I/ Mục tiêu :
- Đọc đúng , rõ ràng toàn bài . Biết ngắt ngỉ hơi đúng , đọc rõ lời nhân vật trong bài .
- Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn học sinh trong câu chuyện ( TL được các câu hỏi trong SGK )
GDBVMT : GD tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình .
II/ ĐDDH : Tranh SGK , Bảng phụ .
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 13 Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm bài tập chính tả :
Bài 2 : Đièn vào chỗ trống iê hay yê
- Đưa bảng nhóm .
- Nhận xét , chốt ý đúng : chuyện , yên , viên , luyện .
Bài ( 3 ) b) Điền vào chũ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã ?
- Đưa bảng phụ
- Nhận xét chốt ý đúng : luỹ , chảy , vải , nhãn .
5/ Củng cố , dặn dò :
- Về chữ lỗi viết sai.
- Nhận xét tiết học .
- Hát .
- Cả lớp viết bảng con .
- 2 hs viết bảng lớp .
- Mở SGK/106
- 1, 2 hs đọc lại .
- Cà cuống , niềng niễng , hoa sen , nhị sen , cá sộp , cá chuối .
- 4 câu .
- Viết hoa .
- Câu 2 .
- Viết bảng con .
- Dò SGK.
- Viết vào vở .
- Soát lại . Mở SGK chữa bài .
- Đọc yêu cầu
- Làm vào SGK.
- 1 hs lên bảng làm .
- Nhận xét .
- Chữa bài .
- Đọc yêu cầu . Làm vào SGK.
- Lần lượt lên bảng làm .
- Nhận xét .
- Chữa bài .
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán
Tiết 64 . Bài : Luyện tập
I/ Mục tiêu :
- Thuộc bảng 14 trừ đi một số .
- Thực hiện được phép trừ dạng 54 – 18
- Tìm số bị trừ hoặc số hạng chư biết
* HS khá giỏi làm thêm bài 3 b , c ( nếu còn thời gian )
II/ ĐDDH :
III/ Các HĐDH chủ yếu :
GV
HS
A. Ổn định :
B. KTBC :
- Nhận xét bước KT
C. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Luyện tập
- Ghi tưạ.
2/ HD làm bài tập :
Bài 1 .Tính nhẩm :
14 – 5 14 – 7 14 – 9
14 – 6 14 – 8 13 – 9
Bài 2. Đặt tính rồi tính : ( Giảm cột 2 )
a) 84 – 47 74 – 49
b) 62 – 28 60 - 12
- Gọi 2 hs nêu cách đặt tính và cách tính .
Bài 3. Tìm x :
x -2 = 34
- x được gọi là gì ?
- Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào ?
- Nhận xét , chốt ý đúng .
Bài 4 . Một cửa hàng đồ chơi có 84 ô tô và máy bay , trong đó có 45 ô tô . Hỏi cửa hàng đó có bao nhiêu máy bay ?
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn tìm số máy bay ta làm thế nào ?
- Ta dưạ vào đâu để có lời giải ?
* Bài 3 b, c : Tìm x :
b) x + 18 = 60
c ) 25 + x = 84
3/ Củng cố , dặn dò :
- Viết bảng lớp :
30 – 6 30 – 6
83 – 45 83 – 45
- Nhận xét tiết học .,
- Hát
- 2 ,3 hs HTL bảng trừ 14 trừ đi một số .
- Mở SGK/ 64
- Đọc yêu cầu .
- Làm vào SGK .
- Nối tiếp nêu phép tính và kết quả , có hs yếu nêu .
- Nhận xét , chữa bài .
- Đọc yêu cầu .
- Làm vào vở .
- 4 hs lần lượt nêu
- 4 hs lên bảng lớp đặt tính và tính , có hs yếu lên .
- Nhận xét chữa bài .
- Đọc yêu cầu .
- SBT .
- Vài hs nêu quy tắc tìm SBT, có hs yếu nêu .
- Làm bảng con .
- Đọc đề toán
- Một cửa hàng đồ chơi có 84 …… có 45 ô tô .
- Hỏi cửa hàng đó có bao nhiêu máy bay ?
- Làm phép tính trừ ( 84 – 45 )
- Dựa vào câu hỏi .
- Làm vào vở
- 1 hs lên bảng lớp làm .
- Nhận xét .
- Chữa bài .
- 2 hs thi đua làm nhanh đúng .
- 2 hs thi đua làm nhanh đúng .
- Cổ vũ , nhận xét , tuyên dương .
- Đại diện 2 dãy bàn lên thi đua làm nhanh đúng .
