Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài.Đọc đúng các từ: Hồi hộp, ngạc nhiên, loay hoay,
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt giữa người kể chuyện với lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: Hồi hộp, loay hoay, ngạc nhiên.
- Hiểu nội dung bài :Khen ngợi Mai là cô bé ngoan, tốt bụng.
3. Giáo dục: Học sinh có ý thức học tập tốt, tốt bụng, sẵn sàng giúp bạn.
II.Đồ dùng dạy- học: - GV : Tranh minh hoạ bài đọc +Bảng phụ chép sẵn câu văn cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 5 - Tập đọc: Chiếc bút mực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu HS đọc chú giải.
* Đọc từng mục trong nhóm.
* Thi đọc giữa các nhóm.
* 1 HS đọc toàn bài.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Tuyển tập này có những mục nào?(TB)
- Truyện “Người học trò cũ”õ ở trang nào?(Y)
- Truyện “Mùa quả cọ” của nhà văn nào?
- Mục lục sách dùng để làm gì? (G)
* Hướng dẫn HS đọc, tập tra mục lục sách:“Tiếng việt 2, tập 1, tuần 5”.
- Yêu cầu cả lớp thi hỏi - đáp nhanh về từng nội dung trong mục lục.
v Hoạt động 3: Luyện đọc lại:
- Tổ chức các nhóm thi đọc toàn bài..
- GV và HS nhận xét bình chọn HS đọc hay, đúng.
3. Củng cố – Dặn dò :
- Để biết sách viết về những gì, có những mục nào, em cần xem trứoc phần mục lục.
- Dặn: Xem trước bài:“Cái trống trường em”
- Nhận xét tiết học
- 3 HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe.
-Theo dõi bài đọc ở SGK.
- Tiếp nối nhau đọc từng dòng.
- Luyện đọc đúng.
- Tiếp nối nhau đọc từng mục.
- Ngắt câu đúng.
- HS đọc.
- Lần lược từng HS trong nhóm đọc.
- Thi đọc.
- HS đọc thầm.
- Nêu tên từng mục.
- Trang 52.
- Quang Dũng.
- Cho biết cuốn sách viết về cái gì, có những phần nào,
- HS thực hành tra cứu.
- Cả lớp thi hỏi - đáp nhanh.
- Thi đọc.
-Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Toán
BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp HS củng cố khái niệm “nhiều hơn”, biết cách giải và trình bày bài giải về bài toán “nhiều hơn” dạng đơn giản.
2.Kỹ năng: HS làm tính, giải bài toán về nhiều hơn đúng chính xác, nhanh nhẹn, thành thạo.
3.Thái độ: Tính chịu khó, cẩn thận, ham thích học toán.
II .Đồ dùng dạy- học: - Bảng nam châm và hình quả cam.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
4-5’
1-2’
10-12’
7-8’
7-8’
2-3’
A. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra đặt tính rồi tính
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp và ghi tên bài .
2. Giảng bài:
vHoạt động 1: Giới thiệu bài toán về nhiều hơn.
Bài toán: Hàng trên có 5 quả cam. (Cài 5 quả cam lên bảng) . Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 quả cam (tức là số cam đã có như hàng trên), rồi cài 2 quả nữa ( cài tiếp 2 quả cam vào bên phải)
* Vừa hỏi, vừa tóm tắt bài toán lên bảng.
- Hàng trên có mấy quả cam? (5 quả cam được biểu thị bằng đoạn thẳng)
- Số cam ở hàng dưới như thế nào so với số cam ở hàng trên.
- Nhiều hơn mấy quả? (“nhiều hơn” tức là đã có như hàng trên, rồi thêm 2 quả nữa)
- Bài toán hỏi gì?
Hàng trên: 5 quả cam
Hàng dưới: 2 quả cam
? quả cam
* Hướng dẫn HS giải bài toán:
- Muốn biết hàng dưới có mấy quả cam em làm thế nào?
- Em hãy nêu lời giải của bài toán?( Ghi bảng)
* Kết luận: Ta nói rằng số cam ở hàng trên là số bé. Số cam ở hàng dưới là số lớn. Vậy muốn tìm số lớn ta làm thế nào?
v Hoạt động 2: luyện tập.
Bài 1/24: (CL)
- Gọi HS đọc đề toán.
- Tóm tắt lên bảng (như SGK).
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng giải.
- Nhận xét - Ghi điểm.
Bài 3/24 : (CL)
- Gọi 1 HS đọc đề toán.
- “Cao hơn” ở đây được hiểu ntn?
- Hướng dẫn giải bài toán.
- Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt rồi giải bài toán.
- Nhận xét ghi điểm.
3. Củng cố – Dặn dò :
- Hôm nay ta vừa học dạng toán gì?
