I. Yêu cầu:
- Đọc trơn toàn bài . Đọc đúng các từ ngữ : nén nổi , cố lách , vùng vẫy , khóc toáng ,
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng biết phân biệt lời người kể với các nhân vật (Minh , bác bảo vệ cô giáo )
- Hiểu nghĩa của từ mới: gánh xiếc, tò mò, lách, lấm lem, thập thò.
- Hiểu nội dung và cảm nhận được ý nghĩa cô giáo vừa thương yêu HS vừa nghiêm khắc dạy bảo HS nên người cô giáo như người mẹ hiền của HS
II. Đồ dùng :
Tranh minh hoạ bài tập đọc
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 8 Năm 2007-2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7 = 83 46+36 = 82 56+25 = 81
44+37 = 81 38+56 = 94 39+16=55 36+24=60 17+16 = 33
Bài 2: Đặt tính rồi tính, biết các số hạng là
36+18 24+19 35+16
GV gọi học sinh lên bảng , cả lớp làm nháp
HS đổi cháo vở KT
Bài 3: HS đọc yêu cầu
HS QS GV gọi HS lên bảng
Số kg gạo và ngô có là:
46+27 = 73 (kg)
Bài 4 : HS đọc yêu cầu
40 + 5 18 + 27 36 + 9
Củng cố dặn dò: GV nhận xét
Tự nhiên và xã hội
Có GV chuyên trách
Làm bài tập Tiếng Việt
Lµm bµi tËp - rÌn ®äc - chÝnh t¶: ngêi mÑ hiÒn
I. Yêu cầu:
HS biết trả lời các câu hỏi trong bài Người mẹ hiền
HS đọc to rõ ràng , mạch lạc
HS rèn chữ đoạn 1 Người mẹ hiền
II. Chuẩn bị :
Phiếu HT
bảng phụ
III. Lên lớp :
1 . GV nêu yêu cầu giờ học
2 . HS thực hành
HS làm bài tập
GV:? Giờ ra chơi Minh rủ Nam đi đâu? HS : ra phố xem xiếc
GV:? Các bạn ấy định ra phố bằng cách gì? HS: Chui qua lỗ tường thủng
GV:? Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại cô giáo làm gì ?
GV: ? Việc làm của cô giáo nói lên điều gì ? HS : Cô giáo rất dịu dàng
HS rèn đọc
GV đọc mẫu HS lắng nghe
HS đọc nối tiếp câu HS nhận xét
HS đọc đoạn HS nhận xét
HS luyện đọc đoạn trong nhóm . Các nhóm nhận xét
HS đọc cả bài HS nhận xét
HS đọc phân vai (Người dẫn chuyện, Cô giáo, Bác bảo vệ, Nam Minh)
HS và GV nhận xét
HS viết chính tả
GV đọc đoạn 1 2 HS đọc
HS viết từ khó và bảng con: gánh xiếc, lách, lấm lem
GV đọc bài. HS viết bài
GV đọc bài. HS dò bài
GV nhắc nhở HS cách cầm bút , Cách ngồi
GV chấm bài, Chữa bài
GV tuyên dương HS
Củng cố dặn dò : GV nhận xét
Ngµy so¹n 20 / 10
Ngµy d¹y 23/10
Thể dục
Có GV chuyên trách
Kể chuyện
Ngêi mÑ hiÒn
I. Yêu cầu :
HS nắm được nội dung câu chuyện
HS biết nhập vai
HS kể to , rõ ràng , trôi chảy
II. Chuẩn bị :
4 tranh minh hoạ trong SGK
III. Lên lớp :
1. Bài cũ: 2 HS kể lại chuyện Người thầy cũ
GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới : GT + ghi đề
Hướng dẫn HS kể chuyện
Dựa vào tranh kể lại từng nhân vật trong tranh
GV nêu câu hỏi gợi ý như SGK
Tranh 1 : Minh đang thầm thì với Nam điều gì .? Minh rủ Nam ra phố xem xiếc
GV ? Nghe Minh rủ Nam cảm thấy thế nào ? . Nam rất tò mò muốn xem
GV ? Hai bạn quyết định ra phố bằng cách gì ? Chui qua lỗ tường thủng
Tranh 2 : GV ? Khi hai bạn đang chui qua lỗ tường thủng thì ai xuất hiện ? Bác Bv
GV : Bác đã nói gì ? làm gì ? Bác túm chặt chân Nam và nói : Cậu nào đây ? Định trốn học hả
Tranh 3 : GV : Cô giáo làm gì khi bác bảo vệ bắt Cô giáo xin bác kéo nhẹ tay
Tranh 4 : Cô giáo nói gì với Minh và Nam . Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không ?
