làm bài tập
a. Bài 1:
- HS nêu yêu cầu bài tập
+ Đồng hồ a chỉ 4h30'
- HS quan sát hình vẽ và trả lời miệng
+ B đồng hồ B chỉ 5h15'
+C đồng hồ chỉ 10h
+ D đồng hồ chỉ 8h30'
- 2 đồng hồ chỉ cùng giờ là
A và D, B và D, C và G
- HS lên bảng 2 đội tìm nhanh
=> GV cùng HSN
b. Bài 2
- 1 HS đọc yêu câu
Bài giải
-HS làm vào vở
Can to đựng được là:
- 1 HS lên tóm tắt, 1 HS lên giải
10 + 5 = 15 (l)
Đ/S: 15 l nước mắm
=> GV nhận xét sửa sai cho HS
c. bài 3:
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
Giải
- HS giải vào vở
Bình còn số tiền là:
- Lớp nhận xét
1000 - 800 = 200 (đồng)
Đ/S: 200 đồng
=> GV sửa sai cho HS
d. Bài 4:
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
c. - 174 km
a. - 15 cm d. - 15mm
b. 15m e.- 15 cm
- GV sửa sai cho HS
C. Củng cố – dặn dò:
- HT toàn bài
Dặn dò : Về nhà làm BT trong vở BTT
* Đánh giá tiết học
Thủ công
Tiết 1
ôn tập thực hành dưới hình thức thi khéo tay làm đồ chơi theo ý thích
I. Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức kĩ năng của HS qua sản phẩm là một trong những sản phẩm thủ công đã học .
II. đồ dùng dạy học
- Một số sản phẩm thủ công đã học;
II. các hoạt động dạy học:
A. KTBC: không kiểm tra
B. Đề bài : Em hãy làm 1 trong những sản phẩm thủ công đã học
- GV cho HS quan sát lại một số sản phẩm thủ công đã học
- GV tổ chức cho học sinh thực hành làm
- GV quan sát ,HD thêm chi những HS còn lúng túng
c. Đánh giá:
- GV cùng HS đánh giá, bình chọn những sản phẩm đẹp nhất lớp
- GV đánh giá sản phẩm của HS theo 2 cách.
VI. Nhận xét:
- GV nhận xét về t2 học tập sự chuẩn bị bài và KN thực hành.
Thứ sáu, ngày tháng năm 2006
Mĩ thuật
Tiết 34
Vẽ tranh: đề tài - phong cảnh
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được tranh phong cảnh
- Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên
- Biết cách vẽ tranh phong cảnh
- Nhớ lại và vẽ được 1 bức tranh phong cảnh theo ý thích
II. đồ dùng dạy học
- Sưu tầm tranh phong cảnh
- Màu, vở vẽ
III. Các hoạt động dạy học.
A. Kiểm tra bài cũ:
-
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài
2. Giảng bài
*Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
- Giới thiệu tranh ảnh
- HS quan sát
- Tranh phong cảnh thường vẽ những gì ?
- Nhà, cây, cổng, làng, con đường….
- Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm những gì ?
- Người , con vật
*Hoạt động 2: Cách vẽ tranh phong cảnh ?
- Yêu cầu HS nhớ lại những cảnh đẹp xung quanh mình. Tìm cảnh định vẽ.
- GV gợi ý cách vẽ.
- Hình ảnh chính vẽ trước, vẽ to, rõ và khoảng giữa phần giấy.
+ Hình ảnh phụ vẽ sau
+ Vẽ màu theo ý thích
- HS chú ý nghe
*Hoạt động 3: Thực hành
- HS vẽ vào VTV
- GV cho hs xem các bài vẽ đẹp khen ngợi 1 số HS làm bài tốt
- HS tự nhận xét bài của bạn
C. Củng cố – Dặn dò:
- Hoàn thành tốt bài vẽ để chuẩn bị cho cuối năm.
- Chuẩn bị bài sau
Tập đọc
Tiết
đàn bê của anh hồ giáo
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài, biết nghỉ hơi đúng
- Biết đọc bài thơ với giọng nhẹ nhàng, phù hợp với việc ngợi tả cảnh thiên nhiên và cảnh sinh hoạt êm ả, thanh bình.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải cuối bài đọc
- Hiểu nội dung bài: Tả cảnh đàn bê quấn quýt bên anh Hồ Giáo như những đứa trẻ quấn quýt bên mẹ. Qua bài văn thấy hiện lên hình ảnh rất đẹp, rất đáng kính trọng của anh Hùng lao động Hồ Giáo
II. đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK
iII. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ : Đọc bài " Người làm đồ chơi" (3 HS )
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài
2. Giảng bài
- GV đọc mẫu toàn bài
- HS chú ý lắng nghe
- GVHD cách đọc
3. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a. Đọc từng câu
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài (chú ý đọc đúng 1 số từ ngữ )
b. Đọc từng đoạn trước lớp
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp
- HS rút ra từ cần giải nghĩa
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong nhóm
d. Thi đọc giữa các nhóm
Các nhóm thi đọc ĐT, CN (đoạn, cả lớp)
-GV nhận xét chữa
- Lớp nhận xét
e. Đọc đồng thanh
- Lớp đọc đồng thanh 1 lần
4. Tìm hiểu bài
- Không khí và bầu trời mùa xuân trên đồng cỏ ba vì đẹp ntn ?