- Muốn tìm số lớn ta làm thế nào?
- Dặn: Xem trước bài: “ Luyện tập”.
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS lên bảng làm bài
38 + 19
- Lắng nghe.
- Hàng trên có 5 quả cam.
- Số cam ở hàng dưới nhiều hơn số cam ở hàng trên.
- Nhiều hơn 2 quả.
- Hỏi hàng dưới có bao nhiêu quả cam
- 1HS nhìn tóm tắt đọc lại đề toán.
- Phép cộng.
- 1 HS đọc lời giải và phép tính.
- Muốn tìm số lớn ta lấy số bé cộng với phần hơn. (nhiều HS đọc)
- 1HS đọc.
- Theo dõi.
- Hòa có 4 bông hoa. Bình nhiều hơn Hòa 2 bông hoa.
- Hỏi Bình có mấy bông hoa.
- 1 HS lên bảng, lớp giải và ghi kết quả vàovở.
- 1 HS đọc đề.
- Được hiểu là nhiều hơn
- HS chú ý lắng nghe.
- 1 HS lên tóm tắt rồi giải, cả lớp làm vào vở.
- Bài toán về nhiều hơn
- Trả lời.
Tập làm văn:
TRẢ LỜI CÂU HỎI - ĐẶT TÊN CHO BÀI LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng nghe và nói: Dựa vào tranh vẽ và câu hỏi, kể lại được từng việc thành câu. Bước đầu biết sắp xếp các câu thành bài và đặt tên cho bài.
2. Rèn kĩ năng viết: HS biết soạn một mục lục đơn giản.
3. Giáo dục: HS ý thức chăm chỉ học tập.
II.Đồ dùng dạy - học: - GV: Tranh minh hoạ bài tập 1 SGK ; Bảng phụ chép sẵn bài tập ở SGK.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
4-5’
1-2’
9-11’
7-9’
8-10’
1-2’
A. Kiểm tra bài cũ :
Nói lời cảm ơn xin lỗi ( BT1/ Tuần 4)
Nhận xét – Ghi điểm.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp, ghi đề.
2. Giảng bài:
Bài 1: miệng.
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng tranh, đọc lời nhân vật, đọc câu hỏi và thầm trả lời. Cuối cùng xem xét lại cả 4 tranh và 4 câu trả lời.
+ Gọi HS phát biểu ý kiến..
- Chốt lại câu trả lời đúng.
Bài 2 : Miệng.
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Cho cả lớp suy nghĩ, sau đó gọi nhiều HS phát biểu ý kiến.
Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS mở mục lục sách T.Việt tìm tuần 6.
- Gọi HS đọc toàn bộ nội dung tuần 6 theo hàng ngang.
- Gọi HS viết tên các bài tập đọc của tuần 6.
- Thu chấm một số vở.
- Nhận xét, sửa chữa, ghi điểm.
3. Củng cố – Dặn dò :
- Vừa rồi các em học bài gì?
+ Xem trước bài: “kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khóa biểu”.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS đóng vai.
- Lắng nghe.
- 1HS đọc và HS dựa vào tranh trả lời câu hỏi. Các câu trả lời lần lượt:
+ Bạn trai đang vẽ lên bức tường của trường học.
+ Mình vẽ có đẹp không?
+ Vẽ lên tường làm xấu trường lớp.
+ Hai bạn quét vôi lại bức tường cho sạch.
-1 HS nêu.
- Đặt tên cho câu chuyện.
+ Không vẽ lên tường; Bức vẽ; Bức vẽ làm hỏng tường;
- 1 HS nêu yêu cầu bài.
- HS thực hiện.
- 4 , 5 HS đọc.
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
+ Mẫu giấy vụn. Trang 48.
+ Ngôi trường mới. Trang 50.
+ Mua kính. Trang 53.
- Lắng nghe.
Thứ sáu ngày 27 tháng 9 năm 2013
Chính tả: (Nhge- viết)
CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp HS nghe viết chính xác 2 khổ thơ đầu của bài: “Cái trống trường em”. Biết cách trình bày 1 bài thơ 4 tiếng.
2.Kỹ năng: HS viết đúng chính tả, trình bày bài đúng,đẹp.
3.Thái độ: Tính cẩn thận, chịu khó, học sinh có ý thức học tập tốt.
II.Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ viết nội dung bài2, 3.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
4-5’
1-2’
5-6’
14-15’
2-3’
3-4’
3-4’
1’
A. Kiểm tra bài cũ :
- GV đọc cho HS viết: Bút mực, vui lắm, quên bút, mượn,
GV nhận xét – Ghi điểm.
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài: Trực tiếp - Ghi đề .