GV : Hai HS hứa gì với cô ? Xin cô tha lỗi
Bước 1 : GV làm người dẫn chuyện , mỗi HS đóng vai một nhân vật trongchuyện
Bước 2 : Dựng lai câu chuyện theo vai , theo nhóm
HS bình chọn các nhóm kể hay , sinh động , tự nhiên
1HS kể toàn bộ câu chuyện
Củng cố dặn dò : Gv nhận xét
Dặn về nhà kể cho bố mẹ và người thân cùng nghe
To¸n
LuyÖn tËp
I. Yêu cầu :
- Củng cố các công thức cộng qua 10 ( trong phạm vi 20 ) 9 + 5;
8 + 5 ; 7 + 5 …
- Rèn kỹ năng cộng qua 10 ( có nhớ ) các số trong phạm vi 100
II. Chuẩn bị :
Phiếu HT Bảng phụ
III. Lên lớp: a , GT + ghi đề
Bài 1: Yêu cầu HS thuộc các công thức cộng qua 10 trong phạm vi 20 . Tính nhẫm rồi điền ngay kết quả phép tính . Nêu thêm một sổ phép cộng trong các bảng
6 + 9 7 + 5 9 + 3 8 + 6 7 + 8 9 + 9
Bài 2: HS nêu yêu cầu
Củng cố tính tổng hai số hạng đã biết
HS làm bài - Đổi chéo kiểm tra
Bài 3 : HS nêu yêu cầu
HS kẻ bảng vào vở . Tính nhẩm rồi điền kết quả vào ô trống
Ví dụ : 5 + 6 = 11 với 11 + 6 = 17
HS nhận xét
Các số theo hàng ngang là liên tiếp 10 , 11 , 12 .
Các số theo từng cột cách nhau 6 đơn vị 4 , 10 . 16
Bài 4 HS nhìn tóm tắt nêu bài toán
Giải bài toán vào vở
GV chấm chữa bài
Bài 5: GV hướng dẫn HS đánh số đếm hình
Ví dụ : Có 3 hình tam giác
Hình 1 , hình 3 , hình 1, 2 3 .
Củng cố dặn dò: GV nhận xét
Ôn lai bảng cộng
Chính tả :
Ngêi mÑ hiÒn
I. Yêu cầu :
HS viết một đoạn đúng , đẹp sạch sẽ .
HS trình bày đúng kích cở
Rèn kỹ năng viết cho HS
II. Đồ dùng :
Chép bài chính tả lên bảng
VBT Tiếng Việt
III. Lên lớp:
1. Bài cũ :
HS viết : nguy hiểm , ngắn ngủi , cúi đầu , quý báu
2. Bài mới : GT + Ghi đề
Hướng dẫn HS chép bài
GV đọc mẫu Hai HS đọc bài trên bảng . Cả lớp đọc thầm
GV : ? Vì sao Nam khóc ( Vì đau và xấu hổ )
GV : ? Cô giáo nghiêm giọng hỏi hai bạn ntn ? Từ nay có trốn học đi chơi nữa không ?
GV : ? Trong bài chính tả có những dấu câu nào ?
