Giáo án lớp 2 Tuần 9 Trường tiểu học Hùng Vương

I.MỤC TIÊU:

- Làm quen với biểu lượng về dung tích.

- Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên và kí hiệu của lít( l).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Ca 1 lít, chai 1lít, bình, cốc.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 9 Trường tiểu học Hùng Vương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i về nội dung của khổ thơ vừa đọc (hoặc cả bài - GV đánh giá, ghi điểm. 3. Ôn luyện cách nói lời cảm ơn - xin lỗi(15’) Bài 2 : - NX- cho điểm =>Bài tập giúp em nhớ lại cách nói cảm ơn, xin lỗi phù hợp với từng tình huống giao tiếp. 4. Ôn luyện cách sử dụg dấu chấm, dấu phẩy.(7’) - HS nêu yêu cầu bài tập 3 trang 73. - Chữa bài : Khi nào ghi dấu chấm, dấu phẩy? 5. Củng cố - dặn dò (1-2’) - NX tiết học - Luyện nói lời cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống thích hợp; dùng đúng dấu chấm, dấu phẩy. - HS lần lượt bốc thăm chuẩn bị bài, khoảng 1-2’. - Đọc, trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài đọc - HS trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung - Đọc yêu cầu - HS đọc thầm các tình huống-suy nghĩ trả lời cho các tình huống - Thảo luận nhóm : 1 HS đưa tình huống-1 HS giải quyết tình huống. - Thi đua nói giữa các nhóm. - HS đọc yêu cầu. - HS đọc thầm bài đọc -thực hiện yêu cầu bài vào SGK+ 1 HSlàm bảng phụ - Chữa bài, nhạn xét - 3 HS đọc lại bài. (chú ý ngắt nghỉ đúng) …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ********************** thể dục Ôn bài thể dục phát triển chung Điểm số 1 - 2 theo đội hình hàng ngang I. Mục tiêu: - Tiếp tục ôn bài thể dục phát triển chung. Y/c bước đầu hoàn thiện để chuẩn bị KT. - Học điểm số 1 - 2, 1 - 2... theo đội hình hàng ngang. Yêu cầu biết và điểm đúng số, rõ ràng, có thực hiện động tác quay đầu sang trái. II.địa điểm phương tiện: - Sân trường sạch sẽ. - 1 còi, khăn, kẻ sân. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Đứng vỗ tay và hát - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp - Đi đều 2-4 hàng dọc và hát 2. Phần cơ bản * Ôn tập điểm số theo hàng dọc * Học điểm số 1 – 2, 1 -2...theo đội hình hàng ngang. * Ôn bài thể dục phát triển chung *Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi!” 3. Phần kết thúc: - Đi đều và hát, - Cúi người thả lỏng, nhảy thả lỏng - GV và HS hệ thống bài - Nhận xét giờ học (5-7’) 1’ 1-2’ 1’ 1-2’ (20-22’) 1 lần 3- 4 lần 8- 10’ 6-8’ (4-6’) - Cán sự lớp tập trung, báo cáo sĩ số. Giáo viên 2-3m x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Tập theo cán sự - Lần 1: GV giải thích, làm mẫu động tác - Lần 2: GV dùng khẩu lệnh cho HS tập. à Nhận xét, sửa sai. - Lần 1: GV điều khiển cho cả lớp tập à Nhận xét. - Lần 2 + 3: Chia tổ tập luyện dưới sự điều khiển của tổ trưởng. - Lần 4: Các tổ trình diễn báo cáo kết quả. à GV cùng cả lớp đánh giá. - Cán sự điều khiển - Đi theo vòng tròn. - GV điều khiển - GV NX chung ********************** Thứ năm ngày 18 tháng 10 năm 2012 Toán Tiết 44: Kiểm tra giữa kì 1 ********************** tập viết Ôn tập giữa học kì 1(Tiết 7) I. Mục đích - yêu cầu - Ôn luyện tập đọc - học thuộc lòng - Luyện kĩ năng đọc thành tiếng, kết hợp với kĩ năng đọc hiểu bài tập đọc "Đổi giày". - Luyện cách tra mục lục sách các bài ở tuần 8. - Ôn cách ghi lời mời, nhờ, đề nghị trong các tình huống cụ thể. II. Đồ dùng dạy học : - Phiếu ghi yêu cầu bài