2. Giảng bài:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết.
a. Hướng dẫn chuẩn bị:
- Đọc bài viết 1 lần.
- Hai khổ thơ này nói gì?
- Tìm các dấu câu trong bài viết?
- Tìm các chữ viết hoa trong bài và cho biết vì sao phải viết hoa?
- Yêu cầu HS tìm đọc các từ khó viết trong bài.
- GV đọc cho HS viết : trống, nghỉ, ngẫm nghĩ, buồn,
- GV nhận xét , sửa sai
b. Viết bài vào vở:
- Đọc bài cho HS viết.
GV theo dõi, uốn nắn.
c. Chấm – Chữa lỗi:
- Đọc từng câu cho học sinh dò theo chấm lỗi.
- Thu chấm 7-8 bài.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 2b: - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- Tổ chức 2 nhóm làm thi đua.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3b, c :
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- Tổ chức cho 3 nhóm thi đua tìm nhanh tiếng có âm đầu hoặc vần đã cho .
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
3. Củng cố – Dặn dò :
- Dặn :Về nhà chữa lỗi chính tả trong bài.
- Xem trước bài: “Mẩu giấy vụn”.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng viết . Lớp viết vào bảng con.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc bài
+ Nói về cái trống trường lúc HS nghỉ hè.
+ Một dấu chấm, một dấu phẩy.
- HS trả lời.
- Một số HS nêu từ khó viết.
- 1 HS lên bảng viết. Lớp viết vào bảng con.
- HS viết vở
- HS đổi vở chấm lỗi.
- 1HS nêu yêu cầu BT.
- 2 HS đại diện 2 nhóm lên làm:
+ Đêm hội chen chúc.
+ Chuông xe leng keng inh ỏi. Vì sợ lỡ hẹn len qua. sân vận động.
- 1 HS nêu yêu cầu bài.
- 6 em đại diện 3 nhóm lên làm, mỗi nhóm làm 1 câu . Cả lớp làm vào vở:
b. en: khen, hẹn, thẹn, chén,
eng: xẻng, leng keng,kẻng,
c. im: tìm, kim, phim, chim,
iêm: tiết kiệm, kiểm tra, hiểm
-
- HS Lắng nghe.
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Củng cố cách giải bài toán về nhiều hơn.
2.Kỹ năng: HS giải bài toán về nhiều hơn đúng chính xác,thành thạo.
3.Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận,nhanh nhẹn, yêu thích học toán.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
TG
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
4-5’
1-2’
6-7’
7-8’
7-8’
7-8’
1-2’
A. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 1 HS lên bảng giải bài tập 2/24:
- Nhận xét – Ghi điểm.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp, ghi đề.
2.Giảng bài:
Bài 1: - Gọi 1 HS đọc đề toán.
+ Tóm tắt lên bảng:
Cốc : 6 bút chì.
Hộp nhiều hơn Cốc : 2 bút chì.
Hộp : bút chì?
- Gọi 1 HS lên bảng giải.
- GV nhận xét – ghi điểm.
Bài 2: - Đính tóm tắt lên bảng ( như SGK).
- Gọi HS dựa vào tóm tắt tự nêu đề toán.
- GV nhận xét – ghi điểm.
Bài 3:
- Gọi HS tự nêu đề toán dựa vào tóm tắt
- Bài toán này thuộc dạng toán gì: (K)
- GV nhận xét – ghi điểm.
Bài 4: a)
- Gọi HS đọc đề toán.
- Tóm tắt lên bảng .
+ Lưu ý HS “ dài hơn” được hiểu như “nhiều hơn”
- GV nhận xét – ghi điểm.
b) Bài tập yêu cầu gì?
- Hướng dẫn HS dùng thước vẽ.
- Gọi HS lên bảng dùng thước vẽ đoạn thẳng.
- Nhận xét – Ghi điểm .
3 . Củng cố – Dặn dò :
- Dặn: Xem trước bài: “7 cộng với một số: 7 + 5”.
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS lên bảng làm .
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc đề .
- 2 HS nhìn tóm tắt nêu lại đề tóan .
- 1 HS lên bảng làm - lớp làm vào vở
- 2 HS nhìn tóm tắt nêu lại đề toán
- 1 HS lên bảng làm bài.
-2 HS nhìn vào tóm tắt nêu đề toán
- Bài toán nhiều hơn
- 1 HS lên bảng giải, lớp làm vào vở.
- 1 HS đọc đề.
- 2 HS dựa vào tóm tắt đọc đề.
- 1 HS lên giải- Cả lớp làm vào vở.
- Vẽ đoạn thẳng CD dài 12cm.
- Chú ý lắng nghe.
- 1 HS lên bảng vẽ, lớp vẽ vào bảng con.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 5.doc