HS : Dấu phẩy , dấu chấm , dấu hai chấm , dấu gạch ngang
GV ? Câu nói của cô giáo dấu gì ở đâu? Dấu gạch ngang, dấu chấm hỏi
HS tập viết chữ khó : xấu hổ , bật khóc , cửa lớp , xin lỗi
GV đọc bài . HS chép vào vở
GV hướng dẫn HS cách viết , cách ngồi
GV chấm . chữa bài
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : HS điền vào chỗ thích hợp
Ví dụ : Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
Bài 3 điền giao / dao / rao / r / d / gi
HS làm bài vào vở .GV chấm chữa bài
Nhận xét giờ học
HỌC BUỔI CHIỀU
Hướng dẫn thực hành
Ht gÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui
I. Yêu cầu :
HS biết gấp thuyền phẳng đáy không mui
HS gấp đẹp, nhanh, đúng kĩ thuật
II. Chuẩn bị
HS : Giấy thủ công
GV: Quy trình
III. Lên lớp:
Bài cũ: KT đồ dùng học tập
Bài thực hành
Hai HS lên bảng thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui
GV treo tranh quy trình gáp , nhắc lại các bước
HS thực hành theo nhóm
GV quan sát , giúp đỡ
HS trưng bày sản phẩm
GV chọn những SP đẹp _ tuyên dương
Khuyến khích HS trang trí trên SP của mình
GV nhận xét giờ học
Thái độ của HS
Tinh thần + sản phẩm
Dặn dò:
Chuẩn bị cho bài sau. Giấy A4.Giấy màu để gấp thuyền phẳng đáy có mui
Làm bài tập toán
B¶ng céng 6, 7 ®Æt tÝnh gi¶i to¸n
I. Yêu cầu:
- HS học thuộc bảng cộng
- HS làm tốt 4 BT ở VBT
- Rèn kĩ năng làm toán cho HS
II . Chuẩn bị :
Phiếu HT
Bảng phụ
III. Lên lớp:
Bài1: Tính nhẩm HS làm miệng
9 + 2 9 + 3 9 + 4 9 + 5 9 + 6
2 + 9 3 + 9 4 + 9 5 + 9 6 + 9
3 + 8 4 + 8 5 + 8 6 + 8 7 + 8
8 + 3 8 + 4 8 + 5 8 + 6 8 +7
7 + 4 7 + 5 7 + 6 7 +7 6 + 5
4 + 7 5 + 7 6 + 7 6 + 6 5 + 6
Bài 2: HS làm bảng con
34 + 8 = ? 46 + 27 = ? 69 + 15 = ? 77 + 8 = ? 23 + 49 = ?
Bài 3: HS đọc đề _ GV viết tắt _ HS giải _GV chấm
GV: Bài toán cho biết gì ?
GV : ? Bài toán hỏi gì ?
HS giải vào vở . GV chấm
Bài giải
Bao gạo cân nặng là:
18 + 8 = 26 (kg)
ĐS: 26 kg
Bài 4: HS nêu yêu cầu
GV : cho HS quan sát hình vẽ
HS trả lời . HS khác nhận xét
Có 5 tam giác
Có 5 tứ giác
Củng cố dặn dò GV nhận xét
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Ho¹t ®éng lµm s¹ch ®Ñp trêng líp
I. Yêu cầu :
HS biết làm sạch đẹp trường lớp
HS phân công sắp xếp công việc cho mỗi thành viên
HS yêu trường , yêu lớp
II. Chuẩn bị :
Phiếu phân công nhiệm vụ của mỗi thành viên
III. Lên lớp :
GV nêu nhiệm tiết học
Lớp trưởng nhận nhiệm vụ . phân công cho các tổ trưởng
Tổ 1 : quét lớp
Tổ 2 : lau chùi bàn ghế
Tổ 3 : Chuẩn bị khăn bàn , bình hoa
Tổ trưởng giao nhiệm vụ cho từng cá nhân
Các tổ tự phân công Báo cáo
Đại diện tổ 1 Các bạn Anh , K Linh , Ngọc Hà quét lớp
Các bạn Đức , Kiệt Tùng Hoàn kê lại bàn ghế
Đại diện tổ 2 Các bạn nam xách nước . Các bạn nữ lau bàn ghế
Đại diện tố 3 Các bạn Phương Khánh đem khăn bàn
Bạn Hằng My đem bình hoa
Các tổ nhận xét GV bổ sung