- Nhận xét , tuyên dương .
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tập viết
Tiết 13 . Bài : Chữ hoa L
I/ Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa L ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ). Chữ và câu ứng dụng : Lá ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ). Lá lành đùm lá rách ( 3 Lần ) . Chữ viết rõ ràng , tương đối điều nét , thẳng hàng .
II/ ĐDDH : Mẫu chữ hoa L , bảng nhóm .
III/ Các HĐDH chủ yếu :
GV
HS
A. Ổn định :
B. KTBC :
- Nhận xét , uốn nắn .
- Nhận xét bước KT .
C. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Chữ hoa L .
- Ghi tựa .
2/ HD viết chữ hoa L , Câu ứng dụng
- Đưa mẫu chữ hoa L
- Chữ hoa L cao mấy li ?
- Gồm có mấy nét ?
- Chữ L là kết hợp của 3 nét cơ bản : Nét cong dưới , nét lượn dọc , nét lượn ngang .
- Viết chữ mẫu lên bảng nói cách viết : Dặt bút trên ĐK6 , viết 1 nét cong lượn dưới như viết phần đầu các chữ C , G sau đó đổi chiều bút viết nét lượn dọc ( lượn 2 đầu ) đến ĐK1 thì đổi chiều bút viết nét lượn ngang ,tạo 1 dòng xoắn nhỏ ở chân chữ .
- viết mẫu chữ hoa L lên bảng lớp 1 lần nữa , nói lại cách viết 1 lầ nữa .
- Nhận xét , uốn nắn .
3/ HD viết câu ứng dụng :
- Lá lành đùm lá rách : Là đùm bọc lẫn nhau lúc khó khăn ,hoạn nạn .
- Viết câu ứng dụng lên bảng .
- Câu ứng dụng có chữ nào cao 2,5 li ?
- Chữ cao 1,25 li ?
- Chữ cao 2 li ?
- Chữ cao 1li ?
- Các dấu thanh đặt thế nào ?
- Khoảng cách các chữ thế nào ?
- Viết lên bảng chữ Lá , nói cách nối nét : Lưng nét cong trái chữ a chạm điểm cuối chữ L.
- Nhận xét , uốn nắn .
4/ HD viết vào vở tập viết :
- HD hs viết vào vở .
- Theo dõi , giúp đỡ hs yếu viết
5/ Chấm , chữa bài :
- Chấm 5, 7 tập .
- Nhận xét từng tập .
Củng cố , dặn dò :
- Về tập viết chữ hoa L.
- Nhận xét tiết học .
- Hát
- Cả lớp viết bảng con .
- 1 hs viết bảng lớp .
- Quan sát .
- 5 li
- 3 nét .
- Nghe , ghi nhớ .
- Viết bảng con : L ( 2 lượt )
- 1 hs nêu câu ứng dụng .
- Quan sát
- L , l , h
- r
-đ
- a , n , u , m , e .
- Dấu sắc trên a , dấu huyền trên a , u .
- Bằng viết 1 chữ o .
- Viết bảng con : Lá ( 2 lượt )
- Mở vở tập viết .
- Viết lần lượt .
- Nói lại ý câu ứng dụng .
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tập làm văn
Tiết 13 . Bài : Kể về gia đình .
I/ Mục tiêu :
- Biết kể về gia đình mình theo gợi ý cho trước .
- Viết được 1 đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu theo nội dung BT1 .
II/ ĐDDH : Bảng phụ BT1 .
III/ Các HĐDH chủ yếu :
GV
HS
A. Ổn định :
B. KTBC :
- Nêu lại thứ tự các việc cần làm khi gọi điện thoại ?
- Tín hiệu “ tút ngắn ” liên tục là gì ?
- Tín hiệu “ tút dài ” ngắt quãng là gì ?
- Nhận xét phê điểm .
- Nhận xét bước KT.
C . Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Kể về gia đình .
- Ghi tựa .
2/ HD làm bài tập :
Bài 1 : Kể về gia đình em .
- Đưa bảng phụ ghi :
- Gợi ý :
a) Gia đình em gồm mấy người ? Đó là những ai ?
b) Nói về từng người trong gia đình em
c) Em yêu quý những người trong gia đình em như thế nào ?
- Chốt ý : BT yêu cầu các em kể về gia đình , không phải TLCH . Các câu hỏi chỉ gợi ý để kể . Có thể kể nhiều hơn 5 câu nhưng không cần kể dài .
