I.MỤC TIÊU:
- Làm quen với biểu lượng về dung tích.
- Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên và kí hiệu của lít( l).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Ca 1 lít, chai 1lít, bình, cốc.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 9 Trường tiểu học Hùng Vương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i về nội dung của khổ thơ vừa đọc (hoặc cả bài
- GV đánh giá, ghi điểm.
3. Ôn luyện cách nói lời cảm ơn - xin lỗi(15’)
Bài 2 :
- NX- cho điểm
=>Bài tập giúp em nhớ lại cách nói cảm ơn, xin lỗi phù hợp với từng tình huống giao tiếp.
4. Ôn luyện cách sử dụg dấu chấm, dấu phẩy.(7’)
- HS nêu yêu cầu bài tập 3 trang 73.
- Chữa bài : Khi nào ghi dấu chấm, dấu phẩy?
5. Củng cố - dặn dò (1-2’)
- NX tiết học
- Luyện nói lời cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống thích hợp; dùng đúng dấu chấm, dấu phẩy.
- HS lần lượt bốc thăm chuẩn bị bài, khoảng 1-2’.
- Đọc, trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài đọc
- HS trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung
- Đọc yêu cầu
- HS đọc thầm các tình huống-suy nghĩ trả lời cho các tình huống
- Thảo luận nhóm : 1 HS đưa tình huống-1 HS giải quyết tình huống.
- Thi đua nói giữa các nhóm.
- HS đọc yêu cầu.
- HS đọc thầm bài đọc -thực hiện yêu cầu bài vào SGK+ 1 HSlàm bảng phụ
- Chữa bài, nhạn xét
- 3 HS đọc lại bài. (chú ý ngắt nghỉ đúng)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
thể dục
Ôn bài thể dục phát triển chung
Điểm số 1 - 2 theo đội hình hàng ngang
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn bài thể dục phát triển chung. Y/c bước đầu hoàn thiện để chuẩn bị KT.
- Học điểm số 1 - 2, 1 - 2... theo đội hình hàng ngang. Yêu cầu biết và điểm đúng số, rõ ràng, có thực hiện động tác quay đầu sang trái.
II.địa điểm phương tiện:
- Sân trường sạch sẽ.
- 1 còi, khăn, kẻ sân.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
1. Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- Đứng vỗ tay và hát
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp
- Đi đều 2-4 hàng dọc và hát
2. Phần cơ bản
* Ôn tập điểm số theo hàng dọc
* Học điểm số 1 – 2, 1 -2...theo đội hình hàng ngang.
* Ôn bài thể dục phát triển chung
*Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi!”
3. Phần kết thúc:
- Đi đều và hát,
- Cúi người thả lỏng, nhảy thả lỏng
- GV và HS hệ thống bài
- Nhận xét giờ học
(5-7’)
1’
1-2’
1’
1-2’
(20-22’)
1 lần
3- 4 lần
8- 10’
6-8’
(4-6’)
- Cán sự lớp tập trung, báo cáo sĩ số.
Giáo viên
2-3m
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
- Tập theo cán sự
- Lần 1: GV giải thích, làm mẫu động tác
- Lần 2: GV dùng khẩu lệnh cho HS tập.
à Nhận xét, sửa sai.
- Lần 1: GV điều khiển cho cả lớp tập à Nhận xét.
- Lần 2 + 3: Chia tổ tập luyện dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
- Lần 4: Các tổ trình diễn báo cáo kết quả.
à GV cùng cả lớp đánh giá.
- Cán sự điều khiển
- Đi theo vòng tròn.
- GV điều khiển
- GV NX chung
**********************
Thứ năm ngày 18 tháng 10 năm 2012
Toán
Tiết 44: Kiểm tra giữa kì 1
**********************
tập viết
Ôn tập giữa học kì 1(Tiết 7)
I. Mục đích - yêu cầu
- Ôn luyện tập đọc - học thuộc lòng
- Luyện kĩ năng đọc thành tiếng, kết hợp với kĩ năng đọc hiểu bài tập đọc "Đổi giày".
- Luyện cách tra mục lục sách các bài ở tuần 8.
- Ôn cách ghi lời mời, nhờ, đề nghị trong các tình huống cụ thể.
II. Đồ dùng dạy học :
- Phiếu ghi yêu cầu bài tập đọc - học thuộc lòng và nội dung câu hỏi thuộc chủ điểm Thầy cô
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
1. Giới thiệu bài : (1-2’)
2. Ôn tập kiến thức tập đọc - học thuộc lòng (15’)
- Tiến hành tương tự T1 với nội dung bài tập đọc - học thuộc lòng về chủ điểm Thầy cô.
