A. Ổn định – Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :
+ HS 1 : Đặt tính rồi tính.
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 29 + 8.
+ HS 2: Giải bài toán : Có 28 hòn bi, thêm 5 hòn bi. Hỏi tất cả có bao nhiiêu hòn bi ?
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1478 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n cơ bản :
- Chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại
Từ đội hình hàng ngang , kiểm tra bài cũ.
+ Sau khi kiểm tra, GV dùng khẩu lệnh cho chuyển đội hình thành vòng tròn và ngược lại.
+ Ra khẩu lệnh cho HS giãn cách một sải tay để tập 4 động tác đã học.
- Động tác bụng :
Hướng dẫn như cách dạy động tác chân, nhưng chú ý khi cúi ở nhịp 2 và 6 HS không được khuỵu gối
- Ôn 5 động tác: vươn thở, tay, chân, lườn, bụng :
+ Mỗi động tác 2 lần x 8 nhịp. Chú ý nhịp hô của các động tác như sau:
+ Vươn thở : hô chậm, hơi kéo dài.
+ Tay và chân : hô bình thường, gọn.
+ Lườn và bụng : hô hơi chậm, khi cúi hoặc nghiêng hô lườn kéo dài, các nhịp khác hô gọn.
+Tiếp theo cho HS quay thành hàng dọc, tập chuyển đội hình hàng dọc thành vòng tròn.
* Trò chơi : Qua đường lội
3/ Phần kết thúc :
- Trò chơi : “ Chạy ngược chiều theo tín hiệu”
- Cúi người thả lỏng.
- Nhảy thả lỏng.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Nhận xét và giao bài về nhà tập.
1 – 2 phút
1 phút
2 phút
8 phút
3 phút
8 phút
4 phút
5 phút.
- Đội hình tập hợp lớp.
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x X
x x x x x x x x x
- Giảng giải lần 1 để HS nắm được cách chuyển đội hình.
- Lần 2 vừa hướng dẫn vừa cho HS thực hành chuyển đội hình.
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
- CS lớp hô cho lớp tập 4 động tác đã học.
- Lần 1: GV làm mẫu, HS quan sát.
- Lần 2: GV vừa hô vừa làm, HS làm theo.
- Tập 4 – 5 lần.
- Ôn 2 – 3 lần.
- Lần 1: GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp, HS tập theo.
- Lầân 2: Lần GV hô nhịp không làm mẫu.
- Lần 3: CS lớp điều khiển thi giữa các tổ.
- Thực hiện như các tiết trước.
- Cho HS chạy theo vòng tròn, khi có tiếng tín hiệu ( còi, vỗ tay ),HS chạy ngược lại theo chiều vừa chạy.
- 5 lần.
- 5 lần.
- HS tham gia .
Thứ. . . . . . . .ngày. . . . . . . tháng. . . . . năm . . . . . .
Tập làm văn
Bài: Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài.
Luyện tập: Mục lục sách
I.Mục Tiêu :
1.Rèn kĩ năng nghe và nói :
Dựa vào tranh vẽ và câu hỏi , kể lại được từng việc thành câu , bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài .
2. Rèn kĩ năng viết : Biết soạn một mục lục đơn giản
II.Chuẩn bị :
Tranh minh hoạ BT1 trong SGK .
VBT
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Nội dung cơ bản
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A . Bài cũ :
B . Bài mới :
1 . Giới thiệu bài :
2 . Hướng dẫn làm bài tập :
C . Củng cố :
Gọi hs lên bảng kiểm tra
Nhận xét , cho điểm
Dựa vào tranh vẽ và câu hỏi , kể lại được từng việc thành câu , bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài .
Biết soạn một mục lục đơn giản
BT1 :
Treo tranh 1 và hỏi :
Bạn trai đang vẽ ở đâu ?
Treo tranh 2 , hỏi :
Bạn trai nói gì với bạn gái ?
Treo tranh 3 , hỏi :
Bạn gái nhận xét như thế nào ?
Treo tranh 4 , hỏi :
Hai bạn đang làm gì ?
Vì sao không nên vẽ bậy ?
