I .Mục đích yêu cầu :
- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : bệnh viện , dịu cơn đau , ngắm vẻ đẹp , cánh cửa kẹt mở , hăng hái hiếu thảo , đẹp mê hồn .
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời các nhân vật
-Hiểu nghĩa các từ mới như :lộng lẫy , chần chừ , nhân hậu , hiếu thảo , đẹp mê hồn , dịu cơn đau , trái tim nhân hậu.
-Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Tấm lòng hiếu thảo của Chi đối với cha mẹ .
- giáo dục tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình
II .Chuẩn bị :
- Tranh ảnh minh họa , tranh hoa cúc đại đóa ,bảng phụ viết các câu văn cần HD luyện đọc
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 13 Chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h ?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm ntn?
- Viết lên bảng 15 - 9
- Yêu cầu lớp đọc đồng thanh bảng công thức 15 trừ đi một số .
* 16 trừ đi một số
- Nêu bài toán : - Có 16 que tính bớt đi 9 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ?
-16 bớt 9 còn mấy ?
-vậy 16 trừ 9 bằng mấy ?
- Viết lên bảng 16 - 9 = 7
- Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả của 16 - 8 ; 16 - 7 .
- Yêu cầu lớp đọc đồng thanh các công thức 16 trừ đi một số .
* 17 , 18 trừ đi một số
- Yêu cầu lớp tính kết quả : 17 - 8 ; 17 - 9
và 18 - 9
- Gọi 1 em lên điền kết quả các phép tính trên bảngcác công thức .
- Yêu cầu lớp đọc đồng thanh các công thức 15 , 16 , 17 , 18 trừ đi một số .
*Thực hành :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu đọc chữa bài .
- Có bạn nói khi biết 15 - 8 = 7 , muốn tính 15 - 9 ta chỉ cần lấy 7 - 1 và ghi kết quả là 6. Theo em , bạn nói đúng hay sai ? Vì sao ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: HS chơi trò chơi “Nhanh mắt , khéo tay “ - Yêu cầu 4 tổ thi đua .
- Chọn 4 thư kí ( mỗi tổ 1 em )
- Phát lệnh “ Bắt đầu “
- Nhận xét bình chọn tổ chiến thắng .
3.Củng cố - Dặn dò:
- Muốn tính 15 , 16 , 17 , 18 trừ đi một số ta làm như thế nào ?
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em làm một bài .
- HS1 nêu cách đặt tính và cách tính .
- HS2 : Trình bày bài tính trên bảng.
-Học sinh khác nhận xét .
-Vài em nhắc lại đề bài.
- Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép tính trừ 15 - 6
- Thao tác trên que tính và nêu còn 9 que tính
- Trả lời về cách làm .
- Có 15 que tính ( gồm 1bó và 5 que rời )
- Bớt 1 que nữa .
- Vì 5 + 1 = 6
- Còn 9 que tính .
- 15 trừ 6 bằng 9
- Thao tác trên que tính và nêu còn 8 que tính
- Trả lời về cách làm . Còn 8 que tính .
- 15 - 7 = 8
- 7 que tính
-Trả lời về cách làm
-15 - 8 = 7
-Trả lời về cách làm
15 - 9 = 6
- Lớp đọc đồng thanh bảng công thức 15 trừ đi một số .
- Thao tác trên que tính và nêu còn 7 que tính
- Trả lời về cách làm .
- Còn 7 que tính .
- 16 trừ 9 bằng 7
16 - 8 = 8
16 - 7 = 9
- Lần lượt các tổ đọc đồng thanh các công thức cả lớp đọc đồng thanh theo yêu cầu
- Lớp thảo luận theo cặp và sử dụng que tính để tìm kết quả .
- Điền số để có : 17 - 8 = 9
17 - 9 = 8
18 - 9 = 9
-Đọc thuộc lòng bảng công thức 15 , 16 , 17 , 18 trừ đi một số .
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở dựa bảng công thức
- Đọc chữa bài .
- Bạn nói đúng . Vì 8 + 1 = 9 nên 15 - 9 chính là 15 - 8 - 1 hay chính là 7 - 1 ( 7 là kết quả của bước tính 15 - 8 )
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Lớp thực hiện chia các tổ .
-Các tổ cử thư kí của tổ mình .
- Thực hiện nối KQ với phép tính đúng rồi đưa tay lên .
- Thư kí đếm số người làm xong , tổ nào có nhiều người nối xong trước và đúng nhất là tổ đó thắng cuộc .
- 3 em trả lời .
- Hai em nhắc lại nội dung bài
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thủ công
ÔN CHƯƠNG I - KĨ THUẬT GẤP HÌNH ( T 2 )
I . Mục tiêu :
-Ôn kiến thức kĩ năng của học sinh qua sản phẩm là một trong các hình đã học .
II . Chuẩn bị :
-Các mẫu hình gấp từ bài 1 - bài 5. .
III .Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Hôm nay các em “Oân chương I …“
- GV ghi đề bài lên bảng .
-Gọi một em nêu lại đề bài .
-GV nêu mục đích tiết ôn: Gấp được một trong những sản phẩm đã học . Hình gấp phải được thực hiện đúng qui trình , cân đối các nếp gấp thẳng , phẳng .
- Yêu cầu hai em nhắc lại tên các hình gấp và cho cả lớp quan sát lại các mấu gấp : Tên lửa , máy bay phản lực , máy bay đuôi rời , thuyền phẳng đáy không mui , thuyền phẳng đáy có mui .