- Đọc thêm bài: Đổi giày
- GV đánh giá, ghi điểm.
3. Ôn luyện cách tra mục lục sách (15’)
Bài 2:
- Yêu cầu HS mở mục lục sách tuần 8 tra tìm bài tập đọc và nêu trong nhóm
4. Ôn luyện cách nói lời mời, nhờ, đề nghị, yêu cầu. (7’)
Bài 3 :
- GV giúp HS nắm chắc yêu cầu bài (GV lưu ý HS có nhiều cách nói khác nhau)
- HS, GV nhận xét, bổ sung.
- GV chấm, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (1-2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài kiểm tra.
- HS lần lượt bốc thăm chuẩn bị, bài khoảng 1-2’
- Đọc, trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài đọc.
- Đọc yêu cầu bài tập 2
- HS nêu tên bài tập đọc trong tuần 8
- HS đọc yêu cầu- lớp đọc thầm.
- HS đọc thầm các câu đã cho.
- HS làm miệng câu a, theo dãy
- HS làm VBT câu b, c.
- Một số HS đọc lại bài.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
Tự nhiên và xã hội
Tự nhiên xã hội
Đề phòng bệnh giun
I. Mục tiêu
Sau bài học HS có thể hiểu:
- Giun đũa thường sống ở ruột người và một số nơi trong cơ thể gây nhiều tác hại đến sức khoẻ
- Người ta bị nhiễm giun qua đường thức ăn nớc uống
- Để đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 điều vệ sinh: Ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
II. Đồ dùng dạy học
Hình vẽ to trong SGK trang 20, 21.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
* Khởi động: 3’
- Cả lớp hát bài: Bàn tay sạch.
à GV giới thiệu bài
Hoạt động 1: Thảo luận về bệnh giun (5 – 7’)
Mục tiêu:
- Nhận ra được triệu chứng của người bị nhiễm giun
- HS biết nơi giun sống trong cơ thể người
- Nêu tác hại của bệnh giun
Cách tiến hành:
- Trong lớp ta bạn nào đã bị đau bụng hay ỉa chảy, buồn nôn và chóng mặt bao giờ chưa?
à Nếu đã có những triệu chứng như vậy là biểu hiện đã bị nhiễm giun.
- Thảo luận nhóm:
? Trong cơ thể giun thường sống ở đâu?
? Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể người?
? Bệnh giun có tác hại gì?
ị Kết luận: Giun và ấu trùng có thể sống nhiều nơi trong cơ thể như ruột, dạ dày… Giun hút chất bổ dưỡng… Người bị nhiễm giun thường gầy gò…
Hoạt động 2: Nguyên nhân nhiễm giun(7-10’)
Mục tiêu: HS phát hiện ra nguyên nhân và các cách trứng giun xâm nhập vào cơ thể
Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận nhóm:
+ Trứng giun và giun từ ruột người bị bệnh giun ra ngoài bằng cách nào?
+ Trứng giun xâm nhập vào cơ thể bằng cách nào?
- GV treo tranh và vẽ hình 1 lên bảng.
ị Chốt: Trứng giun có ở…
Hoạt động 3: Làm việc cả lớp: “Làm thế nào để không bị mắc bệnh giun” (7 – 10’)
Mục tiêu:
+ Kể các biện pháp phòng tránh bệnh giun
+ Có ý thức rửa tay trớc khi ăn và sau khi đi đại tiện, thường xuyên đi guốc dép,…
Cách tiến hành:
+ GV phát phiếu bài tập
- Em hãy suy nghĩ những cách để ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể.
ị Kết luận: Để không nhiễm giun theo em nên tẩy giun mấy tháng 1 lần?
Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò(3’)
GV nhắc nhở:
- Nên tẩy giun 6 tháng một lần theo chỉ dẫn của bác sỹ.
- HS về nhà kể cho gia đình nghe nguyên nhân và cách phòng bệnh giun.
- Cả lớp hát bài “Bàn tay sạch”
- Trả lời miệng.
- HS thảo luận nhóm 4. Đại diện nhóm trình bày
- ruột, gan, phổi, dạ dày.
- Hút các chất bổ dưỡng.
- Gầy, xanh xao, mệt mỏi
- HS quan sát H1 SGK và thảo luận nhóm 2 HS
- HS trình bày, các nhóm khác bổ sung
- 5 HS lên chỉ và nói các đường đi của trứng giun vào cơ thể theo đường mũi tên.