Yêu cầu hs ghép nội dung của các bức tranh thành 1 câu chuyện
Nhận xét , chỉnh sửa và cho điểm
BT2 :
Gọi hs đọc yêu cầu
Gọi từng hs đặt tên truyện của mình
BT3 :
Yêu cầu hs đọc yêu cầu
Yêu cầu hs đọc mục lục tuần 6 sách Tiếng Việt tập 1 lớp 2
Yêu cầu hs đọc các bài tập đọc
Nhận xét
Câu chuyện Bức vẽ trên tường khuyên chúng ta điều gì ?
Về nhà kể lại chuyện
2 hs đóng vai Tuấn trong truyện Bím tóc đuôi sam nói lời xin lỗi với bạn Hà
2hs đóng vai Lan trong truyện Chiếc bút mực nói lời cám ơn với bạn Mai
HS theo dõi , nhận xét
Quan sát tranh , trả lời
4hs nối tiếp từng bức tranh
2 hs kể toàn bộ câu chuyện
HS nhận xét
Đ ọc yêu cầu bài
HS tự đặt tên
Đ ọc yêu cầu
Đ ọc thầm
3 hs đọc tên
Trả lời
Thứ. . . . . . . .ngày. . . . . . . tháng. . . . . năm . . . . . .
Môn: Thủ công
Bài: Gấp máy bay đuôi rời (tiết 1).
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp máy bay đuôi rời.
- HS làm được máy bay đuôi rời bằng giấy nháp.
- HS yêu thích môn gấp hình, thích tự làm đồ chơi, biết yêu quý sản phẩm do tự mình làm ra.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu máy bay đuôi rời gấy bằng giấy thủ công.
- Quy trình gấp máy bay đuôi rời có hình minh học cho từng bước gấp.
- Giấy thủ công ,nháp (khổ A4), kéo, bút thước.
III. Các hoạt động trên lớp:
Thời gian
Nội dung KT và KN cơ bản
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
Kiểm tra dụng cụ.
3. Bài mới :
- Giới thiệu bài
* Hoạt động 1:
Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu.
* Hoạt động 2:
Hướng dẫn gấp từng bước theo quy trình.
* Hoạt động 3:
Thực hành.
- Trò chơi “ Máy bay”
- HS tự kiểm tra dụng cụ theo nhóm 2hs.
- Tiết trước các em đã học gấp cái gì ?
- Tiết học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em cách gấp một loại máy bay mới nưã đó là “Gấp máy bay đuôi rời”. GV ghi tên bài.
- GV giới thiệu mẫu gấp máy bay đuôi rời, nêu câu hỏi :
+ Máy bay đuôi rời của cô được làm bằng gì
+ Máy bay đuôi rời gồm các bộ phận nào ?
- GV chốt lại : Máy bay đuôi rời gồm có đầu, cánh, thân, đuôi. Phần đầu và cánh không dính liền phần thân và đuôi.
- GV mở dần mẫu gấp phần đầu và cánh về dạng tờ giấy ban đầu, hỏi :
+ Muốn gấp đầu và cánh máy bay ta dùng tờ giấy hình gì ?
- GV gắn tờ giấy hình vuông lên khổ giấy A4 trên bảng, Mở dần phần thân và đuôi gắn tiếp lên,hỏi :
+ Muốn gấp máy bay đuôi rời ta dùng tờ giấy hình gì ?
- Để gấp máy bay đuôi rời, ta cần gấp những bộ phận nào ?
- Cô sẽ hướng dẫn các em thao tác các bước gấp máy bay đuôi rời theo quy trình sau :
- Bước 1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành một hình vuông và một hình chữ nhật.
- Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay.
- Bưởc 3 : Làm thân và đuôi máy bay.
- Bước 4 : Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng.
- Hướng dẫn mẫu từng bước :
+ Bước 1 : Cắt hình vuông và hình chữ mhật
- Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật theo đường dấu gấp (H1a), sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài, được H1b.
- Gấp tiếp phần còn lại theo đường dấu gấp ở H1b, miết mạnh tạo nếp gấp.Hỏi :
+ Ta làm như thế nào để tạo nếp gấp như H1b ?
