I.Yêu cầu:
- Đọc mạch lạc toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu được các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, mọi dân tộc có chung một tổ tiên.
- Giáo dục học sinh yêu quý con người Việt Nam , yêu đất nước Việt Nam.
II. Chuẩn bị: Tranh vẽ các dân tộc trên đất nước Việt Nam
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 32 Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g chữa bài
60cm+40cm = 1m
300cm+53cm < 300cm+57cm
1 km > 800m
-…Luyện tập chung.
Luyện từ và câu: TỪ TRÁI NGHĨA. DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
I.Yêu cầu:
- Biết xếp các từ có nghĩa trái ngược nhau theo từng cặp; điền đúng dấu chấm dấu phẩy vào đoạn văn có chỗ trống.
- Rèn kỹ năng dùng từ trái nghĩa, dùng dấu câu đúng.
-Giáo dục học sinh biết yêu quý các dân tộc anh em trên đất nước ta.
II. Chuẩn bị: Viết sẵn bài tập 2 lên bảng
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
- Viết các từ ngữ ca ngợi Bác Hồ.
- GV nhận xét, chữa bài, ghi điểm.
- Nhận xét chung.
2.Bài mới :
Bài 1: GV gọi HS đọc yêu cầu.
- GV gọi HS đọc phần a.
- Hoạt động nhóm 2, thảo luận
- GV gọi HS nhận xét – Chữa bài.
- Các câu b,c. HS làm tương tự.
- GV Nhận xét – Chữa bài.
Bài 2 GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- YCH làm bài vào vở
- GV chấm chữa bài
- Nhận xét – Sửa bài.
3.Củng cố , dặn dò :
- Các em vừa học bài gì ?
- GV tổ chức trò chơi : Ô chữ.
+ GV chuẩn bị các chữ viết vào giấy úp xuống : no , khen , đen , béo , thông minh , nặng , dày.
+ GV gọi HS lên lật chữ , HS lật được chữ nào thì đọc to cho cả lớp nghe và tìm từ trái nghĩa với từ vừa lật được.
+ Tiến hành chơi.
+ GV Nhận xét – Tuyên dương.
- Chuẩn bị bài học tiết sau. Nhận xét tiết học.
- 3 HS lên bảng viết ,lớp viết bảng con
- HS nhắc.
- 1 HS đọc.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- Đại diện nhóm trình bày
a. đẹp-xấu; ngắn –dài; nóng- lạnh; cao- thấp
- HS đọc các từ đã hoàn thành
– Lớp theo dõi.
- H làm bài vào vở
- H thực hiện trò chơi
Tự nhiên và xã hội: MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG
I.Yêu cầu:
- Học sinh nêu được tên 4 phương chính và kể được phương Mặt Trời mọc và lặn.
-HS biết chính xác định hướng bằng Mặt Trời.
- Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới trời nắng.
II. Đồ dùng dạy học
-Tranh , ảnh cảnh Mặt Trời mọc và Mặt Trời lặn.
-Tranh vẽ trong SGK ( Trang 67 ).
-Năm tờ bìa ghi : Đông , Tây , Nam , Bắc và Mặt Trời.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
-Tiết trước các em học TNXH bài gì ?
- Em biết gì về mặt Trời ?
- Mặt Trời có tác dụng gì ?
- GV nhận xét , tuyên dương .
2. Bài mới :
* Hoạt động 1: Làm việc với SGK
- Quan sát tranh , trả lời câu hỏi
- Hình 1 là cảnh gì ?
- Hình 2 là cảnh gì ?
- Mặt Trời mọc khi nào ?
- Mặt Trời lặn khi nào ?
- Các em hãy cho cô biết phương Mặt Trời mọc và Mặt Trời lặn có thay đổi không ?
- Phương Mặt Trời mọc , và lặn gọi là phương gì ?
- Ngoài hai phương Đông và Tây , các em còn nghe nói tới phương nào nữa không ?
- GV giới thiệu hai phương Đông, Tây và hai phương Nam , Bắc . Đông – Tây – Nam – Bắc là 4 phương chính được xác định theo Mặt Trời .
* Hoạt động 2: Trò chơi “Tìm phương hướng bằng mặt trời”
- GV cho HS thảo luận nhóm về cách tìm phương hướng theo Mặt trời .
- Phương Đông ở đâu ?
- Phương Tây ở đâu ?
- Phương Bắc ở đâu ?
- Phương Nam ở đâu ?
- Thực hành tập xác định phương hướng : Đứng xác định và giải thích cách xác định định phương hướng :
- GV nhận xét – tuyên dương nhóm làm việc tốt
+ Cho H ra sân chơi :
- Các nhóm sử dụng 5 tấm bìa để chơi
- Tổ chức cho HS chơi 3- 4 lần .
- GV nhận xét tuyên dương .