- không khí trong lành và rất ngọt ngào .
- Bầu trời: cao vút, ngập tràn cả những đám mây.
- Tìm những từ ngữ hình ảnh thể hiện tình cảm đàn bê của anh Hồ Giáo
- Đàn bê quanh quẩn ở bên anh, giống như những đứa trẻ quấn quýt bên mẹ. đàn bê cứ quấn vào chân anh Hồ Giáo….
Tìm những từ ngữ hình ảnh thể hiện tình cảm của những con bê cái.
Dụi mõm, vào anh nũng nịu có con còn sún vào lòng anh……….
- Theo em vì sao đàn bê yêu quý anh Hồ Giáo như vậy ?
- vì anh yêu quý chúng chăm bẵm chúng như con .
5. luyện đọc lại
- 3-4 HS thi đọc lại bài văn.
(nhận xét)
C. Củng cố – dặn dò:
Nêu nôi dung bài
- 1 HS
Dặn dò: Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau .
* Nhận xét tiết học.
Luyện từ và câu
Tiết 34:
Từ trái nghĩa - từ ngữ chỉ nghề nghiệp
I. mục đích yêu cầu
1. Củng cố hiểu biết về từ ngữ trái nghĩa .
2. Mở rộng vốn từ chỉ nghề nghiệp
II. đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ
Làm lại bài tập 2 (1HS)
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài
2. Hướng dẫn giải các bài tập
a. Bài tập 1 (viết)
- 1 HS đọc yêu cầu
- Những con bê cái: Như những bé gái rụt rè, ăn nhỏ nhẹn từ tốn
- 2 HS lên bảng + lớp làm vào vở
Những con bê đực như những bé trai nghịch ngợm bạo dạn táo tợn ăn vội vàng gấu nghiến, hùng hục…
- HS nhận xét
=> GV sửa sai chi HS
b. Bài tập 2 (miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
Trẻ con trái nghĩa với người lớn
- HS làm nháp, nêu miệng
Cuối cùng trái nghĩa đầu tiên, bắt đầu..
- Lớp nhận xét
Xuất hiện trái nghĩa biến mất, mất tăm …
Bình tĩnh trái nghĩa quống quýt, hoảng hốt…
=> GV sửa sai chi HS
c. Bài tập 3 (miệng)
1 HS đọc yêu cầu bài tập
- công nhân - d
- HS làm nháp, nêu miệng
- nông dân - a
- Lớp nhận xét
- bác sẻ - e
- công an - b
- người bán hàng - c
IV. Củng cố- dặn dò
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Toán
Tiết 4
ôn tập về đại lượng (tiếp)
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- ôn tập củng cố về các đơn vị đo của các đại lượng đã được học (độ dài, khối lượng, thời gian)
- Rèn kỹ năng làm tính giải toán với các số đo theo đơn vị đo độ dài, khối lượng, thời gian
II. đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ: Chữa bài 4 (1hs)
B. Bài mới
1. GTB : Ghi đầu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 :
Trong các hoạt động trên Hà dành nhiều thời gian nhất cho HĐ học.
- Nêu yêu cầu của bài tập
- HS làm vào nháp, nêu miệng
=> GV nhận xét sửa sai cho HS
- Lớp nhận xét
Bài 2:
- HS nêu yêu cầu bài tập
Giải
Hải cân nặng là:
27 + 5 = 32 (kg)
Đ/S : 32 kg
c. Bài 3 :
Giải
-HS nêu yêu cầu bài tập
Nhà Phương cách xã định xã là:
- HS phân tích bài toán giải vào vở
20 - 11 = 9 (km)
-Lớp nhận xét
=> GV nhận xét sửa sai cho HS
d. Bài 4:
Bơm xong lúc:
9 + 6 = 15 (giờ)
15 giờ hay là 3 giờ chiều
Đ/S: 3 giờ chiều
II. Củng cố – dặn dò:
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
HĐTT
Chơi trò chơi
File đính kèm:
- jkdfhdaljgd;padk[paigpoadfpkag'ds;'ơg (16).doc