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi hoạt cảnh Tổ em làm trực nhật
Tuyên dương HS làm tốt
Củng cố dặn dò : GV nhận xét kết quả làm việc của HS
Nhắc nhở HS làm tốt ở nhà
Ngµy so¹n: 21 / 10
Ngµy d¹y 24 / 10
Tập viết
Ch÷ hoa g
I. Yêu cầu
HS viết đúng cở chữ , trình bày sạch sẽ
HS viết đẹp , nắm được từ ứng dụng
Rèn chữ viết cho HS
II. Chuẩn bị :
Mẫu chữ hoa G
Bảng con
III. Lên lớp :
1. Bài cũ : HS viết bảng con E Ê Em
2. Bài mới : GT + ghi đề
Hướng dẫn HS viết con chữ G
GV giới thiệu chữ cao 8 ô ly .Gồm 2 nét Hướng dẫn các nét
Cách viết : GV viết lên bảng : Vừa viết vừa nhắc nhở cách viết
Hướng dẫn HS viết bảng con
G Góp HS viết GV nhận xét
Hướng dẫn viết cụm từ : Góp sức chung tay
Ý nghĩa cụm từ trên : Cùng nhau doàn kết làm việc
Hướng dẫn HS quan sát cụm từ . Cách viết chữ . Cách đặt dấu câu
HS viết vào vở GV quan sat giúp đỡ
GV nhắc nhở cách ngồi càm bút
GV chấm bài nhận xét . Tuyên dương một số HS viết đẹp
Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học
Dặn HS rèn thêm chữ viết
To¸n
B¶ng céng
I . Yêu cầu:
Củng cố việc ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng có nhớ trong phạm vi 20. Để vận dụng khi cộng nhẩm .
Cộng các số có hai chữ số có nhớ giải toán có lời văn
II. Chuẩn bị :
Bảng phụ
Bảng cộng 6 , 7 ,8 ,9
III. Lên lớp :
1. Bài cũ : Kiểm tra một số HS bảng cộng
2. Bài mới : a GT + ghi đề
GV hướng dẫn HS lập bảng cộng . GV gọi HS trả lời nối tiếp
9 + 2 = 11 8 + 3 = 11 7 + 4 = 11 6 + 5 = 11
9 + 3 = 12 8 + 4 = 12 7 + 5 = 12 6 + 6 = 12
9 + 4 = 13 8 + 5 = 13 7 + 6 = 13 6 + 7 = 13
9 + 5 = 14 8 + 6 = 14 7 + 7 = 14 6 + 8 = 14
9 + 6 = 15 8 + 7 = 15 7 + 8 = 15 6 + 9 = 15
9 + 7 = 16 8 + 8 = 16 7 + 9 = 16 9 + 8 = 17 8 + 9 = 17 9 + 9 = 18
HS đọc cá nhân HS khác nhận xét
HS đọc ĐT . HS nhận xét
HS xung phong ĐTL . GV ghi điểm
Bài 2 : HS nêu yêu cầu
HS làm bài đổi chéo KT
6 + 8 7 + 9 9 + 6 8 + 5 7 + 7
8 + 6 9 + 7 6 + 9 5 + 8 8 + 8
Bài 3: GV đọc đề GV tóm tắt HS giải
GV : BT cho biết gì ? BT hỏi gì ?
HS giải vào vở GV chấm nhận xét
Nhắc HS chú ý tên đơn vị
Bài 4 : HS nêu yêu cầu . GV vẽ hình
Hướng dẫn HS đánh số - đếm
Có 3 hình tam giác
H1 , H2 , H3 .
Có 3 hình tứ giác
H1 + H2 ; H2 + H3 ; H1 + H2 + H3
Củng cố dặn dò : Gọi 1 số em nhắc lại bảng cộng
Trò chơi truyền điện . HS thi trả lời nhanh
Ôn lai bảng cộng
Tập đọc
Bµn tay dÞu dµng
I. Yêu cầu :
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
Đọc trơn toàn bài . Đọc đúng từ ngữ : lòng nặng trĩu , nỗi buồn , lặng lẽ , buồn bã ,
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa cụm từ
- HS đọc với giọng kể chậm , buồn , nhẹ nhàng
- Nắm được nghĩa từ mới : âu yếm , thì thào ‘ trìu mến
- Hiểu ý nghĩa : Thái độ dịu dàng , đầy thương yêu của thầy giáo để động viên an ủi của HS
File đính kèm:
- TUẦN 8.doc