- Sau đó mở tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp sẽ được một hình vuông và một hình chữ nhật.
+ Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay.
- Gấp đầu và cánh máy bay bằng tờ giấy hình gì ?
- GV thao tác mẫu :
- Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo được hình tam giác. (H3a)
- Gấp đôi tiếp theo đường dấu gấp ở hình 3a để lấy đường dấu giữa , mở ra được H3b.
- Gấp theo dấu gấp ở (H3b) sao cho góc B trùng với đỉnh A được (H4.)
- Lật mặt sau gấp như mặt trước,góc C trùng với đỉnh A được (H5).
Lồng hai ngón tay cái vào lòng tờ giấy hình vuông mới gấp kéo sang hai bên được (H6).
- Gấp hai nửa cạnh đáy của (H6) theo dấu gấp ở H6 vào đường dấu giữa được (H7).
- Gấp hai cạnh trên theo đường dấu gấp ở (H8a),mở ra gấp hai cạnh dưới theo đường dấu gấp ở (H8b), nhớ miết mạnh lấy nếp gấp, xong mở ra.
- Dùng ngón trỏ và ngón cái cầm vào lấn lượt hai góc hình vuông ở 2 bên ép vào theo nếp gấp (H9a) được mũi máy bay như (H9b).
- Gấp theo đường dấu gấp ở (H9b) về phía sau được đầu và cánh máy bay.(H10).
+ Bước 3 : Làm thân và đuôi máy bay.
- Thân và đuôi máy bay được làm bằng tờ giấy hình gì ?
- Gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật theo chiều dài. Gấp đôi một lần nữa để lấy dấu. Mở tờ giấy ra, vẽ 2 đường theo dấu gấp như (H11a),
được thân máy bay ( phần đầu thân máy bay vẽ vát vào).
- Gấp đôi tờ giấy theo chiều rộng 2 lần liên tiếp để lấy dấu. Mở tờ giấy ra có 4 đường dấu.
- Từ phấn đuôi của thân, kẻ dọc theo đường dấu thứ 1, được hình đuôi máy bay (H11b). Gạch chéo các phần thừa, dùng kéo cắt bỏ phấn gạch chéo được thân và đuôi máy bay (H12).
+ Bước 4 : Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng.
- Mở phần đầu và cánh máy bay ra, cho phần đầu của thân vào trong (H13), gấp trở lại như cũ được máy bay hoàn chỉnh (H14).
- Gấp đôi máy bay theo chiều dài, miết theo đường gấp giữa thân máy bay (15a). Bẻ đuôi máy bay sang 2 bên, cầm vào chỗ giáp giữa thân với cánh máy bay (H15b) và phóng chếch lên không trung.
- Chia nhóm cho HS thực hành gấp máy bay đuôi rời bằng giấy nháp.
- GV theo dõi giúp đỡ HS.
4. Nhận xét – Dặn dò :
- Các nhóm tự đánh giá, chọn sản phẩm đẹp thi đua phóng máy bay.
- GV nhận xét đánh giá chung về sự chuẩn bị, tinh thần học tập.
- Nhắc HS thu dọn vệ sinh và đồ dùng.
- Dặn HS về tập gấp máy bay đuôi rời cho thành thạo. Chuẩn bị giấy thủ công, kéo, bút, thước để tiết sau thực hành.
- Cả lớp .
- Nhóm 2hs.
- Máy bay phản lực.
- HS nhắc lại tên bài.
- Hs quan sát mẫu, trả lời câu hỏi.
- Làm bằng giấy.
- HS trả lời.
- HS quan sát.
- Hình chữ nhật.
- HS trả lời.
- Đầu, cánh, thân, đuôi.
- HS lắng nghe.
HS quan sát thao tác mẫu của GV cùng tham gia nói cách gấp theo quy trình .
- Hình vuông.
- HS quan sát ,nói lại cách thực hiện ở từng bước.
- Hình chữ nhật.
- HS quan sát, nêu lại cách thực hiện.
- HS quan sát.
- HS thực hành theo nhóm 4hs.
File đính kèm:
- G.an tuan 5.doc