Giáo án lớp 2 Tuần 5 Buổi chiều Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

I.Mục tiêu:

 - Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc to và hay bài: Chiếc bút mực.

 - Rèn đọc cho hs yếu biết đọc phân biệt lời kể chuyện và lời nhân vật.

 - GD hs có ý thức đọc tốt .

 II. Đồ dùng dạy học: Bảng ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 5 Buổi chiều Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc thuộc công thức 8+5 - 2 hs đọc - Nêu yêu cầu - 4 hs lên bảng làm, lớp làm bảng con - Nêu yêu cầu - Tính tổng rồi so sánh kết quả hoặc so sánh từng cặp số - Làm vào vở - 2hs đọc bài toán, lớp đọc thầm - 1 em lên bảng giải, lớp làm vở nháp TIẾNG VIỆT: LUYỆN ĐỌC: CHIẾC BÚT MỰC Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc to và hay bài: Chiếc bút mực. - Rèn đọc cho hs yếu biết đọc phân biệt lời kể chuyện và lời nhân vật. - GD hs có ý thức đọc tốt . II .Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐÔNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A .Bài cũ : - Gọi hs nêu tên bài Tập đọc vừa học B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Luyện đọc : - Gọi 1hs đọc lại toàn bài - GV chú ý cách phát âm cho hs đọc yếu -Yêu cầu hs đọc từng đoạn - GV hướng dẫn hs đọc đúng ở 1 số câu dài, cách thể hiện giọng các nhân vật (nhất là đối với hs yếu) - Nhận xét, chỉnh sửa cách đọc - Tuyên dương hs yếu đọc có tiến bộ * Yêu cầu hs đọc từng đoạn trong nhóm * Thi đọc : - Tổ chức cho hs thi đọc theo từng nhóm đối tượng - Tổ chức thi đọc phân vai theo 3 đối tượng Vai người dẫn, vai cô giáo, Mai và Lan - Nhận xét, tuyên dương 3 .Củng cố , dặn dò : - Hệ thống bài - Nhận xét giờ học - Luyện đọc ở nhà - 2hs nêu - Lắng nghe - Đọc bài, lớp đọc thầm - Luyện phát âm - 4hs đọc - HS luyện đọc - Vỗ tay động viên - Các nhóm luyện đọc - Thi đọc giữa các nhóm - Nhận xét nhóm, cá nhân đọc tốt - Thi đọc Lớp theo dõi, nhận xét - Nghe, ghi nhớ Ngày soạn: Ngày giảng: Thứ ngày tháng năm 2009 TOÁN: LUYỆN NHẬN BIẾT HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TỨ GIÁC I.Mục tiêu: - Củng cố khả năng nhận dạng hình chữ nhật, hình tứ giác, tam giác. - Phát huy tính độc lập, khả năng tư duy của hs II. Chuẩn bị: - Nội dung luyện tập - Phiếu bài tập ghi bài tập 1 III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ: - Kiểm tra sách, vở chuẩn bị cho môn học B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện tập: Bài 1: HS nhận dạng các hình sau hình nào là hình chữ nhật, tam giác, tứ giác, hình vuông; đọc tên các hình đó - Phát phiếu bài tập cho hs làm - Treo phiếu bài tập lên bảng,gọi hs đọc tên các hình Bài 2: Kẻ thêm một đoạn thẳng trong mỗi hình sau để được: a. 1 hình chữ nhật và 1 hình tứ giác b. 3 hình tứ giác - Yêu cầu hs làm bài Khuyến khích hs tìm nhiều cách kẻ khác nhau Chấm, chữa bài Bài 3: Ghi tên tất cả các hình chữ nhật có trong hình sau: - Hướng dẫn hs tìm các hình theo thứ tự để khỏi nhầm và bỏ sót bằng cách: Tìm hình chữ nhật được tạo bởi 1 hình, sau đó tìm hình chữ nhật được tạo bởi 2 hình - Gọi 1số nhóm trình bày kết quả 3.Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Xem lại các BT - Để sách, vở lên bàn - Nhận phiếu bài tập, làm bài - 4-5 hs lên đọc và chỉ tên các hình đó, lớp theo dõi nhận xét - Vẽ hình vào vở rồi kẻ thêm đoạn thẳng - Nêu yêu cầu - Lắng nghe, làm bài theo nhóm đôi - Đại diện nhóm trình bày Lớp theo dõi, nhận xét TẬP VIẾT : LUYỆN VIẾT CHỮ HOA D I.Mục tiêu : - HS viết đúng, đẹp chữ hoa D - Viết đúng cụm từ ứng dụng : Dân giàu nước mạnh -GD tính cẩn thận, ý thức luyện viết đúng, đẹp II.Chuẩn bị: + GV: chữ mẫu + HS: VTV III.Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A.Bài cũ : - Yêu cầu hs viết : D, Dân - Nhận xét B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2.Giảng bài : *Quan sát ,nhận xét - Gắn chữ mẫu - Viết mẫu: D - Yêu cầu hs viết chữ D - Nhận xét, sửa sai =>Lưu ý hs : Điểm bắt đầu, kết thúc của con chữ D - Yêu cầu hs QS cụm từ ứng dụng: Dân giàu nước mạnh - Yêu cầu hs viết: Dân - Nhận xét, sửa chữa * Luyện viết : - Yêu cầu hs viết bài (nêu yêu cầu viết) - Theo dõi,hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm => Lưu ý hs cách cầm bút, tư thế ngồi, tốc độ viết - Chấm bài, nhận xét 3.Củng cố ,dặn dò: - Nhận xét giờ học - Luyện viết thêm - Viết bảng - Nghe - QS nêu lại cấu tạo chữ D - Viết bảng con - QS nhận xét về độ cao của các chữ , khoảng cách giữa các tiếng, cách đặt dấu thanh. - Viết bảng - Viết bài vào vở - Lắng nghe Ngày soạn: Ngày giảng: Thứ ngày tháng năm 2009 TIẾNG VIÊT : LUYỆN VIẾT: CHIẾC BÚT MỰC I. Mục tiêu : - Rèn cho hs viết đúng chính tả, một đoạn bài: Chiếc bút mực - - GD tính cẩn thận, ý thức rèn chữ, giữ vở II. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ : - Yêu cầu hs viết bảng con - Nhận xét B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2.Hướng dẫn chính tả :: - GV đọc đoạn chính tả bài: Chiếc bút mực - GV hướng dẫn hs nhận xét: ? Tìm những chỗ có dấu phẩy trong đoạn văn? ? Trong bài có chữ nào viết hoa ? Vì sao ? - Yêu cầu hs viết bảng con: Mai, Lan, bút mực, loay hoay,giúp đỡ,... - Nhận xét, sửa lỗi cho hs 3. Viết bài : Yêu cầu hs nhìn bảng chép bài - Theo dõi chung, nhắc nhở hs về tư thế ngồi, cách cầm bút - Chấm bài, nhận xét 4. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét giờ học - Luyện viết lại những từ viết sai (nếu có ) - HS viết bảng: tia nắng, đêm khuya, cây mía, bỗng,... - 2hs đọc lại - Tìm và nêu - Mai, Lan, ... - Viết - Chép bài - Đổi vở dò bài - Lắng nghe TOÁN: LUYỆN DẠNG: BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng giải toán về nhiều hơn - Phát huy tính độc lập, khả năng tư duy của hs II. Chuẩn bị: - Nội dung luyện tập III.Các hoạt động dạy-học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Ổn định : Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện tập: Bài 1: Nam có 12 nhãn vở, Bắc có nhiều hơn Nam 4 nhãn vở. Hỏi Bắc có bao nhiêu nhãn vở. ? Bài toán thuộc dạng toán gì? - Yêu cầu hs làm bài Nhận xét, chữa. Bài 2: Nam làm được 9 lá cờ, Hoà làm được nhiều hơn Nam 7 lá cờ. Hỏi Hoà làm được mấy lá cờ? - Đến từng bàn giúp đỡ thêm 1 số em còn lúng túng. Bài 3: Tóm tắt Dũng cao : 89 cm Hà cao hơn Dũng : 6 cm Hà cao : . . . cm? - Yêu cầu hs dựa vào tóm tắt đặt thành bài toán rồi giải => Lưu ý: + từ “cao hơn” ở bài toán được hiểu là “nhiều hơn” + Cách trình bày bài giải có đơn vị đo độ dài: không kèm đơn vị đo ở thành phần của phép tính, chỉ ghi ở kết quả để trong ngoặc đơn 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - 2hs đọc lại bài toán - Nhớ lại cách giải dạng toán trên để hình thành cách giải - 1hs lên bảng giải, lớp làm vở nháp - Đọc đề toán, tậpghi tóm tắt, nhận dạng bài toán nhiều hơn Tìm cách giải, trình bày bài giải - Đặt đề toán vào vở rồi giải - Lắng nghe Ngày soạn: Ngày giảng: Thứ ngày tháng năm 2009 TOÁN: 38 + 25 I. Mục tiêu: ( sgv ) - GD tính cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị: - 5 bó 1 chục que tính và 13 que rời - Bảng gài III.Các hoạt động dạy - học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ: - Tính 38+ 4 40 + 6 B. Bài mới: 1. Giới thiệu phép cộng 38 + 25 - Nêu: Có 38 que tính, thêm 25 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? - Yêu cầu hs thao tác trên que tính - Hướng dẫn hs thao tác cách thuận tiện nhất ? Vậy 38 + 25 = ? Từ đó dẫn ra cách thực hiện phép tính theo cột dọc 38 + Đặt tính (thẳng cột ) + + Tính từ phải sang trái 25 63 2. Luyện tập: Bài 1: Tính - Yêu cầu hs tự làm vào vở, GV giúp đỡ thêm 1 số em chậm. Lưu ý cách ghi các chữ số, thuật tính. Bài 3: HS quan sát hình vẽ, tự nêu cách giải và viết bài vào vở - Chấm bài, chữa Bài 4: Điền dấu >, <, = ? Muốn điền đúng kết quả ta làm thế nào? 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Học thuộc công thức 8 + 5 - 2 hs làm - Lắng nghe - Tìm kết quả - Quan sát, ghi nhớ - 38 + 25 =63 - Làm bài, đọc kết quả - Làm bài - 28 + 34 = 62 ( dm ) - Tính tổng rồi so sánh kết quả Làm bài - Lắng nghe, ghi nhớ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP: CHỦ ĐIỂM: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I. Mục tiêu: - HS có ý thức giữ vệ sinh khuôn viên trường, lớp sạch sẽ - GD hs có ý thức giữ vệ sinh răng miệng II. Chuẩn bị: - Dụng cụ để làm vệ sinh - Tranh ảnh về giữ vệ sinh răng miệng III. Các hoạt động sinh hoạt: Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ của các tổ Thực hành làm vệ sinh - Phân công khu vực chocác tổ: + Tổ 1: Lau chùi cửa kính, vệ sinh lớp học + Tổ 2,3 : Vệ sinh khuôn viên trực tuần - Các tổ nhận nhiệm vụ làm vệ sinh dưới sự điều khiển của tổ trưởng - GV theo dõi nhắc nhở các em về an toàn trong lao động - Nhận xét đánh giá các tổ - Vệ sinh tay, chân vào lớp 3. Sinh hoạt chủ điểm (giữ vệ sinh răng miệng) - Treo tranh, ảnh có nội dung vệ sinh răng miệng - Yêu cầu hs quan sát nhận xét về những việc làm đúng và không đúng của các bạn trong tranh ? Để răng không bị sâu chúng ta cần phải làm gì? ? Em đã thực hiện giữ vệ sinh răng miệng chưa? 4. Sinh hoạt văn nghệ: - Tổ chức cho các em hát,múa, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề mái trường mến yêu - Thi đua giữa các tổ - Nhận xét, tuyên dương tổ thắng cuộc 5. Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét giờ học - Tuyên dương các tổ có ý thức tốt trong giờ học - Thực hiện tốt vệ sinh trường, lớp, nhà ở, nơi công cộng. Tuyên truyền mọi người cùng thực hiện TẬP VIẾT : LUYỆN VIẾT CHỮ HOA C I.Mục tiêu : - HS viết đúng, đẹp chữ hoa C - Viết đúng cụm từ ứng dụng : Chia ngọt sẻ bùi -GD tính cẩn thận, ý thức rèn chữ giữ vở II.Chuẩn bị: + GV: chữ mẫu + HS: VTV III.Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ : - Yêu cầu hs viết : C, Chia - Nhận xét B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Giảng bài : * Quan sát, nhận xét - Gắn chữ mẫu - Viết mẫu: C - Yêu cầu hs viết chữ C - Nhận xét, sửa sai =>Lưu ý hs : Điểm bắt đầu, dừng bút,tạo vòng xoắn của con chữ C để hs viết chính xác - Yêu cầu hs QS cụm từ ứng dụng: Chia ngọt sẻ bùi - Yêu cầu hs viết: Chia - Nhận xét, sửa chữa * Luyện viết : - Nêu yêu cầu viết - Theo dõi, hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm => Lưu ý hs cách cầm bút, tư thế ngồi, Tốc độ viết. - Chấm bài, nhận xét 3.Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Luyện viết thêm - Viết bảng - Nghe - QS nêu lại cấu tạo chữ C - Viết bảng con - QS nhận xét về độ cao của các chữ khoảng cách giữa các tiếng ... - Viết bảng - Viết bài vào vở - Lắng nghe, ghi nhớ

File đính kèm:

  • docL2T5 chieu.doc
Giáo án liên quan