- HS làm phiếu bài tập và chữa bài
**********************
Thứ sáu ngày 19 tháng 10 năm 2012
Toán
Tiết 45:Tìm một số hạng trong một tổng
I Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết cách tìm 1 số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Bước đầu làm quen với kí hiệu chữ (biểu thị cho số chưa biết).
II.Đồ dùng dạy học:
Ô vuông trực quan như SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ:5’
Điền số thích hợp vào ô trống
+ 6 =12 , 7 + =15
- Nêu cách làm?
2.Hoạt động 2: Dạy bài mới:(15’)
2.1.Hình thành khái niệm
“Số hạng này = Tổng - Số hạng kia”.
- GV gắn trực quan( như SGK)
- Nêu bài toán :“Có 6 ô vuông màu đỏ, 4 ô vuông màu vàng.Hỏi có tất cả bao nhiêu ô vuông?”
đ GV ghi phép tính 6 + 4 =10
- Nêu tên gọi thành phần, kết quả phép cộng 6 + 4 = 10.
- Từ phép cộng 6 + 4 = 10. Vậy 6 = 10 -… và 4 = 10- …
=>Chốt: Số hạng này = Tổng trừ đi số hạng kia.
2.2.Tìm số hạng chưa biết:
*GV gắn trực quan - nêu bài toán “Có một số ô vuông màu đỏ, 4 ô vuông màu vàng. Có tất cả 10 ô vuông . Vậy có bao nhiêu ô vuông màu đỏ?”
- GV :Gọi số ô vuông màu đỏ là x đNêu phép tính tổng số ô vuông
- GV ghi bảng: x + 4 =10.
- GV hợp tác cùng HS tính số ô vuông màu đỏ – GV ghi bảng cách tính:
x + 4 = 10
x = 10 – 4
x = 6
*GV gắn trực quan, nêu bài toán “Có 6 ô vuông màu đỏ, 1 số ô vuông màu vàng. Có tất cả 10 ô vuông. Hỏi có bao nhiêu ô vuông màu vàng?”
- Gọi số ô vuông màu vàng là x đ Nêu phép tính tổng số ô vuông?
- GV + HS hợp tácđ GV ghi cách tính lên bảng
=>Kết luận: Muốn tìm 1 số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
* GV lưu ý cách trình bày.
3.Hoạt động 3: Luyện tập: ( 17’)
a.Bảng con:
*Bài 1/45:(6- 7’).
- Kiến thức: Tìm số hạng chưa biết.
- Nêu cách tìm x: x + 5 = 10?
=> Chốt : Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
b.SGK:
*Bài 2/45:( 3- 4’)
- Kiến thức: Tìm số hạng chưa biết
- Nêu cách tìm số hạng thứ 2 trong phép tính cuối?
=>Chốt: Nêu cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng?
c.Vở:
*Bài 3/45:( 7-9’)
- Kiến thức: Giải toán đơn có liên quan đến tìm số hạng chưa biết.
- Muốn tìm số HS gái ta làm thế nào?
=>Chốt : Cách giải toán liên quan đến tìm số hạng chưa biết.
4.Hoạt động 4: Củng cố (3’)
- Tìm x:
x + 8 = 18 6 + x = 17.
- Nhận xét tiết học.
- HS làm bảng con
- HS tính, nêu kết quả, cách làm
- HS nêu
- Từ phép cộng 6 + 4 = 10, HS rút ra 2 phép trừ tương ứng:
6 = 10 - 4 4 = 10 - 6
- HS trả lời
- HS nêu: x + 4 = 10
- HS thao tác đồ dùng tìm kết quả và nêu cách tính.
đHS nêu phép tính tổng số ô vuông 6 + x =10
- HS tính đ nêu kết quả, cách tính
- HS đọc lại ghi nhớ SGK/ 45
- HS nêu yêu cầu
- HS làm bảng con
- HS nêu yêu cầu
- HS làm SGK
- Đổi sách kiểm tra
- HSđọc bài toán
- Tóm tắt bài toán
- HS làm vở+ 1 HS làm bảng phụ
- Làm bảng con
*Rút kinh nghiệm giờ dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************
Chính tả
Kiểm tra đọc (Đọc hiểu + Luyện từ và câu)
**********************
Tập làm văn
Kiểm tra viết (Chính tả - Tập làm văn)
**********************
Ngày tháng năm2012
Khối trưởng
Nguyễn Thị Hồng Lựu
Phần kiểm tra của ban giám hiệu
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Hue2a1-t9.doc