3.Củng cố , dặn dò :
- Các em vừa học tự nhiên và xã hội bài gì ?
+ Em hãy nêu tên 4 phương chính ?
- Nhận xét tiết học .
- …Mặt Trời
- …Mặt Trời có dạng hình cầu giống quả bóng , màu đỏ , sáng rực như quả bóng lửa và ở rất xa trái đất .
- …Chiếu sáng và sưởi ấm .
- HS nhắc lại
- HS quan sát tranh và trả lời
- …Cảnh ( bình minh ) Mặt Trời mọc .
- …Cành Mặt Trời lặn ( hoàng hôn )
- …Lúc sáng sớm .
- …Lúc trời tối .
- …Không thay đổi .
- HS trả lời theo sự hiểu biết : ( phương đông , phương Tây ).
- HS trả lời theo sự hiểu biết : Nam , Bắc .
- HS thảo luận nhóm ,làm việc với tranh , trả lời câu hỏi và lần lượt từng HS lên thực hành , giải thích .
- …ở phía bên tay phải .
-… ở phía bên tay trái .
- …ở trước mặt .
- …ở phía sau lưng .
- Từng nhóm cử đại diện lên trình bày .
- Lớp theo dõi – nhận xét .
- HS lắng nghe
- 1 HS làm Mặt trời .
- 4 HS làm bốn phương : Đông , Tây , Nam , Bắc .
- HS chơi 3- 4 lần - sau mỗi lần chới lớp nhận xét , bổ sung .
-… Mặt Trời và phương hướng .
Ngày soạn: 23/ 4/ 2010
Sáng thứ 6: 30/ 4/ 2010
Toán: KIỂM TRA ĐỊNH KỲ
I.Yêu cầu:
- Kiểm tra thứ tự các số trong phạm vi 1000, so sánh, cộng trừ các số trong phạm vi 1000, tính chu vi các hình đã học.
- Rèn kỹ năng tính toán, áp dụng vào bài làm.
- Giáo dục học sinh có ý thức tự giác làm bà.
II. Kiểm tra:
Bài 1: Số ?
255,….., 257, ……,258,…….., 260, ………,………,
Bài 2: >, <, = ?
357 …….400 301 ……297
238 …… 238 999 ……1000
Bài 3: Đặt tính rồi tính
432 + 325 251 + 346 872 – 320 786 – 135
Bài 4: Tính
25m + 17m = 700đồng – 300đồng =
63mm – 8mm = 900km – 200km =
Bài 5: Tính chu vi hình tam giác ABC
24cm 32cm
III. Biểu điểm: 40cm
Bài 1: 2 điểm ( Điền đúng mỗi số 0.4 điểm )
Bài 2: 2 điểm ( Điền đúng mỗi dấu 0.5 điểm )
Bài 3: 2 điểm ( Đặt tính và tính đúng mỗi bài 0.5 điểm )
Bài 4: 2 điểm ( Tính đúng mỗi kết quả có kèm đúng tên đơn vị 0.5 điểm )
Bài 5: 2 điểm (Lời giải 0.5 điểm; phép tính 1 điểm; Đáp số 0.5 điểm )
******************
Âm nhạc Giáo viên bộ môn dạy
Chính tả( Nghe viết): TIẾNG CHỔI TRE
I.Yêu cầu:
- Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hai khổ thơ theo hình thức thơ tự do.
- Rèn cho học sinh nghe viết đúng chính xác.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ viết và rèn tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị: Chép sẵn bài tập 2a lên bảng
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
- GV gọi HS viết các từ sau : lấm lem , nuôi nấng , long lanh , vội vàng , vất vả
- GV Nhận xét , sửa chữa
2.Bài mới :
A.HD viết chính tả
- GV đọc đoạn viết.
- Đoạn thơ nói về ai ?
- Công việc của chị lao công vất vả như thế nào ?
- Qua đoạn thơ em hiểu điều gì ?
- Những chữ đầu dòng thơ viết như thế nào ?
- GV HD HS viết các từ khó sau :Lặng ngắt , cơn giông , quét rác , gió rét , sạch lề.
- GV Nhận xét – sửa chữa.
- GV đọc bài.
- GV đọc bài viết.
- GV chấm bài viết ( 5-7 bài ).
- Nhận xét chung .
B.Luyện tập
Bài 2a : GV gọi HS đọc yêu cầu.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét, sửa chữa.
- GV ghi điểm.
3.Củng cố , dặn dò :
- Các em vừa viết chính tả bài gì ?
- Về nhà viết lại bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 3 HS viết bảng – Lớp viết bảng con.
-…Chị lao công.
-…Chị phải làm việc vào những đêm hè , những đêm đông giá rét.
-Chị lao công làm công việc có ích cho XH,chúng ta phải biết yêu quý, giúpđỡ chị.