tập đọc - học thuộc lòng và nội dung câu hỏi thuộc chủ điểm Thầy cô - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học : 1. Giới thiệu bài : (1-2’) 2. Ôn tập kiến thức tập đọc - học thuộc lòng (15’) - Tiến hành tương tự T1 với nội dung bài tập đọc - học thuộc lòng về chủ điểm Thầy cô. - Đọc thêm bài: Đổi giày - GV đánh giá, ghi điểm. 3. Ôn luyện cách tra mục lục sách (15’) Bài 2: - Yêu cầu HS mở mục lục sách tuần 8 tra tìm bài tập đọc và nêu trong nhóm 4. Ôn luyện cách nói lời mời, nhờ, đề nghị, yêu cầu. (7’) Bài 3 : - GV giúp HS nắm chắc yêu cầu bài (GV lưu ý HS có nhiều cách nói khác nhau) - HS, GV nhận xét, bổ sung. - GV chấm, nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: (1-2’) - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài kiểm tra. - HS lần lượt bốc thăm chuẩn bị, bài khoảng 1-2’ - Đọc, trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài đọc. - Đọc yêu cầu bài tập 2 - HS nêu tên bài tập đọc trong tuần 8 - HS đọc yêu cầu- lớp đọc thầm. - HS đọc thầm các câu đã cho. - HS làm miệng câu a, theo dãy - HS làm VBT câu b, c. - Một số HS đọc lại bài. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ********************** Tự nhiên và xã hội Tự nhiên xã hội Đề phòng bệnh giun I. Mục tiêu Sau bài học HS có thể hiểu: - Giun đũa thường sống ở ruột người và một số nơi trong cơ thể gây nhiều tác hại đến sức khoẻ - Người ta bị nhiễm giun qua đường thức ăn nớc uống - Để đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 điều vệ sinh: Ăn sạch, uống sạch, ở sạch. II. Đồ dùng dạy học Hình vẽ to trong SGK trang 20, 21. III. Hoạt động dạy học chủ yếu * Khởi động: 3’ - Cả lớp hát bài: Bàn tay sạch. à GV giới thiệu bài Hoạt động 1: Thảo luận về bệnh giun (5 – 7’) Mục tiêu: - Nhận ra được triệu chứng của người bị nhiễm giun - HS biết nơi giun sống trong cơ thể người - Nêu tác hại của bệnh giun Cách tiến hành: - Trong lớp ta bạn nào đã bị đau bụng hay ỉa chảy, buồn nôn và chóng mặt bao giờ chưa? à Nếu đã có những triệu chứng như vậy là biểu hiện đã bị nhiễm giun. - Thảo luận nhóm: ? Trong cơ thể giun thường sống ở đâu? ? Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể người? ? Bệnh giun có tác hại gì? ị Kết luận: Giun và ấu trùng có thể sống nhiều nơi trong cơ thể như ruột, dạ dày… Giun hút chất bổ dưỡng… Người bị nhiễm giun thường gầy gò… Hoạt động 2: Nguyên nhân nhiễm giun(7-10’) Mục tiêu: HS phát hiện ra nguyên nhân và các cách trứng giun xâm nhập vào cơ thể Cách tiến hành: - Cho HS thảo luận nhóm: + Trứng giun và giun từ ruột người bị bệnh giun ra ngoài bằng cách nào? + Trứng giun xâm nhập vào cơ thể bằng cách nào? - GV treo tranh và vẽ hình 1 lên bảng. ị Chốt: Trứng giun có ở… Hoạt động 3: Làm việc cả lớp: “Làm thế nào để không bị mắc bệnh giun” (7 – 10’) Mục tiêu: + Kể các biện pháp phòng tránh bệnh giun + Có ý thức rửa tay trớc khi ăn và sau khi đi đại tiện, thường xuyên đi guốc dép,… Cách tiến hành: + GV phát phiếu bài tập - Em hãy suy nghĩ những cách để ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể. ị Kết luận: Để không nhiễm giun theo em nên tẩy giun mấy tháng 1 lần? Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò(3’) GV nhắc nhở: - Nên tẩy giun 6 tháng một lần theo chỉ dẫn của bác sỹ. - HS về nhà kể cho gia đình nghe nguyên nhân và cách phòng bệnh giun. - Cả lớp hát bài “Bàn tay sạch” - Trả lời miệng. - HS thảo luận nhóm 4. Đại diện nhóm trình bày - ruột, gan, phổi, dạ dày. - Hút các chất bổ dưỡng. - Gầy, xanh xao, mệt mỏi - HS quan sát H1 SGK và thảo luận nhóm 2 HS - HS trình bày, các nhóm khác bổ sung - 5 HS lên chỉ và nói các đường đi của trứng giun vào cơ thể theo đường mũi tên. - HS làm phiếu bài tập và chữa bài ********************** Thứ sáu ngày 19 tháng 10 năm 2012 Toán Tiết 45:Tìm một số hạng trong một tổng I Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách tìm 1 số hạng khi biết tổng và số hạng kia. - Bước đầu làm quen với kí hiệu chữ (biểu thị cho số chưa biết). II.Đồ dùng dạy học: Ô vuông trực quan như SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ:5’ Điền số thích hợp vào ô trống + 6 =12 , 7 + =15 - Nêu cách làm? 2.Hoạt động 2: Dạy bài mới:(15’) 2.1.Hình thành khái niệm “Số hạng này = Tổng - Số hạng kia”. - GV gắn trực quan( như SGK) - Nêu bài toán :“Có 6 ô vuông màu đỏ, 4 ô vuông màu vàng.Hỏi có tất cả bao nhiêu ô vuông?” đ GV ghi phép tính 6 + 4 =10 - Nêu tên gọi thành phần, kết quả phép cộng 6 + 4 = 10. - Từ phép cộng 6 + 4 = 10. Vậy 6 = 10 -… và 4 = 10- … =>Chốt: Số hạng này = Tổng trừ đi số hạng kia. 2.2.Tìm số hạng chưa biết: *GV gắn trực quan - nêu bài toán “Có một số ô vuông màu đỏ, 4 ô vuông màu vàng. Có tất cả 10 ô vuông . Vậy có bao nhiêu ô vuông màu đỏ?” - GV :Gọi số ô vuông màu đỏ là x đNêu phép tính tổng số ô vuông - GV ghi bảng: x + 4 =10. - GV hợp tác cùng HS tính số ô vuông màu đỏ – GV ghi bảng cách tính: x + 4 = 10 x = 10 – 4 x = 6 *GV gắn trực quan, nêu bài toán “Có 6 ô vuông màu đỏ, 1 số ô vuông màu vàng. Có tất cả 10 ô vuông. Hỏi có bao nhiêu ô vuông màu vàng?” - Gọi số ô vuông màu vàng là x đ Nêu phép tính tổng số ô vuông? - GV + HS hợp tácđ GV ghi cách tính lên bảng =>Kết luận: Muốn tìm 1 số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia. * GV lưu ý cách trình bày. 3.Hoạt động 3: Luyện tập: ( 17’) a.Bảng con: *Bài 1/45:(6- 7’). - Kiến thức: Tìm số hạng chưa biết. - Nêu cách tìm x: x + 5 = 10? => Chốt : Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào? b.SGK: *Bài 2/45:( 3- 4’) - Kiến thức: Tìm số hạng chưa biết - Nêu cách tìm số hạng thứ 2 trong phép tính cuối? =>Chốt: Nêu cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng? c.Vở: *Bài 3/45:( 7-9’) - Kiến thức: Giải toán đơn có liên quan đến tìm số hạng chưa biết. - Muốn tìm số HS gái ta làm thế nào? =>Chốt : Cách giải toán liên quan đến tìm số hạng chưa biết. 4.Hoạt động 4: Củng cố (3’) - Tìm x: x + 8 = 18 6 + x = 17. - Nhận xét tiết học. - HS làm bảng con - HS tính, nêu kết quả, cách làm - HS nêu - Từ phép cộng 6 + 4 = 10, HS rút ra 2 phép trừ tương ứng: 6 = 10 - 4 4 = 10 - 6 - HS trả lời - HS nêu: x + 4 = 10 - HS thao tác đồ dùng tìm kết quả và nêu cách tính. đHS nêu phép tính tổng số ô vuông 6 + x =10 - HS tính đ nêu kết quả, cách tính - HS đọc lại ghi nhớ SGK/ 45 - HS nêu yêu cầu - HS làm bảng con - HS nêu yêu cầu - HS làm SGK - Đổi sách kiểm tra - HSđọc bài toán - Tóm tắt bài toán - HS làm vở+ 1 HS làm bảng phụ - Làm bảng con *Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ********************** Chính tả Kiểm tra đọc (Đọc hiểu + Luyện từ và câu) ********************** Tập làm văn Kiểm tra viết (Chính tả - Tập làm văn) ********************** Ngày tháng năm2012 Khối trưởng Nguyễn Thị Hồng Lựu Phần kiểm tra của ban giám hiệu ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docHue2a1-t9.doc
Giáo án liên quan