-Yêu cầu lớp ôn .Trong quá trính HS làm GV quan sát khuyến khích những em gấp đẹp , và giúp đỡ những em gặp lúng túng .
b) Đánh giá :
-Nhận xét đánh giá kết quả qua sản phẩm qua 2 mức :
- Hoàn thành : - Chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu .
- Gấp hình đúng qui trình .
- Gấp hình cân đối , nếp gấp thẳng , phẳng .
- Chưa hoàn thành : - Gấp hình chưa đúng qui trình .
- Gấp hình không cân đối , nếp gấp không thẳng ,không phẳng .
- Cho HS tự đánh giá trước tuyên dương những HS có sản phẩm gấp và trang trí đẹp
3. Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét đánh giá về tinh thần thái độ học tập học sinh . Dặn giờ học sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút màu để học “ Gấp cắt dán hình tròn ”
-Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
-Hai em nhắc lại đề bài học .
- Hai em nêu lại đề
- Lắng nghe nắm bắt yêu cầu tiết ôn
- Nêu lại tên các hình gấp và quan sát mẫu gấp về các hình đã học .
Gấp tên lửa
Gấp máy bay phản lực .
Gấp máy bay đuôi rời .
Gấp thuyền phẳng đáy không mui
Gấp thuyền phẳng đáy có mui
- Lớp thực hành gấp hình đã học .
- Các nhóm tổ chức trưng bày sản phẩm .
- Các tổ tự đánh giá sản phẩm của từng tổ xem tổ nào có sản phẩm cân đối hơn , đẹp mắt hơn .
- Lớp nộp các sản phẩm lên giáo viên chấm điểm 5-7 em .
- Chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu để tiết sau “ Gấp cắt , dán hình tròn “
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Kể chuyện :
BÔNG HOA NIỀM VUI
I .Mục đích yêu cầu :
- Biết kể đoạn mở đầu theo hai cách : - Cách 1 : Theo đúng trình tự câu chuyện . Cách 2 : Thay đổi trình tự câu chuyện mà vẫn đảm bảo được nội dung ý nghĩa câu chuyện - Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được đoạn 2 và 3 . Đóng vai bố bạn Chi và nói được lời cảm ơn với cô giáo. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ. Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
- Giáo dục tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình.
II . Chuẩn bị ;
-Tranh ảnh minh họa.Bảng phụ viết lời gợi ý tóm tắt đoạn 2 .
III .Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : “ Sự tích cây vú sữa “ .
- Gọi 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
- Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “ Bông hoa niềm vui “
b) Hướng dẫn kể từng đoạn :
Bước 1 : Kể lại đoạn mở đầu:
-Yêu cầu một em kể theo đúng trình tự câuchuyện
-Em còn cách kể nào khác không ?
- Vì sao Chi lại vào vườn hái hoa ?
-Đó là lí do vì sao Chi vào vườn từ sáng sớm . Em hãy nêu hoàn cảnh của Chi trước lúc vào vườn .
- Nhận xét sửa từng câu cho học sinh .
Bước 2: Kể lại phần chính ( đoạn 2,3 ) câuchuyện
Treo bức tranh 1 và hỏi : Bức tranh vẽ cảnh gì ?
-Thái độ của Chi ra sao ?
- Chi không dám hái vì điều gì ?
- Treo bức tranh 2 : Bức tranh có những ai ?
- Cô giáo trao cho Chi cái gì ?
- Chi đã nói gì với cô giáo mà cô lại cho Chi ngắt hoa ?
- Cô giáo nói gì với Chi ?
- Yêu cầu học sinh lên kể lại nội dung chính.
- Gọi em khác nhận xét sau mỗi lần bạn kể .
Bước3: Kể lại đoạn .
Hỏi: -Nếu em là bố của bạn Chi thì em sẽ nói gì với cô giáo ?
- Gọi học sinh kể lại đoạn cuối và nói lời cảm ơn .
*)Kể lại toàn bộ câu chuyện :
- Yêu cầu nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
- Mời một hoặc hai em kể lại toàn bộ câu chuyện
- Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất .
3.Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe
- Ba em nối tiếp kể lại câu chuyện mỗi em một đoạn .
- 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện .
-Vài em nhắc lại đề bài
- Chuyện kể : “ Bông hoa niềm vui “ .
- Kể đoạn từ : “ Mới tinh mơ ...dịu cơn đau
- Thực hành kể theo đúng trình tự câu chuyện .
- Nhận xét lời bạn kể .
- Kể theo ý của mình .
- Vì Bố của Chi đang bị ốm nặng .
- Lớp kể chuyện từ 2 - 3 em không cần theo đúng trình tự câu chuyện .
- Vẽ bạn Chi đang ở trong vườn hoa .
- Chần chừ không dám hái .
- Hoa của trường mọi người cùng vun trồng và chỉ vào vườn để ngắm vẻ đẹp của hoa .
- Cô giáo và bạn Chi .
- Bông hoa cúc .
- Xin cô cho em ... bố em đang ốm nặng
-Em hãy hái ...là người con hiếu thảo .
- Hai em kể lại nội dung chính của câu chuyện .
- Lắng nghe và nhận xét lời bạn kể .
- Cám ơn cô đã cho cháu Chi hái hoa / Gia đình tôi xin tặng nhà trường khóm hoa làm kỉ niệm/ Gia đình tôi rất cám ơn cô vì sức khỏe của tôi.
- Một số em lên tập nói lời cám ơn của bố Chi .
-Nối tiếp nhau kể lại .
- Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay
-Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người
-Học bài và xem trước bài mới .
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
SINH HOẠT LỚP :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 2 TUAN 13.doc