-…Viết hoa.
- HS đọc và viết bảng.
- HS viết bài.
- HS soát lỗi.
- 1 HS đọc.
- Lớp làm vở- 1 học sinh lên bảng chữa bài
- Các từ cần điền : Làm , nên non , núi , lấy , nước
Tiếng chổi tre.
Tập làm văn: ĐÁP LỜI TỪ CHỐI. ĐỌC SỔ LIÊN LẠC
I.Yêu cầu:
- Biết đáp lời từ chối của người khác với thái độ lịch sự nhã nhặn, biết đọc và nói lại nội dung sổ liên lạc.
- Rèn kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày lịch sự nhã nhặn, lễ phép.
- Giáo dục học sinh thái độ lịch sự, nhã nhặn khi đáp lời từ chối người khác
II. Chuẩn bị:
-Sổ liên lạc của từng HS .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
- GV gọi HS lên đọc bài văn viết về Bác Hồ .
- GV Nhận xét , ghi điểm.
2.Bài mới :
Bài 1 GV gọi HS đọc yêu cầu.
- Bạn nam áo tím nói gì với bạn nam áo xanh ?
- Bạn kia trả lời thế nào ?
- Lúc đó , bạn áo tím đáp lại như thế nào ?
- GV gọi HS thực hành đóng lại các tình huống trên trước lớp.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài và các tình huống của bài.
- GV gọi HS làm mẫu với tình huống 1.
- Tương tự GV gọi HS thực hành với các tình huống còn lại ( Mỗi tình huống GV cho từ 3 – 5 HS thực hành ).
Bài 3 GV gọi HS đọc yêu cầu.
- GV yêu cầu HS tự tìm một trang sổ liên lạc mà mình thích nhất , đọc thầm và nói lại theo nội dung :
+ Lời ghi nhận của GV .
+ Ngày tháng ghi.
+ Suy nghĩ của em , việc em sẽ làm sau khi đọc xong trang sổ đó.
- GV Nhận xét
3.Củng cố , dặn dò :
- Về nhà ôn bài và làm bài tập
- Nhận xét tiết học.
- 3-5 HS đọc bài làm của mình.
- 1 HS đọc.
-…Bạn nói : Cho tớ mượn truyện với !
-…Bạn trả lời : Xin lỗi . Tớ chưa đọc xong.
-…Bạn nói ; Thế thì tớ mượn sau vậy.
- 3 cặp HS thực hành.
- 1 HS đọc yêu cầu , 3 HS đọc tình huống.
- 2 HS thực hành – Lớp chú ý theo dõi.
+ S1:Cho mình mượn quyển truyện với
+ HS 2 : Truyện này tớ cũng đi mượn.
+ HS 1 : Vậy à ! Đọc xong cậu kể cho tớ nghe nhé.
- HS thực hành.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS thực hành ( 5-7 em ).
-…
Hoạt động tập thể: Sinh hoạt sao
I.Yêu cầu:
- H thấy được ưu khuyết điểm trong tuần
- H nêu biện pháp khắc phục và phương hướng cho tuần sau
- GD H đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
B/ Chuẩn bị: Nội dung qui trình các bước sinh hoạt sao .
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn đinh : Yêu cầu hs ra sân
Sinh hoạt: Cho hs nhắc lại quy trình sinh hoạt sao :
-Cho hs sinh hoạt sao theo các bước đã học
-GV nhận xét chung trong tuần qua
* Ưu điểm: Một số em có ý thức xây dựng bài tốt, sách vở gọn gàng sạch sẽ, vệ sinh cá nhận sạch sẽ, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp, của trường đề ra: Uyên, Huy, Hà , Phương, An, Vy, Huyền,..
*Tồn tại: Một số em còn làm việc riêng, không tập trung, nói chuyện trong giờ học, chưa có ý thức rèn chữ viết
Biện pháp khắc phục và phương hướng cho tuần đến: Tham gia dự thi hội khỏe Phù Đổng cấp huyện,động viên ,giúp đở bạnđi thi, giúp đỡ nhau trong học tập, không làm việc riêng trong giờ học, hăng say phát biểu xây dựng bài, các bạn học giỏi giúp đỡ các bạn yếu.
-Cho HS tham gia văn nghệ
2 em nhắc lại :
Bước 1:Tập hợp điểm danh
Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân .
Bước 3 :Kể việc làm tốt trong tuần .
Bước 4: Đọc lời hứa của sao .
Bước 5 : Triển khai sinh hoạt chủ điểm .
Bước 6 : Phát động kế hoạch tuần tới .
-Hs sinh hoạt sao theo các bước đã học .
H lắng nghe và bổ sung thêm những ưu khuyết điểm còn thiếu.
- Tham gia, cỗ vũ
File đính kèm:
- Giao an 2 tuan 32 CKT.doc