VD . Gia đình em có 4 người . bố mẹ em điều làm ruộng . Chị em học ở trường Trung học cơ sở Vĩnh Phú . Còn em học lớp 2 trường TH “ B ” Phú .Mọi người trong gia đình em rất thương yêu nhau . Em rất tự hào về gia đình em .
Bài 2 : Dựa vào những điều đã kể ở BT1 , hãy viết 1 đoạn văn ngắn ( từ 3 đến 5 câu ) về gia đình em .
- HD Các em viết lại những điều đã kể ở BT1 , dùng từ , đặt câu đúngvà rõ ý .Viết xong đọc lại bài . Sửa lại những chỗ sai .
- theo dõi , gợi ý , giúp đỡ hs yếu làm bài .
- Nhận xét .
3/ Củng cố , dặn dò :
-Về kể về gia đình cho người thân nghe .
- Nhân xét tiết học .
- Hát .
- Tìm số máy , nhấc ống nghe lên , nhấn số .
- Máy đang bận
- Chưa có ai nhấc máy .
- 1 hs đọc yêu cầu bài .
- Đọc bảng phụ 1 em . lớp đọc thầm để nhớ những điều cần nói .
- Nhiều hs nối tiếp thi kể trước lớp .
- Nhận xét bình chọn bạn kể hay .
- HS kể trước lớp vài em .
- Nhận xét , tuyên dương .
- Nghe , ghi nhớ .
- Làm vào vở .
- Nói tiếp đọc bài trước lớp , có hs yếu đọc .
- Nhận xét , góp ý .
- Nói lại nhữ việc vừa học .
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán
Tiết 65 . Bài : 15 , 16, 17 , 18 trừ đi một số .
I/ Mục tiêu :
- Biết cách thực hiện các phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 dạng 55- 8 , 56 – 7 , 37 – 8 , 68 – 9 .
- Biết tìm một số hạng chưa biết của một tổng .
* HS khá giỏi làm thêm BT2 ( nếu còn thời gian )
II/ ĐDDH : Que tính , bộ số .
III/ Các HĐDH chủ yếu :
GV
HS
A. Ổn định :
B . Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài :15 , 16 , 17 , 18 trừ đi một số .
2/ HD lập bảng trừ 15 , 16 , 17 , 18 trừ đi một số :
- Có 15 que tính , gắn lên bảng . Bớt 7 que tính . Hỏi còn lại bao nhiêu que tính , muốn biết còn lại bao nhiêu que tính em làm thế nào ?
- Ghi bảng 15 – 7 = ?
- Ghi bảng 15 – 7 = 8 và ghi ở vị trí lập bảng trừ 15 – 7 = 8
- Chia lớp thành 3 dãy , mỗi dãy thui75c hiện phép tính : 1 – 6 15 – 7 15 – 9
- Ghi bảng : 15 – 6 = 9
15 – 7 = 8
15 – 9 = 6
- Cho hs thực hiện trên que tính và tính nhẩm với các phép tính ở các bảng trừ : 16 , 17 , 18 trừ đi một số .
- Gv ghi bảng thành bảng trừ .
2/ HD thực hành :
Bài 1 : Tính
* Bài 2 : Mỗi số 7 , 8 ,9 là kết quả của phép tính nào ?
- Đưa bảng phụ ghi BT2 .
- Nhận xét , chốt ý đúng .
3/ Củng cố , dặn dò :
- Tiết toán hôm nay học bài gì ?
- Gọi hs HTL bảng trừ 15 , 16 , 17 ,18 .
- Nhận xét tiết học .
- Hát
- Lấy số que tính như GV.
- Lấy 15 – 7
- Thực hiện ở que tính nêu : 15 – 7 = 8
- Thực hiện tính nhẩm , nêu lần lượt phép tính và kết quả .
- Vài hs đọc , có hs yếu đọc .
-Thực hiện và nêu lần lượt phép tính và kết quả như bảng trừ 15 .
- HTL bảng trừ .
- Mở SGK/65
- Đọc yêu cầu .
- Làm vào bàng con phần a) .
- Nối tiếp nêu cách tính .
- Nhận xét .
- Chữa bài .
- Phần b) , c) làm vào SGK .
- Nối tiếp nêu cách tính có hs yếu nêu .
- Nhận xét chữa bài .
- Đọc yêu cầu
- Quan sát
* Lần lượt lên bảng nối phép tính với kết quả đúng .
- Nhận xét .
- Tuyên dương , chữa bài .
- 15 ,16 , 17 , 18 trừ đi một số .
- Nối tiếp đọc bảng trừ : 15 , 16 , 17 , 18 trừ đi một số .
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- G A - LỚP 2 - TUẦN 13.doc